One2car.com
แอปพลิเคชัน One2Car
ทำนายราคารถของคุณ
4.5
21,133

ตัวย่อและความหมาย ระบบความปลอดภัยไฮเทค ปี 2022

รถยนต์ไฟฟ้า

ตัวย่อและความหมาย ระบบความปลอดภัยไฮเทค ปี 2022

ใครคุยกับเพื่อนแล้วงงมาทางนี้ วันนี้เราจะมาบอกให้เคลียๆ กับตัวย่อและความหมาย ระบบความปลอดภัยไฮเทค ปี 2022 ไม่ว่าจะเป็นระบบ RCTA, LDA, ACC, VSC และอีกทั้งหมด 6 ระบบด้วยกัน อ่านให้จบเลยวันนี้ทีเดียวจบ จะได้หายงง จะมีตัวอะไร้บางไปดูกันเลยจ้า

ตัวย่อและความหมาย ระบบความปลอดภัยไฮเทค ปี 2022 มีอะไรบ้าง?

ระบบเตือนเมื่อเจอมุมอับสายตา RCTA (Rear Cross Traffic Alert)

มักจะเกิดขึ้นในกรณีที่เรากำลังถอยรถออกจากซอง แต่ไม่สามารถมองเห้นรถที่มาจากทางซ้ายและขวาได้ ระบบ RCTA จะคอยทำงานเพื่อจับการมาของรถทั้งสองฝั่ง เพื่อให้เรานำรถออกมาได้อย่างปลอดภัย รวมถึงเวลาที่มีมอเตอร์ไซ์ขับมาจี้อยู่บริเวณเสา C ซึ่งเป็นมุมอับสายตา ระบบก็จะแจ้งเตือนเช่นเดียวกัน
 

ระบบเตือนเมื่อออกนอกเลนและดึงพวงมาลัยกลับ  LDA (Lane Departure Alert)

ระบบช่วยการขับขี่ที่มีไว้เพื่อช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุ หากผู้ขับมีอาการเหนื่อยล้า และไม่สามารถควบคุมพวงมาลัยได้ รถจะดึงกลับให้ทันที มักใช้ในเหตุการณ์จริงเช่น ผู้ขับมีอาการหลับใน ไม่สามารถควบคุมพวงมาลัยได้ ระบบจะทำการแจ้งเตือนให้เราจับพวงมาลัย ถ้าไม่ีมีการตอบสนอง รถจะดึงกลับให้ทันที
 

ระบบที่ช่วยควบคุมความเร็วในการขับขี่ ACC (Adaptive Cruise Control)

เป็นระบบที่เหมาะสำหรับขับรถทางไกล ตรงๆ ยาวๆ โดยผู้ขับขี่สามารถเซ็ตความเร็วให้กับตัวรถ และให้รถประคองความเร็วนี้ไปเรื่อยๆ โดยที่เราไม่ต้องเหยียบคันเร่ง โดยระบบที่พัฒนาไปอีกขั้น คือ Adaptive Cruise Control stop and Go นั่นก็คือ ถ้าหากรถคันหน้าหยุด รถจะค่อยๆ ชะลอความเร็วให้จนถึงจุดหยุดนิ่ง และออกตัวได้ทันที เมื่อรถคันหน้าเคลื่อนตัว 
 

ระบบควบคุมการทรงตัว VSC (Vehicle Stability Control)

ซึ่งเป็นระบบความปลอดภัยเชิงป้องกันที่ช่วยเพิ่มเสถียรภาพการทรงตัว โดยใช้เซ็นเซอร์เป็นตัวตรวจจับจับการหมุนของล้อร่วมกับระบบ ABS และเซ็นเซอร์ต่างๆที่ติดตั้งเข้าไปเพิ่มเติม เช่น เซ็นเซอร์จับการเหวี่ยงของตัวรถและองศาการหมุนของพวงมาลัยรวมถึงระบบประมวลผลและสั่งงานด้วยอิเล็กทรอนิกส์เพื่อเชื่อมโยงการทำงานกับหน่วยประมวลผลของระบบ ABS
 

ระบบส่องไฟอัตโนมัติ AHB (Auto High Beam)

ระบบส่องไฟนี้ มักจะอยู่ในรถรุ่นท๊อป รูปแบบการทำงาน คือการเบี่ยงไฟที่ส่องไปข้างหน้าในมุมกว้างให้แคบลง เพื่อป้องกันไม่ให้ไฟไปส่องหน้ารถที่กำลังสวนมา ลดการเกิดอุบัติเหตุขณะขับรถตอนกลางคืนได้เป็นอย่างดี 
 

ระบบเบรกมือไฟฟ้าอัตโนมัติ ABH (Auto Break Hold)

ระบบช่วยเบรกขณะเจอไฟแดงเป็นเวลานานๆ ทำใหถนอมเบรก และไม่เมื่อยเท้า เป็นระบบที่ได้รับความนิยมอย่างมาก เพราะช่วยเหลือการขับขี่ได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังยืดอายุการใช้งานของรถยนต์อีกด้วย
 
ซึ่งระบบทั้งหลายเหล่านี้ ควรจะมีติดในรถยนต์กันหมดแล้วนะ ไม่มีไม่ได้เลย เพราะนอกจากจะช่วยให้เราขับขี่ปลอดภัยแล้ว ยังช่วยให้เราสะดวกในการขับขี่ยิ่งขึ้นอีกด้วย รู้แล้วท่องไว้เลย เวลาไปซื้อรถใหม่ต้องเช็กให้ดีๆ ว่ามีทั้ง 6 อย่างนี้รึเปล่า ถือว่าเป็นการเลือกซื้อรถยนต์ที่ฉลาดเลือกมากๆ รู้ไว้ไม่เสียหลายเลยจ้า
 


Suttinun Poomkung

Suttinun Poomkung

Content Writer

จากนักเขียนครีเอทีฟคอนเทนต์ทุกเรื่องบนโลก สู่นักเขียนคอนเทนต์รถคลาสสิกและรถมือสอง พร้อมถ่ายทอดเรื่องราวของวงการยานยนต์ ให้เข้าใจง่าย เข้าถึงง่าย ไว้ใจได้เลยว่าได้ข้อมูลตรงใจแน่นอน


ข่าวฟีเจอร์

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

เรื่องเด่น
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

เรื่องเด่น
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

เรื่องเด่น
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

เเสดงความคิดเห็น

app-icon
app-icon
app-icon
ดูรถในฝันของคุณในแอป
ดาวน์โหลดแอปตอนนี้