One2car.com
แอปพลิเคชัน One2Car
ทำนายราคารถของคุณ
4.5
21,133

Cruise Control กับ Adaptive Cruise Control ต่างกันยังไง?

เรื่องเด่น

Cruise Control กับ Adaptive Cruise Control ต่างกันยังไง?

Cruise Control หลายคนคงจะเคยได้ยินชื่อกันมาบ้างแล้ว ซึ่งเป็นหนึ่งในฟังก์ชันของรถยนต์รุ่นใหม่ๆ ในปัจจุบัน แต่ขอบอกก่อนว่าไม่ได้มีแค่ Cruise Control เท่านั้น แต่ยังมี Adaptive Cruise Control ด้วย ซึ่ง Cruise Control กับ Adaptive Cruise Control ต่างกันยังไง หลายคนคงยังไม่ทราบหหรือสับสนอยู่วันนี้เราจะมาอธิบายให้ฟัง

ต้องยอมรับว่ารถยนต์รุ่นใหม่ๆ ในปัจจุบันนั้นมีฟังก์ชันมากมายเหลือเกินเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้งาน ซึ่งระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติหรือ Cruise Control และ Adaptive Cruise Control ก็เป็นอีกหนึ่งฟังก์ชันที่หลายคนให้ความสนใจเป็นอย่างมาก แน่นอนว่าชื่อของฟังก์ชันของเจ้าสองตัวนี้มีความคล้ายคลึงกัน วันนี้เราเลยจะมาทำความรู้จักกับ Cruise Control และ Adaptive Cruise Control กัน

Cruise Control คืออะไร

ทำความรู้จักกับ Cruise Control

Cruise Control คืออะไร? ระบบ Cruise Control หรือที่เรียกว่าระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ ซึ่งเป็นระบบที่ทางวิศวกรยานยนต์ใช้ในการควบคุมความเร็ว เพื่อลดความเมื่อยหรือเหนื่อยล้าของเหล่านักขับทางไกล เจ้าระบบ Cruise Control นี้จะทำงานเลียนแบบวิธีการขับรถของคน โดยจะล็อกความเร็วของรถไว้ให้คงที่ ความเร็วเท่าเดิมตามที่เราตั้งไว้ เพื่อให้คนขับต้องเหยียบคันเร่งค้างไว้

นอกจากข้อดีที่ว่าลดความเมื่อยล้า สะดวกสบายให้กับคนขับแล้ว Cruise Control ยังมีข้อดีอีกหนึ่งข้อคือสามารถช่วยประหยัดน้ำมันได้ด้วยเช่นกัน เพราะเครื่องยนต์จะสั่งจ่ายน้ำมันได้แบบคงที่ตลอดนั่นเอง

วิธีใช้งาน Cruise Control

  1. ให้เปิดระบบ Cruise Control โดยการกดปุ่มหลัก ที่มักจะอยู่บนพวงมาลัยด้านขวาของผู้ขับ (โดยส่วนใหญ่แล้วจะอยู่ข้างขวา) โดยจะมีคำว่า Cruise หรือสัญลักษณ์รูปรถกับไมล์ แล้วแต่รถแต่ละรุ่น โดยให้สังเกตไฟสัญญาณบนแผงหน้าปัดจะสว่างขึ้น

  2. เมื่อขับรถได้ความเร็วที่ต้องการแล้ว ให้กดปุ่ม SET เพื่อล็อกความเร็ว ไฟสัญญาณบนแผงหน้าปัดจะสว่างขึ้น เพื่อแสดงว่าระบบยังทำงานอยู่

  3. สามารถกดปุ่ม + / - เพื่อ เพิ่ม / ลด ความเร็วให้อยู่ในระดับที่ต้องการ ความเร็วของรถจะเพิ่ม / ลด ขึ้นครั้งละประมาณ 1.6 กม./ชม. หรือสามารถเหยียบคันเร่งเพื่อเพิ่มความเร็วได้เช่นกัน แต่เมื่อปล่อยเท้าออกจากคันเร่ง ความเร็วของรถก็จะกลับไปสู่ระดับที่ควบคุมไว้เท่าเดิม

  4. สามารถปลดระบบ Cruise Control ด้วยการเหยียบเบรกได้เลย ซึ่งในรถบางรุ่นจะมีปุ่ม Cancel ก็สามารถใช้ได้เช่นเดียวกัน

ข้อควรระวังในการใช้ Cruise Control

  • เนื่องจาก Cruise Control เป็นระบบทำให้ความสบายแก่คนขับอย่างที่บอกไปตอนแรก แต่ต้องอย่าลืมตัวเด็ดขาดเลย เพราะหากลืมตัวยกเท้าขึ้นมานวดหรือมาพัก แล้วดันมีเหตุการณ์ไม่คาดขึ้นเกิดขึ่นข้างหน้า เราก็จะไม่สามารถควบคุมหรือเบรกรถได้ทันท่วงที ก็อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุตามมาได้

  • ระบบ Cruise Control อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุหากขับรถที่ๆ มีสภาพอากาศแปรปรวน

  • หากใช้ Cruise Control ในสภาพการจราจรที่แออัด ก็สามารถทำให้เกิดอุบัติเหตุได้เช่นกัน

  • ไม่ควรใช้ระบบ Cruise Control ตอนที่รู้สึกว่าง่วงหรือเพลีย เพราะอาจจะทำให้เราลืมตัวแล้วเผลอหลับในได้

Adaptive Cruise Control คือ

แล้ว Adaptive Cruise Control คืออะไร

Adaptive Cruise Control หรือมีตัวย่อว่า ACC มีการทำงานคล้ายๆ กับ Cruise Control เป็นระบบควบคุมความเร็วให้คงที่ ความพิเศษของระบบ ACC นี้คือ สามารถปรับเปลี่ยนความเร็วได้ตามรถคันหน้าได้ อย่างเช่น หากเราตั้งความเร็วไว้ที่ 110 กิโลเมตร/ชั่วโมง รถก็จะทำการวิ่งในความเร็วเท่านี้ แต่ต้องไม่มีรถวิ่งข้างนะ ถ้าหากมีรถวิ่งอยู่ข้างหน้าเราแล้วเราตั้งไว้ที่ 110 แต่รถคันหน้าใช้ความเร็วน้อยกว่าเรา ระบบ Adaptive Cruise Control ก็จะลดความเร็วให้เท่ากับรถคันข้างหน้า โดยจะทิ้งระยะห่างให้อยู่ในระดับที่ปลอดภัยอีกด้วย รวบไปถึงหากรถคันข้างหน้าหยุดรถของเราก็จะหยุดด้วยเช่นกัน

แต่ถ้าหากรถคันข้างหน้าใช้ความเร็วน้อยกว่าเราแล้วอยู่ๆ เร่งความเร็วขึ้น รถของเราก็จะค่อยๆ เพิ่มความเร็วขึ้นตามด้วยเช่นกัน แต่ก็ไม่เกินความเร็วที่เราตั้งไว้ ซึ่งระบบ Adaptive Cruise Control นี้จะมีระบบเซนเซอร์ Radar, Lidar หรือ Sonar เพื่อตรวจจับความเร็วของรถคันหน้า และรักษาระยะห่างของรถ

แน่นอนว่าข้อดีของระบบ Adaptive Cruise Control นั้นก็คือช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุผลท้องถนนได้ แต่ระบบนี้ก็ยังมีข้อควรระวังอยู่ด้วยเช่นกันคือ

ใช้งานระบบ Adaptive Cruise Control ต้องระวังอะไรบ้าง

  • ระบบ Adaptive Cruise Control จะตรวจจับความเร็วของรถคันข้างหน้าเท่านั้น ซึ่งหากมีรถเปลี่ยนหรือตัดเลนมา ระบบนี้ก็จะไม่มีการคำนวณความเร็วของรถด้านข้าง เราควรต้องระวัง

  • ระบบจะไม่ชะลอให้กับทางโค้ง Adaptive Cruise Control นี้ไม่สามารถประเมินได้ว่าทางโค้งที่อยู่ข้างหน้านั้น รองรับความเร็วได้เท่าไหร่ เพราะฉะนั้นเวลาขับรถเข้าโค้งควรระมัดระวังเป็นอย่างมาก

  • ประเมินคอสะพานไม่ได้ แน่นอนว่าระบบ Adaptive Cruise Control นี้ไม่สามารถประเมินคอสะพานได้ว่ามีระดับความชันมากน้อยเพียงใด เพราะฉะนั้นควรแตะเบรกเพื่อชะลอความเร็วในการขึ้นสะพานทุกครั้ง

  • Adaptive Cruise Control ไม่สามารถหยุดรถ หรือหยุดความเร็วได้ที่ 0 กิโลเมตร/ชั่วโมง ทุกคัน ในรถยนต์บางรุ่น ระบบนี้จะใช้การชะลอหรือการทำงานที่ความเร็วต่ำ เช่น 20 หรือ 30 กิโลเมตร/ชั่วโมง แล้วให้เราควบคุมรถเอง

สรุป

ระบบ Cruise Control จะมีหน้าที่ควบคุมความเร็วอัตโนมัติเท่านั้น และ Adaptive Cruise Control จะสามารถควบคุมความเร็ว และเพิ่ม ลดความเร็ว และหยุดรถ ได้อัตโนมัติเมื่อมีรถขวางข้างหน้า แต่อย่าลืมว่าทั้งระบบ Cruise Control และระบบ Adaptive Cruise Control เป็นเพียงระบบอัตโนมัติระดับ 2 เท่านั้น ผู้ใช้รถก็ควรที่จะระมัดระวังในการขับและไม่ประมาทอยู่ตลอดเวลาด้วยเช่นกัน

อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติมได้ที่นี่เลย

รถมือสอง

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com



ข่าวฟีเจอร์

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

เรื่องเด่น
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

เรื่องเด่น
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

เรื่องเด่น
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

เเสดงความคิดเห็น

app-icon
app-icon
app-icon
ดูรถในฝันของคุณในแอป
ดาวน์โหลดแอปตอนนี้