One2car.com
One2car.com App
Predict the Price of Your Vehicle
4.5
21,133
Get

ปีกนกรถยนต์มีหน้าที่อะไร ทำไมสำคัญต่อช่วงล่างรถ

Car Guides

ปีกนกรถยนต์มีหน้าที่อะไร ทำไมสำคัญต่อช่วงล่างรถ

ปีกนกรถยนต์ อีกหนึ่งจุดที่ผู้ใช้งานรถยนต์หรือซื้อรถยนต์มือสองไม่ควรมองข้าม ปีกนกรถยนต์มีหน้าที่อะไรและสำคัญกับรถยนต์อย่างไร มาทำความเข้าใจกัน


ข้อดี-ข้อเสีย ของ ปีกนกรถยนต์

ปีกนกรถยนต์ คือ

ปีกนก หรือ Wishbone เป็นระบบรองรับแรงสะเทือนซึ่งปกติจะติดตั้งไว้ใกล้กับแกนล้อโดยจะใช้ลูกหมากเป็นตัวเชื่อมต่อและทำให้ปีกนกสามารถรับการเคลื่อนไหวของรถได้

ปีกนกจะสามารถเคลื่อนไหวได้แบบยืดหยุ่นในลักษณะการปรับองศาการเคลื่อนไหว นั่นก็เพื่อการรองรับแรงสั่นสะเทือนของตัวรถในตอนที่เราขับขี่บนถนนที่ไม่มีความราบเรียบ

อ่านเพิ่มเติม : ลูกหมากกันโคลงคืออะไร ถ้าเสียจะมีอาการอย่างไร

ข้อดี-ข้อเสีย ของ ปีกนกรถยนต์

ข้อดี-ข้อเสีย ของ ปีกนกรถยนต์

ปีกนกเป็นระบบกันสะเทือนแบบแยกอิสระ ถ้าหากรถยนต์มีช่วงล่างแบบนี้ก็จะให้ความนุ่มนวลในการขับขี่ที่ค่อนข้างสูงและให้การควบคุมรถยนต์ที่ค่อนข้างแม่นยำสูง

แต่เนื่องจากตัวปีกนกรถยนต์มีส่วนประกอบค่อนข้างเยอะ ทำให้มันมีโอกาสที่จะเสียหายเยอะเช่นกัน ข้อเสียของช่วงล่างแบบนี้คือการขับขี่แบบลุยๆ ที่จะทำให้ปีกนกเกิดการเสื่อมสภาพได้เร็ว การที่รถเราใช้ช่วงล่างแบบนี้ก็เลยต้องมีการตรวจเช็คระยะหรือมีการเปลี่ยนอะไหล่บางจุดบ่อยกว่าแบบคานแข็ง

อ่านเพิ่มเติม : เช็ครถก่อนเดินทางไกลในช่วงเทศกาล มีจุดใดบ้าง?

ข้อดี-ข้อเสีย ของ ปีกนกรถยนต์

ถึงจะบอกว่าปีกนกรถยนต์เป็นอะไรที่พังได้ง่าย แต่ในปัจจุบันระบบนี้ก็ได้รับความนิยมค่อนข้างสูง เนื่องจากให้ความรู้สึกในการขับขี่ที่นุ่มนวลที่สุด ในอดีตปีกนกจะใช้วัสดุเป็นเหล็กซึ่งจะมีความทนทานสูงแต่ก็มีโอกาสสึกหรอได้เร็ว และด้วยความเเข็งของเหล็กเองก็ทำให้มันซับแรงสั่นสะเทือนได้ไม่เท่าที่ควร อีกทั้งยังทำให้น้ำหนักของตัวรถยนต์เพิ่มขึ้นอีกด้วย

ปัจจุบันระบบกันสั่นสะเทือนแบบนี้ได้รับการพัฒนาให้มีความทนทานและรองรับแรงสั่นสะเทือนได้ดีมากขึ้น มีการใช้อะลูมิเนียมน้ำหนักเบาแทนโครงสร้างเดิมเป็นเหล็ก เราจึงจะเห็นว่าปัจจุบันรถยนต์ออฟโรดหลายๆ รุ่นเริ่มจะหันมาใช้ระบบกันสะเทือนรูปแบบนี้แล้ว จากที่แต่ก่อนเราจะเห็นว่ามันมีอยู่แต่ในรถยนต์นั่งทั่วไปหรือในรถยนต์แพงๆ

อ่านเพิ่มเติม : รวม 5 รถออฟโรด มือสอง สำหรับสายลุย ไม่คุยให้เสียเวลา!

ปีกนกรถยนต์มีหน้าที่อะไร

ปีกนกรถยนต์มีหน้าที่อะไร

ปีกนกรถยนต์เป็นส่วนหนึ่งของช่งวล่างที่จะทำให้ความรู้สึกในการขับขี่นุ่มนวลขึ้น เพราะตัวปีกนกรถยนต์จะช่วยปรับองศาการเคลื่อนไหวไปตามสภาพพื้นถนน ทำให้เราไม่รู้สึกถึงแรงกระแทกจากพื้นถนนที่ขรุขระ และสามารถเบรคได้อย่างมีประสิทธิภาพขึ้น

เมื่อรถยนต์สามารถรองรับแรงสั่นสะเทือนได้ดีและเบรคได้ดั่งใจก็ส่งผลไปถึงพวงมาลัยด้วย คือ เราจะสามารถคุมรถได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นนั่นเอง ทำให้ในปัจจุบันรถยนต์โดยสารทั่วไปจะนิยมใช้ช่วงล่างแบบนี้กันมากขึ้น ยกเว้นรถยนต์นั่งขนาดเล็กและรถกระบะส่วนใหญ่ที่จะนิยมใช้ระบบคานแข็ง

อ่านเพิ่มเติม : เลี้ยวรถแล้วมีเสียง เกิดจากสาเหตุอะไรบ้าง

ปีกนกรถยนต์มีปัญหา อาการเป็นอย่างไร?

ปีกนกรถยนต์มีปัญหา อาการเป็นอย่างไร?

เนื่องจากปีกนกรถยนต์เป็นชิ้นส่วนที่อยู่ด้านใต้ท้องรถ ถ้าหากเราไม่ได้ยกรถขึ้นมาดูเราก็จะไม่สามารถเห็นถึงปัญหาได้เลย แต่ก็มีวิธีสังเกตได้ง่ายๆ อยู่ โดยเราจะสามารถรับรู้ได้จากสัญญาณดังนี้

  • พวงมาลัยเกิดอาการแฉลบ หรือ กระตุกไปทิศทางใดทิศทางหนึ่งเองโดยที่เราไม่ได้บังคับ
  • บังคับพวงมาลัยเพื่อเลี้ยวรถยนต์แล้วมีเสียงแปลกๆ
  • มีเสียงผิดปกติดังกึกๆ ตอนขับบ่อยๆ โดยเฉพาะเวลาขับขี่บนถนนขรุขระหรือทางลูกรัง ไม่นุ่มนวล
  • การทรงตัวของรถยนต์เวลาเข้าโค้งไม่หนึบหรือไม่เกาะถนนเหมือนเดิม

อย่างไรก็ตามเพื่อสมรรถนะการขับขี่ที่ดีของรถยนต์เราควรเข้ารับการตรวจเช็คระยะอย่างสม่ำเสมอ นั่นก็เพราะว่าช่วงล่างของรถยนต์เป็นอะไรที่ละเอียดอ่อนมาก บางทีปัญหาที่เกิดขึ้นจากจุดเดียวก็อาจส่งผลกระทบต่อส่วนอื่นๆ ได้เช่นกันครับ

อ่านเพิ่มเติม : วิธีดูรถมือสอง ก่อนซื้อต้องเช็กอะไรบ้าง (มืออาชีพสอนเอง)

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง one2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com



Pakkawat Unchalee

Pakkawat Unchalee

Content Writer

เริ่มต้นจากการเป็นนักเขียนแห่งวงการจักรยานระดับไฮเอนด์ สู่การเป็นนักเขียนของเว็บไซต์รถยนต์มือสองอันดับหนึ่งอย่าง one2car ถึงแม้จะมีความถนัดเรื่องจักรยานระดับไฮเอนด์เป็นพิเศษ แต่เรื่องรถยนต์ก็ไม่น้อยหน้าเช่นกัน หวังว่าทุกท่านจะเพลิดเพลินไปกับบทความที่ถูกเขียนโดยการจิ้มแป้นพิมพ์ของผมครับ


Featured

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

Car Guides
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

Car Guides
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

Car Guides
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

Comments

app-icon
app-icon
app-icon
View your Dream Cars
in the App
Download App Now