One2car.com
One2car.com App
Predict the Price of Your Vehicle
4.5
21,133
Get

รู้หรือไม่? รถยนต์ไฟฟ้า ไม่ใช่ทางเลือกเดียวในการประหยัดน้ำมัน

Car Guides

รู้หรือไม่? รถยนต์ไฟฟ้า ไม่ใช่ทางเลือกเดียวในการประหยัดน้ำมัน

ในยุคนี้ถ้าเราพูดถึงรถประหยัดน้ำมันทุกคนก็จะเชียร์ให้ข้ามไปซื้อรถยนต์ไฟฟ้ากันหมดแล้ว แต่ความเป็นจริงไม่ใช่ทุกคนที่จะสามารถเข้าถึงรถยนต์ไฟฟ้าได้ และแน่นอนว่ามันมีทางเลือกอื่นในการประหยัดด้วย


รถยนต์ไฟฟ้าคืออะไร?

รถยนต์ไฟฟ้าคืออะไร?

รถยนต์ไฟฟ้า คือ รถยนต์ที่ใช้แหล่งพลังงานจากไฟฟ้า 100% ขับเคลื่อนด้วยการใช้พลังงานไฟฟ้าที่อยู่ภายในแบตเตอรี่ใต้ท้องรถยนต์มาเป็นแหล่งพลังงานเพื่อขับเคลื่อนมอเตอร์ไฟฟ้าแทนการใช้น้ำมันเพื่อเป็นกำลังขับเคลื่อนตัวรถยนต์

ซึ่งไฟฟ้าภายในเเบตเตอรีของรถยนต์ไฟฟ้าเองก็สามารถใช้และหมดไปได้เช่นกัน เมื่อหมดไปก็ต้องอาศัยการชาร์จไฟฟ้าจากจุดชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าหรือโฮมชาร์จเจอร์ คล้ายๆ กับการจาร์จแบตสมาร์ทโฟนเมื่อแบตเตอรีหมดนั่นแหละ

ทำไมรถยนต์ไฟฟ้าถึงเป็นทางเลือกที่ดี

ทำไมรถยนต์ไฟฟ้าถึงเป็นทางเลือกที่ดี

เหตุผลที่รถยนต์ไฟฟ้าเป็นทางเลือกในการประหยัดน้ำมันที่ดีที่สุดในตอนนี้ก็เพราะมันใช้พลังงานไฟฟ้ามาแทนที่น้ำมันเชื้อเพลิงที่มีราคาสูง เรียกได้ว่าช่วยเซฟค่าใช้จ่ายรายเดือนออกไปได้หลายเท่าตัวเลย อีกทั้งรถยนต์ไฟฟ้าในปัจจุบันชาร์จไฟเต็ม 1 ครั้ง ก็สามารถวิ่งได้ไกลสุดเทียบเท่ารถเครื่องสันดาปแล้ว ทำให้การเดินทางต่างจังหวัดเป็นเรื่องหมูๆ เลย เมื่อวิ่งได้ระยะทางเท่ากันแต่ค่าใช้จ่ายถูกกว่ามันก็ย่อมดีกว่า

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ : คำนวณค่าไฟชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า 1 ครั้ง เสียเงินกี่บาท

ทำไมรถยนต์ไฟฟ้าถึงเป็นทางเลือกที่ดี

อีกข้อดีที่ทำให้รถยนต์ไฟฟ้าช่วยให้ประหยัดได้มากขึ้นก็เพราะมีระบบ Regenerative Braking ซึ่งเป็นระบบที่ออกแบบมาเพื่อทำให้การเบรกของรถยนต์ไฟฟ้ามีการกักเก็บพลังงานจลน์บางส่วนไว้ให้แบตเตอรีและนำกลับมาใช้งานต่อได้ทุกครั้งที่เร่งความเร็วใหม่

ทำให้ขณะที่ขับรถยนต์ไฟฟ้าจะมีพลังงานบางส่วนไว้ใช้หมุนเวียนทดแทนพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ตลอดการเดินทาง ซึ่งหลักการทำงานจะคล้ายกับการชะลอความเร็วรถแบบใช้ Engine Brake แบ่งเป็น 2 แบบ คือ รถยนต์ไฟฟ้าที่มีระบบ One Pedal และ ไม่มีระบบ One Pedal ถ้าอธิบายให้เข้าใจกันแบบง่ายๆ ก็คือ

  • ไม่มีระบบ One Pedal เมื่อต้องการชะลอความเร็วรถยนต์ไฟฟ้าเราจะยกเท้าออกจากแป้นคันเร่ง เมื่อนั้นจะเกิดเเรงเฉื่อยและจะมีการนำแรงตรงนั้นกลับไปเป็นพลังงานไฟฟ้าย้อนกลับไปสู่แบตเตอรี ในช่วงแรกการเหยียบเบรกจะเป็นการหน่วงจากมอเตอร์ก็จะเก็บพลังงานได้ แต่เมื่อเหยียบเบรกเต็มที่เบรกของรถยนต์ไฟฟ้าจึงจะทำงานเเบบเต็มที่ไปด้วย
  • มีระบบ One Pedal ก็จะเป็นการเหยียบแป้นเพื่อเร่งความเร็วและเบรกในคันเร่งเดียวกัน ซึ่งเมื่อเรายกเท้าออกหรือแตะแป้นคันเร่งเบาๆ อาการก็จะคล้ายๆ กับการใช้ Engine Brake การแตะคันเร่งเบาๆ จะเป็นการใช้เบรกจากแรงหน่วงของมอเตอร์ไฟฟ้า ทำให้เมื่อรถค่อยๆ ชะลอตัวก็มีการชาร์จไฟกลับไปที่มอเตอร์ไฟฟ้าได้ด้วย

ในเรื่องของการชาร์จ ปัจจุบันสถานนีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าเองก็มีโครงข่ายที่ครอบคลุมทุกจังหวัดและทุกๆ เส้นทางหลักเรียบร้อยแล้ว ทำให้การใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าไม่ได้เป็นเรื่องที่ยุ่งยากเหมือนช่วงแรกๆ แต่ทั้งนี้ในเรื่องรายละเอียดยิบย่อยของสถานีชาร์จเองก็ยังคงมีสิ่งที่ทำให้ผู้ใช้งานรถยนต์ไฟฟ้ามีความกังวลอยู่เหมือนกัน

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ : 10 ข้อดี-ข้อเสีย รถยนต์ไฟฟ้า อย่าเพิ่งซื้อถ้ายังไม่รู้สิ่งนี้

ทำไมรถยนต์ไฟฟ้าถึงเป็นทางเลือกที่ดี

ทั้งนี้เเล้วเรื่องค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงรถยนต์ไฟฟ้าก็จะมีค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาน้อยกว่าด้วย เพราะไม่มีเครื่องยนต์และไม่ต้องเปลี่ยนถ่ายของเหลวตามอายุการใช้งาน จึงทำให้การดูแลรักษาเป็นเรื่องที่ง่ายดายมากขึ้น และช่วยให้เราประหยัดค่าใช้จ่ายอื่นๆ นอกเหนือจากเรื่องน้ำมันไปได้เยอะพอสมควร

แต่ทว่าก็ไม่ใช่ทุกคนที่จะเข้าถึงรถยนต์ไฟฟ้าได้ง่ายๆ บางคนอาจจะมีความกังวลใจหลายๆ อย่างเกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้า ไม่ว่าจะเป็นราคาและค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่บางกลุ่มเองก็อาจจะเข้าไม่ถึงแม้จะเป็นรถยนต์ไฟฟ้ามือสองก็ตาม บางคนไม่กล้าเสี่ยงใช้รถยนต์ไฟฟ้ามือสองที่มีราคาถูกกว่ามือหนึ่งเยอะ หรือ อาจกังวลเรื่องความล้ำสมัยที่มากเกินไปจนใช้ไม่เป็น ต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ และ เรื่องสถานีชาร์จช่วงเทศกาล เป็นต้น 

แน่นอนว่าถึงแม้รถยนต์ไฟฟ้าทั้งมือหนึ่งและรถยนต์ไฟฟ้ามือสองจะเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับช่วงเวลานี้ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่ารถยนต์ประเภทอื่นจะไม่ดีและไม่เป็นตัวเลือกในการประหยัดค่าใช้จ่ายและการประหยัดน้ำมัน สำหรับคนที่อยากได้รถยนต์มือสองสายประหยัดก็มีอีกหลายทางเลือกเลย

รถยนต์ประเภทไหนประหยัดน้ำมันบ้าง

รถยนต์ประเภทไหนประหยัดน้ำมันบ้าง

ปัจจุบันรถยนต์ที่มีความประหยัดน้ำมันก็มีค่อนข้างหลากหลายประเภท ซึ่งแน่นอนว่าแต่ละประเภทก็มีจุดเด่นที่แตกต่างกันออกไปด้วยตามแต่ค่ายผู้ผลิตรถยนต์จะพัฒนา ซึ่งนอกเหนือจากรถยนต์ไฟฟ้าแล้วก็จะมีรถยนต์อีก 4 ประเภท ที่จะช่วยให้คุณประหยัดน้ำมันได้ คือ รถ Eco Car, รถ Hybrid, รถ Plug in Hybrid และ รถยนต์ไฟฟ้าบางประเภท

รถ Eco Car

รถ Eco Car

รถ Eco Car จะมีข้อดีที่ใช้เครื่องยนต์ที่เล็กมากและมาพร้อมกับขนาดตัวที่เล็กกระทัดรัด น้ำหนักเบามาก ทำให้ขับง่ายมาก ซึ่งปัจจุบันรถประเภทนี้จะมีเครื่องยนต์ที่เป็นแบบพ่วง Turbo มาแล้วก็ยิ่งทำให้อัตราเร่งค่อนข้างดีและคล่องตัวสูงพร้อมกับอัตราการประหยัดน้ำมันที่ดีขึ้น

นอกจากนี้แล้วรถ Eco Car ก็ยังมีค่าบำรุงรักษาต่ำเนื่องจากมีจำนวนอะไหล่น้อยชิ้นกว่ารถประเภทอื่น และเหมาะกับไลฟ์สไตล์คนเมืองมากที่สุด เช่น Honda City 1.0 Turbo ที่มีอัตราสิ้นเปลืองที่ 23.3 กิโลเมตร/ลิตร และ Nissan Almera 1.0 Turbo ที่มีอัตราสิ้นเปลืองที่ 23.3 กิโลเมตร/ลิตร เป็นต้น

อ่านเพิ่มเติม : เครื่อง NA คืออะไร ต่างจากเครื่อง Turbo ไหม แบบไหนดีกว่ากัน?

รถ Hybrid

รถ Hybrid

รถ Hybrid เป็นรถยนต์ที่ใช้ขุมพลัง 2 ระบบ คือ เครื่องยนต์สันดาปที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าจ่ายไฟโดยแบตเตอรีเพื่อขับเคลื่อนรถยนต์ ซึ่งรถยนต์ไฮบริดจะไม่สามารถชาร์จไฟจากแหล่งจ่ายไฟภายนอกได้ แต่จะสามารถชาร์จไฟจากการเบรกรวมถึงการชะลอความเร็วได้ ทำให้ไม่มีความยุ่งยากเรื่องการชาร์จไฟและประหยัดน้ำมันได้ดีมาก

ซึ่งรถยนต์ Hybrid นั้นจะไม่ได้มีแค่รถยนต์ขนาดกระทัดรัดแต่ยังมีไปถึงรถ SUV หรือ รถเนกประสงค์ขนาดใหญ่เลยทีเดียว นั่นก็ทำให้รถ Hybrid มีจุดเด่นที่ความประหยัดและความอเนกประสงค์ที่สูงมาก ยกตัวอย่างเช่น Toyota C-HR ที่เป็นรถยนต์ขนาด B-SUV หรือ Crossover SUV เครื่อง 1.8 Hybrid ก็ให้อัตราสิ้นเปลืองอยู่ที่ 23.3 กิโลเมตร/ลิตร ซึ่งพอๆ กับ Eco Car เลย

อ่านเพิ่มเติม : ไขข้อข้องใจ รถยนต์มีกี่ประเภทกันแน่?

รถ Plug in Hybrid

รถ Plug in Hybrid

รถ Plug in Hybrid เป็นรถยนต์ไฟฟ้าแบบปลั๊กอินที่ใช้พลังงานจากมอเตอร์ไฟฟ้ามาทำงานร่วมกับเครื่องยนต์สันดาปภายใน หรือก็คือรถยนต์ที่ใช้ได้ทั้งพลังงานไฟฟ้าและน้ำมัน ซึ่งแหล่งพลังงานของรถแบบนี้จะมาจากเครื่องยนต์สันดาปและมอเตอร์ไฟฟ้าที่มีการสะสมไฟฟ้าจากการชาร์จที่สถานีจ่ายไฟหรือการเสียบชาร์จจากไฟบ้านโดยตรงนั่นเอง

ซึ่งข้อดีของรถแบบนี้คือจะมีสมรรถนะที่ดี ประหยัดพลังงานเชื้อเพลิงได้ดีเยี่ยม ชาร์จพลังงานไฟฟ้าได้ สามารถขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้าล้วนได้มีประสิทธิภาพมากกว่ารถ Hybrid และแน่นอนว่าระบบนี้เองก็มีตั้งแต่รถคันเล็กๆ ไปจนถึงรถครอบครัวเลย เช่น Mitsubishi Outlander Phev ที่มีอัตราสิ้นเปลืองอยู่ที่ 16.6 กิโลเมตร ซึ่งถือว่าสำหรับรถครอบครัวไซส์ใหญ่และน้ำหนักตัวเยอะแบบนี้ มันก็ค่อนข้างประหยัดมาก

อ่านเพิ่มเติม : Plug in Hybrid คืออะไร ต่างจากรถไฮบริดทั่วไปอย่างไร?

รถยนต์ไฟฟ้าที่ไม่ต้องชาร์จไฟ?

รถยนต์ไฟฟ้าที่ไม่ต้องชาร์จไฟ?

กับอีกหนึ่งระบบที่น่าสนใจมาก คือ รถยนต์ไฟฟ้าที่ไม่ต้องชาร์จไฟ นั่นก็คือระบบ e-Power ของ Nissan Kicks ซึ่งเขาเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่มีเครื่องยนต์สันดาปภายในอยู่ด้วย แต่ทว่าเครื่องยนต์ 1.2 ลิตร 3 สูบ นั้นไม่ได้มีหน้าที่ในการขับเคลื่อนตัวรถแต่อย่างใด มีหน้าที่เพียงปั่นไฟให้แบตเตอรีของระบบ e-Power เท่านั้น และขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าล้วน 100% เหมือนกับรถยนต์ไฟฟ้า แต่เราไม่ต้งชาร์จไฟเลย

ข้อดีของ Nissan Kicks ที่มาพร้อมระบบ e-Power คือ เป็นรถ B-SUV หรือ Crossover SUV ที่มีความอเนกประสงค์สูง ให้อัตราเร่งที่เร้าใจเหมือนรถยนต์ไฟฟ้า แต่ไม่ต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้งาน เพียงแค่เติมน้ำตอนมันหมดเท่านั้นเอง เหมือนกับเราใช้รถเครื่องสันดาปเลย ให้อัตราสิ้นเปลืองอยู่ที่ 23.8 กิโลเมตร/ลิตร เลยทีเดียว ประหยัดเหมือนรถ Hybrid แต่ได้สมรรถนะดีแบบรถยนต์ไฟฟ้าเลย

อ่านเพิ่มเติม : Nissan Kicks e-Power รถที่เหมาะกับช่วงเปลี่ยนผ่านสู่รถไฟฟ้า 100%

เราควรเลือกซื้อรถยนต์ประเภทไหน

เราควรเลือกซื้อรถยนต์ประเภทไหน

เมื่ออ่านมาถึงจุดนี้แล้วหลายๆ คนก็อาจจะตัดสินใจยากว่าในยุคนี้เราจะเลือกรถยนต์ประเภทไหนดี ส่วนตัวมองว่าเราควรเลือกรถจากการใช้งานเป็นหลัก แต่อาจจะมีเป้าในใจไว้ว่าเราต้องการรถยนต์ที่มีความประหยัดน้ำมันและประหยัดค่าใช้จ่ายของเราไปด้วย

ซึ่งถ้าเราเป็นคนที่ต้องการรถยนต์ที่ใช้งานในชีวิตประจำวันได้ดี มีความคล่องตัวสูง ขับง่าย และ ประหยัดน้ำมัน รถ Eco Car ก็เป็นตัวเลือกที่ดี เพราะเราเพียงต้องการรถใช้งานในชีวิตประจำวันอย่างการขับในเมืองที่มีสภาพการจราจรติดขัด ขับรถไปทำงาน หรือ ขับไปหากาแฟดื่มในวันเสาร์อาทิตย์ แค่ Eco Car ก็ตอบโจทย์แล้ว

ถ้าหากต้องการรถยนต์ที่มีความอเนกประสงค์สูงและประหยัดน้ำมันไปในตัว ขับในเมืองก็ได้ขับต่างจังหวัดก็ดี แต่ว่าเราอาจจะอยู่คอนโด หรือ อพาร์ทเม้นท์ ไม่ได้อยู่บ้านหรือห่างไกลจากจุดชาร์จไฟ ก็แนะนำว่าให้เลือกรถยนต์ Hybrid เพราะรถยนต์แบบนี้มีความอเนกประสงค์สูงและไม่ต้องพึ่งพาการชาร์จไฟ

เราควรเลือกซื้อรถยนต์ประเภทไหน

หากต้องการรถยนต์ที่มีความอเนกประสงค์สูงและประหยัดน้ำมันและที่พักอาศัยของเราเป็นบ้านส่วนตัว มีที่ชาร์จไฟที่บ้าน หรือ มีสถานีชาร์จไฟใกล้บ้านทำให้เราสะดวกในการชาร์จ ก็แนะนำว่าเป็นรถยนต์ประเภท Plug in Hybrid ก็เป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดเลยก็กว่าได้ เพราะสมรรถนะค่อนข้างดีกว่ารถยนต์ Hybrid

แต่สำหรับใครที่อยากใช้รถยนต์ไฟฟ้าแต่ยังไม่ได้เปิดใจให้กับรถยนต์ไฟฟ้าแบบ 100% ยังคงมีความกังวลเกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้าในหลายๆ ด้าน ก็แนะนำว่าให้ลองเปิดใจให้กับรถยนต์ไฟฟ้าที่ไม่ต้องชาร์จไฟฟ้าอย่าง Nissan Kicks e-Power เพราะรถคันนี้จะทำให้คุณได้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าแบบที่ไม่ต้องพยายามเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้งานเลยครับ

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง one2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com



Pakkawat Unchalee

Pakkawat Unchalee

Content Writer

เริ่มต้นจากการเป็นนักเขียนแห่งวงการจักรยานระดับไฮเอนด์ สู่การเป็นนักเขียนของเว็บไซต์รถยนต์มือสองอันดับหนึ่งอย่าง one2car ถึงแม้จะมีความถนัดเรื่องจักรยานระดับไฮเอนด์เป็นพิเศษ แต่เรื่องรถยนต์ก็ไม่น้อยหน้าเช่นกัน หวังว่าทุกท่านจะเพลิดเพลินไปกับบทความที่ถูกเขียนโดยการจิ้มแป้นพิมพ์ของผมครับ


Featured

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

Car Guides
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

Car Guides
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

Car Guides
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

Comments

app-icon
app-icon
app-icon
View your Dream Cars
in the App
Download App Now