One2car.com
One2car.com App
Predict the Price of Your Vehicle
4.5
21,133
Get

รีวิว Mazda-MX5 รถสปอร์ต Roadster ที่ขายดีตลอดกาล มีอะไรดี?

Car Guides

รีวิว Mazda-MX5 รถสปอร์ต Roadster ที่ขายดีตลอดกาล มีอะไรดี?

Mazda-MX5 รถสปอร์ต Roadster ที่ขายดีที่สุดตลอดกาลของ Mazda มาดูกันว่า MX-5 มีอะไรดีถึงยังทำตลาดรถยนต์คันนี้มาได้เรื่อยๆ หลังจากที่คู่แข่งต่างก็ล้มหายตายจากกันไปหมดแล้ว


ทำความรู้จักกับ Mazda MX-5

ทำความรู้จักกับ Mazda MX-5

Mazda MX-5 เป็นรถสปอร์ตขนาดเล็กแบบ 2 ที่นั่ง ขับเคลื่อนด้วยล้อหลัง RWD หรือจะเรียกว่าเป็นรถสปอร์ต Roadster ก็ได้ ซึ่งถ้าวัดตามขนาดตัวของเขาก็จะมีไซซ์ที่เล็กมากเกือบเท่ากับรถ ECO CAR อย่าง Honda Brio เลย ก็ถือว่าเป็นรถยนต์ขนาด A-Segment ได้ แต่แท้จริงแล้วเขาเป็นรถสปอร์ตโดยกำเนิดนะ!

อ่านเพิ่มเติม : ระบบขับเคลื่อนรถยนต์แบบ FWD RWD AWD และ 4WD คืออะไร แตกต่างกันไหม

มิติตัวถังของ Mazda MX-5

มิติตัวถังของ Mazda MX-5

Mazda MX-5 จะมีตัวถังที่ค่อนข้างเล็กมากเพราะพื้นฐานเป็นรถยนต์โรดสเตอร์แบบ 2 ที่นั่ง โดยจะมีมิติตัวถังอยู่ที่ ยาว 3,915 มม. กว้าง 1,735 มม. สูง 1,235 มม. ระยะฐานล้อ 2,310 มม. และมีน้ำหนักตัวรถอยู่ที่ 1,112 - 1,138 กก. (แล้วแต่รูปแบบหลังคา) ซึ่งถ้าเราลองนำไซซ์ของ MX-5 มาเทียบดูกับรถ ECO CAR อย่าง Honda Brio ดูล่ะ

มิติตัวถัง (มม.)

Mazda MX-5

Honda Brio

กว้าง

1,735

1,680

ยาว

3,915

3,610

สูง

1,235

1,485

ฐานล้อ

2,310

2,345

จะเห็นได้ว่า Mazda MX-5 มีขนาดพอๆ กันกับรถยนต์ ECO CAR เลย แต่ตัวถ MX-5 จะเตี้ยกว่า และมีความกว้างและยาวกว่านิดหน่อยเท่านั้นเอง

แต่ด้วยความที่เขาตัวเล็กแบบนี้ น้ำหนักเบาแบบนี้ และได้เครื่องยนต์ขนาดใหญ่พร้อมช่วงล่างที่ยอดเยี่ยม บวกกับการเป็นรถยนต์แบบขับเคลื่อนล้อหลัง ก็ทำให้สมรรถนะของเขามีความกระฉับกระเฉงสูงและแรงเอาเรื่อง คือดีเลิศจนขายดีเป็นเทน้ำเทท่าทุกเจนฯ เลยทีเดียว

เครื่องยนต์ของ Mazda MX-5

เครื่องยนต์ของ Mazda MX-5

ถึงแม้ว่าตัวรถจะเล็กมากแต่ Mazda MX-5 ก็ได้เครื่องยนต์ขนาดใหญ่ โดยเขาใช้เครื่องยนต์เบนซิน Skyactiv-G 4 สูบ ขนาด 2.0 ลิตร ที่ให้พละกำลังสูงสุด 184 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 205 นิวตันเมตร มีเกียร์สองแบบ คือ เกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด และ เกียร์ธรรมดา 6 สปีด รองรับน้ำมันสูงสุด E20 ขับเคลื่อนล้อหลัง RWD อตราสิ้นเปลืองอยู่ที่ 10-12 กม./ล.

อ่านเพิ่มเติม : เครื่อง NA คืออะไร ต่างจากเครื่อง Turbo ไหม แบบไหนดีกว่ากัน?

ช่วงล่างของ Mazda MX-5

ช่วงล่างของ Mazda MX-5

ช่งวล่างด้านหน้าใช้แบบ Double-wishbone ช่วงล่างด้านหลังใช้แบบ Multilink พร้อมกับระบบเบรคแบบดิสก์เบรคทั้ง 4 ล้อ กับจานเบรคขนาด 280 มิลลิเมตร และล้อแม็กสีดำเงา 8 ซี่ ของ Mazda ขนาด 17 นิ้ว บอกเลยว่าแน่น หนึบ สปอร์ตสุดๆ ไปเลย

ลองขับ Mazda MX-5

ลองขับ Mazda MX-5

จากการได้ลองขับต้องบอกเลยว่านี่คือรถยนต์ที่เล็กพริกขี้หนูมาก เห็นคันเล็กๆ แบบนี้แต่ก็แอบซ่อนความเผ็ดแซ่บเอาไว้มากมาย ตั้งแต่เครื่องยนต์ ช่วงล่าง อัตราเร่ง และความเพลิดเพลินอื่นๆ ที่ได้ระหว่างการขับขี่ 

ตัวรถ MX-5 เป็นรถยนต์ที่ขับสนุกมาก ซึ่งเป็นผลมาจากขนาดตัวของรถที่ค่อนข้างเล็กกระทัดรัดน้ำหนักน้อยแต่มาพร้อมกับเครื่องยนต์ขนาดใหญ่ถึง 2.0 ลิตร ที่รีดประสิทธิภาพได้อย่างยอดเยี่ยมแม้จะเรียกแรงม้าได้แค่เพียง 184 แรงม้า แต่ก็ต้องบอกว่ามันให้ความรู้สึกที่กดมาทันใจไม่มีตื้อเลย และด้วยความเป็นเครื่อง NA ก็ทำให้อัตราเร่งมันค่อนข้างสมูทมากตั้งแต่ต้นถึงปลาย กระฉับกระเฉงคล่องตัวสูงเลยทีเดียว

คันที่ผมได้ลองนั้นถึงแม้จะเป็นเกียร์อัตโนมัติ แต่ต้องบอกว่าเกียร์อัตโนมัติของ Mazda ใช้เกียร์แบบสปอร์ตนะ มันเลยให้ความสนุกที่ต่อเนื่องกันได้ดีมาก ขับง่ายขับสนุกไม่แพ้เกียร์อัตโนมือเลย มี Paddle shift ไว้ให้ใช้งานสนุกๆ ด้วย ส่วนตัวมองว่าสมรรถนะของเครื่องและเกียร์ทำออกมาได้น่าขับในทุกๆ วัน

อ่านเพิ่มเติม : Paddle Shift คืออะไร มีประโยชน์หรือไม่

ลองขับ Mazda MX-5

ในส่วนของช่วงล่าง Mazda MX-5 มีการปรับแต่งมาให้สมกับเป็นรถสปอร์ตโรดสเตอร์ที่ขายดีที่สุดตลอดกาลจริงๆ ต้องบอกว่าปกติแล้วเมื่อเป็นรถยนต์ขับเคลื่อนล้อหลังก็อาจจะดูอัตรายหน่อยถ้าเราซิ่ง แต่เมื่อเราได้ลองขับดูเราจะรู้สึกมั่นใจกับช่วงล่างของเขาได้ตลอดเวลา

ช่วงล่างให้ความรู้สึกที่แน่นมาก หนึบมาก และ เอาถนนได้อย่างอยู่หมัดทุกเส้นทางทุกโค้งแบบจริงๆ คือมันไม่ได้นุ่มนวลจนสบายตัว แต่มันให้ความรู้สึกที่ดีมากสำหรับการเป็นรถสปอร์ตขนาดเล็ก มันให้ความสปอร์ตที่ขับสบายและสนุกไปในช่วงเวลาเดียวกันไม่แพ้กับรถสปอร์ตรุ่นสูงๆ จะเรียกว่าเป็นรถสปอร์ตคันเล็กที่สามารถขับใช้งานในชีวิตประจำวันได้ทุกวันโดยที่ไม่เบื่อเลยก็ว่าได้ครับ

การดีไซน์โดยรวมของ Mazda MX-5

การดีไซน์โดยรวมของ Mazda MX-5

ดีไซน์โดยรวมต้องบอกว่าสวยและเรียบหรูราวกับว่ามันไม่ใช่รถยนต์สัญชาติญี่ปุ่น แต่ถึงจะบอกว่าสวยเรียบหรูมากแค่ไหนก็ยังแอบมีกลิ่นอายความเป็นรถบ้านอยู่ เพราะภายในและภายนอกแอบคล้ายคลึงกับ Mazda 3 ราวกับว่าจับ Mazda 3 มาย่อส่วนและเปลี่ยนหลังคาใหม่ ซึ่งดีไซน์แบบนี้มันลงตัวแล้ว!

การดีไซน์โดยรวมของ Mazda MX-5

การออกแบบภายในของ Mazda นั้นดีเป็นทุนเดิม ทั้งการออกแบบและวัสดุที่เลือกใช้ มันทำให้ MX-5 สวยลงตัวมากเหมือนกันไม่ต่างกับรถบ้านของเขา ถึงจะดูเรียบง่ายเหมือนไม่มีอะไรแต่ก็แอบแฝงไปด้วยฟังก์ชันที่ล้นๆ ใช้งานได้อย่างเพลิดเพลินในทุกวัน ห้องโดยสารจะมาพร้อมกับการดีไซน์และฟังก์ชันต่างๆ ที่ถูกจัดวางไว้อย่างลงตัวและใช้งานง่าย เช่น

  • ภายในห้องโดยสารสีดำ
  • ข้างประตูมีวัสดุสีเดียวกับตัวถัง
  • เบาะนั่งหุ้มด้วยหนังสีดำเบบเจาะรู Perforated
  • ปุ่ม Push Start Button
  • หน้าจอ Touchscreen ขนาด 7 นิ้ว
  • ปุ่มควบคุม Center Commander
  • เครื่องเสียงรองรับ Apple CarPlay / Android Auto
  • ระบบเชื่อมต่อไร้สาย Bluetooth
  • ช่องเชื่อมต่อ AUX / USB
  • ระบบเสียงรอบทิศทาง BOSE
  • ลำโพง 9 ตำแหน่ง
  • ระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติ
  • ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ Cruise Control
  • แป้น Paddle Shift หลังพวงมาลัย สำหรับเกียร์อัตโนมัติ
  • มีลำโพงอยู่ที่หัวเบาะช่วยให้การฟังเพลงเพลิดเพลิน

การดีไซน์โดยรวมของ Mazda MX-5

ด้านหน้าตาภายนอกต้องบอกว่าหล่อเหลาเอาการเพราะเขาเป็นรถแบบสองที่นั่ง ตัวหลังคาจะมี 2 แบบ คือ แบบหลังคาเเข็ง และ หลังคาอ่อน ซึ่งแน่นอนว่าสวยกันไปคนละแบบ ส่วนตัวมองว่าแบบหลังคาเเข็งเข้ากับเขามากที่สุด แต่ถ้าใครที่เป็นสายสปอร์ตและชอบความคลาสสิคก็อาจจะชอบหลังคาอ่อนโฉมก่อนๆ มากกว่า แต่ก็ดีทั้งคู่ครับ

หน้าตาของเขาจะถูกดีไซน์ให้มีความเป็นรถสปอร์ตแต่มีกลิ่นอายรถบ้าน ด้านหน้าจะแบนและยาวตามสไตล์รถสปอร์ต มีความโค้งมนผสมกับสันเหลี่ยมที่เสริมให้มันหล่อลงตัว ด้านข้างมีความโค้งมนดูร่วมสมัยพร้อมกับโป่งล้ออวบๆ ทั้งหน้าและหลัง ส่วนด้านหลังนั้นคล้าย Mazda 3 ที่มีความกระชับมากขึ้นและไฟทรงเครื่องหมายตกใจแนวนอนอันเป็นเอกลักษณ์ มาพร้อมกับ

  • ระบบกุญแจ Smart Keyless Entry
  • ระบบปัดน้ำฝนแบบอัตโนมัติ Rain Sensor
  • ไฟหน้า Projector Lens แบบ LED
  • ระบบปรับระดับไฟหน้าสูงต่ำอัตโนมัติ
  • ระบบเปิดปิดไฟหน้าอัตโนมัติ
  • ระบบไฟหน้า LED อัจฉริยะ Adaptive LED Headlamps
  • ไฟ Daytime Running Light LED
  • หลังคาแข็ง/หลังคาอ่อน เปิดปิดด้วยไฟฟ้าใน 13 วินาที

การดีไซน์โดยรวมของ Mazda MX-5

สำหรับระบบความปลอดภัยแม้จะเป็นรถสปอร์ตโรดสเตอร์คันเล็กๆ ที่ดูไม่มีอะไร ก็ต้องบอกว่าเค้ามาพร้อมกับระบบความปลอดภัยที่ทำให้คุณมั่นใจในการขับขี่มากยิ่งขึ้น โดยจะมาพร้อมกับ

  • ระบบเบรก ABS / EBD / BA
  • ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว DSC
  • ระบบป้องกันการลื่นไถล TCS
  • ระบบเตือนเมื่อรถเบี่ยงออกนอกเลน LDWS (Lane Departure Warning System)
  • ระบบช่วยหยุดรถอัตโนมัติแบบ Advance (Advanced SCBS : Advanced Smart City Brake Support)
  • ระบบช่วยหยุดรถอัตโนมัติขณะถอยหลัง SCBS-R (Smart City Brake Support-Reverse)
  • ระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน ABSM (Advanced Blind Spot Monitoring)
  • ระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะถอยหลัง RCTA (Rear Cross Traffic Alert)
  • ระบบช่วยเตือนเมื่อเหนื่อยล้าขณะขับขี่ DAA (Driver Attention Alert)
  • ระบบควบคุมสมรรถนะการทรงตัวขณะเข้าโค้ง KPC (Kinemetic Posture Control)
  • ถุงลมนิรภัย 4 ตำแหน่ง (คู่หน้า – ด้านข้าง)
  • เซนเซอร์กะระยะช่วยจอด 4 ตำแหน่ง

Mazda MX-5 น่าซื้อหรือเปล่า?

Mazda MX-5 น่าซื้อหรือเปล่า?

ถ้าให้ตอบตามความจริงคือน่าซื้อ แต่แอบมีติดใจอยู่นิดนึงตรงที่ราคามือหนึ่งระดับ 2.9 ล้าน แต่ภายในก็แอบคล้ายคลึงรถบ้านอยู่ แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังยอมรับได้เพราะว่าการออกแบบภายในของ Mazda ใช้วัสดุที่เกรดสูงมากกว่ารถญี่ปุ่นค่ายอื่น เรียกได้ว่าเกรดเทียบเท่ารถยุโรปค่ายดังเลยทีเดียว มันก็สวยลงตัวแล้วสำหรับ Mazda MX-5 ที่คงคอนเซปต์การเป็นรถสปอร์ตเดลี่ยูสที่ใช้งานได้ทุกวันทั้งผู้ชายและผู้หญิง 

สมรรถนะถึงแม้ว่าจะไม่ได้แรงดุดันมากแต่พอมามองที่ภาพรวมทั้งเครื่องยนต์ ช่วงล่าง ระบบขับเคลื่อน และ ความกระฉับกระเฉงที่ได้มา ต้องบอกว่ามันลงตัวและทำให้ใครๆ ก็สามารถขับขี่รถยนต์คันนี้ได้อย่างง่ายดายสบายใจ พวงมาลัยน้ำหนักกำลังดี ควบคุมรถง่าย เร่งแซงเป็นมา ขับได้ทุกเพศทุกวัยแต่ถ้าเป็นคนตัวสูงอาจจะลำบากหน่อย ส่วนตัวแล้วผู้เขียนสูง 177 ซม. ก็ยังนั่งขับได้สบายอยู่ แต่เข้าออกยากนิดหน่อยครับ

อีกสิ่งหนึ่งที่ต้องยกให้เลยคือเรื่องของการขับขี่ทางไกล คือมันน่าแปลกใจมากที่รถสปอร์ตขนาดเล็กแบบนี้จะขับขี่ทางไกลได้ยอดเยี่ยมมากพอๆ กับการขับขี่ในเมือง เรื่องอัตราเร่ง ความบาลานซ์ของตัวรถ และ ความต่อเนื่องของการขับขี่มันทำให้รถยนต์คันนี้ขับสนุก

เรื่องพื้นที่เก็บของต้องบอกว่าน้อยแต่ก็พอจะใส่ระเป๋าเดินทางใบใหญ่ๆ ไปเที่ยวต่างจังหวัดสองคนกับแฟนได้ และด้วยความที่เป็นรถยนต์แบบเปิดหลังคาได้ก็ทำให้ในช่วงความเร็วกลางถึงปลายมันก็จะมีเสียงรบกวนบ้างแต่ก็อาจจะไม่ได้เยอะจนน่ารำคาญ ส่วนตัวมองว่ามันเป็นรถสปอร์ตที่คุ้ม แต่จะคุ้มกว่าถ้าซื้อมือสอง

ด้านราคามือสองเราขอแยกตามโฉมปีครับ ใครสนใจรถสปอร์ตคันเล็กแต่สมรรถณะดีเลิศและใช้งานได้ทุกวันจริงๆ ไม่ใช่ซื้อมาจอดโชว์และขับเป็นครั้งคราวเราแนะนำเลยครับ มาดูกัน!

เช็คราคา Mazda MX-5 มือสอง

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง one2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com



Pakkawat Unchalee

Pakkawat Unchalee

Content Writer

เริ่มต้นจากการเป็นนักเขียนแห่งวงการจักรยานระดับไฮเอนด์ สู่การเป็นนักเขียนของเว็บไซต์รถยนต์มือสองอันดับหนึ่งอย่าง one2car ถึงแม้จะมีความถนัดเรื่องจักรยานระดับไฮเอนด์เป็นพิเศษ แต่เรื่องรถยนต์ก็ไม่น้อยหน้าเช่นกัน หวังว่าทุกท่านจะเพลิดเพลินไปกับบทความที่ถูกเขียนโดยการจิ้มแป้นพิมพ์ของผมครับ


Featured

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

Car Guides
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

Car Guides
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

Car Guides
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

Comments

app-icon
app-icon
app-icon
View your Dream Cars
in the App
Download App Now