One2car.com
One2car.com App
Predict the Price of Your Vehicle
4.5
21,133
Get

รถเสียควรเรียก "รถยก" หรือ "รถลาก" แบบไหนดีกว่ากัน

Car Guides

รถเสียควรเรียก

เมื่อเกิดกรณีฉุกเฉินแน่นอนว่าสิ่งที่ผุดขึ้นมาในหัวก็คือต้องโทรแล้วแหละไม่ “รถยก” ก็ต้อง “รถลาก” ขึ้นยานแม่ไปเลย แต่เดี๋ยวก่อน! ก่อนที่จะใช้บริการเราควรรู้ก่อนว่าเราควรเลือกรถแบบไหนดี มาอ่านกัน!


บริการเคลื่อนย้ายรถยนต์อะไร

บริการเคลื่อนย้ายรถยนต์อะไร

ปัจจุบันเราจะทราบกันดีว่าเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินต่างๆ เกี่ยวกับรถยนต์เราควรจะเรียกใช้บริการเคลื่อนย้ายรถยนต์เพื่อนำรถเราไปส่งที่อู่ ซึ่งบริการเคลื่อนย้ายรถยนต์จะมีด้วยกันทั้งหมด 2 แบบ คือ รถลาก และ รถยก หรือที่เราคุ้นหูกันว่ายานแม่และรถสไลด์ ซึ่งทั้งสองแบบนี้เราสามารถเรียกใช้บริการได้ตลอดทั้ง 24 ชม. แต่ว่าก่อนจะใช้เราควรต้องคำนึงถึงประเภทรถ ระบบขับเคลื่อน และ ระยะทางจากจุดเกิดเหตุไปถึงอู่ก่อน

รถลากคืออะไร เหมาะกับการใช้แบบไหน

รถลากคืออะไร เหมาะกับการใช้แบบไหน

รถลากจะมีลักษณะการให้บริการเคลื่อนย้ายรถแบบลากจูง ซึ่งจะเหมาะกับรถที่ขับเคลื่อนสองล้อเป็นหลักทั้งแบบขับเคลื่อน 2 ล้อ FWD (ขับเคลื่อนล้อหน้า) และ ขับเคลื่อน 2 ล้อ RWD (ขับเคลื่อนล้อหลัง)

อ่านเพิ่มเติม ระบบขับเคลื่อนรถยนต์แบบ FWD RWD AWD และ 4WD คืออะไร แตกต่างกันไหม

ลักษณะการทำงานคือจะมีการใช้อุปกรณ์ที่มีความแข็งแรงสูงในการเกี่ยวกับโครงสร้างรถยนต์เพื่อการลากจูง โดยอุปกรณ์ที่นิยมใช้คือสลิงเพราะมีความเเข็งเเรงต่อการใช้งานในการลากจูงได้ดี รถที่ใช้ลากจูงก็จะเป็นรถกระบะหรือรถบรรทุกขนาดเล็กเพราะมีกำลังขับเคลื่อนสูงพอที่จะสามารถลากรถหนักๆ คันนึงได้

รถเสียควรเรียกรถลากไหม

แน่นอนว่าการใช้บริการรถลากจะมีราคาถูกกว่ารถยกหรือรถสไลด์เยอะ เเต่ก็เเลกมาด้วยความเสี่ยงกับตัวรถที่อาจจะเกิดความเสียหายเพิ่มเติมระหว่างการขนย้ายได้ หรืออาจจะทำให้อะไหล่ในระบบขับเคลื่อนของรถยนต์เสื่อมสภาพหรือเสียหายได้เช่นกัน และมีโอกาสที่จะทำให้เกิดอุบัติเหตุซ้ำซ้อนกับรถเราในขณะที่ลากจูงได้ด้วย

รถยกคืออะไร เหมาะกับการใช้แบบไหน

รถยกคืออะไร เหมาะกับการใช้แบบไหน

ไม่ว่าจะเรียกว่ารถสไลด์หรือยานแม่แต่มันก็คือรถยกเหมือนกัน โดยรถยกจะเป็นบริการช่วยเหลือรถเสียฉุกเฉินที่จะเหมาะกับรถยนต์ประเภทขับเคลื่อน 4 ล้อ 4WD หรือ AWD ซึ่งรถยนต์ประเภทขับเคลื่อน 4 ล้อ จะไม่สามารถใช้บริการรถลากได้เนื่องจากอาจทำให้ภายในระบบขับเคลื่อนเสียหายได้ โดยเฉพาะกับรถขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบ Full-Time

อ่านเพิ่มเติม ระบบขับเคลื่อนแบบ AWD ขับ 4 แบบ Full Time จริงหรือไม่?

ลักษณะการให้บริการของรถยกคือการนำรถที่เสียหายลากขึ้นไปบนรถกระบะหรือรถบรรทุกขนาดใหญ่ ช่วยให้รถที่เกิดความเสียหายอยู่เเล้วเสียหายน้อยลงจากการเคลื่อนย้าย และแน่นอนว่าการบริการแบบนี้จะไม่มีความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุซ้ำซ้อนกับรถยนต์ของเราเลยเนื่องจากรถที่เสียหายถูกยกอยู่ด้านบน

ถ้ารถเสียเรียกรถยกหรือรถลากดี

ถ้ารถเสียเรียกรถยกหรือรถลากดี

แน่นอนว่าอันดับแรกเราควรดูเรื่องระบบขับเคลื่อนของรถยนต์ที่เราใช้งานก่อน ถ้าเป็นระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แนะนำว่าใช้บริการรถสไลด์จะดีที่สุดไม่ว่าระยะทางจากจุดเกิดเหตุไปจนถึงอู่ซ่อมรถจะใกล้หรือไกลก็ตาม

หากใช้รถลากรถคันที่ถูกลากจะมีล้อหน้าหรือล้อหลังสัมผัสพื้นถนนแล้วลากไป ส่วนตัวรถยกจะมีถาดสไลด์รองรับน้ำหนักเพื่อป้องกันความเสียหายและไม่ต้องสัมผัสบนพื้นถนน ถึงเเม้ว่าอัตราค่าบริการรถสไลด์จะเเพงกว่าแน่นอนแต่ก็เป็นเรื่องดีที่ช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้เเก่ตัวรถให้ไม่ต้องพังเสียหายไปมากกว่าเดิม แต่ก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ในตอนนั้นด้วยนะ

ยกตัวอย่างเรื่องของความเสียหายของรถ หากประสบอุบัติเหตุเเละตัวรถเกิดความเสียหายหนักแน่นอนว่าแม้จะเป็นรถยนต์ระบบขับเคลื่อน 2 ล้อ ก็เหมาะจะใช้บริการรถยกมากกว่า เพราะปลอดภัยมากกว่า แต่ถ้าเสียหายไม่มากก็ใช้เป็นรถลากได้สบายๆ

เรื่องต่อไปเราควรดูระยะทางจากจุดที่รถเสียไปจนถึงอู่ซ่อมรถที่ใกล้ที่สุด ถ้าระยะทางระหว่างจุดที่รถเสียกับอู่ซ่อมนั้นไกลกว่า 20 กิโลเมตร ควรจะเลือกใช้บริการรถยกดีกว่าแม้รถของคุณจะเป็นระบบขับเคลื่อน 2 ล้อ ก็ตาม นั่นก็เพื่อป้องกันให้ช่วงล่างหรือส่วนอื่นๆ ของตัวรถปลอดภัยมากขึ้น ยิ่งโดยเฉพาะกับกรณีที่ตัวรถเสียหายหนัก

เรื่องของค่าใช้จ่ายแน่นอนว่าสำหรับการใช้บริการรถยกมันจะแพงกว่ารถลาก การใช้บริการรถยกจึงจะเหมาะกับอู่หรือศูนย์บริการที่อยู่ไกลราวๆ 20 กิโลเมตร ขึ้นไป เพราะวิธีนี้ทำให้ตัวรถเคลื่อนย้ายได้อย่างปลอดภัย โอกาสที่จะเกิดความเสียหายซ้ำเเทบจะเป็นศูนย์ แม้ว่าจะใกล้หรือไกลแต่ถ้าหาว่ารถยนต์ของคุณเป็นระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ก็ควรใช้รถยกอยู่ดี

สรุปแล้วรถยกจะดีกว่ารถลากในทุกๆ ด้านยกเว้นเรื่องราคาค่าบริการ ซึ่งแน่นอนว่าไม่ใช่ทุกคนที่จะเกิดเหตุฉุกเฉินตอนมีเงิน การใช้รถลากจึงเป็นตัวเลือกที่ประหยัดกว่าแต่ทั้งนี้แล้วเราก็ต้องพิจรณาจากเหตุผลในหลายๆ ด้านครับ

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง one2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com



Pakkawat Unchalee

Pakkawat Unchalee

Content Writer

เริ่มต้นจากการเป็นนักเขียนแห่งวงการจักรยานระดับไฮเอนด์ สู่การเป็นนักเขียนของเว็บไซต์รถยนต์มือสองอันดับหนึ่งอย่าง one2car ถึงแม้จะมีความถนัดเรื่องจักรยานระดับไฮเอนด์เป็นพิเศษ แต่เรื่องรถยนต์ก็ไม่น้อยหน้าเช่นกัน หวังว่าทุกท่านจะเพลิดเพลินไปกับบทความที่ถูกเขียนโดยการจิ้มแป้นพิมพ์ของผมครับ


Featured

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

Car Guides
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

Car Guides
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

Car Guides
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

Comments

app-icon
app-icon
app-icon
View your Dream Cars
in the App
Download App Now