One2car.com
แอปพลิเคชัน One2Car
ทำนายราคารถของคุณ
4.5
21,133

สินเชื่อรถแลกเงินคืออะไร โอนเล่ม vs.ไม่โอนเล่ม ต่างกันยังไง

เรื่องเด่น

สินเชื่อรถแลกเงินคืออะไร โอนเล่ม vs.ไม่โอนเล่ม ต่างกันยังไง

สินเชื่อรถแลกเงิน คืออะไร ถึงแม้ว่าหลายคนจะคุ้นหูกันมาบ้าง แต่ก็คงจะยังไม่ทราบแน่ชัดว่ามันคืออะไรกันแน่ วันนี้เราจะพามาทำความรู้จักกับ “สินเชื่อรถแลกเงิน


รถแลกเงิน คืออะไร

รถแลกเงิน คืออะไร?

สินเชื่อรถแลกเงิน คือ สินเชื่อที่ใช้เล่มทะเบียนรถเป็นหลักประกันในการขอสินเชื่อ โดยผู้กู้จะได้รับเงินก้อนตามราคาประเมินของรถโดยไม่ต้องขายรถ และยังสามารถใช้รถต่อไปได้ตามปกติเลยด้วย เพียงแต่จะต้องวางเล่มทะเบียนไว้ที่สถาบันเงินกู้นั่นเอง ซึ่งสินเชื่อรถแลกเงินนี้เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการเงินทุนสำรองฉุกเฉินโดยไม่ต้องหาคนซื้อรถ

สินเชื่อรถแลกเงินมีด้วยกันทั้งหมด 2 ประเภท คือ สินเชื่อรถแลกเงินแบบโอนเล่ม และ สินเชื่อรถแลกเงินแบบไม่โอนเล่ม ทั้งสองนี้แตกต่างกันอย่างไร เรามาดูกัน

อ่านเพิ่มเติม : จำนำรถจอด จำนำรถไม่จอด คืออะไร แตกต่างกันตรงไหน

สินเชื่อรถแลกเงิน โอนเล่ม

สินเชื่อรถแลกเงินแบบโอนเล่ม เป็นการขอสินเชื่อโดยผู้ขอกู้ต้องโอนกรรมสิทธิ์รถให้กับธนาคารหรือสถาบันการเงินชั่วคราว เพื่อเป็นการเปลี่ยนชื่อผู้ถือกรรมสิทธิ์ในเล่มทะเบียนรถ ซึ่งผู้ขอกู้จะยังสามารถใช้รถต่อไปได้แต่จะต้องทำสัญญาเช่าซื้อกับสถาบันการเงิน

ข้อดีแบบโอนเล่ม

  • วงเงินสินเชื่อสูง

  • อัตราดอกเบี้ยต่ำ

  • ระยะเวลาผ่อนชำระนาน

ข้อเสียแบบโอนเล่ม

  • ผู้ขอกู้ต้องเสียค่าธรรมเนียมการโอนกรรมสิทธิ์

  • ผู้ขอกู้ต้องทำสัญญาเช่าซื้อ

  • ผู้ขอกู้ไม่สามารถนำรถไปขายหรือจำนองต่อได้

สินเชื่อรถแลกเงิน ไม่โอนเล่ม

สินเชื่อรถแลกเงิน ไม่โอนเล่ม

รถแลกเงินแบบที่ 2 คือ สินเชื่อรถแลกเงินแบบไม่โอนเล่ม เป็นการขอสินเชื่อโดยผู้ขอกู้ไม่ต้องโอนกรรมสิทธิ์รถ สถาบันการเงินจะแค่ทำสัญญาจำนำทะเบียนรถ ซึ่งผู้ขอกู้ยังคงเป็นผู้ถือกรรมสิทธิ์ในรถอยู่ และเมื่อทำการผ่อนชำระครบก็สามารถนำเล่มทะเบียนรถคืนได้เลย

ข้อดีสินเชื่อรถแลกเงินแบบไม่โอนเล่ม

  • สะดวกรวดเร็ว

  • ไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมการโอนกรรมสิทธิ์

  • ผู้ขอกู้ยังคงเป็นผู้ถือกรรมสิทธิ์ในรถ

ข้อเสียสินเชื่อรถแลกเงินแบบไม่โอนเล่ม

  • วงเงินสินเชื่อไม่สูง

  • อัตราดอกเบี้ยสูง

  • ระยะเวลาผ่อนชำระสั้น

  • จะต้องมีประกันภัยรถยนต์อย่างน้อยชั้น 3 (ขึ้นกับเงื่อนไขของแต่ละที่)

รถแบบไหนที่สามารถนำมาแลกเงินได้

รถแบบไหนที่สามารถนำมาแลกเงินได้

ระยะเวลาครอบครองรถ

ต้องครอบครองรถมาแล้วไม่ต่ำกว่า 30 วัน หรือ 6 เดือน ตามเงื่อนไขของสถาบันการเงินแต่ละแห่ง ซึ่งระยะเวลาการครอบครองจะดูได้จากเล่มทะเบียนรถยนต์ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วสถาบันการเงินต่างๆ จะกำหนดให้รถเก่าไม่เกิน 15-20 ปี 

หลักฐานเกี่ยวกับรถครบถ้วน

การขอสินเชื่อรถแลกเงินให้ผ่านต้องมีหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับรถครบถ้วนตามที่สถาบันทางการเงิน หรือแหล่งเงินกู้กำหนด ซึ่งหลักฐานที่สำคัญคือเล่มทะเบียนรถทั้งฉบับจริงและสำเนา รวมไปถึงหลักฐานในเรื่องของการปิดยอดไฟแนนซ์ด้วยเช่นกัน

ต้องเป็นเจ้าของรถโดยสมบูรณ์ 

การเป็นเจ้าของรถโดยสมบูรณ์ คือมีชื่อเป็นเจ้าของรถเอง ถึงแม้ว่าจะอยู่บ้านเดียวกันเป็นสามีภรรยาที่ถูกต้องตามกฎหมาย หรือสนิทสนมแค่ไหนก็ไม่สามารถทำได้ เว้นแต่ว่ารถเป็นชื่อของเราเองจริงๆ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการโจรกรรม

ติดเครดิตบูโร ยื่นขอสินเชื่อรถแลกเงินได้ไหม

สภาพรถยนต์ และคุณสมบัติอื่นๆ

หากใครที่มีแพลนจะยื่นขอสินเชื่อรถแลกเงิน ต้องมั่นใจว่ารถตัวเองยังคงสภาพเดิมอยู่ เพราะหากรถมีการแต่งจนสภาพเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมมาก จะทำให้มีโอกาสสูงที่จะไม่ผ่านการอนุมัติ เพราะคุณสมบัติไม่ตรงตามกำหนด เพราะฉะนั้นการแต่งรถจึงควรแต่งอย่างพอดี และอยู่ภายใต้หลักเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด

เป็นรถปลอดภาระเท่านั้น 

รถปลอดภาระ คือรถที่ไม่มีภาระหนี้สินกับสถาบันทางการเงินแล้วหรือแหล่งเงินกู้อื่นๆ เพราะรถที่ยังผ่อนไม่หมดหรือยังไม่ปลอดภาระนั้นถือว่ายังไม่เป็นรถของเรา 100% จึงไม่สามารถทำเรื่องของสินเชื่อรถแลกเงินได้

ติดเครดิตบูโร ยื่นขอสินเชื่อรถแลกเงินได้ไหม

ในกรณีที่มีประวัติเสียหรือติดเครดิตบูโรอยู่แล้วอยากขอสินเชื่อรถแลกเงินนั้น “สามารถทำได้” แต่จะต้องยอมรับเงื่อนไขที่เขี้ยวกว่าปกติ เช่น ได้วงเงินต่ำกว่าปกติอย่างน้อย 10-30% และ อัตราดอกเบี้ยจะสูงกว่าปกติ เฉลี่ยเพิ่มขึ้น 3 - 4% เลยทีเดียว เพราะการปล่อยกู้ให้ผู้ที่มีประวัติเสียนั้นถือว่ามีความเสี่ยง จึงถือว่าเป็นการป้องกันตัวนั่นเอง

รถมือสอง one2car

โหลดหรือยัง! แอป one2car (Super App)

  • หารถได้ไวขึ้น โหลดเร็ว ดูรถง่าย

  • one2car Story คลิปรีวิวรถ จากคนขาย

  • แจ้งโปรเด็ด! จากดีลเลอร์น่าสนใจ

  • ใหม่! My Garage เช็กมูลค่ารถคุณใน 1 นาที

  • แจ้งเตือน ต่อประกันรถ ล่วงหน้าได้

  • เทียบเบี้ยประกันรถ สนใจซื้อได้เลย

  • ยังมีฟีเจอร์ใหม่ ๆ เตรียมต่อคิวให้ใช้อีกเพียบ

Apple Store : https://bit.ly/o2c_apple_store

Google Play Store : https://bit.ly/o2c_Google_Play_Store

รถยนต์มือสอง ราคาถูก สภาพดี

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง one2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com



ข่าวฟีเจอร์

10 รถ Hybrid รุ่นไหนดี ประหยัดน้ำมัน (2024)

10 รถ Hybrid รุ่นไหนดี ประหยัดน้ำมัน (2024)

เรื่องเด่น
พูดถึงรถประหยัดน้ำมันก็คงจะหนีไม่พ้น รถ Hybrid แน่นอน วันนี้เรามาดูกันว่า 10 รถยนต์ Hybrid ในปี 2024 นี้ มีรุ่นไหนที่ยังน่าซื้อและน่าใช้งานรถ Hybrid ...
รถยนต์ราคาไม่เกิน 5 แสน 2024 มีรุ่นไหนบ้าง

รถยนต์ราคาไม่เกิน 5 แสน 2024 มีรุ่นไหนบ้าง

เรื่องเด่น
รถยนต์มือ 1 ราคาไม่เกิน 5 แสน รุ่นไหนดี (2024)รถยนต์มือหนึ่งราคาไม่เกิน 500,000 บาท ปัจจุบันมีตัวเลือกไม่เยอะมาก พบอยู่ 4 รุ่น ได้แก่1. Suzuki ...
50 แคปชั่นขับรถ ครบทุกฟีลลิ่ง ฮา กวน อ่อย เศร้า (by Mr.O2C)

50 แคปชั่นขับรถ ครบทุกฟีลลิ่ง ฮา กวน อ่อย เศร้า (by Mr.O2C)

เรื่องเด่น
สมัยนี้โพสต์รูปรถลงโซลเชียลจะขาดแคปชันเด็ดๆ ได้อย่างไร มาหาแคปชันที่ใช่กันกับ 50 แคปชั่นขับรถ ครบทุกฟีลลิ่ง ฮา กวน อ่อย เศร้า by Mr.O2C ...

เเสดงความคิดเห็น

app-icon
app-icon
app-icon
ดูรถในฝันของคุณในแอป
ดาวน์โหลดแอปตอนนี้