One2car.com
แอปพลิเคชัน One2Car
ทำนายราคารถของคุณ
4.5
21,133

ใบรับรองแพทย์ใบขับขี่ ใช้ในกรณีใดบ้าง ต้องขอที่ไหน?

เรื่องเด่น

ใบรับรองแพทย์ใบขับขี่ ใช้ในกรณีใดบ้าง ต้องขอที่ไหน?

แน่นอนว่าการทำใบขับขี่นั้นจะต้องมีใบรับรองแพทย์ไปยื่นให้กับกรมขนส่งด้วย เพราะเป็นการยืนยันว่าสภาพร่างกายของเรานั้นสมบูรณ์ดี สายตามองเห็นชัด ไม่มีโรคอะไรร้ายแรงที่จะทำให้ก่อเกิดอุบัติเหตุได้ แต่ใบรับรองแพทย์ใบขับขี่ ใช้ในกรณีใดบ้าง แล้วต้องไปขอที่ไหน เรามาดูจากบทความนี้กันค่ะ


ใบรับรองแพทย์ใบขับขี่

ทำใบขับขี่ทุกประเภท ต่อใบขับขี่ ต้องใช้ใบรับรองแพทย์ด้วย

สำหรับใครที่กำลังจะไปทำใบขับขี่ใหม่ 2566 หรือไปต่อใบขับขี่ 2566 ทางกรมขนส่งทางบกเขาก็ได้มีการปรับเกณฑ์ในส่วนของการใช้เอกสารใบรับรองแพทย์ที่จากเดิมจะต้องใช้ใบรับรองแพทย์เมื่อทำใบขับขี่ใหม่ และต่อใบขับขี่จาก 2 ปี เป็น 5 ปี เท่านั้น

แต่หลักเกณฑ์ใหม่ได้กำหนดให้ใบขับขี่หมดอายุ ต่อใบขับขี่ 5 ปี เป็น 5 ปี ก็จะต้องใช้ใบรับรองแพทย์เป็นเอกสารประกอบด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นการต่อใบขับขี่รถยนต์ ใบขับขี่มอเตอร์ไซค์ และใบขับขี่ทุกประเภท ส่วนในเรื่องของการอบรมใบขับขี่ก็สามารถอบรมใบขับขี่ออนไลน์ได้ ซึ่งทางกรมขนส่งทางบกก็ได้ประกาศในข้อ 4 โดยระบุว่า

ผู้ใดประสงค์จะขอรับใบอนุญาตขับรถยนต์ส่วนบุคคล ใบอนุญาตขับรถยนต์สามล้อส่วนบุคคล หรือใบอนุญาตขับขี่รถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล ให้ยื่นคำขอตามแบบที่อธิบดีกำหนด พร้อมด้วยใบอนุญาตขับรถยนต์ส่วนบุคคลชั่วคราว ใบอนุญาตขับรถยนต์ ใบอนุญาตขับรถยนต์สามล้อส่วนบุคคลชั่วคราว หรือใบอนุญาตขับขี่รถจักรยานยนต์ส่วนบุคคลชั่วคราว ที่ได้รับมาแล้วไม่น้อยกว่าหนึ่งปี ใบอนุญาตขับรถยนต์สาธารณะ ใบอนุญาตขับรถยนต์สามล้อสาธารณะ หรือใบอนุญาตขับขี่รถจักรยานยนต์สาธารณะ แล้วแต่กรณี และเอกสารหรือหลักฐานดังต่อไปนี้

กรณีที่ผู้ขอเป็นผู้มีสัญชาติไทย

ก. บัตรประจำตัวประชาชน

ข. ใบรับรองแพทย์ตามข้อ 3 (1) (ข)

ค. หลักฐานการอบรมตามข้อ 3 (1) (ค)

กรณีที่ผู้ขอเป็นคนต่างด้าว

ก. ใบรับรองแพทย์ตามข้อ 3 (1) (ข)

ข. หลักฐานการอบรมตามข้อ  3 (1) (ค)

ค. เอกสารหรือหลักฐานตามข้อ 3 (2) (ก) และ (ข)

ทำใบขับขี่ 2566

แบบฟอร์มใบรับรองแพทย์ สำหรับใบขับขี่ ต้องมีข้อมูลอะไรบ้างข้อมูลของผู้ขอใบรับรองสุขภาพ

  • ชื่อ-นามสกุล

  • สถานที่อยู่ (ที่สามารถติดต่อได้)

  • หมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน (สำหรับชาวต่างชาติ ใช้หมายเลขบัตรประจำตัวในพาสปอร์ต)

  • ประวัติสุขภาพ ได้แก่ โรคประจำตัว, อุบัติเหตุและผ่าตัด, เคยเข้ารับการรักษาในรพ., โรคลมชัก, และประวัติอื่นๆที่สำคัญ (ถ้ามี)

  • ในกรณีมีโรคลมชัก ให้แนบประวัติการรักษาจากแพทย์ผู้รักษาว่าท่านปลอดจากอาการชักมากกว่า 1 ปี เพื่ออนุญาตให้ขับรถได้

  • ลงชื่อ และ วัน เดือน ปี ที่ขอใบรับรองแพทย์

ในส่วนของแพทย์ผู้ตรวจ

  • สถานที่ตรวจ และ วัน เดือน ปี ที่ขอใบรับรองแพทย์

  • ชื่อแพทย์ ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเวชกรรม ชื่อสถานพยาบาล และที่ตั้งของสถานพยาบาล

  • ได้ตรวจร่างกาย (ชื่อผู้ขอใบรับรองแพทย์)

  • น้ำหนักตัว ความสูง ความดันโลหิต และชีพจร

  • สภาพร่างกายทั่วไป

  • ขอรับรองว่า ไม่เป็นผู้มีร่างกายทุพลภาพ, ไม่ปรากฎอาการของโรคจิตหรือจิตฟั่นเฟือน หรือปัญญาอ่อน, ไม่ปรากฎอาการของการติดยาเสพติดให้โทษ และอาการของโรคพิษสุราเรื้อรัง

  • ไม่ปรากฎอาการและอาการแสดงของโรคดังต่อไปนี้ โรคเรื้อนในระยะติดต่อ, วัณโรคในระยะอันตราย, โรคเท้าช้างในระยะที่ปรากฎอาการเป็นที่รังเกียจแก่สังคม, โรคอื่นๆ(ถ้ามี)

  • สรุปความเห็นและข้อแนะนำของแพทย์

  • ลงชื่อ แพทย์ผู้ตรวจร่างกาย

ตัวอย่างแบบฟอร์มใบรับรองแพทย์ใบขับขี่

แบบฟอร์มใบรับรองแพทย์ใบขับขี่

ใบรับรองแพทย์ใบขับขี่ ขอที่ไหน

สำหรับใบรับรองแพทย์ (สำหรับใบอนุญาตขับรถ) ที่จะใช้ประกอบในการทำใบขับขี่ หรือต่อใบขับขี่นั้น จะต้องเป็นใบรับรองแพทย์ตามแบบที่แพทยสภารับรอง (แบบฟอร์มเดียวกับของกรมการขนส่งทางบก) สามารถขอได้ที่โรงพยาบาล หรือคลินิกแพทย์ทุกแห่ง และสถานพยาบาล ที่รับออกใบรับรองแพทย์ โดยให้แจ้งว่าขอใบรับรองแพทย์สำหรับทำใบขับขี่หรือต่อใบขับขี่ ซึ่งใบรับรองแพทย์สำหรับทำใบขับขี่นั้นจะต้องมีอายุไม่เกิน 1 เดือน นับตั้งแต่วันที่ไปขอใบรับรองแพทย์จนถึงวันที่มาสมัคร

ใช้ใบรับรองแพทย์ใบขับขี่ เพื่ออะไร

หากเป็นมือใหม่อาจจะยังสงสัยว่าใบรับรองแพทย์ใบขี่นั้นใช้เพื่ออะไร ซึ่งสาเหตุที่ต้องใช้ใบรับรองแพทย์ในการต่อใบขับขี่ก็เพื่อเป็นการรับรองว่าผู้ขับขี่มีสุขภาพแข็งแรง ไม่ป่วยด้วยโรคร้ายแรงหรือสมรรถภาพร่างกายไม่พร้อมสำหรับการขับขี่ เพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์กับจนเองและผู้ร่วมใช้ถนนนั่นเอง ส่วนการอบรมออนไลน์เพื่อต่ออายุใบขับขี่สามารถทำได้ตามปกติ แต่หลังอบรมเสร็จในขั้นตอนการยื่นเอกสารก็จะต้องเตรียมใบรับรองแพทย์ไปด้วยเช่นกันแล้วจึงดำเนินการเข้าอบรมและจองคิวต่อใบขับขี่

รถมือสอง one2car

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com



ข่าวฟีเจอร์

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

เรื่องเด่น
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

เรื่องเด่น
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

เรื่องเด่น
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

เเสดงความคิดเห็น

app-icon
app-icon
app-icon
ดูรถในฝันของคุณในแอป
ดาวน์โหลดแอปตอนนี้