One2car.com
แอปพลิเคชัน One2Car
ทำนายราคารถของคุณ
4.5
21,133

เครื่องยนต์สูบนอน BOXER ใน SUBARU มีดียังไง

เรื่องเด่น

เครื่องยนต์สูบนอน BOXER ใน SUBARU มีดียังไง

วันนี้เราจะมาพูดถึงเครื่องยนต์กันบ้าง หนึ่งในเครื่องยนต์ที่มีเทคโนโลยีอันล้ำสมัยเป็นของตัวเองและถูกพัฒนามาอย่างต่อเนื่องนั่นก็คือเครื่องยนต์ BOXER จากค่ายดาวลูกไก่อย่าง SUBARU ซึ่งต้องบอกเลยว่าเครื่องยนต์ตัวนี้มีดีมากกว่าการเป็นเครื่องยนต์ที่ไม่เหมือนใคร

เครื่องยนต์ BOXER คืออะไร

เครื่อง Boxer เป็นเครื่องยนต์ที่พบได้ในรถยนต์ของค่าย Subaru ทุกรุ่น ซึ่งเครื่อง Boxer จะสามารถเรียกได้อีกอย่างว่า Flat Engine เป็นเทคโนโลยีการวางเครื่องยนต์อีกรูปแบบหนึ่งที่มีใช้งานกันมาอย่างยาวนาน โดยเครื่องยนต์ประเภทนี้ถูกออกแบบให้มีความแบนราบเพื่อทำให้จุดศูนย์ถ่วงของรถต่ำลง เพิ่มการตอบสนองในการขับขี่ได้มากขึ้น กระจายน้ำหนักพร้อมการยึดเกาะถนนได้ดียิ่งขึ้น

ผลลัพท์จากการใช้เครื่อง BOXER หรือ Flat Engine

ข้อดีของเครื่องยนต์ Boxer มีดีมากว่าจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำกว่าเครื่องยนต์อื่นๆ ผลลัพท์ที่ได้จากการพัฒนารถและเครื่องยนต์ของ Subaru ทำให้ผู้ที่ได้ลองขับอาจจะไม่อยากกลับไปขับรถรุ่นอื่นอีกเลย ซึ่งตัวผู้เขียนก็เป็นหนึ่งในผู้ที่ได้ทดลองขับ Subaru XV มาแล้ว ต้องบอกว่าของเขาดีจริงๆ มาดูผลลัพท์จากการใช้เครื่องสูบนอนของค่ายดาวลูกไก่กัน

  • เครื่องยนต์สูบนอนวางขนาดกับพื้น มีจุดศูนย์ถ่วงต่ำกว่าเครื่องยนต์ประเภทอื่น ทำให้เวลาเข้าโค้ง หรือ ขับในสภาพเส้นทางที่ค้ดเคี้ยว ตัวรถจะไม่มีความโคลงหรือไม่มีการโยนตัว การนั่งโดยสารภายในรถจึงเต็มไปด้วยความสะดวกสบาย ผู้ขับขี่ก็ได้ความมั่นใจในการขับด้วย
  • เครื่องมีความนิ่ง แรงสั่นสะเทือนน้อย เมื่อเครื่องยนต์ถูกวางขนานกับพื้น ส่วนต่างๆ ในเครื่องก็ขนานกันไปด้วย เมื่อวางขนานกันผลลัพท์ที่ได้ คือ เมื่อเครื่องยนต์ทำงาน ลูกสูบที่ถูกวางเป็นแนวนอนชนกันทำใหเกิดการหักล้างแรงสั่นสะเทือนเกิดขึ้น เครื่องยนต์ Boxer จึงมีความนิ่งมาก
  • เสียงรบกวนจากเครื่องยนต์น้อย เมื่อเกิดการหักล้างแรงสั่นสะเทือนภายในเครื่องยนต์ ผลลัพท์ที่ได้เพิ่มขึ้นมา คือ เสียงรบกวนของตัวเครื่องจะน้อยกว่าเครื่องยนต์รูปแบบอื่นมาก แม้จะเป็นรถยนต์มือสองที่ผ่านการใช้งานมานานแล้วก็ตาม
  • เครื่อง Boxer ของ Subaru มีน้ำหนักเบากว่า ด้วยการพัฒนาเครื่องยนต์แบบสูบนอนของ Subaru มีการใช้วัสดุที่มีความเบาอย่างอลูมินั่มคุณภาพสูงเข้ามาเสริม ทำให้เมื่อเทียบกับเครื่องยนต์ที่มีสเปคเท่าๆ กัน เครื่อง Boxer จะมีความเบามากกว่า ตัวรถจึงมีน้ำหนักไม่มาก
  • การกระจายน้ำหนักทำได้ดี เพราะเครื่อง Boxer เป็นสูบแนวนอนแบบสองฝั่ง จึงทำให้การกระจายแรงและน้ำหนักของตัวรถมีความสม่ำเสมอ ไม่หนักด้านใดด้านหนึ่ง หรือ ที่คนชอบพูดกันว่าบาลานซ์ของรถมันดีนั่นแหละ
  • Symmetrical AWD ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบสมมาตรที่ผนวกเข้ากับเครื่อง Boxer ใน Subaru ยังทำให้สามารถกระจายแรงขับได้ดีกว่ารถยนต์ระบบขับเคลื่อนแบบ AWD รุ่นอื่นๆ ด้วย การขับขี่จึงเต็มไปด้วยความมั่นใจและพร้อมลุยทุกสถานการณ์

 

และนี่ก็คือเหตุผลทั้งหมดที่ทำให้เครื่องยนต์ BOXER ใน SUBARU เป็นเครื่องยนต์ที่ดีเยี่ยม และ เป็นรถยนต์ที่น่าขับมากๆ ถึงแม้จะเป็นรถยนต์มือสองก็ตาม หวังว่าผู้อ่านจะได้ความรู้เกี่ยวกับเครื่องยนต์ตัวนี้และหันมาสนใจรถยนต์ของ SUBARU กันบ้าง ถ้ามีโอกาสได้ลองขับจริงๆ คุณจะสัมผัสได้เลยว่ามันดีแค่ไหน

อ่านบทความเรื่อง เครื่องยนต์ Boxer คืออะไร เครื่องยนต์วางนอน ดีอย่างไร?

ขอบคุณข้อมูลจาก SUBARU THAILAND

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ทั้ง รถบ้านเจ้าของขายเอง หรือรถจากทางเต็นท์ที่เชื่อถือได้


Pakkawat Unchalee

Pakkawat Unchalee

Content Writer

เริ่มต้นจากการเป็นนักเขียนแห่งวงการจักรยานระดับไฮเอนด์ สู่การเป็นนักเขียนของเว็บไซต์รถยนต์มือสองอันดับหนึ่งอย่าง one2car ถึงแม้จะมีความถนัดเรื่องจักรยานระดับไฮเอนด์เป็นพิเศษ แต่เรื่องรถยนต์ก็ไม่น้อยหน้าเช่นกัน หวังว่าทุกท่านจะเพลิดเพลินไปกับบทความที่ถูกเขียนโดยการจิ้มแป้นพิมพ์ของผมครับ


ข่าวฟีเจอร์

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

เรื่องเด่น
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

เรื่องเด่น
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

เรื่องเด่น
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

เเสดงความคิดเห็น

app-icon
app-icon
app-icon
ดูรถในฝันของคุณในแอป
ดาวน์โหลดแอปตอนนี้