One2car.com
แอปพลิเคชัน One2Car
ทำนายราคารถของคุณ
4.5
21,133

ระบบขับเคลื่อนแบบ AWD ขับ 4 แบบ Full Time จริงหรือไม่?

เรื่องเด่น

ระบบขับเคลื่อนแบบ AWD ขับ 4 แบบ Full Time จริงหรือไม่?

จากบทความรื่อง ระบบขับเคลื่อนรถยนต์แบบ FWD RWD AWD และ 4WD คืออะไร แตกต่างกันไหม เราจะเห็นว่าระบบขับเคลื่อนนั้นมีทั้งหมด 4 แบบ แต่แบบที่อาจจะคล้ายแต่ต่างกันคือ AWD และ 4WD ที่หลายท่านอาจจะยังสับสนกันจนบางทานก็อาจจะเกิดความสงสัยขึ้นว่า ระบบขับเคลื่อนแบบ AWD มันขับเคลื่อน 4 ล้อแบบ 4 ล้อจริงหรือไม่ มาหาคำตอบกัน

ระบบขับเคลื่อนแบบ AWD คืออะไร

ระบบขับเคลื่อนแบบ AWD ย่อมากจากคำว่า All Wheel Drive ซึ่งถ้าแปลตรงตัวก็จะหมายความว่าระบบขับเคลื่อนแบบทุกล้อ แต่หลายคนจะติดปากกันในชื่อระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบ Full Time ซึ่งถ้าจะพูดว่าเป็น Full Time ก็อาจจะเรียกได้ไม่เต็มปากซะทีเดียว เนื่องจากในแต่ละแบรนด์จะมีการพัฒนาระบบ AWD ที่แตกต่างกัน โดยส่วนมากระบบ AWD จะเป็นระบบที่มีการเฉลี่ยกำลังลงในแต่ละล้อเมื่อเกิดความผิดปกติ 

ระบบขับเคลื่อนประเภทนี้เราจะพบเจอกันได้ในรถยนต์ประเภท SUV หรือ รถสปอร์ตคูเป้บางรุ่น ซึ่งจะเป็นระบบขับเคลื่อนที่ถูกออกแบบมาให้รถสามารถใช้งานได้อย่างครอบคลุมทุกสถานการณ์ ไม่ว่าจะเป็นขับไปทำงานในเมืองไปจนถึงขับลุยๆ ขึ้นเขาโหดๆ เลยทีเดียว

AWD คือระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบ Full Time จริงหรือไม่

รถยนต์ที่มีระบบขับเคลื่อนแบบ AWD ส่วนใหญ่โดยพื้นฐานแล้วจะมีระบบการทำงานที่คล้ายคลึงกัน แต่ว่าอาจจะมีความแตกต่างตามเทคโนโลยีของค่ายรถยนต์แต่ละแบรนด์ด้วย เราจะยกตัวอย่างกันจากรถยนต์ 2 รุ่นจากสองค่ายอย่าง Honda CR-V และ Subaru Forester ผ่านระบบการขับเคลื่อนของสองคันนี้อย่าง Real Time AWD และ Symmetrical AWD

ระบบ AWD ของ Honda CR-V คือ Real Time AWD

หลักการทำงานของระบบนี้ถึงแม้จะบอกว่าเป็น AWD แต่ด้วยเทคโนโลยีของ Honda ได้ออกแบบมาให้ออกมาเป็นแบบ Real Time คือ สามารถขับกำลังล้อหรือเฉลี่ยแรงในแต่ละล้อได้ในช่วงเวลาที่ต้องการจริงๆ ระบบนี้จะทำงานเมื่อล้อใดล้อหนึ่งสูญเสียการทรงตัวหรือหมุนไม่เท่ากับล้ออื่น ระบบจะทำการส่งกำลังไปยังล้อเพื่อกระจายแรงบิดให้เท่ากัน 

ตัวอย่างเช่นการขับบนถนนที่มีลักษณะเป็นทางลูกรัง หรือ การขับบนถนนที่มีความลื่น ระบบขับเคลื่อนของ Honda CR-V จะถ่ายกำลังไปยังล้อหลังหรือทุกล้อแทบตลอดเวลาแล้วแต่สภาพเส้นทาง ซึ่งทาง Honda ได้บอกว่าระบบนี้จะเป็นระบบที่ช่วยเสริมเพิ่มเติมเรื่องความปลอดภัยขั้นสูงสุดในการขับขี่ และยังมีข้อดีในเรื่องของความประหยัดน้ำมันที่มากกว่าระบบ AWD ทั่วๆ ไปด้วย  

ระบบ AWD ของ Subaru Forester คือ Symmetrical AWD

Symmetrical AWD คือ ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบสมมาตร ซึ่งหลักการทำงานคือ ระบบจะถูกตั้งค่าการขับเคลื่อนที่ล้อไว้ทั้งหมด 4 ล้อ แบ่งเป็นล้อหน้า 60% และ ล้อหลัง 40% บวกกับชุดเกียร์และเครื่องยนต์ Boxer ที่เรียกได้ว่าเป็นของดีของค่ายนี้ทำให้รถยนต์ Subaru ขับแล้วรู้สึกว่ามีกำลังตลอดเวลา แต่ก็กินน้ำมันนิดหน่อย  

แต่ในกรณีที่ระบบสามารถตรวจจับความผิดปกติของสภาพถนนได้เมื่อไหร่ เมื่อนั้นระบบ Symmetrical AWD จะทำการเฉลี่ยกำลังเป็นแบบล้อหน้า 50% และ ล้อหลัง 50% ทันทีเพื่อให้ผู้ขับขี่สามารถควบคุมรถให้ตอบสนองได้ดั่งใจหวัง เกาะถนนดีขึ้น ลดความเสี่ยงในการลื่นไถล อีกทั้งยังมี X-Mode ให้สามารถเลือกได้ตามสภาพเส้นทางด้วย 

สรุปแล้วก็คือ AWD หรือ All Wheel Drive คือระบบขับเคลื่อน 4 ล้อที่ใช้เรียกชื่อระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบรวมๆ โดยทั่วไปแล้วระบบ AWD จะมีพื้นฐานการทำงานที่คล้ายคลึงกันคือการเฉลี่ยกำลังล้อ ซึ่งจะต่างกันอย่างไรก็แล้วแต่ค่ายรถยนต์ว่าจะนำเทคโนโลยีการขับเคลื่อน 4 ล้อแบบ AWD นี้ไปพัฒนาเป็นระบบขับเคลื่อนในแบบฉบับของตัวเองอย่างไรนั่นเอง

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ทั้ง รถบ้านเจ้าของขายเอง หรือรถจากทางเต็นท์ที่เชื่อถือได้



Pakkawat Unchalee

Pakkawat Unchalee

Content Writer

เริ่มต้นจากการเป็นนักเขียนแห่งวงการจักรยานระดับไฮเอนด์ สู่การเป็นนักเขียนของเว็บไซต์รถยนต์มือสองอันดับหนึ่งอย่าง one2car ถึงแม้จะมีความถนัดเรื่องจักรยานระดับไฮเอนด์เป็นพิเศษ แต่เรื่องรถยนต์ก็ไม่น้อยหน้าเช่นกัน หวังว่าทุกท่านจะเพลิดเพลินไปกับบทความที่ถูกเขียนโดยการจิ้มแป้นพิมพ์ของผมครับ


ข่าวฟีเจอร์

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

เรื่องเด่น
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

เรื่องเด่น
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

เรื่องเด่น
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

เเสดงความคิดเห็น

app-icon
app-icon
app-icon
ดูรถในฝันของคุณในแอป
ดาวน์โหลดแอปตอนนี้