One2car.com
แอปพลิเคชัน One2Car
ทำนายราคารถของคุณ
4.5
21,133

ขับรถชนสุนัข แมว ใครผิด เคลมประกันได้มั้ย?

เรื่องเด่น

ขับรถชนสุนัข แมว ใครผิด เคลมประกันได้มั้ย?

อุบัติเหตุบนท้องถนนเป็นเรื่องที่เราคาดเดาไม่ได้ว่าจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ ไม่ว่าจะเป็นขับรถชนคน ขับรถชนของหลวง หรือขับรถชนสุนัข แมว หรือสัตว์ต่างๆ ถ้าขับรถชนคนหรือชนสิ่งของก็พอจะทราบกันว่าสามารถเคลมประกันได้หรือไม่ แต่ถ้าขับรถชนสุนัขหรือแมวล่ะ จะสามารถเคลมประกันได้ด้วยมั้ย ถ้าอยากรู้ตามมาอ่านกันได้เลย


ขับรถชนสุนัข

เรียกได้ว่าอุบัติเหตุขับรถชนสัตว์ต่างๆ มักจะมีให้เห็นอยู่บ่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นในตัวเมืองหรือต่างจังหวัดก็พบเห็นเยอะอยู่พอสมควร ก็จะเห็นได้ว่ามีการขับรถชนหมา แมว หรือแม้แต่วัว ก็มีให้เห็นอยู่เสมอ แต่ถ้าขับรถชนสัตว์แบบนี้ใครจะรับผิดชอบ

ขับรถชนสุนัข หรือสัตว์เลี้ยงต่างๆ บนท้องถนน ใครผิด

การขับรถชนสิ่งต่างๆ นั้นไม่ว่าจะเป็นสิ่งของหรือสัตว์ต่างๆ ก็จะมีทั้งการที่ไม่ได้ตั้งใจชนและตั้งใจชน หรือชนสัตว์ที่ไม่มีเจ้าของบนถนนล่ะ แบบนี้ใครจะผิด งั้นเรามาดูกันดีกว่าว่าในแต่ละกรณีเนี่ยใครต้องเป็นคนรับผิดชอบ

ขับรถชนสุนัขหรือสัตว์อื่นๆ ที่ไม่มีเจ้าของ

หากขับรถบนถนนหรือทางเดินรถ แล้วชนสุนัขหรือสัตว์อื่นๆ ที่วิ่งตัดหน้ารถ โดยไม่มีเจ้าของ หรือเป็นสัตว์จรจัด ทำให้ตัวสัตว์บาดเจ็บและรถยนต์ก็ได้รับความเสียหายหากทำประกันรถยนต์ชั้น 1 ไว้ ก็สามารถเคลมค่าเสียหายต่างๆ ได้ทั้งหมด แต่ถ้าหากไม่ได้ทำประกันรถยนต์ชั้น 1 ไว้ เจ้าของรถต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายต่างๆ เอง

ขับรถชนสุนัข แมว หรือ วัว ที่มีเจ้าของ

ขับรถชนสุนัข ไม่ว่าจะเป็น แมว หรือวัว ที่วิ่งตัดหน้ารถบนถนนและเป็นสัตว์ที่มีเจ้าของทำให้สัตว์ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต และรถยนต์ก็เกิดความเสียหาย ในกรณีนี้เจ้าของสัตว์ต้องเป็นคนรับผิดชอบค่าเสียหายทั้งหมด ตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 111 ซึ่งหากเจ้าของสัตว์ไม่รับผิดชอบ ก็สามารถนำหลักฐานที่เกี่ยวกับอุบัติเหตุครั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็น ภาพถ่าย หรือภาพจากกล้องหน้ารถ ไปแจ้งความเพื่อลงบันทึกประจำวัน แล้วนำใบแจ้งความยื่นเคลมประกันรถยนต์ได้ แต่ในกรณีนี้ต้องเป็นประกันชั้น 1 เท่านั้นด้วย

ขับรถชนหมา แมว บนถนนส่วนบุคคลหรือบริเวณที่พักอาศัย

หากขับรถบนถนนส่วนบุคคลหรือในบริเวณที่พักอาศัย ซึ่งอยู่นอกทางเดินรถแล้วเกิดอุบัติเหตุเฉี่ยวชนสุนัขหรือสัตว์เลี้ยงโดยที่ไม่ได้ตั้งใจ ทำให้สัตว์บาดเจ็บหรือเสียชีวิต แล้วรถยนต์ก็ได้รับความเสียหายเช่นกัน เจ้าของรถหรือคนขับถือว่ามีความผิด ซึ่งจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบค่าเสียหายเอง และต้องชดใช้ค่าเสียหายให้เจ้าของสัตว์ด้วย เพราะถือว่าเจ้าของสัตว์ได้ระมัดระวังการอุบัติเหตุกับสัตว์เลี้ยงแล้ว แต่ผู้ขับรถไม่ระวังและขับรถเข้าพื้นที่ของสัตว์จนเกิดความเสียหายเอง แต่ถ้าหากทำประกันชั้น 1 ก็สามารถเคลมประกันให้ช่วยรับผิดชอบได้

ตั้งใจขับรถชนสุนัข แมว หรือสัตว์อื่นๆ โดยที่ตั้งใจ

หากตั้งใจขับรถชนสุนัขหรือสัตว์อื่นๆ แล้วมีหลักฐานชัดเจนว่าตั้งใจขับรถชนสัตว์ตัวนั้น ถึงแม้รถของเราจะเสียหายด้วยก็ตาม เจ้าของรถหรือคนขับถือว่ามีความผิดตาม พระราชบัญญัติป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ. 2557 โดยระบุโทษจำคุก 2 ปี หรือปรับ 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ รวมทั้งยังมีความผิดตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 ที่ทำให้เจ้าของสัตว์เลี้ยงเสียทรัพย์ มีค่าปรับ 1,000 บาท

ไม่ว่าจะขับรถยนต์หรือรถจักรยานยนต์เราควรที่จะระมัดระวังในการขับขี่ทุกครั้ง เพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุต่างๆ ทั้งการขับรถชนกัน ขับรถชนคน หรือขับรถชนหมาแมว 

ขับรถชนแมว

แต่สำหรับคนไทยนั้นไม่ว่าจะเกิดอุบัติเหตุอะไรก็มักจะตีความหมายไปต่างๆ นาๆ กัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของโชคลาภ หรือเลขเด็ดต่างๆ งั้นเรามาดูกันว่า ขับรถชนสุนัข ทำนายเป็นอะไรได้บ้างตามฉบับคนไทย

ขับรถชนสุนัข ทำนายว่าอะไร?

ขับรถชนสุนัข หรือสัตว์วิ่งตัดหน้ารถ ตวามความเชื่อโบราณนั้นหมายถึง หากเป็นสุนัขจรจัดหรือสัตว์ที่ไม่มีเจ้าของเชื่อว่าจะมีคนนำความเดือดร้อนหรือเรื่องทุกข์ใจมาให้ และให้ระวังในเรื่องของคนพาล แต่ถ้าหากเป็นสุนัขที่มีเจ้าของวิ่งตัดหน้ารถ ตามความเชื่อโบราณหมายถึงลูกน้องหรือบริวารจะนำเรื่องราวเดือดร้อนมาให้ คำทำนายหรือความเชื่อมาแล้ว ซึ่งแน่นอนว่าหลายคนต้องถามหาเรื่องของเลขเด็ดแน่นอน ขับรถชนสุนัข เลขเด็ด เลขนำโชค ก็คือ 1,8

ขับรถชนหมา แมว เคลมประกันได้มั้ย

หากเราขับรถอยู่บนถนนแล้วเกิดขับไปชนหมา แมว วัว หรือสัตว์ต่างๆ สามารถเคลมประกันได้ แต่ต้องเป็นประกันชั้น 1 เท่านั้น เพราะเนื่องจากประกันชั้น 1 จะมีการคุ้มครองในกรณีที่ชนสิ่งของหรืออุบัติเหตุที่ไม่มีคู่กรณี แล้วคำถามต่อมา ถ้าเป็น พ.ร.บ.รถยนต์ คุ้มครองอะไรบ้างคุ้มครองการขับรถชนสัตว์ด้วยหรือไม่ ก็ต้องบอกเลยว่าไม่มีการคุ้มครองด้วยเช่นเดียว เพราะ พ.ร.บ.รถยนต์จะคุ้มครองแค่การบาดเจ็บและการเสียชีวิตเท่านั้น

อุบัติเหตุเป็นเรื่องที่ใครหลายๆ คนไม่อยากให้เกิดขึ้น เพราะฉะนั้นไม่ว่าจะขับรถไปไหนควรที่จะระมัดระวังในการขับขี่ ไม่ประมาทและมีสติอยู่ตลอดเวลา เพื่อความสบายใจและความปลอดภัยของผู้ขับและผู้โดยสารที่นั่งมาด้วย

one2car

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com



ข่าวฟีเจอร์

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

เรื่องเด่น
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

เรื่องเด่น
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

เรื่องเด่น
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

เเสดงความคิดเห็น

app-icon
app-icon
app-icon
ดูรถในฝันของคุณในแอป
ดาวน์โหลดแอปตอนนี้