One2car.com
One2car.com App
Predict the Price of Your Vehicle
4.5
21,133
Get

ไทยรุ่งฯ เฮรักษายอดขาย 2.5 พันล้านบาทจากอานิสงค์ธุรกิจใหม่

Car news

ไทยรุ่งฯ เฮรักษายอดขาย 2.5 พันล้านบาทจากอานิสงค์ธุรกิจใหม่

ไทยรุ่งฯ เฮรับอานิสงค์ธุรกิจเกษตร-เบาะนั่งเติบโตค้ำยอด 2.5 พันล้านบาท หลังธุรกิจอื่นหดตัวตามตลาดกว่า 15% เดินหน้าขยายธุรกิจประกอบตัวถังรถบรรทุก พร้อมศึกษาเปิดโรงงานผลิตห้องเคบินรถการเกษตรในอนาคต

สมพงษ์ เผอิญโชค กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยรุ่งยูเนียนคาร์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่ายอดรายได้ของบริษัทในปีนี้น่าจะทำได้ 2.5 พันล้านบาท ใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา ซึ้งแม้อุตสาหกรรมยานยนต์ในภาพรวมจะหดตัวกว่า 15% แต่บริษัทยังได้รับผลดีจากการขยายธุรกิจในช่วงที่ผ่านมาทำให้รักษายอดขายเอาไว้ได้

ทั้งนี้ ไทยรุ่งฯ ได้รับอานิสงค์จากการเป็นผู้ผลิตเบาะนั่งรถยนต์ให้กับมาสด้า ซึ่งเป็นค่ายรถที่มีการเติบโตในตลาดประเทศไทย รวมไปถึงการขยายไลน์ที่โรงงานหนองแขมเพื่อทำการผลิตห้องโดยสารสำหรับรถเพื่อการเกษตรภายใต้ยี่ห้อเคียววา ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นธุรกิจที่เติบโตโดยมียอดผลิตราว 3,000-4,000 คันในปีนี้

“ที่จริงแล้วเราประเมินว่าธุรกิจของเราในปีนี้น่าจะหดตัวในระดับเดียวกับการหดตัวของอุตสาหกรรมยานยนต์ในภาพรวม แต่การขยายธุรกิจใหม่เพื่อรองรับการผลิตของเราในช่วงที่ผ่านมา จะทำให้เราสามารถรักษายอดจำหน่ายได้ใกล้เคียงกับตัวเลขในปี 2558”

 

 

ล่าสุด ไทยรุ่งฯ ได้เปิดตัวบริษัท เทร็ก ไทยรุ่ง จำกัด (ทีทีอาร์) ซึ่งเป็นโรงงานผลิตตัวถังสำหรับรถบรรทุกบนพื้นที่ 53 ไร่ ด้วยงบลงทุนกว่า 900 ล้านบาท มีกำลงผลิตตัวถังหลากหลายรูปแบบด้วยกำลังผลิตสูงสุด 6,000 คันต่อปี โดยคาดว่าจะเดินสายผลิตเต็มรูปแบบใน 4-5 ปี พร้อมคืนทุนในระยะเวลาเดียวกัน

ทีทีอาร์จะรองรับความต้องการในประเทศไทย รวมถึงอยู่ระหว่างการศึกษาตลาดเพื่อกการส่งออกไปยังภูมิภาคอาเซียน โดยคาดว่าจะเริ่มต้นส่งออกได้ตั้งแต่ปลายปี 2559 เป็นต้นไป และคาดว่าจะมีสัดส่วนการส่งออกสูงถึง 40-50% ภายในปีที่ 3 ของการผลิต

“เรามองว่าโครงการลงทุนเพื่อการก่อสร้างโครงสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐานมูลค่ากว่า 2 ล้านล้านบาทของรัฐบาลจะส่งผลต่อความต้องการของรถบรรทุกที่เพิ่มขึ้น ซึ่งที่ผ่านมา ธุรกิจต่อตัวถังรถบรรทุกนั้นไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาดในประเทศไทย หลายครั้งที่ผู้ประกอบการต้องรอนาน 3-5 เดือน”

 

 

ทั้งนี้ ทีทีอาร์ถือเป็นกลุ่มธุรกิจที่ 4 ของไทยรุ่งฯ ในปัจจุบัน โดยก่อนหน้านี้ ไทยรุ่งฯ มีกลุ่มธุรกิจหลักประกอบไปด้วยกลุ่มดัดแปลงรถยนต์พีพีวี, ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับยานยนต์การเกษตร และธุรกิจผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ ซึ่งสร้างรายได้กว่า 2.5 พันล้านบาทในปี 2558 ที่ผ่านมา

สมพงษ์กล่าวถึงการศึกษาโครงการลงทุนเพื่อเปิดโรงงานผลิตห้องโดยสารรถเพื่อการเกษตรของเคียววาว่าจำเป็นต้องรอให้การผลิตเพิ่มมากขึ้นเป็น 5,000 คันต่อปีก่อนจึงจะสามารถเดินหน้าโครงการดังกล่าวได้ ซึ่งจะสอดคล้องงกับแผนการส่งออกรถกลุ่มนี้ไปยังประเทศฝรั่งเศสในอนาคต

สำหรับกลุ่มธุรกิจดัดแปลงรถยนต์ที่ล่าสุดมีกระแสข่าวว่าไทยรุ่งฯ ได้รับไฟเขียวจากโตโยต้าในการนำปิกอัพรุ่นใหม่ล่าสุดอย่างโตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว มาดัดแปลงเป็นรถยนต์พีพีวีรุ่นใหม่ของบริษัทฯ ขอยืนยันว่าโครงการดังกล่าวจำเป็นต้องใช้เวลา และจะไม่เห็นการเกิดขึ้นในเร็ววันนี้

“ตอนนี้ถ้าได้รถมาอยู่กับเรา ก็จะต้องมีขั้นตอนการพัฒนาอีกพอสมควร ซึ่งประเมินว่าไม่น่าจะต่ำกว่า 8-10 เดือน ถึงจะได้เห็นรถออกมาได้”



Featured

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

Car Guides
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

Car Guides
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

Car Guides
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

Comments

app-icon
app-icon
app-icon
View your Dream Cars
in the App
Download App Now