One2car.com
One2car.com App
Predict the Price of Your Vehicle
4.5
21,133
Get

เสวนาทิศทางอุตสาหกรรมรถยนต์มือสอง ปี 2565

Car news

เสวนาทิศทางอุตสาหกรรมรถยนต์มือสอง ปี 2565

แนวโน้ม "ทิศทางอุตสาหกรรมรถยนต์มือสอง" จะเป็นอย่างไรในปี 2565 และ สถานการณ์ในการหา Supply หรือรถมือสอง ในช่วงที่ผ่านมา มีทิศทางอย่างไร ในงาน SEAMLESS NIGHT CONNECTING TOGETHER ได้มีการเสวนาในหัวข้อต่างๆ โดยมีวิทยากรเข้าร่วมให้ข้อมูล และเสนอความเห็นในประเด็นที่หลากหลาย

เสวนาทิศทางอุตสาหกรรมรถยนต์มือสอง ปี 2565

เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2565 ในงาน SEAMLESS NIGHT CONNECTING TOGETHER ได้มีการเสวนาในหัวข้อ "ทิศทางอุตสาหกรรมรถยนต์มือสอง" โดยมีวิทยากร ประกอบด้วย คุณภิญโญ ธนวัชรกรณ์ นายกสมาคมผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้ว คุณสุวิทย์ ชอบประดู่ เลขานุการสมาคมผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้ว และคุณปภัสรินทร์ สิริบรรลือยศ Country Head Carsome ประเทศไทย โดยมี คุณณัฐธนธร ฟอร์ด Country Manager บริษัท ไอคาร์เอเชีย (ประเทศไทย) เป็นผู้ดำเนินรายการเสวนาดังกล่าวในงานเสวนาครั้งนี้

เริ่มต้นด้วยคำถามเกี่ยวกับสถานการณ์ในการหา Supply หรือรถมือสอง ในช่วงที่ผ่านมาว่า มีทิศทางอย่างไรบ้าง?

คุณภิญโญ ธนวัชรกรณ์ นายกสมาคมผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้ว กล่าวว่า ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป เริ่มหันมาใช้บริการการซื้อขายผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น สอดคล้องกับการทำธุรกิจรถยนต์มือสองที่มีการปรับตัวหันมาทำธุรกิจผ่านสื่อออนไลน์โดยอาศัยแพลทฟอร์มต่างๆ และเชื่อว่าการเปลี่ยนแปลงจะไม่หยุดลงเท่านี้ นั่นหมายความว่า ธุรกิจรถยนต์มือสองจะปรับตัวไปอยู่บนแพลทฟอร์มออนไลน์ที่มีความน่าเชื่อถือกันมากขึ้น

"เราไม่ต้องการให้อุตสาหกรรมรถยนต์มือสองต้องถูกดิสรัปชั่น เราต้องเรียนรู้การเปลี่ยนแปลงและปรับตัวให้อยู่ในธุรกิจ ซึ่งในปี 2565 นี้หลักๆ จะต้องสร้างมาตรฐานในการทำธุรกิจรถยนต์มือสองให้มีความน่าเชื่อถือ เราจะขาย "TRUST" โดยทำให้ลูกค้าเชื่อถือว่า รถมือสองที่ซื้อไปนั้น น่าเชื่อถือและปลอดภัย ซึ่งหากทำได้ เชื่อว่าปัญหาซัพพลายที่หายากและแพงขึ้นจะหมดไป" 

ด้านคุณสุวิทย์ ชอบประดู่ เลขานุการสมาคมผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้ว กล่าวว่า ปัจจุบันราคารถยนต์มือสองปรับตัวสูงขึ้น แต่ปัจจัยหลักไม่ใช่เรื่องของดีมานด์และซัพพลาย ปัจจัยหลักคือ การซื้อขาย หรือมาตรฐานในการซื้อขายรถยนต์มือสอง

ก่อนหน้านี้ จะซื้อรถมือสองต้องไปดูรถตามเต็นท์รถ แต่ปัจจุบันพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป หันมาใช้แอปพลิเคชั่นในการเลือกซื้อรถมือสองมากขึ้น หมายความว่า หันมาใช้การซื้อรถมือสองผ่านออนไลน์มากขึ้น เหมือนเลือกนายหน้าที่ซื่อตรง เพราะออนไลน์ซื้อง่าย ขายไว อย่างไรก็ตามคาดว่าภายใน 3 เดือนถัดจากนี้ ซัพพลายน่าจะเข้าสู่ตลาดเพิ่มขึ้น สถาบันการเงินน่าจะปล่อยรถออกมา ประกอบกับครบรอบการหมุนเวียนของรถยนต์

เมื่อถามว่า ทาง Carsome ได้รับความสนใจจากดีลเลอร์จำนวนมากหรือไม่นั้น ทางคุณปภัสรินทร์ สิริบรรลือยศ Country Head Carsome ประเทศไทย บอกว่า 

ในช่วงปีที่ผ่านมา Carsome ได้รับความสนใจมากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงล็อคดาว์นประเทศไทย ทำให้พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป ทางดีลเลอร์รถยนต์มือสองก็ปรับตัวเพื่อสนองความต้องการของผู้บริโภคในส่วนนี้ด้วย

แพลทฟอร์มออนไลน์ควรมีการพัฒนาอย่างไร 

นายกสมาคมผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้ว เห็นว่า inspection หรือการตรวจรถมือสองที่มีประสิทธิภาพตรงจุด จะช่วยสร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภคเชื่อถือมากขึ้น 

ขณะที่เลขานุการสมาคมผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้ว กล่าวถึงประเด็นคำถามที่ระบุว่า เคยเจอรถไม่ตรงสเปก? สาเหตุที่รถมือสองไม่ตรงสเปก เพราะเราใช้คนในการดำเนินงาน ย่อมเกิดความผิดพลาดได้ แต่หากที่ใดหรือดีลเลอร์รถมือสองรายใดมีความรับผิดชอบ จะทำให้ลูกค้ามั่นใจในดีลเลอร์และเดินเข้าไปหาดีลเลอร์รายนั้นๆ

Carsome มี inspection การตรวจสภาพรถยนต์ ช่วยสร้างความมั่นใจได้อย่างไรบ้าง

Country Head Carsome ประเทศไทย กล่าวว่า CARSOME มีการตรวจรถ หรือ Inspection 175 จุด รวมทั้งก่อนหน้านี้ ได้ลงทุนในส่วนนี้เพิ่มเพื่อลดปัญหา Human Error โดยสามารถเข้าไปตรวจสอบได้ว่า เมื่อเกิดปัญหาในเคสต่างๆ Carsome จะเข้าไปรับผิดชอบในส่วนใดเพื่อสร้างความมั่นใจให้ลูกค้ามากขึ้น

แผนงานอุตสาหกรรมรถยนต์ใช้แล้วในอนาคต มีอะไรบ้าง

นายกสมาคมผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้ว กล่าวว่า หากสามารถสร้างความน่าเชื่อถือให้ลูกค้าได้ ยกตัวอย่าง หากลูกค้าจะซื้อรถยนต์ใหม่ แทบจะไม่ต้องดูรถเยอะ เพราะเป็นไปตามมาตรฐาน ดังนั้นในส่วนของรถยนต์มือสอง จะทำอย่างไรให้รถมือสองมีมาตรฐานเช่นเดียวกัน ปีนี้จึงจะเน้นย้ำในการสร้างความน่าเชื่อถือในการเลือกรถ และส่งต่อรถไปถึงมือลูกค้า

"ทุกอย่างจะต้องมีความน่าเขื่อถือ ในปีนี้สมาคมฯ มีแนวคิดร่วมกันในการสร้างมาตรฐาน โดยลูกค้าสามารถซื้อรถที่มีการรันตี มีมาตรฐาน และมีระยะเวลาที่ชัดเจนในการส่งรถยนต์มือสองถึงมือลูกค้า "



Wongsupat

Wongsupat

Senior Content Writer

นักข่าวมากประสบการณ์จากสื่อสิ่งพิมพ์ สายกระทรวง วงการคมนาคมและเศรษฐกิจ การันตีด้วยผลงานข่าวดีเด่นรางวัลอิศรา อมันตกุล ก่อนเข้ามาคลุกคลีวงการยานยนต์ สั่งสมประสบการณ์ เพิ่มความเชี่ยวชาญด้านข้อมูลรถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ และข้อมูลความรู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อผู้อ่านทุกท่าน


Featured

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

Car Guides
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

Car Guides
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

Car Guides
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

Comments

app-icon
app-icon
app-icon
View your Dream Cars
in the App
Download App Now