One2car.com
One2car.com App
Predict the Price of Your Vehicle
4.5
21,133
Get

เปลี่ยนยางด้วยตัวเอง ใคร ๆ ก็ทำได้

Car Guides

เปลี่ยนยางด้วยตัวเอง ใคร ๆ ก็ทำได้

เหตุการณ์รถยางรั่ว แบน หรือยางแตกระหว่างทาง การจะเรียกหาช่างมาช่วยจัดการให้ในทันทีไม่ใช่เรื่องง่ายนัก ดังนั้นพื้นฐานความรู้ในการเปลี่ยนยางด้วยตนเองจึงเป็นสิ่งสำคัญ

ถ้าผู้ขับรถรู้เทคนิคที่จำเป็น มีอุปกรณ์พร้อมติดรถไว้เสมอ ยางอะไหล่ที่ใช้งานได้, แม่แรงแบบพกพา, ประแจ การเปลี่ยนยางอะไหล่รถด้วยตัวเองก็จะกลายเป็นเรื่องง่ายๆ ที่ใครๆ ก็ทำได้ ตามขั้นตอนต่อไปนี้

จอดรถหลบไหล่ทาง โดยควรจอดบนพื้นราบ รถไม่เอียงไปด้านใดด้านหนึ่ง หากเป็นเกียร์อัตโนมัติ ให้เข้าโหมด P และดึงเบรกมือ ส่วนเกียร์ธรรมดาให้เข้าเกียร์ 1 หรือเกียร์ถอยหลัง และดึงเบรกมือเช่นกัน อาจหาก้อนอิฐ ก้อนหิน มาขัดไว้ที่ล้อเพื่อความปลอดภัยกันรถลื่นไหล

เปิดไฟฉุกเฉิน ตั้งป้ายแจ้งเตือนฉุกเฉิน หรือนำกิ่งไม้หรือผ้าผูกให้สัญลักษณ์ทั้งด้านหน้าและหลังรถ เพื่อเตือนรถที่ขับมาในระยะไกลเห็นว่ามีรถจอดเสียอยู่ ช่วยให้รถคันอื่นชะลอความเร็วลง ป้องกันอุบัติเหตุ

ขั้นตอนการเปลี่ยนยาง

  • สอดแม่แรงใกล้กับล้อที่จะเปลี่ยน ยังไม่ต้องยกรถขึ้น ตำแหน่งที่สอดควรเป็นโลหะ และต้องวางตั้งฉากกับพื้น ระวังอย่าสอดแม่แรงใต้จุดที่เป็นพลาสติกขึ้นรูป เพราะจะทำให้พลาสติกแตกเสียหาย รถบางรุ่นจะมีรูเล็กๆ ข้างล้อสำหรับสอดแม่แรง
  • เปิดฝาดุมล้อ และคลายน็อตพอหลวมๆ โดยหมุนทวนเข็มนาฬิกา ยังไม่ต้องนำน็อตออก หลังจากนั้น ยกแม่แรงขึ้น ให้ล้อรถยกลอยเหนือพื้นเพียงพอที่จะเปลี่ยนยาง จึงค่อยขันน็อตที่คลายไว้ก่อนหน้าออกทั้งหมด พร้อมถอดล้อเก่าออก และนำล้อยางอะไหล่มาเปลี่ยนพร้อมขันน็อตให้แน่น โดยหมุนตามเข็มนาฬิกา
  • ลดระดับแม่แรง โดยให้ล้อเป็นตัวรับน้ำหนักรถ พร้อมนำแม่แรงออก และใส่ฝาครอบดุมล้อให้เรียบร้อย

ข้อควรระวัง

  • ขณะใช้ยางอะไหล่ ไม่ควรขับรถด้วยความเร็ว เพราะยางอะไหล่ที่ไม่ได้ใช้งานนาน อาจส่งผลต่อการเบรกได้ และสมดุลของรถได้
  • ไม่ควรนำยางอะไหล่มาใช้ทดแทนยางเส้นเดิมแบบถาวร

ผู้ขับรถควรลองฝึกเปลี่ยนยางเพื่อให้มีความเคยชินกับอุปกรณ์และขั้นตอนต่างๆ จะทำให้การแก้ไขปัญหาเป็นไปอย่างราบรื่นและรวดเร็วมากขึ้น และก่อนเดินทางทุกครั้งควรตรวจสอบสภาพรถ สภาพยาง และอุปกรณ์ที่จำเป็นในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน เพื่อความปลอดภัย

ที่มา : กรมการขนส่งทางบก

Autospinn เว็บไซต์รายงานข่าวรถยนต์ รถยนต์ไฟฟ้า รถมอเตอร์ไซค์ เช็กวันเปิดตัวรถใหม่ ราคารถ ตารางผ่อน และรีวิวรถยนต์ รถจักรยานยนต์ โดยทีมงานมืออาชีพ
ซื้อ-ขาย รถมือสอง ได้อย่างมั่นใจ ปลอดภัยชัวร์ ต้องที่ ตลาดรถ One2car



Champ Autospinn

Champ Autospinn

Content Writer

จากนักเขียนผู้ที่ชื่นชอบและหลงใหลในการแต่งรถ มาเป็นผู้เชี่ยวชาญตัวจริงเรื่องรถยนต์ ทั้งรถใหม่และรถมือสอง เก็บเกี่ยวความรู้ ประสบการณ์ และคลุกคลีอยู่ในวงการรถยนต์ ทั้งรถใหม่ และรถมือสอง มาเกินกว่า 10 ปี พร้อมแล้วที่จะมาแชร์เทคนิคและเคล็ดลับต่าง ๆ เกี่ยวกับรถยนต์ และนำเสนอสาระความรู้ดี ๆ ให้ผู้อ่านทุกท่านได้ติดตาม ผ่านเว็ปไซต์ยานยนต์ชื่อดัง อย่าง Autospinn และ One2car


Featured

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

Car Guides
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

Car Guides
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

Car Guides
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

Comments

app-icon
app-icon
app-icon
View your Dream Cars
in the App
Download App Now