One2car.com
One2car.com App
Predict the Price of Your Vehicle
4.5
21,133
Get

เตรียมความพร้อม! ขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ให้ปลอดภัย

Car news

เตรียมความพร้อม! ขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ให้ปลอดภัย

ทุกวันนี้อุบัติเหตุบนท้องถนนของคนไทยพุ่งขึ้นติดอันดับ 1 ใน 10 ของสาเหตุการตายทั้งหมด โดยเฉพาะอุบัติเหตุที่เกิดจากรถมอเตอร์ไซค์มากที่สุด ซึ่งอาจจะได้รับอาการบาดเจ็บบ้าง หรือถ้าหนักสุดก็อาจถึงขั้นเสียชีวิตได้ โดยสาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากการไม่สวมหมวกนิรภัยขณะขับขี่และซ้อนท้ายนั่นเอง

วันนี้ rabbit finance มีคำแนะนำดี ๆ เพื่อให้การขับขี่รถมอเตอร์ไซค์บนท้องถนนอย่างปลอดภัยมาฝากกัน เราต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง เพื่อเป็นการลดการสูญเสียบนท้องถนนได้ มาดูกัน!

7 ข้อต้องรู้! ก่อนขับขี่รถมอเตอร์ไซค์บนท้องถนน

1.เตรียมตัวก่อนขี่มอเตอร์ไซค์ให้พร้อม

ปัจจุบันยังมีการขับขี่มอเตอร์ไซค์อยู่กันเป็นจำนวนมากทั้งในเมืองหลวงและในต่างจังหวัด ไม่วาจะขี่ออกไปทำงาน ไปเที่ยว ไปตลาด หรือไปส่งลูกหลานที่โรงเรียนก็ตาม เมื่อรู้ว่าจะต้องขี่มอเตอร์ไซค์ควรจะเตรียมพร้อมร่างกายให้ดี ด้วยการพักผ่อนให้เพียงพอ งดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวมถึงทำจิตใจให้ปลอดโปร่ง และต้องวางแผนการใช้เส้นทางเพื่อความปลอดภัย และที่สำคัญต้องมีสติ มีความรอบคอบ ไม่ประมาทเลินเล่อ 

2.แต่งกายให้เหมาะกับการขับขี่

การขี่มอเตอร์ไซค์ไม่ว่าจะเป็นช่วงเวลาใดหรือฤดูกาลไหนก็ตาม ควรเลือกสวมใส่เครื่องแต่งกายให้เหมาะสมถือเป็นสิ่งสำคัญต่อการขับขี่เป็นอย่างมาก เพราะหากเราเลือกสวมใส่อุปกรณ์ที่เหมาะสมก็จะทำให้การขับขี่เป็นไปอย่างราบรื่นปลอดภัยตลอดการเดินทาง อีกทั้งยังเพื่อความคล่องตัวในการขับขี่ทุกอิริยาบถ เช่น เลือกเสื้อที่สวมใส่ให้รัดรูปเล็กน้อย ส่วนรองเท้าควรเป็นรองเท้าหุ้มข้อ และกางเกงขายาวเพื่อปกป้องอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิดบนท้องถนน

3.สวมหมวกนิรภัย

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการสวมหมวกกันน็อคนั้นช่วยลดความรุนแรงจากการเกิดอุบัติเหตุที่บริเวณศีรษะได้ ซึ่งถือว่าเป็นอวัยวะที่สําคัญ หากสมองได้รับการกระทบกระเทือนจนบาดเจ็บหรือพิการไปแล้วจะไม่สามารถกลับฟื้นคืนดีเหมือนกับบาดแผลที่อื่นของร่างกายได้ นอกจากนี้การสวมหมวกกันน็อคยังช่วยเสริมบุคลิกภาพของผู้ขับขี่ให้ดูดียิ่งขึ้นอีกด้วย ยิ่งถ้าได้หมวกกันน็อคที่ดี มีคุณภาพ หลากหลายลวดลาย และได้รับการรับรองมาตรฐาน มอก. ก็จะยิ่งปลอดภัยได้มากขึ้น

4.ตรวจสอบสภาพรถจักรยานยนต์

ปัจจุบันรถมอเตอร์ไซค์ที่มีอายุใช้งานเกิน 5 ปีขึ้นไป จะต้องนำรถไปตรวจสภาพที่สถานตรวจสภาพรถ (ตรอ.) ที่ได้รับอนุญาตจากกรมการขนส่งทางบก โดยเจ้าของรถจักรยานยนต์สามารถนำรถไปตรวจสภาพล่วงหน้าได้ไม่เกิน 3 เดือน และมีอัตราค่าตรวจสภาพรถคันละ 60 บาท ส่วนเอกสารที่ต้องใช้มีแค่สมุดคู่มือทะเบียนรถเท่านั้น โดยหลังจากตรวจสภาพผ่านเกณฑ์แล้ว ก็จะได้รับใบรับรองตรวจสภาพรถตามแบบที่กรมการขนส่งกำหนดให้

5.ตรวจสอบสภาพแวดล้อมดิน ฟ้า อากาศ ถนน

ก่อนขี่มอเตอร์ไซค์ออกจากบ้านควรเช็กสภาพแวดล้อมสถานที่ต่าง ๆ ที่เราจะไปด้วยว่าอากาศเป็นเช่นไร จะมีฝนตกหรือไม่ หรือมีน้ำท่วม ถนนชำรุด ที่จะเป็นสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุได้ โดยเฉพาะช่วงฝนตกควรสวมหมวกกันน็อคที่มีกระบังหน้าที่เลื่อนขึ้นลงได้ และเวลาฝนตกถนนลื่น ดังนั้นควรระมัดระวังเวลาเลี้ยวโค้ง และที่สำคัญถนนเป็นปัจจัยอย่างหนึ่งที่จะก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ในการขับขี่รถ ไม่ว่าจะเป็นทางลาดยาง ทางลูกรัง ถนนคอนกรีต ซึ่งต้องขี่อย่างระมัดระวัง

6.บำรุงรักษารถมอเตอร์ไซด์

การดูแลมอเตอร์ไซค์เบื้องต้นสามารถทำด้วยตัวเองได้ง่าย ๆ ไม่ต้องเสียเงินเสียเวลาไปถึงร้าน ด้วยการหมั่นตรวจเช็ก ดูแลรักษาเครื่องยนต์ ทำให้ระบบต่าง ๆ ทำงานได้เป็นอย่างดี ลดการเกิดอุบัติเหตุอันเกิดจากการบกพร่องของระบบเครื่องยนต์ แถมยังยืดอายุการใช้งานให้กับรถของเราอีกด้วย เช่น การเปลี่ยนน้ำมันเครื่องมอเตอร์ไซค์ เปลี่ยนไส้กรอง ทำความสะอาดโซ่ เช็กระบบเบรก ตรวจเช็กหัวเทียน หรือตรวจสอบท่อทางเดินน้ำมัน หากพบการชำรุดฉีกขาด หรือกรอบแตกควรทำการเปลี่ยนทันที และตรวจเช็กลมยาง สูบลมยางในอัตราที่กำหนด หมั่นตรวจสภาพการสึกหรอของยาง เพื่อความปลอดภัยในขณะขับขี่บนท้องถนนนั่นเอง 

7.ประกันมอเตอร์ไซค์

ประกันรถมอเตอร์ไซค์เป็นสิ่งที่ควรทำเป็นอย่างยิ่ง เพราะนอกจากจะให้ความคุ้มครองตัวเราเองแล้วยังให้ความคุ้มครองคู่กรณีกับเราอีกด้วย ซึ่งประกันรถมอเตอร์ไซค์มีให้เราเลือกด้วยกัน 3 แบบคือ ประกันชั้น 1 ประกันชั้น 3+ และประกันชั้น 3 โดยการเลือกซื้อประกันรถมอเตอร์ไซค์ควรเลือกให้เหมาะสม เช่น ขนาดเครื่องยนต์ของรถจักรยานยนต์ อายุของรถ อายุผู้ขับขี่ ประเภทการใช้งานรถ และทุนประกันที่ต้องการเพื่อให้ได้ค่าเบี้ยที่ดีที่สุด

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car



Tadsaneeya

Tadsaneeya

Content Developer

Tadsaneeya สายติ่งเกาหลี สาระไม่ค่อยมี หน้าตาดีไปวันๆ จากนิตยสาร สู่ทีวี จนมาสู่ออนไลน์ เราทำงานสื่อมาแล้วเกือบครบทุกรูปแบบ บอกได้ว่าการสื่อสารได้เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วจนบางคนอาจตามไม่ทัน อยากได้ความรวดเร็ว ฉับไว ตอนนี้ต้องสื่อออนไลน์


Featured

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

Car Guides
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

Car Guides
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

Car Guides
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

Comments

app-icon
app-icon
app-icon
View your Dream Cars
in the App
Download App Now