One2car.com
One2car.com App
Predict the Price of Your Vehicle
4.5
21,133
Get

เกียร์ออโต้ กับ เกียร์ธรรมดา แบบไหนดีกว่ากัน

Expert Reviews

เกียร์ออโต้ กับ เกียร์ธรรมดา แบบไหนดีกว่ากัน

เกียร์ออโต้กับเกียร์ธรรมดา เลือกแบบไหนดีกว่ากัน แต่ละแบบมีข้อดี-ข้อเสียอะไรบ้าง อ่านได้ที่บทความนี้

เกียร์ออโต้ คืออะไร?

เกียร์ออโต้ หรือเกียร์อัตโนมัติ คือ เกียร์ที่สามารถเปลี่ยนตำแหน่งของเกียร์ให้เหมาะสมตามความเร็วและน้ำหนักบรรทุก แบ่งเป็น 2 ประเภท ได้แก่

1. คอนเวอร์เตอร์ คือ ระบบเกียร์ที่ใช้คอนเวอร์เตอร์และใช้น้ำมันในการส่งถ่ายกำลัง ซึ่งจะมีการใช้กำลังจากเครื่องยนต์มากกว่าระบบเกียร์ธรรมดา ปัจจุบันมีการพัฒนาไม่ให้กินกำลังเครื่องยนต์เหมือนเมื่อก่อนแล้ว

2. เกียร์ CVT ย่อมาจาก Continuously Variable Transmission แปลว่าการเปลี่ยนอัตราทดแบบต่อเนื่อง ข้อดีของเกียร์ประเภทนี้ คือช่วยเหลือผู้ขับขี่ให้บังคับรถได้ดียิ่งขึ้น เพราะไม่ต้องยุ่งอยู่กับการเปลี่ยนเกียร์อีกต่อไป ทำให้ผู้ขับขี่เโฟกัสไปที่การหมุนพวงมาลัยเพื่อบังคับทิศทางเพียงอย่างเดียว โดยเกียร์จะเปลี่ยนเองโดยอัตโนมัติอย่างลื่นไหล ไม่มีกระตุก

อ่านเพิ่มเติม: เกียร์ CVT คืออะไร ? และข้อดี-ข้อเสียมีอะไรบ้าง? 

เกียร์ธรรมดา หรือเกียร์กระปุก คืออะไร ?

เกียร์ธรรมดา หรือเกียร์กระปุก คือ รูปแบบเกียร์และการขับขี่ของรถยุคแรกๆ เวลาขับเกียร์กระบุกทุกอย่างจะต้องสัมพันธ์กัน ทั้งเกียร์ คลัตช์ คันเร่งและเบรกถ้าทุกอย่างไม่สอดคล้องกันรถมีโอกาสดับกลางอากาศได้ หากยังขับไม่ชำนาญ อาจะส่งผลให้เกิดอันตรายได้ แต่ก็มีข้อดีอื่นมาทดแทน เช่น ต้นทุนการผลิตต่ำ อึกถึกทน ดูแลรักษาง่าย เหมาะกับคนที่ชื่นชอบในการขับขี่ เพราะเวลาเปลี่ยนเกียร์จะได้อรรถรสที่มากกว่า 

การทำงานของระบบเกียร์ธรรมดา ให้จำง่ายๆ ว่า “ทุกอย่างจะต้องสัมพันธ์กัน” ถ้ารถกำลังใช้ความเร็วและต้องหยุดเพราะเจอไฟแดง เมื่อแตะเบรคและลดความเร็วลง จะต้องทำการเปลี่ยนเกียร์ลงมาที่เกียร์  3 > 2 > 1 ตามลำดับ เมื่อถึงจุดหยุดนิ่ง ก็เข้าเกียร์ว่างเพื่อรอการออกตัว จึงกลับมาใช้เกียร์ 1 อีกครั้ง การทำงานไม่ซับซ้อน แต่ต้องอาศัยความชำนาญในการขับขี่

ความแตกต่างของเกียร์ออโต้และเกียร์ธรรมดา

เกียร์ออโต้และเกียร์ธรรมดามีแตกต่างกันตรงที่ความยากง่ายในการขับขี่ โดยรถเกียร์ออโต้จะขับง่ายกว่า เหนื่อยน้อยกว่าเมื่อขับทางไกล เพราะสติจะโฟกัสไปที่การควบคุมรถเพียงอย่างเดียว ไม่ต้องเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ให้เหมาะสมกับอัตราเร่งของรถยนต์ที่เราขับ ในขณะที่เกียร์กระปุก ถ้าเจอสถานการณ์รถติด จะต้องเปลี่ยนเกียร์บ่อยมาก ทำให้ต้องมีสติตลอดเวลา สร้างความเหนื่อยล้าให้กับผู้ขับขี่ได้

ข้อดีของเกียร์ออโต้

1. ขับง่าย สะดวกสบาย ไม่ต้องเปลี่ยนเกียร์ตามความเร็ว

รถเกียร์ออโต้มีข้อดีตรงที่ขับง่าย ผู้ขับขี่โฟกัสที่การควบคุมพวงมาลัยและวิสัยทัศน์เท่านั้น ไม่ต้องพะวงอยู่กับการเปลี่ยนเกียร์ตามความเร็วแปรผัน ทำให้ต้องใช้สมาธิมากกว่าปกติ เข้าเพียงเกียร์ D ก็สามารถขับได้ยาวๆ แบบไร้กังวล

2.  ไม่ต้องเลี้ยงคลัตช์

การขับรถเกียร์ออโต้ คุณจะไม่ต้องพะวงกับความเร็วที่ไม่สัมพันธ์กับเกียร์แล้วการเลี้ยงคลัตช์ โฟกัสแค่แป้นเหยียบคันเร่ง และเบรกสองอย่างเท่านั้นพอ จึงเหมาะกับมือใหม่หัดขับมาก ๆ

3. ประหยัดน้ำมันได้มากกว่าเกียร์ธรรมดา หากรถติด

เนื่องจากเกียร์กระปุกต้องเลี้ยงคลัตช์ตลอดเวลา ส่งผลให้ใช้อัตราสิ้นเปลืองโดยใช่เหตุ ในขณะที่เกียร์ออโต้มีเทคโนโลยีที่ช่วยการขับขี่ขณะรถติดมากมาย ทำให้ประหยัดน้ำมันมากกว่า

4. มีระบบออกตัวบนทางลาดชัน

เทคโนโลยีระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน (HAS) ช่วยให้รถไม่ไหลเมื่อยู่บนทางลาดชัน และสามารถออกตัวได้ทันทีเมื่อแตะคันเร่ง ดังนั้น การขับรถเกียร์ออโต้จึงควบคุมรถได้ง่ายแม้อยู่บนเนิน อีกทั้งจังหวะเปลี่ยนเกียร์ตอนกลับรถก็สามารถเร่งเครื่องได้ทันที ไม่ต้องรอเข้าเกียร์ตามลำดับ

ข้อเสียของเกียร์ออโต้

1. ต้องบำรุงรักษามากกว่าเกียร์ธรรมดา

เนื่องจากเกียร์ออโต้มีอายุการใช้งานที่มากกว่า จึงมีความจำเป็นที่จะต้องหมั่นดูแลบ่อยๆ ทั้งน้ำมันเกียร์ ผ้าเบรก และชิ้นส่วนอื่นๆ ที่ทำงานร่วมกันกับเกียร์ เพื่อยืดอายุการใช้งานให้นานยิ่งขึ้น

แต่สมัยนี้รถเกียร์ CVT มีอายุการใช้งานที่สูง ส่วนหนึ่งเพราะการดูแลรักษาที่ดี ทำให้เกียร์ CVT ขึ้นชื่อว่าเป็นเกียร์ที่อึดถึกทนเช่นเดียวกัน

2. พังง่ายถ้าลากรอบเครื่องสูง

หากขับรถเกียร์ออโต้แล้วลากรอบเครื่องสูงบ่อยๆ มีโอกาสสูงที่เกียร์จะพัง เพราะเขาไม่ได้ออกแบบมาเพื่อรองรับการเร่งเครื่องหรือสมรรถนะที่แรงเกินกว่าที่กำหนด

ข้อดีของเกียร์กระปุก

1. มีเกียร์ต่ำในตัว

เวลาขึ้นเขา รถเกียร์ธรรมดาสามารถลากรอบด้วยเกียร์ต่ำได้ทันที เพียงเข้าเกียร์ 1 ก็สามารถทำได้แล้วการขับขี่จึงมีความปลอดภัยมากกว่าเกียร์ออโต้ ที่ถ้าไม่ใช้เกียร์ต่ำ (L) รถจะปล่อยไหลทันที

2. มีความทนทานและดูแลรักษาง่ายมากกว่า

เนื่องจากเกียร์ธรรมดามีโครงสร้างการทำงานที่ไม่ซับซ้อนเท่าเกียร์ออโต้ การดูแลรักษาจึงง่ายกว่าและทนทานมากกว่า

3. สมรรถนะเหนือชั้น

เนื่องจากการขับขี่รถเกียร์กระปุกทุกอย่างจะต้องสัมพันธ์กัน ถ้าขับบ่อยจนมีความชำนาญจะสามารถควบคุมรถได้ดั่งใจ ดึงศักยภาพของรถออกมาได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ เรียกได้ว่าขับสนุก เหยียบติดเท้า บางคนบอกว่าได้อรรถรสในการขับขี่มากกว่าเกียร์ออโต้เสียอีก

4. หากใช้รอบเครื่องยนต์ต่ำจะประหยัดเชื้อเพลิงได้มากกว่า

น้ำหนักของเกียร์ธรรมดาถือว่าเบากว่า ทำให้ประหยัดน้ำมันกว่าเกียร์ออโต้ แถมอัตราการทดเกียร์และตัวเกียร์ที่ไม่มีอะไรซับซ้อนก็ยังช่วยประหยัดน้ำมันด้วย เนื่องจากมันช่วยลดการเสียของกำลังเครื่องยนต์ และลดการเสียดทานนั่นเอง

5. ราคาถูก

เนื่องจากเป็นเกียร์ที่ไม่ต้องดูแลรักษาเท่าเกียร์ออโต้ ทำให้ค่าบำรุงรักษาน้อยกว่า และต้นทุนในการผลิตต่ำกว่า ดังนั้น รถเกียร์ธรรมดาจึงมีราคาถูกกว่าเกียร์ออโต้นั่นเอง

ข้อเสียของเกียร์กระปุก

1. ต้องเปลี่ยนเกียร์เองและคอยเลี้ยงคลัตช์

ข้อเสียหลักๆ เกียร์กระปุก คือ การขับขี่ที่ต้องอาศัยความชำนาญที่มากกว่า เพราะต้องบังคับเกียร์และเลี้ยงคลัตช์อยู่ตลอด จึงมีความจำเป็นต้องฝึกฝนบ่อยๆ ต้องรู้จังหวะของรถ แต่เมื่อขับบ่อยจนเคยชินแล้วก็สามารถขับขี่ได้แบบสบายๆ

2. ขับขี่ได้ไม่สมูทเท่าเกียร์ออโต้

การขับรถเกียร์กระปุกจะต้องรอจังหวะเปลี่ยนเกียร์ซึ่งบางครั้งอาจต้องเจอแรงกระชากจากเครื่องยนต์และตัวรถ ทำให้การขับขี่ไม่สมูทเท่าไหร่เมื่อเทียบเกียร์ออโต้ ดังนั้น จึงต้องรู้ว่าจังหวะไหนควรเพิ่มหรือลดเกียร์

สรุปเกียร์ออโต้ กับ เกียร์ธรรมดา แบบไหนดีกว่ากัน

ขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้ซื้อมากกว่าว่าต้องการรถเกียร์แบบไหน และมีงบประมาณเท่าไหร่ ถ้างบน้อยก็มีความจำเป็นต้องซื้อรถเกียร์กระปุก เพราะถ้าขับเป็นจนชำนาญแล้ว จะสามารถควบคุมรถได้ดั่งใจ ถือว่าเป็นการใช้เงินได้อย่างคุ้มค่า

แต่ถ้าเป็นมือใหม่ที่ต้องการความสบายในการขับขี่ แนะนำให้ขับเกียร์ออโต้จะดีที่สุด ช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดฝันในการขับขี่ได้ เราขอแนะนำว่าสะดวกแบบไหน ให้ซื้อแบบนั้นจะดีที่สุด

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com



Suttinun Poomkung

Suttinun Poomkung

Content Writer

จากนักเขียนครีเอทีฟคอนเทนต์ทุกเรื่องบนโลก สู่นักเขียนคอนเทนต์รถคลาสสิกและรถมือสอง พร้อมถ่ายทอดเรื่องราวของวงการยานยนต์ ให้เข้าใจง่าย เข้าถึงง่าย ไว้ใจได้เลยว่าได้ข้อมูลตรงใจแน่นอน


Featured

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

Car Guides
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

Car Guides
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

Car Guides
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

Comments

app-icon
app-icon
app-icon
View your Dream Cars
in the App
Download App Now