One2car.com
One2car.com App
Predict the Price of Your Vehicle
4.5
21,133
Get

อากาศร้อน ส่งผลอะไรกับรถยนต์บ้าง

Car Guides

อากาศร้อน ส่งผลอะไรกับรถยนต์บ้าง

อากาศร้อนแบบนี้ส่งผลเสียในหลายๆ ด้านก็ว่าได้ ซึ่งแน่นอนว่าส่งผลเสียต่อรถยนต์คันโปรดของเราเหมือนกัน วันนี้เราเลยจะมาบอกถึงผลเสียที่มีต่อรถและแนะนำวิธีดูแลรถในช่วงหน้าร้อนนี้มาฝากทุกๆ คนกัน หากใครไม่อยากให้รถยนต์สุดที่รักของเราเสื่อมสภาพหรือเกิดปัญหาต่างๆ ก็ทำตามวิธีเหล่านี้ได้เลย

อากาศร้อนส่งผลเสียอะไรกับรถบ้าง

อากาศร้อนส่งผลอะไรกับอุปกรณ์รถยนต์บ้าง

ยางรถยนต์

แน่นอนอยู่แล้วว่ายางกับความร้อนไม่ค่อยถูกกันสักเท่าไหร่ เพราะเมื่อยางเจออากาศที่ร้อนจัดก็จะทำให้ความดันภายในยางนั้นมากขึ้นอาจทำให้แก้มยางปูด ซึ่งแน่นอนว่าหากยางเสื่อมสภาพ แก้มยางปูดก็จะส่งผลต่อการขับขี่ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้

น้ำมันเครื่อง

หากน้ำมันเจอความร้านที่สูงขึ้นนั่นมีผลต่อเครื่องยนต์ด้วยเช่นกัน เพราะน้ำมันจะทำการปกป้องเครื่องยนต์ไม่ได้ดีเท่าที่ควรจะเป็น หรือการปกป้องเครื่องยนต์ไม่ได้ประสิทธิภาพนั่นเอง

เครื่องปรับอากาศหรือแอร์รถยนต์

แน่นอนว่าแอร์รถยนต์นั้นถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับคนใช้รถเลยก็ว่าได้ ยิ่งอากาศร้อยจัดยิ่งทำให้แอร์หรือเครื่องปรับอากาศมีการทำงานหนักมากขึ้นอาจทำให้แอร์รถยนต์ไม่เย็น และแน่นอนว่าความทรมานเมื่อไม่มีแอร์ในรถนั้นก็คือความร้อนและอบอ้าวเหมือนอยู่ในเตาอบเลยก็ว่าได้

ระบบหล่อเย็น

น้ำหล่อเย็นนั้นมีหน้าที่หล่อเลี้ยงอุณหภูมิของเครื่องยนต์ให้อยู่ในสภาวะที่เหมาะสมกับการทำงาน แต่ยิ่งถ้ามีอากาศร้อนจัดก็จะทำให้การทำอุณหภูมิในห้องเครื่องให้อยู่สภาวะที่เหมาะสมได้ยาก ซึ่งมีโอกาศที่จะทำให้เครื่องยนต์มีความร้อนเกินด้วย

แบตเตอรี่

หลายคนคงได้ยินมาว่าอากาศเย็นมีผลต่อแบตเตอรี่ ต้องก่อนว่าอากาศร้อนก็ส่งผลต่อแบตเตอรี่รถยนต์ด้วยเช่นกัน ซึ่งหากอากาศร้อนจัดก็จะยิ่งทำให้แบตเตอรี่นั้นมีความร้อนที่สูงขึ้นไปอีก ทำให้ส่งผลในเรื่องของการจ่ายไฟไม่ทัน ทำให้มีปัญหาเกี่ยวกับอุปกรณ์ที่ใช้ไฟด้วยเช่นกัน

เครื่องยนต์

เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนจัดยิ่งทำให้รถของเรานั้นมีการทำงานหนักมากขึ้น ทำให้เครื่องยนต์นั้นมีความร้อนสูงส่งผลต่ออุปกรณ์ต่างด้วยเช่นกัน เช่นหม้อน้ำแห้ง หรือแอร์ไม่ค่อยเย็น หากมีไฟสัญลักษณ์เตือนอุณหภูมิ ก็ไม่ควรที่จะฝืนขับต่อไปเพราะนั่นจะส่งผลให้รถเกิดอาการโอเวอร์ฮีทได้

เห็นอย่างนี้อากาศร้อนถือว่าเป็นอันตรายต่อรถยนต์ของเราอย่างมากเลยก็ได้ เพราะฉะนั้นเมื่อรู้ผลกระทบแล้ว เราก็มาดูวิธีดูแลรักษารถยนต์ของเรากันดีกว่า

วิธีดูแลรถหน้าร้อน มีอะไรบ้าง?

  • เลี่ยงการจอดรถในที่โล่งแจ้ง

 ถือเป็นวิธีที่ง่ายสุดในการทำไม่ให้รถเจอความร้อนจัด ซึ่งการจอดรถตากแดดนั้นมีผลต่อสีของตัวรถยนต์ด้วยเช่น เพราะจะทำให้สีของรถนั้นซีดเร็ว

  • เปิดกระจกและประตูก่อนจะสตาร์ทรถ

เนื่องจากข้างนอกมีอากาศที่ร้อนอบอ้าวมากๆ ทำให้ภายในห้องโดยสารรถยนต์นั้นก็มีความร้อน และอบมากด้วยใช่กัน เพราะฉะนั้นทางที่ดีก่อนที่จะสตาร์ทรถควรเปิดกระจกและประตูเพื่อเป็นการระบายอากาศภายที่ร้อนออกซะก่อน และเมื่อสตาร์ทรถแล้วควรเปิดแอร์ในระดับพัดลมก่อนสักพัก แล้วค่อยปรับมาเป็นแอร์เย็น

  • ตรวจเช็กหม้อน้ำและแผงรังผึ้งอย่างสม่ำเสมอ

ทั้งสองส่วนนี้จะเป็นส่วนที่ช่วยระบายความร้อนจากเครื่องยนต์ หากหม้อน้ำมีจุดที่รั่ว และรังผึ้งมีสภาพที่ไม่สมบูรณ์ ก็จะส่งผลให้เครื่องยนต์นั้นมีความร้อนสูงกว่าปกติ รวมถึงหมี่นตรวจเช็กระดับน้ำในหม้อน้ำด้วยเช่นกัน

  • ควรติดเครื่องไว้สักพักก่อนออกตัว

ในกรณีที่จอดรถไว้ที่กลางแจ้งซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีความร้อนสูงนั้น ก่อนใช้งานรถขอแนะนว่าควรจะสตาร์ทเครื่องทิ้งไว้ก่อนสักพัก เพื่อให้เครื่องยนต์ระบายความร้อนที่สะสมอยู่ ซึ่งวิธีนี้ยังถือเป็นการรักษาสภาพเครื่องยนต์ไว้อีกด้วย

ซื้อรถยนต์มือสอง one2car

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ทั้ง รถบ้านเจ้าของขายเอง หรือรถจากทางเต็นท์ที่เชื่อถือได้



Featured

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

Car Guides
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

Car Guides
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

Car Guides
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

Comments

app-icon
app-icon
app-icon
View your Dream Cars
in the App
Download App Now