One2car.com
One2car.com App
Predict the Price of Your Vehicle
4.5
21,133
Get

สัญญาณเตือน แบตเตอรี่รถยนต์เสื่อม และแบตเตอรี่ใช้ได้กี่ปี

Car Guides

สัญญาณเตือน แบตเตอรี่รถยนต์เสื่อม และแบตเตอรี่ใช้ได้กี่ปี

เราจะรู้ได้ยังไงกันว่าแบตเตอรี่ที่กำลังใช้อยู่มันยังมีประสิทธิภาพดีอยู่ไม่ อายุการใช้นานเท่าไหร่ วันนี้เราเลยจะมาบอกสัญญาณของแบตเตอรี่รถยนต์เสื่อมแบบง่ายๆ พร้อมทั้งแชร์ความรู้เกี่ยวกับแบตเตอรี่รถยนต์มาให้ทุกคนกัน

 

แบตเตอรี่รถยนต์เสื่อม

แบตเตอรี่รถยนต์มีกี่แบบ?

การเลือกแบตเตอรี่มาใช้งานนั้นถือว่าเป็นสิ่งที่ต้องดูดีๆ เลย ว่าเราควรจะเปลี่ยนใช้แบตเตอรี่แบบไหนที่จะเหมาะสมกับรถของเรามากที่สุด ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว แบตเตอรี่รถยนต์จะมีอยู่ 2 ประเภท คือ แบตเตอรี่น้ำ และแบตเตอรี่แห้ง 

แบตเตอรี่น้ำ 

แบตเตอรี่ชนิดนี้จะเหมาะกับคนที่สามารถดูแลรถตัวเองได้ดี ใส่ใจรถอยู่เสมอ เพราะแบตเตอรี่น้ำนี้จะต้องคอยหมั่นเช็กระดับน้ำกลั่น และคอนเติมน้ำกลั่นอยู่ตลอด เพื่อให้แบตรถยนต์มีสภาพที่พร้อมใช้งานได้ตลอดนั่นเอง แบตรถยนต์ประเภทนี้จะมีอายุการใช้งานที่ยาวนานและทนความร้อนได้ดีอีกด้วย หากใช้แบตเตอรี่น้ำควรจะหมั่นตรวจเช็กระดับน้ำกลั่นทุกๆ 15 วัน 

แบตเตอรี่แห้ง 

แบตเตอรี่แห้งจะแตกต่างกับแบตเตอรี่น้ำตรงที่ว่าไม่ต้องคอยเติมน้ำกลั่นตลอดอายุการใช้งาน เพราะในตัวแบตจะมีแผ่นปิดซีลไว้คอยช่วยป้องกันน้ำกลั่นในแบตรถยนต์ไม่ให้ระเหยออก แบตชนินี้จะมีกำลังไฟสตาร์ทสูง สามารถพร้อมใช้งานได้ทันที

แบตเตอรี่รถยนต์ ใช้ได้กี่ปี?

หากใครกำลังมองหาคำตอบว่าแบตเตอรี่รถยนต์สามารถใช้งานได้กี่ปีนั้นตอบเลยว่าคำตอบที่ตายตัวนั้นไม่มีแน่นอน เพราะอายุการใช้งานของแบตเตอรี่นั้นขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายๆ อย่าง เช่น สภาพอากาศ อุณหภูมิ รวมไปถึงนิสัยการใช้รถของตัวเจ้าของเองด้วย แต่โดยทั่วไปแล้วแบตเตอรี่จะสามารถอยู่ได้ประมาณ 2-3 ปี ขึ้นอยู่กับนิสัยการขับขี่และปัจจัยต่างๆ หากใครที่ละเลยไม่ค่อยตรวจเช็กสภาพแขตเตอรี่ก็จะทำให้รถยนต์มีประสิทธิภาพลดลงได้

วิธีสังเกต แบตเตอรี่รถยนต์เสื่อม ดูยังไง?

  • รถสตาร์ทติดยากหรือไม่ติด

ในกรณีที่ดับเครื่องไปทำธุระต่างๆ และกลับมาอีกครั้งเมื่อเราสตาร์ทรถและได้ยินเสียงเครื่องยนต์ทำงานหรือเสียงเครื่องยนต์ลากยาวแต่รถก็ยังไม่ติด ก็ให้คิดไว้เลยว่าแบตเตอรี่ของรถเรานั้นได้มีการเสื่อมแล้ว สาเหตุก็เพราะว่าแบตเตอรี่รถยนต์อาจเก็บประจุไฟไม่อยู่แล้ว ทำให้การจ่ายไฟฟ้านั้นน้อยลงนั่นเอง

  • ระบบไฟฟ้าในรถยนต์ทำงานไม่เหมือนเดิมหรือผิดปกติ 

ระบบไฟฟ้าที่ว่านี้ก็อย่างเช่น ไฟหน้ารถให้แสงสว่างน้อยกว่าปกติในตอนกลางคืน ,กระจกไฟฟ้าเปิด-ปิด ฝืด นั่นอาจจะเกิดจากประจุไฟฟ้าแบตเตอรี่ไม่เพียงพอ

  • ความผิดปกติของแบตรถยนต์

ความผิดปกติของแบตเตอรี่สามารถสังเกตได้ง่ายๆ เลย คือ แบตเตอรี่มีกสรบวมหรือไม่ , แบตเตอรี่มีอุณหภูมิสูง , และแบตเตอรี่มีการสะสมของกรดหรือไม่ 

  • ได้กลิ่นเหม็นผิดปกติ

หากได้กลิ่นเหม็นคล้ายไข่เน่าที่แบตเตอรี่ ให้คิดไว้เลยว่าแบตเตอรี่อาจจะมีการรั่ว หรือเกิดการชำรุด ห้ามฝืนใช้งานต่อเด็ดขาด เพราะอาจทำให้เกิดอันตรายและเกิดการเสียหายต่อส่วนอื่นๆ ได้

การหมั่นตรวจเช็กสภาพรถ ถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งสำหรับคนมีรถ หากปล่อยปละละเลยไม่ตรวจเช็กหรือคิดว่ายังใช้ได้อยู่ไม่เป็นอะไรหรอก ก็อาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ เพราะฉะนั้นควรตรวจเช็กแบตเตอรี่รถยนต์และส่วนอื่นๆ อยู่สม่ำเสมอ

รถยนต์มือสอง one2car

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ทั้ง รถบ้านเจ้าของขายเอง หรือรถจากทางเต็นท์ที่เชื่อถือได้



Featured

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

Car Guides
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

Car Guides
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

Car Guides
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

Comments

app-icon
app-icon
app-icon
View your Dream Cars
in the App
Download App Now