One2car.com
One2car.com App
Predict the Price of Your Vehicle
4.5
21,133
Get

สบายจนเป็นเรื่อง เมื่อมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 28 คนจากระบบสตาร์ทรถแบบ Keyless

Car news

สบายจนเป็นเรื่อง เมื่อมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 28 คนจากระบบสตาร์ทรถแบบ Keyless

ระบบจุดระเบิดเครื่องยนต์แบบไร้กุญแจบิด หรือที่คนไทยเรียกกันติดปากว่า Push start กำลังได้รับความนิยมจากผู้บริโภคเพราะเพียงแค่ขึ้นรถก็สามารถสตาร์ทรถยนต์ได้โดยไม่ต้องหยิบกุญแจออกมา ช่วยอำนวยความสะดวกก็จริงแต่ก็ทำให้เกิดอุบัติร้ายแรงขึ้นเป็นจำนวนหลายครั้งแล้ว

ตามสื่อ New York Times รายงานว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 28 คนจากการสูดดมก๊าซคาร์บอนมอนอกไซค์ของการสตาร์ทเครื่องยนต์แบบ keyless โดยมีอย่างน้อย 45 คนได้รับบาดเจ็บและบางส่วนเกิดความเสียหายแก่สมองอีกด้วย

รายงานยังบอกถึงระบบสตาร์ทแบบไร้กุญแจกลายเป็นมาตรฐานสำหรับรถยนต์รุ่นใหม่เกือบครึ่งที่ขายในสหรัฐอเมริกาและทำให้เกิดอันตรายจากการที่ผู้ขับรถลืมที่จะดับเครื่องยนต์เมื่อจอดรถในโรงรถ บ่อยครั้งที่เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นโดยเจ้าของรถจอดรถแล้วก็เดินเข้าบ้านโดยไม่ได้สังเกตว่ารถยังไม่ได้ดับเครื่องยนต์ เมื่อปล่อยทิ้งเอาไว้อาจจะทำให้เกิดการเสียชีวิตจากการสูดดมก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ทีเ่ป็นพิษเข้าไป


แม้ว่าตัวเลขผู้เสียชีวิตจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ค่ายรถยนต์ส่วนใหญ่ก็ไม่ได้แนะนำระบบรักษาความปลอดภัยให้แก่ผู้ขับขี่ซึ่งช่วยป้องกันการเสียชีวิตจากการสูดดมก๊าซพิษเข้าไป โดยสื่อดังกล่าวได้ระบุไว้ว่า Society of Automotive Engineers ได้ประกาศเรียกร้องให้ระบบ keyless สามารถเตือนเจ้าของรถหากรถยังไม่ได้ดับเครื่องแต่กุญแจไม่ได้อยู่ภายในรถหรือใกล้เคียง

การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวเริ่มมีขึ้นตามที่ National Highway Traffic Safety Administration ได้เสนอกฎใหม่ซึ่งระบุให้รถเตือนเจ้าของรถเมื่อเครื่องยนต์ยังไม่ได้ดับลง อย่างไรก็ตาม ค่ายรถยนต์หลายรายยังเพิกเฉยกับกฎดังกล่าวและยังไม่ได้รับการดำเนินการอย่างเคร่งครัด

ข่าวดังกล่าวไม่แย่เท่ากับรถยนต์ Ford รุ่นใหม่ที่สามารถดับเครื่องยนต์โดยอัตโนมัติหากเครื่องยนต์ไม่ได้มีการทำงานอย่างอื่นเป็นเวลา 30 นาที และที่วางกุญแจไม่ได้อยู่ภายในรถ โชคไม่ดีที่มีหลายค่ายรถยนต์ที่ไม่ได้ดำเนินการตามกฎนี้ที่แม้ว่าจะเพิ่มระบบรักษาความปลอดภัยเพิ่มเติมเข้าก็ยังมีค่าใช้จ่ายน้อยกว่า 500,000 เหรียญสหรัฐ (ราวๆ 16 ล้านบาทไทย) ต่อปีff

 

ติดตามข่าวคราวความเคลื่อนไหวของแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ได้ ที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่



Wongsupat

Wongsupat

Senior Content Writer

นักข่าวมากประสบการณ์จากสื่อสิ่งพิมพ์ สายกระทรวง วงการคมนาคมและเศรษฐกิจ การันตีด้วยผลงานข่าวดีเด่นรางวัลอิศรา อมันตกุล ก่อนเข้ามาคลุกคลีวงการยานยนต์ สั่งสมประสบการณ์ เพิ่มความเชี่ยวชาญด้านข้อมูลรถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ และข้อมูลความรู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อผู้อ่านทุกท่าน


Featured

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

Car Guides
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

Car Guides
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

Car Guides
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

Comments

app-icon
app-icon
app-icon
View your Dream Cars
in the App
Download App Now