One2car.com
One2car.com App
Predict the Price of Your Vehicle
4.5
21,133
Get

มือใหม่ควรรู้ไว้ ขับรถทางไกลต้องเตรียมตัวยังไง

Car Guides

มือใหม่ควรรู้ไว้ ขับรถทางไกลต้องเตรียมตัวยังไง

สำหรับใครที่มีแพลนจะไปเที่ยวต่างจังหวัดแบบ Road Trip กับครอบครัว หรือ คู่หู การขับรถก็อาจเป็นทางเลือกแรก แต่ถ้าหากใครที่ไม่เคยขับรถทางไกล ไม่ต้องห่วงเลย เราได้รวบรวมมาให้หมดแล้ว ไม่ว่าจะเป็นทริค คำแนะนำ หรือ ข้อมูลเด็ดๆ ไม่ต้องกลัวการขับรถทางไกลครั้งแรก เพราะจริงๆแล้ว มันสนุกกว่าที่คิดอีก! 

 

  1. วางแผนให้ดี

 

 

สิ่งแรกที่มือใหม่ของการขับรถระยะไกล ก็คือ การตรวจเช็คสถาพรถ ไม่ว่าคุณจะเดินทางไปไหนไกล เรื่องในห้องเครื่องควรเป็นเรื่องแรกที่ควรคำนึงถึง อาจเช็คเบรค น้ำมันเครื่อง ลมยาง หรืออาจต้องเปลี่ยนยางใหม่เลยเพื่อความปลอดภัย การขับรถทางไกลเป็นสิ่งที่ทุกคนมองว่าสนุกแต่สุดท้ายแล้วเราควรระวังมากที่สุด การเข้าไปบริการตรวจเช็คสภาพรถควรทำโดยผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น สำคัญสุดๆ

 

อย่างที่สอง ควรรู้และวางแผนการเดินทางอย่างดี สิ่งหลักๆที่ควรคำนึงถึงเลยคือระยะทาง ระยะเวลา และก็เส้นทางในการขับรถ สามารถเริ่มจากการออกเดินทางตั้งแต่เช้าเพื่อเลี่ยงรถติด ถ้าหากเรื่องการคำนวณเราพลาด อาจทำให้เราเสียเวลาเพิ่มขึ้นหรืออาจจะทำให้อ่อนเพลียจากการขับรถไกลได้  เรื่องเส้นทางถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุดเพราะสิ่งนี้ปัจจัยหลักของการเดินทาง หากคุณเลือกเส้นทางที่ดี การไปถึงจุดหมายอาจจะเร็วขึ้น แต่ถ้าหากคุณวางแผนเส้นทางที่ผิด เลือกเส้นทางที่อ้อมกว่า รถเยอะกว่า หรือแม้กระทั่งเส้นทางที่ดพลังก่อสร้างอยู่ อาจส่งผลให้เกิดความล่าช้าได้ อาจศึกษาไปถึงข่าวของแต่ละจังหวัดนั้นเพื่อเป็นข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับเรา

 

  1. ปั๊มน้ำมันคือเพื่อนรักของคุณ

 

 

เรื่องปั๊มน้ำมันหรือจุดพักบริการของแต่ละจังหวัดนั้นไม่ใช่เรื่องที่ควรพลาดเลย การขับรถในเมือง ที่จุดบริการมีเยอะและทั่วถึงสำหรับชาวกรุง แต่ถ้าหากคุณออกต่างจังหวัดแล้วละก็ เรื่องนี้ก็ควรวางแผนไว้อย่างดี ใครที่ชอบขับรถแล้วปล่อยให้นำ้มันเหลือน้อยๆแล้วค่อยไปหาปั๊มด้านหน้า ขอบอกตรวนี้ได้เลยว่า คุณพลาดแล้ว! ปั๊มน้ำมันต่างจังหวัด จะแบ่งระยะห่างออกจากกันโดยประมาณ 20-30 กิโลเมตร และบางที่จะมัดปั๊มรวมกันไว้เป็นโซน หากคุณเจอโซนแรกแล้วไม่หยุด บอกได้เลยว่า โซนต่อไป ไม่ได้ใกล้อย่างที่คิด ขึ้นอยู่กับสถานที่ของแต่ละจังหวัด ดั่งนั้น ถ้าหากคุณเหลือน้ำมันในถังไม่เกิน 100 กิโลเมตร แนะนำให้แวะปั๊มน้ำมัน และอาจเป็นข้อดีสำหรับคนขับทางไกลอีกด้วย สามารถได้ยืดเส้น ยิดสาย ทำให้ไม่เมื่อย 

 

  1. ห้ามประมาทกับรถบรรทุกเด็ดขาด!

 

 

เรื่องรถบรรทุกมาต่างจังหวัดเป็นเรื่องที่โด่งดังอยู่แล้ว การที่เราขับไปแล้วเจอรถบรรทุกเยอะๆ เพราะต่างจังหวัดบางพื้นที่ ไม่ได้จำกัดเวลาวิ่งของรถบรรทุก ทำให้การร่วมทางระหว่างรถส่วนบุคคลกับรถบรรทุกมากขึ้น ด้วยต่างจังหวัดมีพื้นที่อุตสาหกรรมและการขนส่งค่อนข้างเยอะ ทำให้การไปต่างจังหวัดเราควรระมัดระวังไว้ อีกเรื่องที่ควรศึกษาคือ สัญญาณไฟของรถบรรทุก เพราะบางที สัญญาณไฟที่เตือนมา อาจเป็นการเตือนเราก็ได้

 

  1. ค่าเซลฟี่ราคาแพง

 

 

อีกเรื่องที่ควรระวังเมื่อออกต่างจังหวัดนอกจากจะเป็นเรื่องรถบรรทุกแล้วก็อาจจะเป็นเรื่องกล้องจับความเร็ว กล้องจับความเร็วสามารถมาได้ในรูปแบบ เป็นตัวกล้องมีคนควบคุม หรือเป็นตัวกล้องแบบ AI และบางทีอาจจะตั้งเป็นด่านตรวจ การขับรถควรระมัดระวังเรื่องความเร็วเพราะกล้องจับความเร็วอาจจะโผล่มาแบบไม่ได้ตั้งตัวก็ได้ บางทีการที่เราเข้าไปศึกษาเรื่องกล้องจับความเร็วของแต่ละที่ตามเส้นทางของเรา หรือ การที่เราโหลดสามารถโหลดแอพที่ตรวจจับกล้องจับความเร็ว ก็อาจจะเป็นข้อดีสำหรับเรา หากได้มีข้อมูลศึกษาข้อนี้อาจจะประหยัดทั้งเงินและเวลาเราด้วย

 

  1. Safety First

 

 

การขับรถทางไกลบอกได้เลยว่าไม่ใช่เรื่องง่าย คนเราก็จต้องมีการเมื่อย อ่อนเพลีย และมากกว่านั้นการใช้สายตาเป็นเวลานาน อาจทำให้สายตามัวหรือเบลอได้ การจอดพักจึงเป็นสิ่งที่แนะนำเพราะหากเกิดการฝืน อาจทำให้การขับขี่ไม่ปลอดภัยได้ เพราะอย่างนั้นควรจำไว้ว่า Safety First ความปลอดภัยคือปัจจัยแรกของการขับขี่ ถ้าหากเรามองในอีกมุม การที่เราพักในที่ต่างถิ่น สามารถทำให้เราได้เรียนรู้และรู้จักจังหวัดหรือสถานที่นั้นๆได้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นอาหารการกิน คนท้องถิ่น หรือ วิถีชิวิต ใครจะไปรู้ ครั้งหน้าที่คุณจะขับรถทางไกล จุดหมายอาจเป็นที่นี้ก็ได้

 


Featured

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

Car Guides
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

Car Guides
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

Car Guides
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

Comments

app-icon
app-icon
app-icon
View your Dream Cars
in the App
Download App Now