One2car.com
One2car.com App
Predict the Price of Your Vehicle
4.5
21,133
Get

ผ้าเบรครถยนต์มีกี่แบบ ควรเปลี่ยนผ้าเบรคตอนไหน

Car Guides

ผ้าเบรครถยนต์มีกี่แบบ ควรเปลี่ยนผ้าเบรคตอนไหน

ถึงระบบเบรคของรถยนต์จะดีแค่ไหน แต่ถ้าผ้าเบรคเสื่อมสภาพหรือหน้าผ้าเบรคหมดก็อาจจะส่งผลเสียต่อการขับขี่และจานเบรคได้ เรามาทำความรู้จักกับผ้าเบรคของรถยนต์กันว่ามีแบบไหนบ้าง แล้วเมื่อไหร่ที่เราควรเปลี่ยนผ้าเบรค

ผ้าเบรคคืออะไร

ผ้าเบรค คือ ชิ้นส่วนสำคัญสำหรับระบบเบรครถยนต์ ถ้าหากเป็นผ้าเบรคของระบบดิสก์เบรคจะมีลักษณะเป็นแผ่นแบนๆ ทรงตัวซี (C) อยู่ที่ด้านในของคาลิปเปอร์ ซึ่งจะทำงานร่วมกับลูกสูบเบรคก็ต่อเมื่อเราทำการเหยียบเบรค โดยจะใช้หลักการสร้างแรงเสียดทานให้กับใบดิสก์ทำให้รถยนต์หยุดหรือชะลอตัว 

ในส่วนของผ้าเบรคระบบดรัมเบรคจะมีลักษณะเป็นแผ่นทรงตัวซี (C) ซึ่งหลักการทำงานจะต่างกับระบบดิสก์เบรคตรงที่ ระบบดรัมเบรคจะทำงานโดยใช้หลักการสร้างแรงผลัก เมื่อเหยียบเบรคตัวเบรคก็จะทำงานโดยการถ่างก้ามเบรคเพื่อผลักผ้าเบรคให้เสียดสีกับภายในของดรัมเบรคทำให้รถหยุดหรือชะลอตัว

ทั้งนี้ผ้าเบรคยังมีแยกได้อีกหลายแบบด้วย เมื่อเราใช้รถยนต์ได้ซักระยะเราควรหมั่นตรวจเช็คหน้าผ้าเบรคให้ดีว่าหน้าผ้าเบรคหมดหรือยัง หรือ หน้าผ้าเบรคไหม้หรือไม่

เนื้อผ้าเบรคมีกี่แบบ

ผ้าเบรครถยนต์ทั้งแบบดิสก์เบรคและดรัมเบรคจะถูกแบ่งประเภทออกได้ตามเนื้อของผ้าเบรค ซึ่งก็มีข้อดี ข้อเสีย และ ราคา ที่ต่างกันออกไปตามคุณภาพและส่วนประกอบ โดยจะแบ่งออกเป็น 6 แบบได้ตามนี้

ผ้าเบรคแบบเนื้อใยหิน (ASBESTOS) 

ผ้าเบรคชนิดนี้มีส่วนประกอบจากสารใยหิน เรียกได้ว่าเป็นผ้าเบรคยุคแรกๆ ของอุตสาหกรรมรถยนต์เลยทีเดียว ปัจจุบันถูกยกเลิกการผลิตไปแล้วเนื่องจากว่ามีสารก่อมะเร็ง เหมาะกับการขับขี่ทั่วๆ ไป ข้อดีคือราคาถูก ทำงานได้ดีแม้มีอุณหภูมิสูง เนื้อผ้าเบรคหมดช้า ระบายความร้อนได้ดีในระดับปานกลาง ข้อเสียคือเบรคแล้วมีเสียงดังมาก เบรคเสื่อมสภาพเร็ว มีฝุ่นที่เป็นอันตรายต่อระบบทางเดินหายใจ 

ผ้าเบรคแบบเนื้ออินทรีย์ (NON ASBESTOS ORGANIC)

เป็นผ้าเบรคที่ใช้เส้นใยสังเคราะห์เป็นส่วนประกอบหลัก เนื้อผ้าเบรคชนิดนี้จะเป็นชนิดเดียวกับที่ใช้ในผ้าเบรคแท้ OEM เหมาะกับรถยนต์ที่ใช้ความเร็วไม่สูง ข้อดีคือราคาถูก เบรคแล้วไม่มีเสียง ไม่ค่อยกินเนื้อจานเบรค ข้อเสียคือทำงานได้ดีแค่ตอนที่ผ้าเบรคมีอุณหภูมิไม่สูง ระบายความร้อนไม่ดี และ เนื้อผ้าบรคหมดค่อนข้างเร็ว

ผ้าเบรคแบบเนื้อโลหะต่ำ (LOW-METALLIC)

เป็นผ้าเบรคที่มีส่วนประกอบจากเส้นใยหล็ก เส้นเส้นใยสังเคราะห์ และ โลหะชนิดอื่นๆ รวมกับน้ำมันหล่อลื่น กราไฟท์ และ สารเพิ่มแรงเสียดทาน เหมาะกับรถที่ต้องการใช้ความเร็ว หรือ รถบรรทุกของหนักๆ ข้อดีคือราคาไม่ค่อยแพง ระบายความร้อนได้ดีและเนื้อผ้าเบรคหมดช้ากว่าแบบเนื้ออินทรีย์ ข้อเสียคือมีฝุ่นเยอะ มีเสียงในการเบรค และ ค่อนข้างกินเนื้อจานเบรค

ผ้าเบรคแบบเนื้อกึ่งโลหะ (SEMI-METALLIC)

เป็นผ้าเบรคที่มีส่วนผสมของเส้นใยสังเคราะห์ เส้นใยเหล็ก และ โลหะชนิดอื่นๆ 50% ขึ้นไป รวมกับน้ำมันหล่อลื่น กราไฟท์ และ สารเพิ่มแรงเสียดทาน เหมาะกับรถบรรทุก หรือ รถยนต์ระบบขับเคลื่อน AWD และ 4WD ข้อดีคือราคาไม่แพงมากแต่ได้คุณภาพที่ค่อนข้างดีเยี่ยม ทำงานได้ดีเมื่อมีอุณหภูมิสูง ทนความร้อนสูง ระบายความร้อนได้ดี และ เนื้อผ้าเบรคหมดช้า ข้อเสียคือเบรคแล้วมีเสียง และ ค่อนข้างกินเนื้อจานเบรค 

ผ้าเบรคแบบเนื้อผงโลหะ (SINTERED)

เป็นผ้าเบรคที่ใช้ส่วนประกอบจากผงเหล็กละเอียดมาขึ้นรูป ด้วยเทคนิคการอัดขึ้นรูปแรงดันสูง เหมาะกับรถยนต์ที่ใช้ความเร็วสูงหรือรถเเข่ง ข้อดีคือทำงานได้ดีแม้ในอุณหภูมิเบรคที่สูงมากๆ ระบายความร้อนได้ดี เนื้อผ้าเบรคหมดช้า ข้อเสียคือราคาแพง เบรคแล้วมีเสียง กินจานเบรคมากๆ 

ผ้าเบรคแบบเนื้อพรีเซรามิก หรือ เนื้อคาร์บอน (PRE-CERAMIC / CARBON)

เป็นผ้าเบรคที่ใช้ส่วนประกอบจากเซรามิกผสมกับเส้นใยเหล็ก เหมาะกับเครื่องบิน ข้อดีคือ ไม่กินจานเบรค ทำงานได้ดีแม้มีอุณหภูมิสูง ผ้าเบรคหมดช้ามาก ข้อเสียคือ ราคาแพงมาก ถ้าอุณหภูมิต่ำจะทำงานได้ไม่ค่อยดีนัก และ ระบายความร้อนได้ไม่ค่อยดี

เราควรเปลี่ยนผ้าเบรคเมื่อไหร่

โดยปกติแล้วผ้าเบรคจะมีอายุการใช้งานที่ประมาณ 48,000 – 56,000 กิโลเมตร แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับการใช้งานของแต่ละคนด้วย เช่น ถ้าส่วนใหญ่ขับรถในเขตเมืองที่มีสภาพจราจรที่หนาแน่น ต้องเหยียบเบรคบ่อยกว่าผู้ที่ขับในเขตชนบทหรือทางด่วน แบบนี้ก็จะทำให้ผ้าเบรคหมดเร็วขึ้นกว่าปกตินั่นเอง

วิธีสังเกตง่ายๆ ว่าถึงจุดที่ควรเปลี่ยนผ้าเบรคแล้ว

อาการแรกที่อาจจะลองสังเกตได้ง่ายๆ คือ การเหยียบเบรคแล้วมีเสียง กรณีนี้อาจเกินได้จากการที่มีฝุ่นหรือสิ่งสกปรกไปเกาะที่หน้าผ้าเบรคได้เช่นกัน หากเหยียบเบรคซ้ำเรื่อยๆ แล้วยังมีเสียงอยู่ แนะนำว่าให้ลองข้าศูนย์บริการเพื่อตรวจสอบสภาพเบรค

ข้อสังเกตที่สองคือถ้าหากหน้าผ้าเบรคเริ่มเหลือน้อยแล้วเราควรเปลี่ยนผ้าเบรคทันที โดยระยะที่แนะนำคือผ้าเบรคต้องไม่บางไปกว่า 3 มิลลิเมตร เพราะถ้าบางกว่า 3 มิลลิเมตร จะทำให้จานเบรคสึกไวขึ้น วิธีนี้อาจจะดูง่ายถ้าเป็นระบบดิสก์เบรค แต่ถ้าเป็นดรัมเบรคจะมองยากมากอาจต้องให้ศูนย์บริการเช็ค

สุดท้ายคือหากเบรคแล้วมีเสียงเสียดสีกันของโลหะ แบบนี้เราควรเปลี่ยนผ้าเบรคใหม่ทันที อย่ารอช้าเพราะนี้คืออาการของหน้าผ้าเบรคหมด เนื่องจากว่าผ้าเบรคแต่ละแบบจะมีชั้นผ้าเบรคอยู่ถ้าหน้าผ้าเบรคบางน้อยกว่า 3 มิลลิเมตร ก็จะเริ่มเข้าสู่ชั้นสุดท้ายที่มีเนื้อเหล็กผสมอยู่มากที่สุดทำให้เวลาเบรคแล้วเกิดเสียงสียดสี ทำให้จานเบรคสึกเร็วกว่าปกติมาก

ถึงผ้าเบรคจะเป็นเพียงแค่ส่วนประกอบเล็กๆ ของระบบเบรค แต่ว่าเราไม่ควรละเลยอย่างยิ่ง เพราะผ้าเบรคและระบบเบรคเป็นสิ่งที่ส่งผลต่อความปลอดภัยของผู้ขับขี่โดยตรง เพราะฉะนั้นเเล้วเราควรตรวจสอบผ้าเบรคอยู่เสมอและเลือกใช้ผ้าเบรคให้เหมาะสมครับ

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ทั้ง รถบ้านเจ้าของขายเอง หรือรถจากทางเต็นท์ที่เชื่อถือได้



Pakkawat Unchalee

Pakkawat Unchalee

Content Writer

เริ่มต้นจากการเป็นนักเขียนแห่งวงการจักรยานระดับไฮเอนด์ สู่การเป็นนักเขียนของเว็บไซต์รถยนต์มือสองอันดับหนึ่งอย่าง one2car ถึงแม้จะมีความถนัดเรื่องจักรยานระดับไฮเอนด์เป็นพิเศษ แต่เรื่องรถยนต์ก็ไม่น้อยหน้าเช่นกัน หวังว่าทุกท่านจะเพลิดเพลินไปกับบทความที่ถูกเขียนโดยการจิ้มแป้นพิมพ์ของผมครับ


Featured

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

Car Guides
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

Car Guides
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

Car Guides
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

Comments

app-icon
app-icon
app-icon
View your Dream Cars
in the App
Download App Now