One2car.com
One2car.com App
Predict the Price of Your Vehicle
4.5
21,133
Get

ประกันชั้น 1 ไม่รับเคลมอะไรบ้าง ชนซ้ำแผลเก่าเคลมได้ไหม?

Car Guides

ประกันชั้น 1 ไม่รับเคลมอะไรบ้าง ชนซ้ำแผลเก่าเคลมได้ไหม?

จากบทความเรื่อง เปรียบเทียบ ประกันรถยนต์ชั้น 1 กับ 2+ ต่างกันยังไง จะเห็นได้ว่าประกันชั้น 1 จะครอบคลุมในทุกกรณี แต่ความจริงแล้วถึงจะทำประกันชั้น 1 แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะครอบคุมถึงการชนซ้ำแผลเก่า และ ประกันชั้น 1 ก็มีกรณีที่ไม่รับเคลมด้วย มาทำความเข้าใจไปพร้อมๆ กัน

ทำความรู้จักกับประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 

ประกันรถยนต์ชั้น 1 เป็นประกันที่คุ้มครองแบบครอบคลุมที่สุดในบรรดาประกันทุกระดับ โดยจะครอบคลุมทั้งรถของเราและคู่กรณี ไม่ว่าจะเกิดเหตุการณ์รถชน อุบัติเหตุจากการชนด้วยตัวเอง แม้แต่เหตุการณ์รถสูญหาย ไฟไหม้ และ น้ำท่วม ก็สามารถเคลมประกันชั้น 1 ได้ 

มีการรับผิดชอบความเสียหายที่เกิดขึ้นกับรถของเราและคู่กรณี หากไร้คู่กรณีก็สามารถซ่อมรถได้ มีค่าประกันตัวในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุอันซึ่งเป็นเหตุให้ถูกควบคุมตัวในคดีอาญ ทั้งนี้ยังคุ้มครองไปถึงบุคคลภายนอก ทั้งการบาดเจ็บ การเสียชีวิต และ เสียทรัพย์สินด้วย 

รู้หรือไม่ บางกรณีประกันชั้น 1 ก็ไม่รับเคลม!

  • ไม่คุ้มครองถ้ารถเสียหายจากสภาวะสงคราม ไม่ว่าจะทั้งทางตรงหรือทางอ้อมก็ไม่สามารถทำเรื่องเคลมได้
  • ไม่คุ้มครองถ้าเสียหายจากวัตถุปรมาณู ข้อนี้เป็นข้อที่เกี่ยวข้องกับกรณีสภาวะสงคราม ซึ่งบริษัทประกันจะไม่รับเคลม
  • ไม่คุ้มครองถ้าเสียหายนอกอาณาเขต นอกอาณาเขตในที่นี้จะหมายถึงต่างประเทศ ซึ่งถ้าเกิดความเสียหายกับตัวรถเมื่อนำรถยนต์ไปต่างประเทศ ประกันจะไม่รับเคลม
  • ไม่คุ้มครองถ้านำรถยนต์ไปใช้ในทางผิดกฎหมาย กรณีนี้ยังรวมไปถึงการถูกยืมรถยนต์ไปใช้ในทางที่ผิดกฎหมายด้วย บริษัทประกันจะไม่รับเคลม เพราะอาจเกิดการเสียหายจากการถูกไล่ล่าได้
  • ไม่คุ้มครองถ้านำรถยนต์ไปแข่งขัน การนำรถยนต์ไปแข่งขันมีความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุได้ทุกเมื่อ ประกันจึงไม่รับเคลมเพราะถือเป็นการนำรถไปอยู่ในสถานการณ์ที่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ
  • ไม่คุ้มครองหากนำรถไปลากจูง หมายถึงเมื่อรถสียระหว่างทางแล้วถูกรถยนต์ลากจูง หากระหว่างทางที่รถยนต์ถูกลากจูงไปที่ศูนย์บริการรถยนต์ แล้วตัวรถได้รับความเสียหายเพิ่ม ทางประกันจะไม่รับเคลมทุกกรณี
  • ไม่คุ้มครองหากเมาแล้วขับ ถ้าค่าแอลกอฮอล์เกิน 150 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นท์ ทางประกันจะถือเป็นกรณีเมาแล้วขับ ทำให้เกิดอุบัติเหตุจนผู้อื่นได้รับความเดือดร้อน 

ถ้าชนซ้ำแผลเก่าประกันชั้น 1 รับเคลมไหม?

ในช่วงสถานการณ์โควิดที่ผ่านมาบริษัทประกันภัยมีรูปแบบการทำประกันออนไลน์ หรือ ทำแบบผ่อนจ่ายกันมากขึ้น ซึ่งได้รับความนิยมจากผู้ทำประกันค่อนข้างสูง หนึ่งในขั้นตอนของการทำประกันคือต้องถ่ายรูปรถยนต์โดยรอบส่งให้ทางบริษัทประกันเพื่อตรวจสอบสภาพตัวรถ 

เมื่อพูดถึงการชนซ้ำแผลเก่าก็จะมีข้อถกเถียงกันว่าประกันรับหรือไม่รับเคลม ซึ่งทางประกันจะตัดสินใจตามรายละเอียดของรูปภาพที่เราส่งไปก่อนการทำประกัน การชนซ้ำแผลเก่าจึงแบ่งออกเป็น 2 กรณี

กรณีชนซ้ำแผลเก่าที่เกิดขึ้นก่อนทำประกันภัยรถยนต์

เมื่อทำประกันภัยรถยนต์ผ่านช่องทางใดก็ตาม ทางประกันภัยจะมีการลงรายละเอียดในส่วนของตัวรถไว้ทั้งหมด รวมถึงรอยชน รอยขูด สีถลอก หรือ รอยบุบต่างๆ ถ้าหากทำประกันแล้วเราขับรถชนหรือขูดในจุดเดิมที่มีมาก่อน ประกันจะถือเป็นกรณีของการชนหรือขูดซ้ำแผลเก่าที่ไม่ได้เกิดหลังจากการทำประกัน เราจะไม่สามารถส่งทำเรื่องเคลมได้

ในกรณีที่มีรอยขูดหรือบุบที่เกิดจากการชน หรือ มีคู่กรณี ทางประกันจะถือเป็นกรณีชนซ้ำแผลเก่าเช่นกัน ซึ่งทางประกันภัยรถยนต์จะมีการเรียกค่าเสียหายจากคู่กรณี และ เราอาจจะต้องจ่ายในส่วนของค่าซ่อมในจุดนั้นครึ่งหนึ่ง เพราะเป็นเเผลซ้ำในจุดที่เกิดรอยก่อนการทำประกันนั่นเอง แต่กรณีนี้เราสามารถเรียกร้องค่าเสียโอกาสจากการใช้รถจากทางประกันรถยนต์ของฝ่ายคู่กรณีได้ด้วย

กรณีชนซ้ำแผลเก่าที่เกิดขึ้นหลังทำประกันภัยรถยนต์

กรณีชนซ้ำแผลเก่าที่เกิดขึ้นหลังจากการทำประกัน ประกันภัยรถยนต์จะรับเคลม เนื่องจากว่าหลังการทำประกันเสร็จแล้วเกิดการชนหรือขูด ประกันภัยจะมีการออกใบเคลมให้เรานำไปใช้ซ่อมรถยนต์ หากชนในจุดเดิมแล้วเรียกประกัน ทางประกันจะคิดเป็นกรณีของการชนซ้ำหลังจากออกใบเคลม เจ้าหน้าที่ประกันภัยก็จะทำการออกใบเคลมใบใหม่ให้กับเรา ทั้งนี้ก็ยังขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของทางประกันภัยแต่ละบริษัทด้วย

การเลือกซื้อประกันภัยรถยนต์เป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะกับมือใหม่หัดขับ หรือ รถยนต์ที่พึ่งซื้อมาใหม่ๆ เพราะฉะนั้นเราควรตรวจสอบข้อกำหนดของประกันภัยรถยนต์ให้ละเอียดแล้วอย่าลืมต่ออายุประกันเมื่อใกล้จะถึงเวลาสิ้นสุดสัญญาด้วยครับ

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ทั้ง รถบ้านเจ้าของขายเอง หรือรถจากทางเต็นท์ที่เชื่อถือได



Pakkawat Unchalee

Pakkawat Unchalee

Content Writer

เริ่มต้นจากการเป็นนักเขียนแห่งวงการจักรยานระดับไฮเอนด์ สู่การเป็นนักเขียนของเว็บไซต์รถยนต์มือสองอันดับหนึ่งอย่าง one2car ถึงแม้จะมีความถนัดเรื่องจักรยานระดับไฮเอนด์เป็นพิเศษ แต่เรื่องรถยนต์ก็ไม่น้อยหน้าเช่นกัน หวังว่าทุกท่านจะเพลิดเพลินไปกับบทความที่ถูกเขียนโดยการจิ้มแป้นพิมพ์ของผมครับ


Featured

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

Car Guides
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

Car Guides
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

Car Guides
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

Comments

app-icon
app-icon
app-icon
View your Dream Cars
in the App
Download App Now