One2car.com
One2car.com App
Predict the Price of Your Vehicle
4.5
21,133
Get

ทดลองขับ มาสด้า ซีเอ็กซ์-3 โชว์สมรรถนะเต็มที่ มีดีที่ช่วงล่าง บนเส้นทางสู่ดอยอินทนนท์

Expert Reviews

ทดลองขับ มาสด้า ซีเอ็กซ์-3 โชว์สมรรถนะเต็มที่ มีดีที่ช่วงล่าง บนเส้นทางสู่ดอยอินทนนท์

สัมผัสการขับขี่ครั้งแรกกับ มาสด้า ซีเอ็กซ์-3 ฟรีสไตล์ครอสโอเวอร์ รุ่นใหม่โดดเด่นที่ระบบช่วงล่าง มั่นใจทุกโค้ง หนึบแน่นทุกสภาพการขับขี่ ด้วยการทดสอบบนเส้นทางสู่ จุดเหนือสุดแดนสยามอย่าง ดอยอินทนนท์

วันนี้ทีมงาน ออโต้สปินน์ ได้รับเกียรติเข้าร่วมทดสอบ รถยนต์ฟรีสไตล์ครอสโอเวอร์รุ่นใหม่อย่าง มาสด้า ซีเอ็กซ์-3 หลังจากที่ เปิดตัวอย่างเป็นทางการในประเทศไทย ไปไม่นานนี้ บนเส้นทางการทดสอบที่เรียกได้ว่า ได้ลองสมรรถนะรถยนต์อย่างเต็มที่

ด้วยเส้นทางพิเศษสู่ ดอยอินทนนท์ ที่เป็นเส้นทางที่รถถยนต์ปรกติไม่ค่อยนิยมขึ้นกันสักเท่าไหร่ เนื่องจากเป็นเส้นทางที่ขึ้นค่อนขข้างยากกว่าเส้นทางอื่น ๆ แต่ทาง มาสด้า มั่นใจสมรรถนะตัวรถยนต์ย่างเต็มที่จึงจัดเส้นทางนี้ในการทดสอบกัน

ภายนอกออกแบบสปอร์ตสวยงามทุกมุมมอง

ภายนอกยังคงใช้หลักการออกแบบตามแบบฉบับ โคโดะ ดีไซน์ ที่เป็นเอกลักษณ์ของมาสด้า แต่สำหรับ ซีเอ็กซ์-3 คันนี้ ต้องเรียกว่าเป็น โคโดะ ดีไซน์ รุ่นใหม่ ที่มีการออกแบบที่โฉบเฉี่ยว สปอร์ต เส้นสายตัวรถดูโดดเด่นกว่าใครในตระกูล โคโดะ

โดดเด่นด้วยชุดโคมไฟหน้าแบบแอลอีดีจำนวน 4 ดวง ที่ให้ความสว่างสูงมาพร้อม เดย์ไทม์รันนิ่งไลท์ สำหรับรุ่นรองท๊อป และรุ่นท๊อป ที่ทำให้ตัวรถดูหรูหรา สวยงามมากขึ้น บวกกับล้อแม็กซ์ลายใหม่ขนาด 18 นิ้ว ที่มีการตัดดำยิ่งทำให้ตัวรถยนต์มีความดุดัน

การออกแบบด้านข้างรถยนต์ส่วนบนของกันหน้าถูกขยับลงมาให้อยู่ด้านล่างฐานของเสาเอ ทำให้การมองจากด้านข้างจะรู้สึกว่ารถยนต์มีการลื่นไหล ไม่หยุดนิ่งบบวกกับเส้นสายรถยนต์จากด้านหน้าที่ลากยาวจนมาถึงบริเวณกลางรถยต์ที่ทำให้รู้สึกถึงความเร็ว

อีกทั้งในส่วนของกันชนด้านหน้า ซุ้มโป่งล้อรถ แถบยางกันชนด้านข้าง รวมไปถึงบริเวณกันชนด้านหลังที่เน้นการใช้สีดำด้านทำให้เกิดการตัดกันระหว่างสีตัวถังรถยนต์และกันชน ซึ่งให้ความรู้สึกสวยงาม

เครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร เรี่ยวแรงเหลือ ๆ ทั้งการขับขี่แบบปรกติและขึ้นเขา พร้อมตัวเลือกพิเศษกับเครื่องยนต์ดีเซล

มาสด้า ซีเอ็กซ์-3 มาพร้อมครื่องยนต์เบนซินสกายแอคทีพ-จี 2.0 ลิตร 4สูบ 16 วาว์ล 156 แรงม้า พร้อมแรงบิด 204 นิวตันเมตร ตัวเดียวกับ มาสด้า3 แต่ได้มีการปรับแต่งเพิ่มเติมใหม่ให้เหมาะสมกับการใช้งานตามโครงสร้างรถยนต์แบบครอสโอเวอร์

ด้วยอัตราส่วนการอัด 14:1 ที่สูงสุดในกลุ่มรถยนต์ครอสโอเวอร์ขนาดเล็กในปัจจุบัน จากการทดสอบการขับขี่ทั้งในตัวเมือง และการขับขี่บนทางลาาดชัน ตัวเครื่อง 2.0 ลิตร สามารถตอบสนองได้ค่อนข้างดี แม้ในช่วงต้นอาจจะมาค่อนข้างช้าหน่อย แต่พอความเร็วถึงช่วงระดับหนึ่ง ก็สามารถผ่านไปได้ง่าย ๆ และความเร็วปลายค่อนข้างไหล

แต่สำหรับผู้ที่ชื่นชอบการขับขี่ที่สปอร์ตมากขึ้นสามารถปรับเปลี่ยนโหมดการขับขี่เป็นแบบ สปอร์ต ได้จากบริเวณฐานเกียร ซึ่งในโหมดสปอร์ตรถยนต์จะมีอัตราเร่งที่ทันใจกว่าเดิมเรียกได้ว่า มีหลังติดเบาะกันเบา ๆ แต่ก็ต้องแลกมาด้วยอัตราการบริโภคน้ำมันที่ต้องเยอะกว่าขับแบบปรกติเป็นเรื่องธรรมดา

 

ภายในสไตล์รถสปอร์ต เก็บเสียงดี แต่อาจจะอึดอัดไปนิดสำหร้บผู้โดยสารตอนหลัง

การออกแบบภายในวัสดุที่ใช้ค่อนข้างดีคุณภาพสูง มีความใส่ใจในทุกรายละเอียด อีกทั้งบริเวณแผงคอนโซลด้านหน้ายังมีการออกแบบที่สปอร์ตลงตัว การวางตำแหน่ง มอนิเเตอร์ มาตรวัด จอแสดงผล และปุ่มควบคุมต่าง ๆ อยู่ในจุดที่ไม่ต้้องละสายตาระหว่างการขับขี่

บริเวณแผงคอนโซลด้านหน้ารถยนต์มีการตกแต่งด้วยหนังแท้พร้อมเย็บตะเข็บสีแดงให้ความสปอร์ต ในส่วนของพื้นที่วางขาบริเวณเบาะนั่งคู่หน้าให้ความกระชับ แต่อาจจะไม่ถูกใจสำหรับผู้ใหญ่ หรือคนที่มีรูปร่างค่อนข้างใหญ่ เพราะแผงคอนโซลส่วนกลาง และแผงประตูด้านข้างมีการบีบตัวเข้าหากัน จึงทำให้เกิดพื้นที่ช่วงต้นขาค่อนข้างน้อย

การเก็บเสียงค่อยข้างดีมาก แม้วิ่งด้วยความเร็ว 160-170 กิโลเมตร/ชั่วโมง เสียงที่ผ่านเข้ามาในห้องโดยสารค่อนข้างน้อยยังสามารถฟังเพลงจากวิทยุได้ปรกติโดยไม่ต้องเพิ่มวอลลุ่มแต่อย่างใด

สำหรับเบาะนั่งตอนหลังด้วยการออกแบบให้รถยนต์มีความเป็นสปอร์ตคล่องตัว จึงทำให้เบาะแถวหลังอาจจะคับแคบไปสักนิด ถ้าเทียบกับคู่แข่งในตลาด จะเหมาะสมสำหรับครอบครัวเล็ก คือมี พ่อ แม่ และอาจจะมีลูกเด็ก เล็กแดง หรือ คนที่มีรูปร่างไม่ใหญ่มากสำหรับการโดยสารในแถวหลัง

การขับขี่ พวงมาลัยคม ช่วงล่างแจ่ม เกาะทุกโค้งแม้ใช้ความเร็วสูง

ตามสไตล์รถยนต์จากมาสด้า ที่โดดเด่นเรื่องช่วงล่าง และสมรรถนะการขับขี่ที่เร้าใจ สำหรับ มาสด้า ซีเอ็กซ์-3 คันนี้ มีการปรับเซตพวงมาลัยที่ค่อนข้างดี พวงมาลัยค่อนข้างนิ่ง คมทุกการขับขี่บนถนนที่คดเคี้ยว หรือบนถนนปรกติ

ระบบช่วงล่างแบบอิสระแมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลงในด้านหน้าและระบบรองรับแบบกึ่งอิสระคานบิดในด้านหลัง ที่มีการออกแบบพิเศษเฉพาะมาสด้าที่สอดคล้องกับแนวคิด สกายแอคทีฟ-แชสซี ทำให้ลดปริมาณการสั่นสะเทือนจากผิวถนนสู่ตัวรถยนต์

จากการทดลองขับทั้งแบบทางปรกติในเมืองเชียงใหม่ และทางขึ้นสู่ดอยอินทนนท์ที่ค่อนข้างมีโค้งเยอะบวกกับทางชัน ด้วยระบบช่วงล่างจากมาสด้าที่เซตมาดี ทำให้การเข้าโค้งในบางจังหวะ เพียงแค่ผ่อนเท้าออกจากคันเร่ง โดยไม่ต้องเบรคก็สามารถเข้้าโค้งได้อย่างสบาย ๆ

ด้วยพวงมาลัยที่คม ช่วงล่างแน่น ทำให้ระหว่างการขับขี่รู้สึกมั่นใจและสนุก การเข้าโค้งบนทางลาดชันระหว่างเส้นทางสู่ดอยอินทนนท์ และระหว่างลงจากดอย ทำให้ได้ทดสอบสมรรถนะทั้งเครื่องยนต์ ช่วงล่าง พวงมาลัย และเบรค ได้อย่างดีเยี่ยม

โดยรวม มาสด้า ซีเอ็กซ์-3 น่าจะตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าที่ยังต้องการความสนุกสนานและความมั่นใจสูงในการขับขี่ โดยที่ยังไม่เน้นเรื่องการขนสัมภาระหรือการโดยสารคนเท่าไร เพราะด้วยการออกแบบตามสไตล์มาสด้า ที่ยังคงเน้นความรู้สึกของผู้ขับขี่เป็นหลัก

เพราะด้วยห้องโดยสารที่ต้องบอกตามตรงว่าค่อนข้างเล็กกว่าคู่แข่งในตลาด ซึ่งอาจไม่ถูกใจผู้ที่ต้องการรถยนต์ที่สามารถขนไปได้ทั้งครอบครัวใหญ่ ๆ บวกกับท้ายรถที่สามารถบรรจุสัมภาระได้ไม่มากเท่าที่ควร

แต่ถ้าคุณเป็นคนที่ชอบการขับขี่ทีสนุกสนาน ช่วงล่างหนึบแน่น พวงมาลัยคม สามารถเข้าโค้งด้วยความเร็วสูงได้สบาย ๆ ภายในออกแบบสวยงามสไตล์รถสปอร์ต ทางด้านเครื่องยนต์ ก็ไม่ได้ด้อยว่าใครอีกทั้งยังมีตัวเลือกเป็นเครื่องยนต์ดีเซลอีกด้วย

ซึ่งถือเป็นครอสโอเวอร์ครั้งแรกในประเทศไทยที่มีออพชั่นเป็นเครื่องยนต์ดีเซล ในส่วนภายนอกก็โดดเด่นกว่าใครเพื่อน หรือถ้าเป็นครอบครัวก็เป็นครอบครัวเล็กที่อาจจะมี พ่อ แม่ ลูก ก็น่าสนใจไม่น้อยสำหรับ มาสด้า ซีเอ็กซ์-3 คันนี้

 



Featured

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

Car Guides
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

Car Guides
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

Car Guides
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

Comments

app-icon
app-icon
app-icon
View your Dream Cars
in the App
Download App Now