One2car.com
One2car.com App
Predict the Price of Your Vehicle
4.5
21,133
Get

ถ้ารถคุณมี 6 สัญญาณนี้ เบรคคุณมีปัญหาแน่ๆ

Car Guides

ถ้ารถคุณมี 6 สัญญาณนี้ เบรคคุณมีปัญหาแน่ๆ

ไม่ว่าเราจะขับรถอะไร ระบบเบรคสำคัญที่สุด เพราะสิ่งนี้สามารถหยุดการเกิดอุบัติเหตุได้ ทำให้ทุกคนบนท้องถนนปลอดภัย ถ้าหากเราไม่ดูแลเบรค ถือว่าคุณประมาทมากๆ เรามาดูกันว่า 6 สัญญาณเบื้องต้นของอาการเบรคมีปัญหา มีอะไรบ้าง สำคัญสุดๆ

1. เบรคมีเสียงแหลมดัง

หากเบรคแล้วได้ยินเสียงแปลกๆ แหลมๆ หรือจะเป็นเสียงเหมือนโลหะครูดกันก็ตาม อาการนี้สามารถเกิดขึ้นได้หากคุณไปลุยน้ำมา แต่หลังจากนั้นไม่เกิน 5 นาที เสียงนี้ควรหาย แต่ถ้าหากไม่หายนั่นคือสัญญาณเตือนของผ้าเบรคกับจานเบรคที่น่าจะเกิดการเสียดสีกันจนทำให้เกิดเสียงดังขึ้น แนะนำให้ไปหาผู้เชียวชาญและเปลี่ยนทันที เพราะการเบรคเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด ไม่ควรมองข้ามเลย

2. เบรคแล้วรถลอยหรือสั่น

การเกิดอาการเบรคลอย เอียงไปด้านใดด้านหนึ่ง หรือเหยียบแล้วรู้สึกว่ารถสั่น ทั้งจากแป้นเบรคหรือจะสั่นขึ้นมาจนถึงพวงมาลัยก็ตาม นั่นแสดงว่าเรากำลังเจออาการเบรคเฟด หรือเริ่มเบรคไม่อยู่เมื่อทำความเร็วสูง แบบนี้ควรรีบเข้าไปหาช่างหรือผู้เชี่ยวชาญโดยด่วน อันตรายสุดๆ

3. เบรคไม่อยู่

อาการเบรคไม่อยู่ แนะนำให้รีบเข้าไปหาผู้เชี่ยวชาญ ตรวจสอบหม้อลมหรือปั๊มไดชาร์จ วาล์วและสายลม อาการนี้ถือว่ารุนแรงมากเพราะถ้าหากคุณเหยียบเบรคไม่ลงเลย อาจทำให้เกิดเหตุไม่ขาดคิดได้ และอันตรายสำหรับตัวคุณและเพื่อนร่วมทางอีกด้วย

4. เบรคไหม้

ส่วนใหญ่เวลาเราขับรถในเมืองเหตุแบบนี้น้อยครั้งที่จะเกิด ส่วนใหญ่จะเกิดเมื่อเราขึ้น-ลงเขา หรืออยู่ในพื้นที่ที่ค่อนข้างชัน ส่งผลให้เราใช้เบรคหรือเหยียบเบรคแช่เยอะเกินไป สิ่งแรกที่เรารู้แน่นอนว่าเบรคไหม้นั่นคือกลิ่นที่ไหม้นั่นเอง แนะนำให้จอดพักสักระยะหนึ่งก่อนออกเดินทางครั้งใหม่ อาการนี้มักจะเกิดกับรถเกียร์ออร์โต้ บางคันอาการหนักหน่อยก็จะมีควันลอยขึ้นมาด้วยจากกระโปรงหน้ารถ อาการนี้ผู้เชี่ยวชาญจะตรวจสอบลูกยางกันฝุ่นของแม่ปั้มเบรคให้ครับ

5. เบรคแข็งจนเกินไปหรือลึกจนเกินไป

อาการนี้เรียกสั่นๆว่า “เบรคตื้อ” เวลาเหยียบเบรคแล้วเบรคไม่ค่อยอยู่ เกิดอาการเบรคแข็ง ต้องออกแรงเหยียบมากๆ โดยลักษณะของเบรคตื้ออาจเกิดจากหลายสาเหตุ เช่น แรงดูดสุญญากาศของหม้อลมน้อย เนื่องจากปั้มดูดไดชาร์จเสียหรือผ้าในหม้อลมรั่ว วาล์ว PVC หรือ Combo Vale เสีย หรือสายลมรั่ว

6. สัญญาณเบรคขึ้นเตือน

ถ้าหากสัญญาณเตือนขึ้นแล้วแปลว่ารถเราเข้าขั้นอันตรายหรือขั้นวิกฤตแล้ว อาการนี้จะส่งผลให้เบรคแตกได้ ส่วนอาการเบรคแตกนั้นก็จะคล้ายๆ ที่เราดูในหนังหรือละครเลย คือเบรคแล้วมันไม่หยุด เบรคไม่มันอยู่ สามารถทำให้ตัวรถไหลลื่นไปเกิดอุบัติเหตุได้เลย แนะนำให้เช็คเบรคบ่อยๆ ส่วนการตรวจสอบสัญญาณไปเบรคเตือนนั้น คือตรวจสอบโดยผู้เชี่ยวชาญเพื่อเช็คระบบเบรคอย่างละเอียด

 


Featured

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

Car Guides
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

Car Guides
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

Car Guides
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

Comments

app-icon
app-icon
app-icon
View your Dream Cars
in the App
Download App Now