One2car.com
One2car.com App
Predict the Price of Your Vehicle
4.5
21,133
Get

ซื้อรถยนต์มือ 2 ผ่านไฟแนนซ์ทำไมถึงไม่ได้เล่มทะเบียนรถ

Car Guides

ซื้อรถยนต์มือ 2 ผ่านไฟแนนซ์ทำไมถึงไม่ได้เล่มทะเบียนรถ

เชื่อว่าผู้ซื้อรถยนต์มือสองผ่านบริษัทไฟแนนซ์บางท่าน หรือผู้ที่พึ่งเคยซื้อรถยนต์มือสองครั้งแรก จะยังมีข้อสงสัยเรื่องเล่มทะเบียนรถกันอยู่ว่าทำไมซื้อรถยนต์มือ 2 ผ่านไฟแนนซ์ถึงไม่ได้เล่มทะเบียนรถแต่กลับได้เป็นฉบับถ่ายเอกสารมาแทน วันนี้เรามาไขข้อข้องใจกัน

ซื้อรถยนต์ผ่านไฟแนนซ์คือะไร

ไฟแนนซ์ สามารถเรียกได้ง่ายๆ ว่าเป็นเงินกู้สำหรับการ “เช่าซื้อรถยนต์” ซึ่งเป็นเงินที่ออกให้โดยสถาบันการเงิน จะเป็นธนาคารหรืออาจจะไม่ใช่ธนาคารก็ได้ โดยทางสถาบันการเงินนั้นๆ จะทำการซื้อรถยนต์แทนเรา และ เรามีหน้าที่ในการผ่อนจ่ายกับทางบริษัทไฟแนนซ์ โดยจะมีสถานะเป็น “ผู้เช่าซื้อ”

การจัดไฟแนนซ์สามารถทำได้ง่ายและมีการอนุมัติที่รวดเร็วกว่าการขอสินเชื่อรถยนต์จากธนาคาร การซื้อรถยนต์ผ่านบริษัทไฟแนนซ์จึงเป็นที่นิยมมากกว่าสำหรับผู้ที่คิดจะซื้อรถยนต์แบบผ่อนจ่าย ทั้งนี้เรื่องอัตราดอกเบี้ยและยอดจัดก็จะเป็นไปตามข้อกำหนดของแต่ละบริษัทด้วย

ทำไมซื้อรถยนต์มือสองผ่านไฟแนนซ์ถึงไม่ได้เล่มทะเบียนรถ

การซื้อรถยนต์ด้วยวิธีจัดไฟแนนซ์คือการให้สถาบันทางการเงินเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายในการซื้อรถแทนผู้ซื้อ เพราะฉะนั้นกรรมสิทธิ์ในการครอบครองรถยนต์จะเป็นของทางบริษัทไฟแนนซ์ ซึ่งทางบริษัทจะทำการเก็บรักษาเล่มทะเบียนรถยนต์ตัวจริงเอาไว้ และออกเป็นฉบับสำเนาให้ทางเจ้าของรถแทน ทั้งนี้ชื่อในการเช่าซื้อรถยนต์ก็จะเผยรายละเอียดว่าผู้ครอบครองคือชื่อผู้ซื้อ ไม่ใช่ชื่อของบริษัทไฟแนนซ์แต่อย่างใด

ฉบับถ่ายเอกสารสามารถใช้ได้เหมือนเล่มทะเบียนรถตัวจริงไหม

เมื่อเราทำการเช่าซื้อรถยนต์ผ่านทางบริษัทไฟแนนซ์ สิ่งที่เราจะได้มาแน่ๆ คือ รถยนต์ และ เล่มทะเบียนรถยนต์ฉบับสำเนา ซึ่งในทางกฎหมายหรือในทางปฏิบัติต่างๆ เราสามารถใช้เล่มทะเบียนรถยนต์ฉบับสำเนานี้แทนเล่มทะเบียนรถยนต์ตัวจริงได้เลยทุกกรณี ยกเว้นการซื้อขายรถยนต์มือสองที่ยังติดไฟแนนซ์อยู่ หากเป็นกรณีนี้อาจจะต้องมีการติดต่อกับบริษัทไฟแนนซ์และดำเนินการร่วมกัน ไม่อย่างนั้นอาจจะผิดกฎหมายได้

เมื่อไหร่ที่เราจะได้เล่มทะเบียนตัวจริงจากไฟแนนซ์

การได้รับเล่มทะเบียนรถยนต์ตัวจริงจากบริษัทไฟแนนซ์จะมีอยู่ 2 กรณี กรณีแรก คือ เราทำการปิดยอดทั้งหมดของรถยนต์ที่ทำการเช่าซื้อผ่านทางบริษัทไฟแนนซ์ กรรมสิทธิ์และเล่มทะเบียนรถยนต์ตัวจริงจะกลายเป็นของเราแบบ 100% ทันที ทั้งนี้วิธีนี้ก็อาจจะทำให้เราได้ส่วนลดจากการปิดยอดด้วย กรณีที่สองคือเราผ่อนจ่ายจนครบจำนวนแล้ว หากเราผ่อนจ่ายรถยนต์กับบริษัทไฟแนนซ์หมดแล้ว นั่นหมายความว่าเราทำการปิดยอดตามที่บริษัทกำหนดมาหมดเเล้ว และเป็นไปตามสัญญาการเช่าซื้อผ่านทางบริษัทไฟแนนซ์เป็นที่เรียบร้อย กรรมสิทธิ์ของรถยนต์และเล่มทะเบียนตัวจริงก็จะตกเป็นของเราแบบ 100% เช่นกันครับ

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ทั้ง รถบ้านเจ้าของขายเอง หรือรถจากทางเต็นท์ที่เชื่อถือได้



Pakkawat Unchalee

Pakkawat Unchalee

Content Writer

เริ่มต้นจากการเป็นนักเขียนแห่งวงการจักรยานระดับไฮเอนด์ สู่การเป็นนักเขียนของเว็บไซต์รถยนต์มือสองอันดับหนึ่งอย่าง one2car ถึงแม้จะมีความถนัดเรื่องจักรยานระดับไฮเอนด์เป็นพิเศษ แต่เรื่องรถยนต์ก็ไม่น้อยหน้าเช่นกัน หวังว่าทุกท่านจะเพลิดเพลินไปกับบทความที่ถูกเขียนโดยการจิ้มแป้นพิมพ์ของผมครับ


Featured

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

Car Guides
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

Car Guides
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

Car Guides
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

Comments

app-icon
app-icon
app-icon
View your Dream Cars
in the App
Download App Now