One2car.com
One2car.com App
Predict the Price of Your Vehicle
4.5
21,133
Get

จานเบรคคืออะไร ทำไมต้องเจียร์จานเบรค กรณีแบบไหนเราถึงควรเปลี่ยนจานเบรค

Car Guides

จานเบรคคืออะไร ทำไมต้องเจียร์จานเบรค กรณีแบบไหนเราถึงควรเปลี่ยนจานเบรค

จานเบรคเป็นหนึ่งในชิ้นส่วนของระบบเบรครถยนต์ ซึ่งถ้าหากเราพูดถึงการเจียจานเบรค นั่นจะหมายความว่าเป็นการเจียรใบจานเบรคของระบบเบรคแบบดิสก์เบรค ถ้าหากไม่มีการเจียรเบรคอยู่อย่างสม่ำเสมอจะทำให้ประสิทธิภาพของเบรคลดลงได้ด้วยนะ แล้วเราต้องเจียรบ่อยแค่ไหน? แบบไหนที่ควรเปลี่ยนจานเบรคใหม่?

 

ทำความรู้จักกับจานเบรค

ในระบบดิสก์เบรค (Disk Brakes) จะประกอบไปด้วยชิ้นส่วนหลายอย่าง หนึ่งในนั้นคือสิ่งที่เรียกว่า “จานเบรค” จานเบรคจะมีลักษณะเป็นแผ่นกลมๆ แบนๆ คล้ายจาน ซึ่งจะมีทั้งแบบมีร่องระบายความร้อน และ ไม่มีร่องระบายความร้อน และจานเบรคก็มีเกรดที่แตกต่างกันออกไปตามวัสดุ เช่น เหล็กหล่อ หรือ วัสดุผสม

ข้อดีของระบบดิสก์เบรค คือ ระบายความร้อนได้ดี ผ้าเบรคสามารถปรับตั้งเองได้เองตามความหนาของผ้าเบรค ทำให้ประสิทธิภาพของเบรคเท่ากันทุกล้อ แต่ข้อเสียคือ ระบบนี้จานเบรคจะถูกติดตั้งไว้ที่ภายนอก จึงมีการสัมผัสกับความชื้น น้ำ และ ฝุ่นผง ได้ง่าย ทำให้มีการสึกหรอหรือบิดตัวได้ง่ายเช่นกัน 

เจียรจานเบรคคืออะไร ทำไมถึงต้องเจียร?

การเจียรจานเบรค คือ การปรับสภาพผิวหน้าของจานเบรค โดยการเจียรจะใช้ใบมีดเครื่องเจียรปาดที่ผิวหน้าของจานเบรค เพื่อทำการปรับสภาพผิวหน้าจานเบรคให้เรียบ ไม่มีร่อง ไม่มีหลุม และ ทำให้มีค่าแรงเสียดทานระหว่างจานเบรคและผ้าเบรคเพิ่มขึ้น มีประสิทธิภาพการหยุดรถที่ดีขึ้น ช่วยลดเสียงขณะเบรคได้ นอกจากนี้ถ้าหากพบว่าจานเบรคเป็นสนิมก็สามารถแก้ไขโดยการเจียรจานเบรคได้เช่นกัน

ส่วนเหตุผลที่เราควรเจียรจานเบรคนั่นก็เพราะ การเบรค ชะลอ หรือ หยุดรถ สามารถทำได้โดยการสร้างแรงเสียดทานระหว่างผ้าเบรคและจานเบรก เมื่อผ่านการใช้งานมาได้สักระยะจะทำให้ผิวหน้าสัมผัสของจานเบรคเกิดความเสียหายจากผ้าเบรคหรือเศษสิ่งสกปรกได้ ซึ่งจะน้อยหรือมากก็ขึ้นอยู่กับการใช้งานครับ 

จานเบรคแบบไหนควรเจียร แบบไหนควรเปลี่ยนใหม่

ถ้าหากว่าจานเบรคเริ่มมีลักษณะเป็นร่องและเริ่มเห็นเป็นเส้นชัดๆ หรือ เห็นเป็นรอยหลุมเล็กๆ เหมือนรอยขีดข่วน หากจานเบรคยังมีความหนาอยู่เราสามารถที่จะเจียรจานเบรคเพื่อปรับสภาพหน้าผ้าเบรคได้ ในกรณีของจานเบรคเป็นสนิมก็สามารถที่จะเจียรจานเบรคได้เช่นกัน 

แต่ถ้าหากว่าเป็นสนิมเยอะมากๆ เราไม่ควรเจียรจานเบรค เพราะการเกิดสนิมเป็นการบ่งบอกถึงการกัดกร่อน และ การลดทอนประสิทธิภาพของวัสดุได้อย่างหนึ่ง เราจึงควรเปลี่ยนจานเบรคใหม่

กรณีที่ควรต้องเปลี่ยนจริงๆ แบบไม่สามารถจะเจียรได้เลย คือ กรณีที่จานเบรคบางกว่า 19 มิลลิเมตร กรณีจานเบรคไหม้ และ กรณีที่ผิวหน้าจานเบรคไม่สม่ำเสมอ มีความคด หรือ เบี้ยว 3 กรณีนี้เป็นกรณีที่อันตรายต่อการขับขี่รถยนต์อย่างมาก เนื่องจากอาจจะทำให้จานเบรคแตกกลางทาง หรือ อาจจะทำให้ระบบเบรคเสื่อมสภาพได้อย่างรวดเร็ว และ มีเสียงขณะเบรค บางกรณีอาจเป็นผลให้เกิดอุบัติเหตุระหว่างทางได้เลยครับ

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ทั้ง รถบ้านเจ้าของขายเอง หรือรถจากทางเต็นท์ที่เชื่อถือได้



Pakkawat Unchalee

Pakkawat Unchalee

Content Writer

เริ่มต้นจากการเป็นนักเขียนแห่งวงการจักรยานระดับไฮเอนด์ สู่การเป็นนักเขียนของเว็บไซต์รถยนต์มือสองอันดับหนึ่งอย่าง one2car ถึงแม้จะมีความถนัดเรื่องจักรยานระดับไฮเอนด์เป็นพิเศษ แต่เรื่องรถยนต์ก็ไม่น้อยหน้าเช่นกัน หวังว่าทุกท่านจะเพลิดเพลินไปกับบทความที่ถูกเขียนโดยการจิ้มแป้นพิมพ์ของผมครับ


Featured

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

Car Guides
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

Car Guides
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

Car Guides
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

Comments

app-icon
app-icon
app-icon
View your Dream Cars
in the App
Download App Now