One2car.com
One2car.com App
Predict the Price of Your Vehicle
4.5
21,133
Get

ค่ายรถญี่ปุ่นหยุดสายการผลิต มุ่งตรวจสอบซัพพลายเชนหลังแผ่นดินไหว

Car news

ค่ายรถญี่ปุ่นหยุดสายการผลิต มุ่งตรวจสอบซัพพลายเชนหลังแผ่นดินไหว

โตโยต้าประกาศเมื่อวันอาทิตย์ (17 เมษายน) ว่าจะหยุดสายการผลิตโรงงานทั่วประเทศญี่ปุ่นหลังจากเกิดเหตุแผ่นดินไหวทางภาคใต้ทำให้ซัพพลายเชนเกิดภาวะชะงักงัน

ไม่เพียงบริษัทรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นเท่านั้น แต่บริษัทยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมอื่นๆ ก็ประสบปัญหาด้านซัพพลายเชนหรือการส่งมอบชิ้นส่วนอันเกิดจากภัยพิบัติธรรมชาติครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายปี โดยก่อนหน้านี้ ญี่ปุ่นเคยประสบปัญหาคล้ายคลึงกันมาแล้วเมื่อเกิดแผ่นดินไหวและสึนามิในเดือนมีนาคม 2011

หลังจากเหตุการณ์เมื่อ 5 ปีก่อน บริษัทผู้ผลิตแดนปลาดิบหลายรายหันมาใช้ปรัชญา “Just in Time” ซึ่งช่วยจำกัดการสูญเสียจากภัยธรรมชาติเมื่อไม่สามารถผลิตได้ แต่เหตุการณ์ล่าสุดยังบ่งชี้ว่าหลายอุตสาหกรรมยังไม่สามารถรับมือกับเหตุฉุกเฉินด้านการผลิตได้อย่างมีประสิทธิภาพเพียงพอ

โตโยต้าระบุว่าจะหยุดสายการผลิตเกือบทุกโรงงานในญี่ปุ่นตั้งแต่วันจันทร์ที่ 18 เมษายนเป็นต้นไป เนื่องจากไม่สามารถรับมอบชิ้นส่วนจากซัพพลายเออร์บางรายในภาคใต้ได้

ค่ายรถยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นระบุด้วยว่า พวกเขากำลังขาดแคลนชิ้นส่วนอย่างประตูและเครื่องยนต์ซึ่งผลิตโดยซัพพลายเออร์ ไอซิน คิวชู และไอซิน คิวชู แคสติ้ง ขณะเดียวกัน ยังกำลังประเมินศักยภาพการผลิตของซัพพลายเออร์รายอื่นด้วย

ด้านนิสสันซึ่งมีโรงงานอยู่ใกล้กับจุดศูนย์กลางของแผ่นดินไหว ยังคงดำเนินการตามปกติหลังเกิดเหตุในวันศุกร์ที่ผ่านมา แต่ก็หยุดการผลิตไปแล้วในช่วงสุดสัปดาห์เนื่องจากต้องการประเมินสถานการณ์ก่อน โดยโรงงานดังกล่าวผลิตนิสสัน โร๊ก และมูราโน่

ฮอนด้าประกาศหยุดสายการผลิตโรงงานมอเตอร์ไซค์ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองโอซู คุมาโมโต้ โดยระบุว่าจะต้องใช้เวลาพักใหญ่จึงจะกลับมาผลิตได้อีกครั้ง

ขณะที่บริษัท เนเรซาส อิเลกทรอนิก คอร์ป ผู้ผลิตไมโครคอนโทรลเลอร์ชิพส์สำหรับยานยนต์ ประกาศยืนยันว่าโรงงานของพวกเขาซึ่งตั้งอยู่ในคุมาโมโต้ได้รับความเสียหายบางส่วน จึงไม่สามารถเดินสายการผลิตได้ โดยเวลานี้อยู่ระหว่างการประเมินความเสียหายก่อนกำหนดวันผลิตอีกครั้ง

 



Featured

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

Car Guides
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

Car Guides
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

Car Guides
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

Comments

app-icon
app-icon
app-icon
View your Dream Cars
in the App
Download App Now