One2car.com
One2car.com App
Predict the Price of Your Vehicle
4.5
21,133
Get

ควรรู้! ง่วงแล้วขับ อันตรายไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าเมาแล้วขับ

Car news

ควรรู้! ง่วงแล้วขับ อันตรายไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าเมาแล้วขับ

หลายหน่วยงานรณรงค์ป้องกันการเมาแล้วขับกันอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลวันหยุดยาว แต่หลายคนอาจยังไม่ทราบว่า การง่วงแล้วขับก็มีอันตรายไม่แพ้กันเลย

สมาคมยานยนต์อเมริกาเพื่อความปลอดภัยบนถนนระบุว่า 10% ของผู้ขับขี่รถชาวอเมริกันยอมรับว่าเคยงีบหลับขณะนั่งอยู่หลังพวงมาลัย ขณะที่การสำรวจของอังกฤษระบุว่า 1 ใน 8 ของผู้ขับขี่ชาวเมืองผู้ดียอมรับว่าเคยหลับขณะขับขี่กินเวลานานสูงสุดถึง 30 วินาทีเลยทีเดียว

อาการง่วงงุนลดความสามารถในการขับขี่ไม่ต่างจากการดื่มสุรา เพราะทำให้มีอาการตื่นตัวน้อยลงและไม่สามารถตอบสนองต่อสถานการณ์เบื้องหน้าได้อย่างทันท่วงที นั่นหมายความว่า ความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุก็มากขึ้นด้วยถึงแม้คนขับจะยังไม่หลับในก็ตาม

อุบัติเหตุ 1 ใน 5 ที่เกิดจากการง่วงแล้วขับมักนำไปสู่การบาดเจ็บสาหัสหรือเสียชีวิต โดยความง่วงขณะขับขี่มักเกิดขึ้นในช่วงความเร็วสูงบนถนนโล่งยาว เกิดกับผู้ชายอายุระหว่าง 16 – 24 ปีมากที่สุด และส่วนใหญ่เกิดขึ้นในช่วงเวลา 5 ทุ่มถึง 8 โมงเช้า ตัวรถมักเฉออกนอกช่องจราจรและผู้ขับขี่ไม่มีสติมากพอที่จะควบคุมรถหรือเบรก

 

http://cdn-static.autospinn.com/wp-content/uploads//2015/11/sleepy-drive-2.jpg

 

อาการง่วงนอนขณะขับขี่มักเกิดกับคนที่ทำงานจนเมื่อยล้าและไม่ได้พักผ่อน พนักงานที่เข้ากะติดต่อกันหรือคนที่รับประทานยาที่ออกฤทธิ์ทำให้ง่วงนอน โดยมักมีอาการนำมาก่อน อย่างการหาวนอน การเฉออกนอกเลนโดยไม่รู้ตัว การขับเข้าใกล้คันหน้ามากเกินไป และการหลงลืมป้ายจราจร

ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า ถ้าเริ่มมีอาการเหล่านี้ หรือรู้สึกตัวว่าง่วงนอนเมื่อไหร่ ให้รีบนำรถเข้าจอดข้างทางที่ปลอดภัยทันที

สมาคมป้องกันอุบัติเหตุของอังกฤษระบุว่า กาแฟ 2 แก้วและการงีบหลับ 15 นาทีเป็นวิธีที่ให้ประสิทธิภาพสูงสุดในการลดความง่วงนอน ขณะที่การเปิดวิทยุ เปิดกระจก หรือการพูดคุยกับผู้โดยสารไม่ได้ช่วยให้หายง่วงนอนได้มากเท่าที่ควร

ขณะเดียวกัน ควรขับขี่ในช่วงเวลาทำงานปกติหรือเวลาสว่าง และหลีกเลี่ยงการขับระหว่างเที่ยงคืนจนถึง 6 โมงเช้า วางแผนการเดินทางให้มีการพักเบรกทั้งคนและรถเป็นเวลา 15 นาทีในทุก 2 ชั่วโมง ก่อนที่จะออกเดินทางไกลควรหลับพักผ่อนให้เพียงพอหรืออย่างน้อย 7 ชั่วโมง และควรมี “พลขับ” สำรองที่คอยสลับหน้าที่ขับกันไป


 



Featured

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

Car Guides
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

Car Guides
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

Car Guides
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

Comments

app-icon
app-icon
app-icon
View your Dream Cars
in the App
Download App Now