One2car.com
One2car.com App
Predict the Price of Your Vehicle
4.5
21,133
Get

ขับรถฝ่าหมอกอย่างมีชั้นเชิง เพื่อความปลอดภัย

Car news

ขับรถฝ่าหมอกอย่างมีชั้นเชิง เพื่อความปลอดภัย

ในช่วงที่สภาพอากาศแปรปรวนแบบนี้ บางวันร้อน บางวันหนาว บางวันก็ฝนฟ้าคะนอง แถมยังมีฝุ่น PM 2.5 ที่ลอยฟุ้งอยู่ทั่วบ้านทั่วเมือง แบบไม่มีท่าทีว่าจะลดลงง่าย ๆ เลย สิ่งเหล่านี้ล้วนแต่เป็นอุปสรรคในการขับขี่ เพราะมันบดบังทัศนวิสัยในการขับรถ และยังเป็นสาเหตุของอุบัติเหตุทางรถยนต์ในหลาย ๆ ครั้ง

ขับรถฝ่าหมอกอย่างมีชั้นเชิง เพื่อความปลอดภัย

โดยเฉพาะการขับรถขึ้นเขาไปท่องเที่ยวเมืองหนาวในช่วงนี้ ก็จะได้เจอกับทะเลหมอกที่ลอยอยู่ในระดับต่ำจนส่งผลกระทบต่อการขับขี่ เจอแบบนี้จะเตรียมตัวขับรถยังไงให้ปลอดภัยดีนะ?

ขับรถฝ่าทะเลหมอกอย่างมีชั้นเชิง ปลอดภัยทุกเส้นทาง

เพราะการขับรถยนต์ไม่ยาก แต่การจะขับขี่ได้อย่างมือโปร และปลอดภัยทุกเส้นทางได้ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเช่นกัน โดยเฉพาะการที่ต้องขับรถยนต์ฝ่าทะเลหมอกหนา ๆ ที่ต้องควบคุมรถให้ดี ทั้งหมอก และเส้นทางที่ลาดชันที่มักจะมาพร้อม ๆ กัน นักขับอย่างคุณจะรับมืออย่างไร rabbit finance มีเคล็ดลับมาบอกแล้วที่นี่

ศึกษาเส้นทางก่อนเดินทาง

หากเส้นทางที่คุณกำลังจะเดินทางไปนั้น เป็นเส้นทางที่ไม่คุ้นเคย ยิ่งเป็นเส้นทางที่มีความชันและยังมีหมอกลง ก็ยิ่งเพิ่มความเสี่ยงอันตรายสูงขึ้นไปอีก อย่างที่เราเห็นในข่าวกันทุกปีว่ามีอุบัติเหตุทางรถยนต์เกิดขึ้นมากมายในขณะที่รถยนต์เหล่านั้นกำลังเดินทางขึ้นเขาหรือขับรถท่ามกลางหมอกหนา ส่วนหนึ่งก็มาจากการที่ผู้ขับรถไม่คุ้นชินเส้นทาง จึงไม่สามารถควบคุมรถยนต์ได้ดีนัก

การศึกษาลักษณะเส้นทางที่จะไป ก่อนที่จะเดินทางจริง จึงมีส่วนช่วยได้ไม่น้อยเลย เพราะผู้ขับจะได้เตรียมรับมือกับเส้นทางนั้น ๆ ได้ พร้อมทั้งเตรียมการต่าง ๆ เพื่อรับมือกับสิ่งที่อาจเกิดขึ้น เพราะบางเส้นทางก็จะมีจุดอันตรายที่ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ

เตรียมรถยนต์ให้พร้อม

เมื่อต้องขับรถขึ้นเขา หรือไปยังสถานที่ที่มีหมอกหนาและอากาศเย็น รถยนต์ที่สภาพไม่สมบูรณ์อาจเกิดปัญหาขึ้นได้ เพราะการเดินทางกับเส้นทางในลักษณะนี้ เครื่องยนต์ต้องทำงานหนักมาก รวมไปถึงส่วนต่าง ๆ ของรถยนต์ที่ต้องทำงานร่วมกันอย่าง ยางรถยนต์, ไฟหน้า-หลังของรถยนต์, ที่ปัดน้ำฝน, แอร์รถยนต์ และฟังก์ชั่นอื่น ๆ ในรถยนต์ หากรถยนต์ไปเกิดปัญหาระหว่างเดินทาง นอกจากจะเสี่ยงอันตรายแล้วยังยากต่อการส่งซ่อมอีกด้วย

ถ้ารถยนต์มีสภาพที่สมบูรณ์ ส่วนต่าง ๆ ของเครื่องยนต์อยู่ในสภาวะที่พร้อมใช้งาน ก็จะช่วยให้คนขับสามารถควบคุมรถได้ง่ายขึ้น มั่นใจในความปลอดภัยได้มากขึ้น เพราะฉะนั้น ก่อนที่จะเดินทาง ไม่ว่าจะเส้นทางไหน ๆ ก็ควรตรวจสภาพรถยนต์ก่อนทุกครั้ง เช็กความพร้อมของส่วนต่าง ๆ ในเครื่องยนต์ เพื่อให้รถยนต์พร้อมมากที่สุด

จัดการคราบบนกระจก

คราบบนกระจกที่อาจเกิดมาจากการที่รถยนต์เจอฝนหรือเจอกับสิ่งสกปรกต่าง ๆ จนเป็นคราบเกาะอยู่บนกระจก ซึ่งคราบพวกนี้แหละที่จะเป็นอุปสรรคในการมองเห็นเวลาที่ต้องขับขี่ยานยนต์ แนะนำให้ทำความสะอาดกระจกรถยนต์ให้ใสเกลี้ยงก่อนที่จะเดินทาง

กรณีที่กระจกรถยนต์เกิดฝ้าจากหมอกหรือสภาพอากาศที่หนาวเย็น ให้สังเกตดูว่าฝ้าอยู่ด้านในหรือด้านนอกตัวรถ หากเกิดด้านในรถให้ลองลดอุณหภูมิของแอร์รถยนต์ลง หากมีฝ้าด้านนอกให้ปรับอุณหภูมิของแอร์ขึ้นเพิ่มให้อุณหภูมิมีความสมดุลกันและไม่เกิดฝ้า หรือถ้ารถยนต์ของคุณมีโหมดไล่ฝ้า ก็สามารถเปิดใช้งานได้

พยายามอย่าเช็ดฝ้าในขณะที่กำลังขับรถอยู่ เพราะเสี่ยงอันตรายมาก หากต้องการเช็ดฝ้าให้หามุมปลอดภัยจอดรถสักครู่แล้วลงไปเช็ดจะดีกว่า

ขับรถโดยใช้ไฟต่ำ

ถึงแม้การใช้ไฟสูงจะช่วยส่องแสงสว่างได้ไกลกว่า แต่จริง ๆ แล้ว แสงไฟจากการใช้ไฟสูงจะสะท้อนกับหมอกและกลับมารบกวนการมองเห็นของผู้ขับรถยนต์ ทำให้ผู้ขับมองเห็นเส้นทางทั้งด้านหน้าและรอบข้างได้ไม่ชัดเจน และอีกเรื่องหนึ่งคือการใช้ไฟสูงอาจรบกวนการมองเห็นของรถยนต์คันที่กำลังจะขับสวนมาอีกด้วย

เมื่อต้องขับรถยนต์ฝ่าทะเลหมอก ควรใช้ไฟต่ำจะปลอดภัยกว่า  หากกังวลว่าไฟต่ำจะทำให้รถยนต์คันอื่น ๆ ที่จะขับผ่านมามองเห็นรถของคุณได้ไม่ชัด แนะนำให้เปิดไฟกระพริบในกรณีที่รถยนต์กำลังอยู่ที่ทางโค้ง ขึ้นเนิน และอยู่ตรงทางแยก เพื่อให้รถยนต์คันอื่น ๆ สังเกตเห็นรถยนต์ของคุณได้ง่ายขึ้นนั่นเอง หรือเปิดโหมดไฟตัดหมอก ช่วยให้มองเห็นได้ชัดเจนมากขึ้น

รักษาระยะห่าง

เพราะพื้นที่เสี่ยงแบบนี้ การจะขับรถยนต์แบบเดียวกับที่ขับบนท้องถนนในเมืองอย่างทุกวันคงไม่เข้าท่านัก ท่ามกลางเส้นทางที่ลาดชันกับทะเลหมอกที่ปกคลุมอยู่ อย่าเพิ่งโชว์ความเร็วความแรงของรถยนต์ในตอนนี้ ควรขับรถยนต์โดยใช้ความเร็วต่ำแต่คงที่ และเว้นระยะห่างจากรถยนต์คันข้างหน้า โดยรักษาระยะห่างเอาไว้เรื่อย ๆ พยายามอย่าชิดเกินไป เผื่อในกรณีที่เกิดเหตุฉุกเฉินกับรถยนต์คันหน้า จะได้เบรกรถได้ทัน

อย่าเปลี่ยนเลนตามใจตัวเอง

อย่างที่บอกว่าการขับรถฝ่าทะเลหมอกนั้นเสี่ยงกว่าการขับรถยนต์บนพื้นถนนในเมืองเป็นอย่างมาก จะมาใช้วิธีการขับแบบเดียวกันไม่ได้หรอก โดยเฉพาะการเปลี่ยนเลนตามใจตนเอง เพราะในสภาวะที่ถนนถูกปกคลุมด้วยหมอกหนา เราไม่สามารถรู้ได้เลยว่ารถยนต์คันที่อยู่ข้างหน้าและคันที่กำลังขับตามมาด้านหลังนั้นจะมองเห็นรถของเราได้ชัดเจนมากแค่ไหน หากต้องการเปลี่ยนเลนจริง ๆ ควรเปิดไฟเลี้ยวล่วงหน้าไว้ก่อนที่จะเปลี่ยนเลนจราจร อย่างน้อย 60 เมตร เพื่อให้รถยนต์คันที่ขับตามมาด้านหลังสามารถชะลอความเร็วได้ทัน

ดูกระจกมองข้างเสมอ

การขับรถขึ้นเขาหรือขับฝ่าหมอกหนาต้องใช้ความระมัดระวังและต้องใช้สมาธิในการขับขี่สูง ผู้ขับรถยนต์จึงควรสังเกตรถยนต์คันอื่น ๆ ที่อยู่รอบข้าง ด้วยการดูกระจกมองข้างและกระจกมองหลังอย่างสม่ำเสมอ หากเห็นว่ารถยนต์คันหลังอยู่ในระยะที่ใกล้ จะได้ให้สัญญาณไฟได้ถูก และกะระยะได้หากต้องการเบรกรถ เพื่อให้รถยนต์คันหลังสังเกตเห็นสัญญาณไฟและชะลอรถ นอกจากนี้ การสังเกตรอบข้างผ่านการมองกระจกอยู่เสมอ ก็จะทำให้ผู้ขับรู้ว่าขณะนี้สภาวะโดยรอบเป็นอย่างไรบ้าง และต้องควบคุมรถยนต์อย่างไรเพื่อให้เดินทางได้อย่างปลอดภัย

และนี่คือแนวทางในการขับรถยนต์อย่างปลอดภัย เมื่อต้องเจอกับทะเลหมอก เรียกได้ว่าเป็นอีกเส้นทางปราบเซียนที่นักขับต้องเจอสักครั้งหนึ่ง แต่ถ้าเตรียมตัวไปดี ๆ ก็จะสามารถผ่านเส้นทางนี้ไปได้อย่างปลอดภัยไร้กังวล

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car



Tadsaneeya

Tadsaneeya

Content Developer

Tadsaneeya สายติ่งเกาหลี สาระไม่ค่อยมี หน้าตาดีไปวันๆ จากนิตยสาร สู่ทีวี จนมาสู่ออนไลน์ เราทำงานสื่อมาแล้วเกือบครบทุกรูปแบบ บอกได้ว่าการสื่อสารได้เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วจนบางคนอาจตามไม่ทัน อยากได้ความรวดเร็ว ฉับไว ตอนนี้ต้องสื่อออนไลน์


Featured

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

Car Guides
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

Car Guides
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

Car Guides
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

Comments

app-icon
app-icon
app-icon
View your Dream Cars
in the App
Download App Now