One2car.com
One2car.com App
Predict the Price of Your Vehicle
4.5
21,133
Get

ขับรถขึ้นเขา ด้วยเกียร์ออโต้ อย่างไรให้ปลอดภัย

Car Guides

ขับรถขึ้นเขา ด้วยเกียร์ออโต้ อย่างไรให้ปลอดภัย

ขับรถขึ้นเขา ด้วยเกียร์ออโต้ อย่างไรให้ปลอดภัย การขึ้นเขาลงเขานั้นจำเป็นต้องมีการเลือกใช้เกียร์ให้เหมาะสมเพื่อความปลอดภัยในการขับขี่ด้วยนะครับ เพราะฉะนั้นวันนี้ one2carจึงมาแนะนำวิธีการใช้เกียร์ออโต้ในการขับขึ้นเขาลงเขาเพื่อความปภัยกันครับ

1.ใช้เกียร์ให้เป็น

ขึ้นอยู่กับความชันของเส้นทาง อย่าลืมเปลี่ยนไปใช้เกียร์ D บ้างเมื่อรถอยู่ในทางราบนะครับ

  • เกียร์ D3 ใช้กับถนนหนทางที่มีความลาดชันน้อย เช่น การขึ้นสะพาน เป็นต้น
  • เกียร์ D2 ใช้กับถนนที่มีความลาดชันในพื้นที่ไม่สูงมาก นิยมใช้เกียร์ D2 ในกรณีที่ต้องการขับรถขึ้นลานจอดรถบนห้างสรรพสินค้า
  • เกียร์ D1 หรือที่เรียกว่า เกียร์ต่ำ (เกียร์ L) เป็นทางเลือกสำหรับผู้ที่ขับรถขึ้นภูเขาหรือพื้นที่ที่มีความลาดชันสูงนั่นเอง รวมไปถึงตอนลงภูเขาด้วยนะ เพราะเกียร์ D1 จะเป็นตัวช่วยให้

2. รอบเครื่องเป็นสิ่งสำคัญ

วิธีการที่เราเลือกใช้ในการเดินทางไกลในเส้นทางทั่วไป ให้ใช้ความเร็วใกล้เคียงความเร็วสูงสุดที่กฎหมายกำหนด เช่น กฎหมายให้ใช้ความเร็วในเส้นทางหลวงได้ประมาณ 100 กม./ชม เราอาจจะใช้ความเร็วอยู่ที่ 80-120 กม./ชม. อาจจะน้อยหรือมากกว่าได้ในบางช่วงถ้ามีรถใช้ทางหนาแน่นหรือเส้นทางที่ไม่ชำนาญทัศนวิสัยไม่ดี หรือในขณะเร่งเซง และยังเป็นการถนอมการทำงานของเครื่องยนต์ด้วยพยายามให้รอบเครื่องอยู่ประมาณ 2000-3500 รอบ อย่าให้เกิน 4500 รอบ

3. ไม่ต้องรีบ Safety First

การขับรถขึ้นเขา สิ่งที่สำคัญที่สุดที่เราควรมีคือสติ การที่เราที่เราจะมีสติได้ เราต้องห้ามประมาท เพราะทุกโค้งสามารถเกิดอุบัติเหตุได้ ดังนั้นเราไม่ควรที่จะรีบ แต่ในกรณีที่เราจะแซงให้เว้นระยะห่างจากคันหน้าอย่างน้อย 2 วินาที โดยหาวัตถุริมทาง 1 จุดเป็นตัวกำหนด เช่น ต้นไม้ เสาไฟฟ้า ป้ายจราจร เมื่อรถคันหน้าขับถึงวัตถุที่เรากำหนด ให้นับในใจว่า หนึ่งวินาที สองวินาที สามวินาที แล้วคุณจะต้องขับมาถึงวัตถุกำหนดนั้นพอดี ก็จะแปลว่าคุณขับห่างจากคันหน้า 3 วินาที แต่ถ้าหากขับมาถึงวัตถุนั้นก่อน แสดงว่าคุณขับชิดคันหน้ามากเกินไป ให้ค่อยๆ ผ่อนความเร็วทีละน้อยเพื่อให้อยู่ในระยะห่างที่เหมาะสม

4.ระยะห่าง = ปลอดภัย

หรือ 2 ช่วงรถ เพราะเผื่อไว้ในกรณีที่รถคันหน้าเกิดเหตุฉุกเฉิน ตามมาตรฐานสากล กำหนดให้รถคันหลังขับตามรถคันหน้าโดยเว้นระยะห่างครึ่งหนึ่งของความเร็ว เช่น หากกำลังขับตามกันด้วยความเร็ว 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ให้เว้นระยะจากคันหน้า 40 เมตร แต่ถ้าสภาพถนนไม่ดี ยางล้อรถเก่า หรือมีฝนตกหนักให้เพิ่มระยะห่างเป็นสองเท่าเช่น ขึ้นไม่ไหวไหลกลับลงมา หรือรถเสียกลางทาง คุณจะได้หลบเลี่ยงได้อย่างปลอดภัย

5. โค้งอันตรายหรือโค้งหักศอก

มองให้ไกลเข้าไว้เราจะได้รู้ว่าหน้าเรามีรถสวนมาหรือเปล่า หรือไม่ก็จะได้รู้ว่าทางข้างหน้าจะโค้งซ้ายหรือขวา โค้งลึกมากน้อยเพียงใด ที่สำคัญไม่จำเป็นอย่าตัดโค้ง ให้วิ่งตามเส้นถนนดีและปลอดภัยที่สุดท่องจำให้ขึ้นจำเพราะนั่นคือความปลอดภัยพื้นฐานเลยก็ว่าได้ กับสภาพเส้นทางที่เป็นทางโค้งหรือคดเคี้ยว จำเป็นที่จะต้องมีความเข้าใจเอาไว้เสมอว่านอกจากตัวเราแล้วยังมีรถคันอื่นที่อาจจะใช้เส้นทางมาบรรจบกันในบริเวณทางโค้งหรือทางแคบได้ด้วยเช่นกันนอกจากจะเป็นพื้นที่คับขันห้ามขับแซงเมื่อไม่สามารถมองเห็นเส้นทางข้างหน้าได้ชัดเจนแล้ว เมื่อขับเข้าเส้นทางที่โค้งหรือแคบพยายามรักษาเส้นทางของตัวเองเอาไว้อย่าได้คร่อมกินเลนหรือคร่อมเลนเข้าไปโดยเด็ดขาด

6.สภาพอากาศของพื้นที่อาจทำให้เราอันตราย

ถ้าเราจะแซงรถช้าข้างหน้าให้บีบแตรส่งสัญญาณก่อนทุกครั้งเพื่อแจ้งให้รถด้านหน้าเรารู้ และป้องกันรถที่วิ่งสวนมา การขับแบบนี้ต้องให้ผู้ช่วยดูรถด้านซ้ายด้วยโดยมองถนนด้านบนก่อนว่าไม่มีรถ สวนลงมา กดแตรรถก่อนจะขับขึ้นไป หลักการขับก็เหมือนเข้าโค้งธรรมดา จะเลี้ยวซ้ายก็หักพวงมาลัยไปทางขวาก่อนแล้วหักพวงมาลัยไปทางซ้ายเข้าโค้ง เมื่อรถเข้าโค้งล้อหน้าจะเกิดแรงต้าน รถต้องใช้กำลังมาก ทำให้รถรถขับขึ้นได้ช้า ควรคืนพวงมาลัยกลับมาบ้าง และเร่งเครื่อง ทำแบบนี้เป็นจังหวะไปมาจนพ้นโค้ง การขับลงโค้งแบบนี้อย่าใช้ความเร็ว ควรลงช้าๆ ใช้เบรกช่วยชะลอความเร็วแต่อย่าเหยียบแรง ท้ายรถจะปัด ยิ่งหน้าฝนท้ารถจะปัดได้ง่าย



Featured

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

Car Guides
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

Car Guides
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

Car Guides
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

Comments

app-icon
app-icon
app-icon
View your Dream Cars
in the App
Download App Now