One2car.com
One2car.com App
Predict the Price of Your Vehicle
4.5
21,133
Get

กฎหมายใหม่ราชกิจจา เด็กไม่เกิน 6 ขวบต้องนั่งคาร์ซีท ฝ่าฝืนปรับ 2 พัน

Car news

กฎหมายใหม่ราชกิจจา เด็กไม่เกิน 6 ขวบต้องนั่งคาร์ซีท ฝ่าฝืนปรับ 2 พัน

กลายเป็นกระแสฮือฮาใน Social Media เป็นอย่างมาก เมื่อราชกิจจาฯ ประกาศ พ.ร.บ.จราจรทางบก ฉบับล่าสุดประกาศว่า เด็กอายุไม่เกิน 6 ปีเมื่อโดยสารด้วยรถยนต์ จำเป็นจะต้องอยู่ในที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็ก (Car Seat) หากฝ่าฝืนมีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท

พ.ร.บ. ใหม่ เด็กไม่เกิน 6 ขวบต้องนั่งคาร์ซีท ฝ่าฝืนปรับไม่เกิน 2 พันบาท!

ประกาศ พ.ร.บ.จราจรทางบก ฉบับดังกล่าวมีการเผยแพร่เมื่อวันที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2565 โดยระบุเอาไว้ภายใน พ.ร.บ.จราจรทางบก (ฉบับที่ 13) พ.ศ. 2565 มาตราที่ 7 โดยมีเนื้อความด้วยกันดังต่อไปนี้

1. ผู้ขับขี่ต้องรัดร่างกายด้วยเข็มขัดนิรภัยไว้กับที่นั่งตลอดเวลาในขณะขับรถยนต์  

2. คนโดยสาร    
(ก) คนโดยสารที่นั่งแถวตอนหน้าและที่นั่งแถวตอนอื่น ต้องรัดร่างกายด้วยเข็มขัดนิรภัย ไว้กับที่นั่งตลอดเวลาในขณะโดยสารรถยนต์
(ข) คนโดยสารที่เป็นเด็กอายุไม่เกิน 6 ปี  ต้องจัดให้นั่งในที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็ก หรือนั่งในที่นั่งพิเศษสำหรับเด็กเพื่อป้องกันอันตราย หรือมีวิธีการป้องกันอันตรายในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ
(ค) คนโดยสารที่มีความสูงไม่เกิน 135 เซนติเมตร  ต้องรัดร่างกายด้วยเข็มขัดนิรภัยไว้กับที่นั่ง  หรือมีวิธีการป้องกันอันตรายในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุไม่ว่าจะนั่งแถวตอนใด

ในกรณีที่ผู้ขับขี่หรือคนโดยสารมีเหตุผลทางสุขภาพอันไม่สามารถรัดร่างกายด้วยเข็มขัดนิรภัย ไว้กับที่นั่งได้  ให้ได้รับยกเว้นไม่ต้องปฏิบัติตามวรรคหนึ่ง  แต่บุคคลนั้นต้องมีวิธีการป้องกันอันตรายในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ

***อ่านประกาศ พ.ร.บ.จราจรทางบก (ฉบับที่ 13) ฉบับเต็ม >>> ที่นี่

โดย พ.ร.บ. ฉบับดังกล่าวมีผลบังคับใช้ในอีก 120 วัน (พฤษภาคม 2565) นอกจากนี้ยังได้ระบุเอาไว้ว่า หากผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตาม ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท

=====================

แม้ว่ากฎหมายนี้จะมีข้อดีในแง่ที่ทำให้ประชาชนต้องใส่ใจความปลอดภัยของเด็กในรถ แต่ทว่ากระแสที่เกิดขึ้นภายใน Social Media นั้นมีบางส่วนที่ไม่เห็นด้วยเนื่องจากราคาของ Car Seat ภายในประเทศไทยค่อนข้างสูงนั่นเอง

สำหรับใครที่กำลังสนใจซื้อ Car Seat แต่ไม่รู้จะเลือกยังไง one2car ได้รวบรวมข้อแนะนำต่างๆ ก่อนตัดสินใจซื้อ Car Seat เอาไว้ให้คุณแล้ว! สามารถอ่านได้ที่บทความ >>> ซื้อคาร์ซีทให้ลูกต้องรู้อะไรบ้าง?

=====================

Autospinn เว็บไซต์รายงานข่าวรถยนต์ รถยนต์ไฟฟ้า รถมอเตอร์ไซค์ เช็ควันเปิดตัวรถใหม่ ราคารถ ตารางผ่อน และรีวิวรถยนต์ รถจักรยานยนต์ โดยทีมงานมืออาชีพ
ซื้อ-ขาย รถมือสอง ได้อย่างมั่นใจ ปลอดภัยชัวร์ ต้องที่ ตลาดรถ one2car



Featured

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

Car Guides
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

Car Guides
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

Car Guides
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

Comments

app-icon
app-icon
app-icon
View your Dream Cars
in the App
Download App Now