One2car.com
One2car.com App
Predict the Price of Your Vehicle
4.5
21,133
Get

Plug in Hybrid คืออะไร ต่างจากรถไฮบริดทั่วไปอย่างไร?

Car Guides

Plug in Hybrid คืออะไร ต่างจากรถไฮบริดทั่วไปอย่างไร?

ช่วงเปลี่ยนผ่านสู้รถไฟฟ้า 100% แบบนี้ก็ยังมีอีกหลายท่านที่ยังคงไม่มั่นใจและหันมาสนใจกับรถยนต์ Hybrid มากกว่า แต่บางคนก็ยังมีข้อสับสนระหว่าง Hybrid และ Plug in Hybrid กันอยู่ วันนี้เรามาทำความเข้าใจกันว่ามันแตกต่างกันอย่างไร


รถยนต์ Plug in Hybrid คืออะไร

รถยนต์ Plug in Hybrid คืออะไร

ปัจจุบันเราอาจจะไม่ค่อยคุ้นหูกับคำว่า Plug-in Hybrid สักเท่าไหร่ แต่จะคุ้นตากับตัวย่อหลังรถที่เขียนว่า PHEV กันมากกว่า ซึ่ง PHEV นั่นก็คือ Plug-in Hybrid นั่นแหละ แต่รถ PHEV จะย่อมาจาก “Plug-in Hybrid Electric Vehicle” หรือ “รถยนต์ไฟฟ้าแบบปลั๊กอินที่ใช้พลังงานจากมอเตอร์ไฟฟ้ามาทำงานร่วมกับเครื่องยนต์สันดาปภายใน” ครับ

พูดง่ายๆ รถยนต์ Plug-in Hybrid คือรถที่ใช้ได้ทั้งพลังงานไฟฟ้าและน้ำมัน ซึ่งแหล่งพลังงานของรถยนต์แบบนี้ก็จะมาจากเครื่องยนต์สันดาปที่เติมน้ำมัน และมอเตอร์ไฟฟ้าของระบบ PHEV ที่มีการสะสมไฟฟ้าจากการชาร์จจากสถานีจ่ายไฟหรือการเสียบชาร์จไฟฟ้าจากไฟบ้านโดยตรง ทำให้รถประเภทนี้เหมาะสำหรับการขับขี่ทุกแบบไม่ว่าจะในชีวิตประจำวัน ในเมือง หรือ เดินทางไกล

รถยนต์ Hybrid คืออะไร

รถยนต์ Hybrid คืออะไร

รถยนต์ Hybrid หรือ "Hybrid Electric Vehicle" หรือที่เราคุ้นตากับคำว่า HEV หมายถึงรถยนต์ที่ใช้ขุมพลัง 2 ระบบ คือ เครื่องยนต์สันดาปภายในที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงทำงานประสานกับมอเตอร์ไฟฟ้าจ่ายไฟโดยแบตเตอรีเพื่อขับเคลื่อนรถยนต์ ซึ่งรถยนต์ไฮบริดจะไม่สามารถชาร์จไฟจากแหล่งจ่ายไฟภายนอกได้ แต่จะชาร์จไฟจากการเบรกรวมถึงการชะลอความเร็ว (Self-Charging)

รถไฮบริดสามารถแบ่งประเภทออกเป็น Full Hybrid และ Mild Hybrid ซึ่งแบบ Full Hybrid นั้นจะสามารถขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าล้วนได้ในระยะสั้นๆ ขณะที่ Mild Hybrid มอเตอร์ไฟฟ้าจะทำหน้าที่เสริมกำลังเครื่องยนต์เท่านั้น ทำให้รถประเภทนี้เป็นรถที่ขับขี่ในเมืองและในชีวิตประจำวันได้ดีและประหยัดมากๆ

Hybrid และ Plug-in Hybrid ต่างกันตรงไหน?

Hybrid และ Plug-in Hybrid ต่างกันตรงไหน?

สรุปแล้วความแตกต่างของ Hybrid และ Plug-in Hybrid จะต่างกันตรงที่ระบบการชาร์จไฟฟ้า Hybrid จะชาร์จไฟฟ้าจากการเบรกและการชะลอความเร็ว ส่วน Plug-in Hybrid จะเป็นการชาร์จจากจุดชาร์จไฟ ซึ่งหลักการทำงานนั้นจะเป็นการขับเคลื่อนตัวรถยนต์ด้วยการทำงานร่วมกันของเครื่องยนต์สันดาปและมอเตอร์ไฟฟ้าเช่นเดียวกัน แต่จะเหมาะสมกับผู้ใช้งานที่ต่างกัน Hybrid จะเหมาะสมกับคนทุกกลุ่ม แต่ Plug-in Hybrid จะเหมาะกับคนที่มีบ้าน

อ่านเพิ่มเติม อักษรย่อ BEV PHEV HEV และ FCEV ในรถยนต์คืออะไร

ข้อดีและข้อเสียของรถระบบ Plug-in Hybrid

ข้อดีและข้อเสียของรถระบบ Plug-in Hybrid

ข้อดีของ Plug-in Hybrid

  • สมรรถนะดี มีกำลังขับเคลื่อนแรงกว่ารถยนต์เครื่องสันดาปทั่วไปและรถยนต์ไฮบริด
  • ประหยัดพลังงานเชื้อเพลิงได้ดีเยี่ยม
  • สามารถชาร์จพลังงานไฟฟ้าได้
  • ปล่อยมลพิษน้อย เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
  • สามารถขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้าล้วนได้มีประสิทธิภาพมากกว่ารถไฮบริด

ข้อเสียของ Plug-in Hybrid

  • ราคาตัวรถสูงกว่ารถไฮบริดทั่วไปมาก
  • หากชาร์จไฟจากกระแสไฟบ้านบางรุ่นอาจใช้เวลานาน
  • ค่าไฟบ้านเพิ่มสูงขึ้นกว่าปกตินิดหน่อย
  • ค่าใช้จ่ายในการดูแลสูงกว่ารถไฮบริดทั่วไปเพราะต้องดูแลทั้ง 2 ระบบ
  • หากแบตเตอรี่เสื่อมจะมีค่าใช้จ่ายสูงมาก
  • เป็นรถที่เหมาะกับคนที่มีบ้าน ไม่เหมาะกับคนอยู่คอนโด

ซื้อรถยนต์แบบ Plug-in Hybrid ดีไหม?

ซื้อรถยนต์แบบ Plug-in Hybrid ดีไหม?

ต้องบอกว่าในช่วงเปลี่ยนผ่านสู่รถยนต์ไฟฟ้า 100% แบบนี้การเลือกใช้งานรถยนต์แบบ Plug-in Hybrid เป็นเรื่องที่ดีเพราะว่าเขาทำงานร่วมกันระหว่างเครื่องยนต์สันดาปและมอเตอร์ไฟฟ้า เพราะฉะนั้นเราก็จะหมดความกังวลเรื่องการเดินทางไกลแล้วไฟฟ้าในเเบตเตอรีหมดหรือไม่มีสถานีชาร์จไฟไปได้เลย แม้ไฟฟ้าหมดตัวรถเองก็ยังคงขับเคลื่อนต่อได้ด้วยเครื่องยนต์สันดาป

อีกทั้งการใช้รถยนต์แบบ Plug-in Hybrid ยังทำให้คุณประหยัดค่าใช้จ่ายได้เยอะมากเมื่อต้องมาเทียบเรื่องค่าน้ำมันที่ต้องจ่ายกับค่าไฟฟ้าที่เราต้องชาร์จ ค่าไฟฟ้าที่เราชาร์จรถนั้นถูกกว่าเห็นๆ และการใช้มอเตอร์ไฟฟ้ามาช่วยขับเคลื่อนก็ยังทำให้อัตราการประหยัดน้ำมันของรถดีขึ้นในระดับ 20 กิโลเมตร/ลิตร ขึ้นไปเลย ก็ทำให้ไม่จำเป็นต้องเติมน้ำมันบ่อยๆ ช่วยลดร่ายจ่ายค่าน้ำมันในแต่ละเดือนได้ดี อีกทั้งยังปล่อยมลพิษน้อยอีกด้วย

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง one2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com



Pakkawat Unchalee

Pakkawat Unchalee

Content Writer

เริ่มต้นจากการเป็นนักเขียนแห่งวงการจักรยานระดับไฮเอนด์ สู่การเป็นนักเขียนของเว็บไซต์รถยนต์มือสองอันดับหนึ่งอย่าง one2car ถึงแม้จะมีความถนัดเรื่องจักรยานระดับไฮเอนด์เป็นพิเศษ แต่เรื่องรถยนต์ก็ไม่น้อยหน้าเช่นกัน หวังว่าทุกท่านจะเพลิดเพลินไปกับบทความที่ถูกเขียนโดยการจิ้มแป้นพิมพ์ของผมครับ


Featured

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

Car Guides
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

Car Guides
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

Car Guides
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

Comments

app-icon
app-icon
app-icon
View your Dream Cars
in the App
Download App Now