One2car.com
One2car.com App
Predict the Price of Your Vehicle
4.5
21,133
Get

รอบรู้เรื่อง สัญญาณไฟจราจร ไฟจราจรกระพริบ ต้องทำยังไง?

Car Guides

รอบรู้เรื่อง สัญญาณไฟจราจร ไฟจราจรกระพริบ ต้องทำยังไง?

บนท้องถนนนั้นมีป้ายจราจรมากมายที่เป็นสิ่งอำนวยความสะดวกให้กับผู้ขับขี่ รวมไปถึงสัญญาณไฟจราจรด้วยเช่นกันที่เป็นสัญญาณเตือนเพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุ แต่เคยสงสัยบ้างมั้ยว่าบางทีสัญญาณไฟจราจรกระพริบนั้นมันหมายถึงอะไร ควรหยุดรถหรือขับต่อไปได้ เรามาดูคำตอบกันดีกว่า


สัญญาณไฟจราจรคืออะไร

ทำความรู้จัก สัญญาณไฟจราจรคืออะไร?

สัญญาณไฟจราจรความหมายก็ตรงตัวเลยว่าเป็นสัญญาณไฟทางจราจรที่จะอยู่ตามแยกต่างๆ มีไว้เพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน และถือเป็นการจัดระเบียบการจราจรบนท้องถนนด้วยเช่นกัน ซึ่งสัญญาณไฟจราจรจะแบ่งออกเป็น 3 สีด้วยกัน สีแดง สีเหลือง และสีเขียว โดยสัญญาณไฟจราจรจะถูกติดตั้งอัตโนมัติไว้แล้วโดยตำรวจจราจรผู้รับผิดชอบถนนสายนั้นๆ ซึ่งความหมายของสีไฟต่างๆ ก็คือ

สัญญาณไฟจราจรสีแดง

สัญญาณไฟจราจรสีแดงหมายถึงอะไร เป็นสัญญาณไฟที่บอกให้รถที่ขับขี่มานั้นหยุดรถเพื่อให้ทางอื่นได้สัญจรไป-มา อย่างเป็นระเบียบ แน่นอนว่าหากฝ่าไฟแดงจะทำให้เกิดอุบัติเหตุอย่างแน่นอน แถมยังเป็นการทำผิดกฎหมายจราจร 2566 อีกด้วย ซึ่งในปัจจุบันมีแยกหลายแห่งที่จะมีเวลานับถอยหลังในการติดไฟแดง เพื่อให้ผู้ขับขี่ได้เตรียมตัวในการออกตัวขับนั่นเอง

สัญญาณไฟเหลือง หมายถึง

ต้องบอกก่อนว่าไฟสีเหลืองนี้เป็นสัญญาณไฟที่ทำให้หลายๆ คนเข้าใจผิดกันอย่างมาก เพราะส่วนใหญ่แล้วเมื่อเห็นสัญญาณไฟสีเหลืองก็จะรีบเหยียบคันเร่งไปให้ทันก่อนที่ติดไฟแดง แต่ความจริงแล้วไฟสีเหลืองนี้หมายถึงสัญญาณบ่งบอกให้รถที่ขับขี่มานั้นเตรียมหยุดรถหรือควรหยุดรถได้แล้ว เพื่อความปลอดภัยต่อตนเองและผู้ใช้ถนนนั่นเอง

สัญญาณไฟจราจรสีเขียว หมายถึงอะไร

เมื่อมีหยุดรถแล้วก็ต้องมีสัญญาณบอกให้รถไปได้แล้ว นั่นก็คือสัญญาณไฟสีเขียวนั่นเอง ซึ่งแน่นอนว่าเป็นสัญญาณไฟที่หลายคนชื่นชอบเป็นอย่างมากเพราะคงไม่มีใครที่ชอบให้รถติดนานๆ แน่นอน แต่บางครั้งไฟเขียวก็ทำให้หลายคนหงุดหงิดด้วยเช่นกัน เพราะมีหลายๆ แยกที่ปล่อยไฟเขียวเป็นเวลาไม่เกิน 10 วินาทีด้วยซ้ำแต่เวลาของไฟแดงนานเป็นหลายนาทีเลยทีเดียว

สัญญาณไฟจราจรกระพริบ

สัญญาณไฟจราจรกระพริบ สัญญาณไฟจราจรเป็นรูปกากบาท หมายถึงอะไร?

เคยสงสัยกันบ้างไหมว่าสัญญาณไฟจราจรสีแดงกระพริบมีความหมายว่าอะไร? เราควรหยุดรถหรือขับไปต่อได้กันแน่ โดยเมื่อเห็นสัญญาณกระพริบนั้นไม่ใช่ระบบไฟเสียแต่อย่างใด แต่เป็นสัญญาณที่ทำให้รู้ว่าเส้นทางที่เราขับขี่อยู่เป็นเส้นทางเอก หรือเส้นทางโท ซึ่งสัญญาณไฟจราจรที่มีลักษณะในรูปแบบกระพริบนั้นจะมีด้วยกัน 2 สี ก็คือ

สัญญาณไฟแดงกระพริบ 

หมายถึง ผู้ที่ขับขี่รถมาจะต้องหยุดรถก่อนแล้วสังเกตุรอบข้างให้ดีก่อนว่าปลอดภัยดีหรือไม่ ถ้าปลอดภัยก็สามารถขับต่อไปได้เลย ซึ่งสัญญาณกระพริบนี้ยังแสดงให้รู้ว่าเราขับขี่รถมาในเส้นทางที่ไม่ใช่ทางเอก เพราะฉะนั้นจำเป็นอย่างมากเลยที่จะต้องดูรถทางเอกก่อนว่ามีสวนมาหรือไม่เพื่ความปลอดภัยนั่นเอง

สัญญาณไฟเหลืองกระพริบ 

หมายถึง ให้ผู้ขับขี่ลดความเร็วของรถลงและผ่านทางเดินรถนั้นไปด้วยความระมัดระวัง ไม่จำเป็นต้องหยุดรถแค่เพียงชลอความเร็วลงเท่านั้น เมื่อปลอดภัยจึงจะขับไปได้เลย

สัญญาณไฟจราจรเป็นรูปกากบาท

หากพบเจอสัญญาณจราจรที่เป็นรูปกากบาทนั้น นั่นสื่อถึงว่าห้ามมิให้ผู้ขับขี่ขับรถผ่านในช่องเดินรถนั้น หรือเป็นสัญญาณเตือนว่าพื้นที่ข้างเป็นพื้นที่อันตรายไม่ควรขับขี่เข้าไปเพราะทำให้เกิดอันตรายได้

ฝ่าสัญญาณไฟจราจร มีโทษอะไรบ้าง

หากขับรถฝ่าไฟแดง ตามกฎหมายพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ.2522 ได้กำหนดโทษสูงสุดไว้คือ ปรับสูงสุด 4,000 บาท หากฝ่าไฟแดงแล้วไม่เกิดอุบัติเหตุหรือไม่ทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน 

แต่หากเป็นกรณีที่มีการฝ่าไฟแดงแล้วทำให้คู่กรณีต้องได้รับบาดเจ็บ เสียชีวิต หรือได้รับความเสียหายทางทรัพย์สินใดๆ ผู้กระทำความผิดจะโดนข้อหาขับรถโดยประมาท หรือขับรถโดยประมาททำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย อาจมีการพิจารณาโทษทั้งปรับและจำคุก และยังต้องชดใช้ค่าเสียหายที่เกิดขึ้นแก่คู่กรณีอีกด้วยเช่นกัน

รถยนต์มือสอง one2car

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง one2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com



Featured

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

Car Guides
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

Car Guides
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

Car Guides
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

Comments

app-icon
app-icon
app-icon
View your Dream Cars
in the App
Download App Now