One2car.com
One2car.com App
Predict the Price of Your Vehicle
4.5
21,133
Get

ระบบ Traction Control คืออะไร มีไว้ในรถดีหรือเปล่า?

Car Guides

ระบบ Traction Control คืออะไร มีไว้ในรถดีหรือเปล่า?

ระบบความปลอดภัยในรถยนต์นั้นมีค่อนข้างหลากหลาย หนึ่งในนั้นคือ ระบบ Traction Control ซึ่งในปัจจุบันมีมาให้ในรถยนต์แทบจะทุกแบบ ระบบนี้ดีไหม คือระบบอะไร มาทำความรู้จักกัน


Traction Control คืออะไร

ระบบ Traction Control คืออะไร

ระบบ Traction Control คือ “ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี” ทำหน้าที่ควบคุมการทำงานของล้อทั้งสี่ให้หมุนไปอย่างสัมพันธ์กัน หลักๆ แล้วก็เพื่อป้องกันการลื่นไถลเมื่อต้องวิ่งบนถนนที่มีความลื่นสูง ช่วยควบคุมไม่ให้รถยนต์เสียหลักในขณะเข้าโค้ง และป้องกันอาการล้อหมุนฟรีขณะออกตัว

Traction Control มีไว้ดีไหม

ซึงการทำงานของระบบ Traction Control System นั้นจะมีเซนเซอร์ที่คอยตรวจจับการหมุนของล้อทั้งสี่ และกระจายแรงเบรคและเฉลียกำลังล้อให้เท่ากันทุกล้อ หากล้อใดล้อหนึ่งวิ่งผิดปกติเซนเซอร์จะส่งข้อมูลไปยังกล่อง ECU ให้ทำการตัดกำลังเครื่องยนต์หรือเบรคของล้อข้างนั้นๆ เพื่อไม่ให้เสียการควบคุมระหว่างใช้งาน

ระบบ Traction Control มีในรถแบบใดบ้าง

ระบบ Traction Control มีในรถยนต์แบบใดบ้าง

ต้องบอกว่าในปัจจุบันระบบ Traction Control นั้นมีมาให้ในรถยนต์เกือบทุกประเภท เพราะระบบนี้ถือว่าเป็นอีก 1 เทคโนโลยีรถยนต์ที่ควรจะมีในรถยนต์ทุกคันเลยทีเดียว เพราะมันสามารถช่วยให้ผู้ขับขี่ทุกคนสามารถผ่านสภาพเส้นทางที่โหดร้าย หรือสถานการณ์เฉียดตายมาได้แบบเกือบ 100 % เลย

เพราะฉะนั้นเราก็จะสามารถพบเห็นระบบนี้ได้ค่อนข้างเยอะในรถยนต์มือสองที่ปีไม่ลึกมาก และ ส่วนใหญ่จะพบได้ในรถยนต์ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ เช่น รถ Crossover อย่าง Subaru XV รถกระบะสายลุยอย่าง Ford Ranger รถ SUV อย่าง Honda CR-V รถ PPV อย่าง Ford Everest หรือแม้กระทั่งรถมอเตอร์ไซค์ในปัจจุบันก็มีระบบ Traction Control มาให้ด้วย ปัจจุบันรถเก๋งบางค่ายก็มีการให้ระบบ Traction Control มาด้วย

อ่านเพิ่มเติม ระบบขับเคลื่อนรถยนต์แบบ FWD RWD AWD และ 4WD คืออะไร แตกต่างกันไหม

Traction Control มีข้อเสียไหม

ถึงแม้ว่าระบบ Traction Control จะมีประโยชน์ในการเฉลี่ยกำลังลงล้อเพื่อให้ข้ามผ่านสภาพเส้นทางที่โหดร้ายได้ ไม่ว่าจะเป็นถนนลื่นจากฝนตกหรือทางลูกรังก็ตาม แต่รู้หรือไม่ว่าระบบนี้ก็แอบมีข้อเสียและควรจะเลือกปิดมันในกรณีที่เราเผชิญกับสภาพเส้นทางที่มีความโหดร้ายมากๆ ด้วยนะ

Traction Control เหมาะจะใช้ในสถานการณ์ไหน

Traction Control เหมาะจะใช้ในสถานการณ์ไหน

ปกติแล้วรถยนต์ที่มีระบบ Traction Control จะเปิดทำงานระบบนี้เองโดยอัตโนมัติตลอดเวลา ซึ่งแน่นอนว่ามันเป็นเรื่องที่ดีและทำให้ผู้ขับขี่ปลอดภัยมาก แต่ในสภาพเส้นทางที่มีความโหดร้าย ในสถานการณ์ที่เราตกหลุมบ่อโคลน หรือ หากต้องการทำความเร็วสูงๆ เหมือนรถแข่ง เราก็ควรจะปิดการทำงานของระบบนี้

traction control off กดแล้วเป็นยังไง

รถที่มีระบบ Traction Control จะมีปุ่มฟังก์ชันที่มีไอคอนรูปรถยนต์ลื่นไถล และมีคำว่า OFF อยู่ ซึ่งหลายคนอาจไม่รู้ว่าปุ่มนี้นั้นมีไว้เพื่ออะไร ปุ่มนี้มีไว้เพื่อปิดการทำงานของระบบ Traction Control นั่นเอง เมื่อกดแล้วจะมีไฟรูปไอคอนเดียวกันโชว์บนหน้าจอเรือนไมล์รถยนต์

traction control off ใช้แล้วรถมีกำลังเยอะขึ้นจริงไหม

ซึ่งการกดปุ่ม OFF ของระบบ Traction Control จะทำให้ระบบส่งกำลังนั้นตัดการเฉลี่ยกำลังเบรคในล้อหรือจากเครื่องยนต์ออกไปเพื่อให้กำลังของล้อทั้งหมดมีกำลังสูงเท่ากัน

ซึ่งจะมีประโยชน์ในกรณีที่เราตกอยู่ในสถานการณ์ฉุกเฉินจริงๆ เช่น ในรถยนต์ที่มีระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ลุยทางออฟโรด แล้วรถยนต์ไม่สามารถขึ้นจากบ่อโคลนได้

เมื่อกดปุ่มนี้แล้วจะทำให้รถยนต์ที่มีระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ มีกำลังเท่ากันทุกล้อ เครื่องยนต์จะส่งกำลังอันมหาศาลผ่านเพลาขับไปถึงล้อโดยตรง และจะทำให้ตัวรถมีกำลังที่จะตะกุยสภาพเส้นทางที่โหดร้ายได้อย่างน่าเหลือเชื่อ

ปิด traction control แล้วรถแรงขึ้น

การปิดระบบ Traktion Control ก็สามารถทำให้รถของเราขับได้เร็ว ออกตัวดีขึ้น และ เเรงขึ้นด้วยเช่นกัน เหมือนในกรณีรถยนต์ที่ใช้แข่งขันในสนามแข่งรถเขาก็มัจะนิยมปิดระบบนี้กันทั้งหมด เพื่อให้ตัวรถได้กำลังจากเครื่องยนต์ผ่านไปจนถึงล้อโดยตรง

traction control ควรเปิดไว้ตลอดมั้ย

แต่ก็จะมีข้อสงสัยอีกว่า ในสภาพเส้นทางแบบออฟโรดปกติกับสภาพเส้นทางแบบลูกรังจำเป็นต้องปิดไหม? กรณีนี้เราต้องประเมิณไปถึงสภาพเส้นทางและความลาดชัน และ ความลื่นของพื้นด้วย ซึ่งแน่นอนว่าถ้าไม่ชันมาก ไม่มีหลุมมีบ่อโคลนลึกๆ หรือ เป็นทางราบแต่เป็นทางดินลูกรัง ก็ไม่จำเป็นต้องปิดการทำงาน สามารถเปิดใช้ได้ปกติ แต่เมื่อไหร่ที่ตัวรถเจอกับสภาพเส้นทางที่โหดร้ายและไม่สามารถไปต่อได้แนะนำให้ปิดการทำงานของ Traktion Control ครับ

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com



Pakkawat Unchalee

Pakkawat Unchalee

Content Writer

เริ่มต้นจากการเป็นนักเขียนแห่งวงการจักรยานระดับไฮเอนด์ สู่การเป็นนักเขียนของเว็บไซต์รถยนต์มือสองอันดับหนึ่งอย่าง one2car ถึงแม้จะมีความถนัดเรื่องจักรยานระดับไฮเอนด์เป็นพิเศษ แต่เรื่องรถยนต์ก็ไม่น้อยหน้าเช่นกัน หวังว่าทุกท่านจะเพลิดเพลินไปกับบทความที่ถูกเขียนโดยการจิ้มแป้นพิมพ์ของผมครับ


Featured

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

Car Guides
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

Car Guides
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

Car Guides
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

Comments

app-icon
app-icon
app-icon
View your Dream Cars
in the App
Download App Now