One2car.com
One2car.com App
Predict the Price of Your Vehicle
4.5
21,133
Get

โช๊ครถยนต์ กี่ปีเปลี่ยน ควรอัปเกรดโช๊คเดิมหรือไม่

Car Guides

โช๊ครถยนต์ กี่ปีเปลี่ยน ควรอัปเกรดโช๊คเดิมหรือไม่

โช๊ครถยนต์ เป็นหนึ่งส่วนหนึ่งของช่วงล่างที่ส่งผลต่อรถที่เราขับมากที่สุดเลยก็ว่าได้ แล้วโช๊ครถยนต์ มีอายุเท่าไหร่ กี่ปีถึงเปลี่ยน หรือ ควรอัปเกรดโช๊คเดิมหรือไม่ มาหาคำตอบกัน


โช๊ครถยนต์ มีหน้าที่อะไร

โช๊ครถยนต์ มีหน้าที่อะไร

โช๊ครถยนต์ หรือ โช๊คอัพ (Shock Absorber) เป็นอุปกรณ์หนึ่งในระบบช่วงล่างที่ช่วยในการรองรับแรงกระแทก มีหน้าที่ช่วยลดแรงสั่นสะเทือนของรถยนต์ขณะขับขี่ ทำหน้าที่หน่วงการเคลื่อนที่ของตัวถังเพื่อให้ล้อสัมผัสกับพื้นผิวถนนตลอดเวลาทำให้เกิดความนุ่มนวลขณะขับขี่และช่วยลดการโคลงของตัวรถ ทำให้รถทรงตัวได้ดีและเกาะถนนในขณะเข้าโค้ง

shock-absorber

การทำงานของโช๊ครถยนต์คือส่วนบริเวณด้านบนของโช๊คจะเชื่อมต่อกับลูกสูบที่อยู่ในกระบอกที่มีน้ำมันไฮดรอลิคอยู่ข้างใน เมื่อเราขับขี่บนถนนที่ขรุขระสปริงและแหนบจะเกิดการหดตัวและขยายตัวเพื่อซับแรง

แรงที่เกิดจากการหดและขยายตัวจะถูกส่งต่อไปที่โช๊คทำให้ลูกสูบโช๊คเคลื่อนที่ขึ้นลงภายในกระบอกตามแรงที่ได้รับ การเคลื่อนที่ของลูกสูบในกระบอกโช๊คที่มีน้ำมันไฮโดรลิกอยู่และตัวสปริงจะทำหน้าที่เป็นตัวซับแรงสั่นสะเทือน

โช๊ครถยนต์มีอายุกี่ปี

โช๊ครถยนต์มีอายุกี่ปี

โช๊ครถยนต์เป็นส่วนที่ช่วยรองรับแรงกระแทกและเเรงสั่นสะเทือนจากการขับขี่โดยตรง เพราะฉะนั้นการรองรับแรงอย่างต่อเนื่องก็สามารถทำให้โช๊ครถยนต์เสื่อมสภาพได้เช่นกัน โดยเฉพาะกับการที่เราขับรถทุกวันหรือขับในสภาพพื้นผิวถนนที่ไม่เรียบ

โดยทั่วไปโช๊ครถยนต์จะมีอายุการใช้งานอยู่ที่ประมาณ 3 ปี หรือราวๆ 50,000-100,000 กม. แต่นี่ไม่ใช่ตัวเลขที่ตายตัว อายุการใช้งานจะสั้นหรือยาวขึ้นอยู่กับลักษณะการขับขี่ต้องแต่ละคนด้วย เพราะฉะนั้นเราควรเช็คสภาพโช๊คและช่วงล่างอย่างสม่ำเสมอ

ข้อสังเกตว่าเราควรเปลี่ยนโช้คอัพแล้วหรือเปล่า ให้เราสังเกตจากรูปทรงของโช๊คก่อนเป็นอันดับแรกว่าความคดงอผิดปกติบริเวณแกนโช๊คหรือเปล่า หรือมีรอยน้ำมันรั่วซึมเป็นคราบบริเวณกระบอกโช๊คหรือไม่ ถ้ายังไม่มีอาการเหล้านี้ก็อาจใช้งานต่อได้ แต่อาจต้องเช็คจุดอื่นเพิ่มเช่นยางเบ้าโช๊คเป็นต้น

โช๊ครถยนต์มีแบบไหนบ้าง

โช๊ครถยนต์มีแบบไหนบ้าง

โช๊ครถยนต์จะแบ่งตามโครงสร้างของกระบอกโช๊ค โดยจะแบ่งได้เป็น 2 แบบ คือ โช๊คกระบอกเดี่ยว (Mono Tube) และ โช๊คกระบอกคู่ (Twin Tube)

โช๊คแบบ Mono Tube ตัวโช๊คจะใช้การทำงานของน้ำมัน แก๊ส และ วาล์วลูกสูบ การทำงานทั้งหมดจะอยู่ในกระบอกเดียว ตัวห้องน้ำมันและแก๊สจะถูกแยกกันโดยลูกสูบ ส่วนห้องที่บรรจุน้ำมันจะอยู่ด้านบน ห้องที่บรรจุแก๊สจะอยู่ด้านล่าง

เมื่อโช๊คมีการยุบตัวลูกสูบจะดันน้ำมันลงมาเกิดเป็นแรงดันจากตัวห้องแก๊สที่อยู่ด้านล่าง เมื่อเกิดแรงดันที่มากเกินไปในห้องแก๊สด้านล่างแรงดันนั้นจะดันลูกสูบให้กลับขึ้นไปอยู่ที่ตำแหน่งเดิมเพื่อสร้างแรงหนืดให้กับรถยนต์

โช๊ค Mono Tube จะมีการระบายความร้อนจากภายในได้ดีกว่าเพราะมีกระบอกเพียงชั้นเดียวจึงสามารถสร้างแรงหนืดได้ดีกว่าและสามารถใช้ได้ดีกับรถที่ใช้งานหนัก แต่ข้อเสียคือจะมีความกระด้างมากกว่า เนื่องจากแรงดันแก๊สภายในกระบอกค่อนข้างสูงและอาจเกิดความเสียหายจากภายนอกได้ง่ายเนื่องจากเป็นโครงสร้างชั้นเดียว โช๊คแบบนี้เลยเหมาะกับรถยนต์ที่เน้นสมรรถนะการขับขี่

โช๊ครถยนต์มีแบบไหนบ้าง

โช๊คแบบ Twin Tube ตัวโช๊คจะประกอบด้วยกระบอก 2 ชั้นซ้อนกัน ซึ่งห้องด้านในจะเป็นลูกสูบที่มีน้ำมันอยู่ ห้องด้านนอกจะเป็นแก๊สไนโตรเจน ตัวลูกสูบจะเคลื่อนที่ขึ้นลงภายในกระบอกสูบชั้นในเท่านั้น

เมื่อโช๊คเคลื่อนที่ขึ้นลงตามการเคลื่อนที่ของล้อตัวลูกสูบจะดันน้ำมันขึ้นและไหลผ่านผ่านทางเบสวาล์ว เข้าออกไปห้องแก๊สด้านนอก จึงเกิดเป็นความหนืดเพื่อช่วยลดแรงสั่นสะเทือนของรถยนต์ 

โช๊คระบบนี้จะให้ความนุ่มนวลในการขับขี่ที่สูงมาก และยังมีข้อดีตรงที่มันเกิดความเสียหายจากภายนอกได้ยากกว่า ราคาก็ถูกกว่าเมื่อเทียบกับแบบ Mono Tube โช๊คอัพแบบนี้จึงเหมาะกับรถยนต์นั่งหรือรถยนต์ที่เราใช้ขับขี่ทั่วไป

โช๊ครถยนต์เสีย จะเป็นยังไง?

โช๊ครถยนต์เสีย จะเป็นยังไง?

แน่นอนว่าโช๊ครถยนต์มีอายุการใช้งานเหมือนกับทุกชิ้นส่วนของรถยนต์ แต่เราจะรู้ได้ยังไงว่า โช๊คของเรานั้นเสื่อมสภาพหรือถึงจุดที่ควรเปลี่ยนได้แล้วแม้จะยังไม่ถึงระยะที่กำหนดก็ตาม เรามีวิธีสังเกตง่ายๆ มาให้ทุกคน แต่ต้องบอกว่ามันค่อนข้างต้องใช้ความรู้สึกในการสัมผัสพอสมควร โดยจะมีวิธีดังนี้

  • ตอนที่เราขับรถจะมีอาการสั่นสะเทือนหรือกระเด้งกระดอนมากเกินไป
  • เมื่อเหยียบเบรกหน้ารถเอียงลงมากผิดปกติโดยเฉพาะเมื่อตอนเหยียบเพื่อหยุดรถ
  • รถมีอาการโยกเอนผิดปกติเมื่อเลี้ยวเข้าโค้งหรือเปลี่ยนเลน
  • การตอบสนองของพวงมาลัยไม่ดีเหมืนเดิมหรือได้ยินเสียงดังผิดปกติเมื่อบังคับเลี้ยว
  • เมื่อขับรถด้วยความเร็วสูงจะรู้สึกไม่มั่นคงหรือรู้สึกว่ารถไม่เกาะถนน

ทั้งนี้อาการเหล่านี้เป็นสิ่งที่เราต้องใช้ความรู้สึกและความคุ้นชินกับรถยนต์ที่เราขับขี่ในทุกๆ วันพอสมควร เนื่องจากว่ารถยนต์แต่ละรุ่นแต่ละคันมีการปรับเซ็ทช่วงล่างที่ต่างกัน เราจึงไม่สามารถเอาความรู้สึกของรถอีกคันมาเทียบกับอีกคันได้ ต้องใช้ความคุ้นชินกับรถยนต์ของเราพอสมควรครับ แต่เบื้องต้นการสังเกตจะทำได้ตามที่เรากล่าวมาเลย

อ่านเพิ่มเติม : วิธีดูแลรักษา โช้คอัพรถยนต์ ให้ใช้งานได้นานๆ

ควรอัปเกรดโช๊คเดิมหรือไม่

ควรอัปเกรดโช๊คเดิมหรือไม่

ถ้าหากถามว่าเราควรอัปเกรดโช๊คเดิมหรือไม่ ก็ต้องบอกว่ามันแล้วแต่ความชอบและความจำเป็นของแต่ละคน ส่วนตัวแล้วผมมองว่า ถ้าคุณต้องการฟิลลิ่งในการขับขี่ที่ดีขึ้นก็สามารถอัปเกรดได้เลย แต่ถ้าคุณไม่ได้ซีเรียสอะไรซื้อรถมาใช้งานและพึงพอใจกับความรู้สึกที่ได้จากช่วงล่างเดิมแล้วก็ไม่จำเป็นต้องอัปเกรดครับ

แต่ถึงอย่างนั้นมันก็มีบางกรณีที่เราควรอัปเกรดเช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น รถยนต์ไฟฟ้า Neta V รถยนต์ไฟฟ้าคันเล็กยอดนิยมของใครหลายๆ คน ทุกคนต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าจริงๆ แล้วช่วงล่างดีเป็นทุนเดิม แต่ทว่าตัวโช๊ครถยนต์นั้นกลับนุ่มแบบที่ว่าเอามือแตะๆ กดๆ หลังรถก็เด้งเป็นลูกเทนนิส

ควรอัปเกรดโช๊คเดิมหรือไม่

ด้วยตัวโช๊คที่มีความนุ่มมากเกินไปแบบนี้มันก็ส่งผลให้ Neta V ที่เป็นรถ Crossover ยกสูงขนาดเล็กๆ มีความย้วยโยนเวลาเข้าโค้ง หรือเวลาที่ขับเร็วๆ ขึ้นเนินหรือลงเนินแรงๆ มันก็ยวบยาบและเด้งมากๆ เรียกได้ว่าผู้โดยสารตอนหลังอาจจะเวียนหัวเลยก็ว่าได้ และแน่นอนว่ามันส่งผลกระทบต่อการควบคุมรถของผู้ขับขี่

ผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าอย่าง Neta V จึงมีการแนะนำและบอกต่อกันว่าให้เปลี่ยนโช๊ครถยนต์ ซึ่งผลที่ได้อกมาก็คือมันดีขึ้นอย่างกันได้รถคนละคันเลย นั่นแหละครับคือข้อดีของการอัปเกรดโช๊ครถยนต์

แต่ผมก็ยังย้ำคำเดิม่า โช๊ครถยนต์ เราจะอัปเกรด หรือ ไม่อัปเกรด ก็ได้เพราะมันขึ้นอยู่กับความพึงพอใจของแต่ละคน แต่ที่แน่ๆ เลยก็คือ ถ้าอัปเกรดคุณจะสามารถเลือกฟิลลิ่งและความรู้สึกในการขับขี่ที่คุณชื่นชอบได้ครับ

รถมือสอง one2car

โหลดหรือยัง! แอป one2car (Super App)

  • หารถได้ไวขึ้น โหลดเร็ว ดูรถง่าย
  • one2car Story คลิปรีวิวรถ จากคนขาย
  • แจ้งโปรเด็ด! จากดีลเลอร์น่าสนใจ
  • ใหม่! My Garage เช็กมูลค่ารถคุณใน 1 นาที
  • แจ้งเตือน ต่อประกันรถ ล่วงหน้าได้
  • เทียบเบี้ยประกันรถ สนใจซื้อได้เลย
  • ยังมีฟีเจอร์ใหม่ ๆ เตรียมต่อคิวให้ใช้อีกเพียบ

Apple Store : https://bit.ly/o2c_apple_store

Google Play Store : https://bit.ly/o2c_Google_Play_Store

รถยนต์มือสอง ราคาถูก สภาพดี

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง one2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com



Pakkawat Unchalee

Pakkawat Unchalee

Content Writer

เริ่มต้นจากการเป็นนักเขียนแห่งวงการจักรยานระดับไฮเอนด์ สู่การเป็นนักเขียนของเว็บไซต์รถยนต์มือสองอันดับหนึ่งอย่าง one2car ถึงแม้จะมีความถนัดเรื่องจักรยานระดับไฮเอนด์เป็นพิเศษ แต่เรื่องรถยนต์ก็ไม่น้อยหน้าเช่นกัน หวังว่าทุกท่านจะเพลิดเพลินไปกับบทความที่ถูกเขียนโดยการจิ้มแป้นพิมพ์ของผมครับ


Featured

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

Car Guides
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

Car Guides
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

Car Guides
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

Comments

app-icon
app-icon
app-icon
View your Dream Cars
in the App
Download App Now