One2car.com
One2car.com App
Predict the Price of Your Vehicle
4.5
21,133
Get

Nissan Kicks e-Power รถที่เหมาะกับช่วงเปลี่ยนผ่านสู่รถไฟฟ้า 100%

Car Guides

Nissan Kicks e-Power รถที่เหมาะกับช่วงเปลี่ยนผ่านสู่รถไฟฟ้า 100%

หลายคนยังไม่มั่นใจกับรถไฟฟ้าก็จะนึกถึงรถ HEV หรือ PHEV แต่อยากบอกว่ามีรถยนต์รุ่นหนึ่งที่มีคอนเซ็ปต์ที่แสนสะดวกสบายมากกว่านั้น คือ Nissan Kicks e-Power มาทำความรู้จักกับรถยนต์คันนี้ให้มากขึ้นกันครับ


Nissan Kick e-Power คือรถยนต์แบบไหน

Nissan Kick e-Power คือรถยนต์แบบไหน

Nissan Kicks e-Power เป็นรถยนต์ขนาดคอมแพ็ค SUV หรือ รถ SUV ขนาดเล็กประมาณไซส์ B-SUV ในดีไซน์แบบรถอเนกประสงค์ 5 ประตู มีจุดเด่นตรง "เทคโนโลยี e-Power" ซึ่งถือว่าเป็นการปฏิวัติระบบขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าเลยทีเดียว แต่ทว่า Nissan Kicks e-Power เองก็ไม่ใช่รถยนต์พลังงานไฟฟ้า 100% โดยแท้จริง!

เครื่องยนต์ของ Nissan Kicks e-Power

ถึงอย่างนั้นมันก็น่าสนใจเพราะขุมพลังที่ Nissan Kicks e-Power ใช้เขามาพร้อมกับการติดตั้งเครื่องยนต์สันดาปภายใน ขนาด 1.2 ลิตร 12 วาล์ว 3 สูบ แถวเรียงแบบ DOHC ซึ่งจะมีหน้าที่แค่เพียงผลิตกระแสไฟฟ้าให้กับระบบแบตเตอรีเพื่อส่งพลังงานไปยังมอเตอร์ไฟฟ้าเพื่อส่งกำลังไปขับเคลื่อนตัวรถเท่านั้น

ซึ่งให้พละกำลังสูงสุดยู่ที่ 95 กิโลวัตต์ หรือ 129 แรงม้า กับแรงบิดสูงสุด 260 นิวตันเมตร ใช้แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนขนาด 1.57 kWh 4 โมดูล พร้อมเทคโนโลยีคันเร่งอัจฉริยะแบบ One-Pedal ซึ่งจะช่วยให้ผู้ขับขี่เร่ง ชะลอความเร็ว และเบรกจนรถหยุดนิ่งได้ด้วยคันเร่งเพียงอย่างเดียว มันสะดวกสบายมากสำหรับการขับขี่ในเมือง!

Nissan Kicks e-Power รถไฟฟ้าที่ไม่ต้องชาร์จไฟฟ้า

ด้วยความที่เขาเป็นรถ B-SUV แน่นอนว่าทุกคนอาจจะมองว่ามันเล็ก แต่ความจริงแล้วภายในค่อนข้างใหญ่และกว้างขวางนั่งสบายทุกตำแหน่ง แม้พื้นที่เก็บของอาจจะไม่ได้เยอะมากตามสไตล์รถยนต์ไซส์นี้แต่เมื่อพับเบาะหลังลงก็สามารถเพิ่มพื้นที่เก็บของได้เยอะขึ้นเป็นเท่าตัว

นอกจากนี้แล้วตัวรถยังโดดเด่นด้วยตัวรถสไตล์ยกสูงแต่ไม่มากเรียกได้ว่าพอดิบพอดี ทำให้ความรู้สึกในการขับขี่ของ Nissan Kicks e-Power มีความโดดเด่นตรงที่ความนุ่มนวลแต่ไม่ย้วยไม่โยน ให้ความรู้สึกสบาย เกาะถนนได้ดีตอนเข้าโค้ง รวมเข้ากับช่วงล่างที่ดีเยี่ยมและน้ำหนักตัวรถยนต์ที่ไม่หนักและไม่เบาจนเกินไปก็ทำให้มันขับทางไกลได้ดีเหมือนกับการขับขี่ในชีวิตประจำวันเลยทีเดียว เป็นรถที่ทำออกมาได้มีความพอดีในทุกด้าน

แต่ถึงอย่างนั้นเองก็ยังมีอีกหลายคนที่ไม่เข้าใจว่าระบบการทำงานของ e-Power เป็นอย่างไร เป็น Hybrid หรือ Plug in Hybrid หรือว่าจะเป็นรถไฟฟ้ากันแน่ จนก่อให้เกิดความกังวลในหลายๆ ด้าน เพราะฉะนั้นมาทำความรู้จักกับระบบ e-Power ที่เป็นจุดเด่นของรถคันนี้กันดีกว่า

ระบบขับเคลื่อนของ Nissan Kick e-Power

ระบบขับเคลื่อนของ Nissan Kicks e-Power

ระบบการทำงานของเทคโนโลยี e-Power จะเป็นการขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 100% โดยเปลี่ยนน้ำมันให้เป็นพลังงานไฟฟ้า ความรู้สึกในการขับขี่ที่ได้ออกมาจะเหมือนกับเราขับรถไฟฟ้าเป๊ะๆ เลย ออกตัวได้เร็ว เร่งได้ดั่งใจ และ ไม่ต้องเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้งานเลยแม้แต่น้อย

ส่วนสำคัญหลักๆ ในการสร้างพลังขับเคลื่อนของ Nissan Kicks e-Power

  • เครื่องยนต์เบนซิน 1.2 ลิตร 12 วาล์ว 3 สูบ DOHC
  • เครื่องกำเนิดไฟฟ้า (Generator)
  • อินเวอร์เตอร์ (Inverter)
  • มอเตอร์ไฟฟ้า (e-Motor)
  • แบตเตอรี

Nissan Kicks e-Power จะถูกขับเคลื่อนด้วยกำลังจากมอเตอร์ไฟฟ้าเท่านั้น เครื่องยนต์ 1.2 ลิตร มีหน้าที่ปั่นไฟฟ้าและไม่มีการส่งกำลังไปที่เกียร์ เพลา หรือ ล้อ เพื่อขับเคลื่อนรถยนต์แต่อย่างใด (เหมือนรถไฟฟ้าเป๊ะ แต่ก็เติมน้ำมันเหมือนรถ Hybrid ประหยัดน้ำมันได้ดีเท่ารถ Plug in Hybrid

Nissan Kick e-Power ขับเคลื่อนยังไง

โดยเมื่อเริ่มออกเดินทางกระแสไฟฟ้าที่ปั่นจากเครื่องยนต์สันดาปจะถูกส่งให้กับมอเตอร์ไฟฟ้าและจะถูกเก็บอยู่ในแบตเตอรีกำลังสูง ตัวเครื่องยนต์เองก็จะทำหน้าที่ในการสร้างกระแสไฟฟ้าให้กับแบตเตอรีเรื่อยๆ ตลอดการขับ

เครื่องยนต์จะไม่เชื่อมต่อเข้ากับชุดส่งกำลังหรือเกียร์โดยตรงแต่จะทำงานร่วมกับเครื่องกำเนิดไฟฟ้าเพื่อสร้างกระแสไฟฟ้าและชาร์จไฟฟ้าเข้าไปเก็บในแบตเตอรีเรื่อยๆ ก่อนที่กระแสไฟฟ้านี้จะถูกส่งไปสู่มอเตอร์ไฟฟ้าในการสร้างกำลังเพื่อใช้ในการขับเคลื่อนตัวรถ

ข้อดีของ Nissan Kick e-Power

ข้อดีของ e-Power คือ เราแทบจะไม่ต้องเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้รถเลย Nissan Kicks e-Power เป็นรถที่ซื้อมาแล้วเราก็ทำเหมือนที่เราเคยขับรถยนต์เครื่องสันดาปแบบปกติทั่วไปเหมือนที่ผ่านมาแต่ประหยัดน้ำมันมากกว่าเยอะ เป็นข้อดีที่เข้ามาทำให้คนที่มีความกังวลเรื่องรถไฟฟ้า สถานีชาร์จ และ ระยะเวลาการชาร์จรถไฟฟ้า หมดห่วงได้ภายในพริบตา เพราะเขาไม่ต้องชาร์จไฟ แค่เติมน้ำมันตอนน้ำมันใกล้จะหมดแค่นั้นก็พอแล้ว!

เพราะฉะนั้นแล้วจะบอกว่า Nissan Kicks e-Power เป็นรถยนต์ไฟฟ้า 100% ก็ไม่ใช่ เป็นรถยนต์ Plug in Hybrid ก็อาจจะไม่เชิง แต่เทคโนโลยี e-Power เขาเป็นเทคโนโลยีเฉพาะตัวที่เป็นจุดกึ่งกลางระหว่างรถ EV และ รถ Hybrid ซึ่งแน่นอนว่าสิ่งที่ได้มาก็คือเรื่องของข้อดีที่รถ EV ทำได้ และ ข้อดีที่รถ Hybrid ทำได้ ออกมาเป็นรถ B-SUV ที่ลงตัวในชื่อของ Nissan Kicks e-Power เลย!

Nissan Kick e-Power เหมาะกับคนแบบไหน

Nissan Kicks e-Power เหมาะกับคนแบบไหน

Nissan Kicks e-Power จะเป็นรถยนต์ที่เหมาะกับกลุ่มวัยรุ่นวัยทำงานที่อยากได้รถยนต์อเนกประสงค์ไซส์กำลังดีที่ใช้งานได้อย่างกระฉับกระเฉงทั้งในชีวิตประจำวัน ขับไปทำงาน หรือเดินทางต่างจังหวัด และด้วยข้อดีของเขาก็ทำให้มันตอบโจทย์กลุ่มคนที่อยากเปลี่ยนมาใช้รถไฟฟ้าแต่ยังไม่มั่นใจในหลายๆ ด้าน และแน่นอนว่าราคาเองก็อยู่ในระดับที่เข้าถึงได้ง่ายอีกด้วยโดยเฉพาะ Nissan Kicks e-Power มือสอง

Nissan Kick e-Power น่าใช้ไหม

รวมถึง Nissan Kicks e-Power ยังสามารถใช้งานเป็นรถครอบครัวขนาดเล็กได้ด้วย เนื่องจากว่าการออกแบบภายในนั้นค่อนข้างกว้างขวาง นั่งโดยสารสบาย และมีความเรียบหรูมาก มีการจัดวางตำแหน่งภายในได้ดีสำหรับ SUV ไซส์เล็ก เทคโนโลยีและฟังก์ชันต่างๆ ที่ให้มานั้นก็ต้องบอกว่าเพียงพอต่อการใช้เป็นรถครอบครัวขนาดเล็กแล้ว

ด้วยสไตล์ตัวรถที่เป็นรถยกสูงเองบวกกับกำลังและอัตราเร่งที่ดีของระบบการทำงานของเครื่องยนต์ก็ทำให้ Nissan Kicks e-Power เป็นรถยนต์ที่สามารถใช้ลุยได้ตามสถานการณ์ด้วย เช่น การลุยน้ำท่วม ขับฝ่าสภาพเส้นทางลูกรัง หรือ ทางที่เป็นหลุมเป็นบ่อ ก็สามารถผ่านไปได้แบบสบายๆ แต่ถ้าจะใช้ลุยทางออฟโรดก็คงจะไม่ไหว แต่ใช้ขับเดินทางไปแคมป์ปิ้งได้นะ นั่นหมายความว่ามันเป็นรถยนต์ที่เหมาะกับคนที่มีไลฟ์สไตล์ชีวิตที่หลากหลายด้วยเช่นกัน

Nissan Kick e-Power น่าซื้อหรือเปล่า?

Nissan Kicks e-Power น่าซื้อหรือเปล่า?

หากถามถึงความน่าซื้อสำหรับปัจจุบันที่ราคาพลังงานค่อนข้างแพงก็ต้องบอกว่า Nissan Kicks e-Power เป็นรถที่ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายไปได้เยอะพอสมควรด้วยความประหยัดน้ำมันมากถึง 26.3 กิโลเมตร/ลิตร ซึ่งมากกว่ารถ Hybrid รุ่นท็อปบางค่ายเสียอีก และเป็นรถที่ไม่ต้องกังวลเรื่องไฟฟ้าหมดระหว่างขับทางไกลเลย ต้องบอกว่ามันน่าซื้อเพราะเป็นรถยนต์ที่ไปได้ทุกที่และประหยัดแบบไม่ต้องพยายาม ให้อัตราเร่งที่ดีกว่ารถ Hybrid ด้วยซ้ำไป

Nissan Kick e-Power มือสอง น่าซื้อไหม

ทั้งนี้แล้วเหตุผลทางด้านราคามือสองก็ยิ่งทำให้ Nissan Kicks e-Power มือสอง ค่อนข้างน่าสนใจเมื่อเทียบกับรถบ้านมือสองทั่วไป เพราะ Nissan Kicks e-Power มือสอง เริ่มต้นเพียง 599,000 บาท เท่านั้น ในโฉมปี 2020 จากมือ 1 ที่เริ่มต้น 779,000 - 979,000 บาท

ที่สำคัญคือ Nissan Kicks e-Power ยังเป็นรถยนต์ที่ทำตลาดในประเทศไทยได้ไม่นาน อายุการใช้งานของตัวรถยนต์จึงยังไม่สูงมาก แน่นอนว่าหากอายุการใช้งานน้อยอะไหล่ทุกส่วนของตัวรถรวมถึงเครื่องยนต์และแบตเตอรีก็ยังจะอยู่ในสภาพที่ดีและสมบูรณ์อีกด้วย เป็นรถมือสองปีใหม่ที่ราคาเทียบเท่ารถมือสองปีเก่าๆ บางรุ่นแต่กลับได้สภาพที่ดีกว่าหลายขุมเลยทีเดียว น่าซื้อมาก!

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง one2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com



Pakkawat Unchalee

Pakkawat Unchalee

Content Writer

เริ่มต้นจากการเป็นนักเขียนแห่งวงการจักรยานระดับไฮเอนด์ สู่การเป็นนักเขียนของเว็บไซต์รถยนต์มือสองอันดับหนึ่งอย่าง one2car ถึงแม้จะมีความถนัดเรื่องจักรยานระดับไฮเอนด์เป็นพิเศษ แต่เรื่องรถยนต์ก็ไม่น้อยหน้าเช่นกัน หวังว่าทุกท่านจะเพลิดเพลินไปกับบทความที่ถูกเขียนโดยการจิ้มแป้นพิมพ์ของผมครับ


Featured

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

Car Guides
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

Car Guides
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

Car Guides
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

Comments

app-icon
app-icon
app-icon
View your Dream Cars
in the App
Download App Now