One2car.com
One2car.com App
Predict the Price of Your Vehicle
4.5
21,133
Get

เคลมประกันบ่อยๆ จะเกิดอะไรขึ้น มีข้อดี-ข้อเสียอย่างไร

Car Guides

เคลมประกันบ่อยๆ จะเกิดอะไรขึ้น มีข้อดี-ข้อเสียอย่างไร

ประโยชน์ของประกันรถยนต์นั้นก็มีไว้เพื่อคุ้มครองเรื่องต่างๆ หากเกิดอุบัติเหตุกับรถยนต์ ซึ่งประกันรถยนต์แต่ละชั้นแตกต่างกันออกไปแต่ก็ยังคงเป็นการคุ้มครองอยู่ แต่ถ้าหากเคลมประกันบ่อยๆ จะเกิดอะไรขึ้น ส่งผลอะไรหรือไม่ มีข้อดี-ข้อเสียอย่างไร คงเป็นเป็นเรื่องที่หลายคนคงยังไม่รู้


เคลมประกันรถยนต์มีกี่แบบ?

ในเรื่องของการเคลมประกันรถยนต์มีกี่แบบนั้นหลายคนรวมไปถึงมือใหม่หัดขับคงจะไม่รู้มากเท่าไหร่ โดยปกติแล้วการเคลมประกันรถยนต์นั้นจะแบ่งออกเป็น 2 ประเภทด้วยกัน คือ

  • เคลมประกันแบบสด คือการเคลมประกัน ณ ตรงจุดนั้นเลย โดยจะมีพนักงานประกันมาตรวจสอบจุดเกิดเหตุ

  • เคลมประกันแบบแห้ง คือ ไม่จำเป็นต้องมีพนักงานมายังจุดเกิดเหตุ สามารถยื่นเรื่องขอเคลมได้ภายหลัง แต่ต้องระบุคู่กรณี ทะเบียนรถ สีรถ ยี่ห้อรถ เวลาเกิดเหตุ และสถานที่เกิดเหตุให้ชัดเจน ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นอุบัติเหตุเล็กๆ น้อยๆ เท่านั้นถึงจะเคลมแบบแห้ง

เคลมประกันรถยนต์มีกี่แบบ

เคลมประกันบ่อยๆ เป็นไรไหม ส่งผลเสียอะไรบ้าง?

ต้องบอกก่อนว่าถึงแม้ประกันรถยนต์จะเป็นการคุ้มครองของผู้เอาประกัน ฟังดูแล้วมีประโยชน์มากๆ ใช่มั้ยล่ะ แต่บอกเลยว่าการเคลมประกันแต่ละครั้งก็มีผลเสียตามมาด้วยเช่นกัน เพราะการเมื่อเราทำการเคลมประกันแต่ละครั้งก็จะมีการบันทึกประวัติการขับขี่ของคุณ หรือที่ใครก็พูดว่า “ถ้าชนเล็กๆ น้อยไม่ต้องเคลมหรอกจะเสียประวัติเอา” หากในประวัติของเรามีการเคลมบ่อยหรือประวัติอุบัติเหตุบ่อยก็จะทำให้เรามีการเสียผลประโยชน์ต่างๆ คือ

ไม่ได้รับส่วนลดเบี้ยประกันในปีถัดไป

บริษัทประกันส่วนใหญ่จะมีส่วนลดค่าเบี้ยประกันให้กับลูกค้าที่ไม่เคยเคลมหรือลูกค้าที่ไม่เคยเกิดอุบัติเหตุรถยนต์เลย หรือหากเกิดอุบัติเหตุก็เป็นอุบัติเหตุที่ลูกค้าเป็นฝ่ายถูก และระบุคู่กรณีได้ หรือที่เรียกว่า “ลูกค้าประวัติดี” ซึ่งถ้าหากเป็นลูกค้าประวัติดีบริษัทประกันก็จะให้ส่วนลดที่ว่านี้ในปีถัดไป แต่ถ้าหากมีการชนบ่อยเคลมบ่อย บริษัทประกันจะมีการพิจารณาว่าไม่ควรให้ส่วนลดเบี้ยประกันนี้ได้นั่นเอง

จ่ายเบี้ยประกันรถยนต์แพงขึ้น

ถึงแม้ว่าการเพิ่มหรือลดเบี้ยประกันจะมาจากปัจจัยหลายๆ อยากก็ตาม แต่ปัจจัยหลักของการพิจารณาว่าเบี้ยประกันจะถูกลงหรือแพงขึ้นก็ขึ้นอยู่กับประวัติการเคลมด้วยเช่นกัน อย่างที่บอกไปข้างต้นว่าหากคุณเป็นลูกค้าประวัติดี ไม่เคยเคลมประกันรถยนต์เลยตลอดปีก็จะทำให้เบี้ยประกันถูกลง แต่ถ้าหากมีการเคลมบ่อยๆ ในแต่ละปีบอกเลยว่าโอกาสที่จะทำให้เบี้ยประกันถูกลงนั้นแทบจะไม่มีเลย

เสี่ยงต่อการติดแบล็กลิสต์ หรือถูกยกเลิกกรมธรรม์

ถึงแม่การเคลมประกันรถยนต์ของแต่ละบริษัทจะไม่ได้มระบุจำนวนในการเคลมกี่ครั้งต่อปี แต่ถ้าหากเราคิดว่ามีประกันซะอย่างจะชวนก็ไม่เป็นไรแบบนี้ บอกเลยว่าส่งผลต่อการถูกแบล็กลิสต์หรือถูกยกเลิกกรมธรรม์ได้เช่นกัน รวมไปถึงบริษัทประกันจะปฏิเสธการต่อประกันภัยในปีถัดไปด้วย เพรามีการเคลมมากเกินไปนั่นเอง ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่ละบริษัทด้วย

เคลมประกันบ่อยๆ จะเกิดอะไรขึ้น

เคลมประกันบ่อยๆ ค่าเบี้ยประกันจะเพิ่มขึ้นเท่าไหร่

หากผู้เอาประกันมีการขับขี่ประมาท มีประวัติการเคลมเกิน 2 ครั้ง/ปี หรือ มีค่าเสียหายรวม เกิน 200% ของเบี้ยประกันภัย ก็จะถูกเพิ่มเบี้ยประกันภัยประวัติไม่ดีในปีถัดไปตามลำได้ คือ

  • ขั้นที่ 1 เพิ่มเบี้ยประกันรถ 20% ของเบี้ยประกันภัยในการต่ออายุปีที่ 2

  • ขั้นที่ 2 เพิ่มเบี้ยประกันรถ 30% ของเบี้ยประกันภัยในการต่ออายุปีที่ 3

  • ขั้นที่ 3 เพิ่มเบี้ยประกันรถ 40% ของเบี้ยประกันภัยในการต่ออายุปีที่ 4

  • ขั้นที่ 4 เพิ่มเบี้ยประกันรถ 50% ของเบี้ยประกันภัยในการต่ออายุปีที่ 5

แต่หากเป็นในกรณีที่ขับขี่อย่างระมัดระวัง ไม่ค่อยมีประวัติการเคลมบ่อยจนเกินเหตุ หรือเป็นเคลมประแต่คุณเป็นฝ่ายถูก ในปีต่อประกันรถยนต์หรือปีถัดไปก็จะได้รับส่วนลดเบี้ยประกันรถยนต์นั้นเอง ซึ่งส่วนลดเบี้ยประกันจะแบ่งตามนี้

  • ส่วนลด 20% ของเบี้ยประกันเต็มจำนวน ในปีที่ 2

  • ส่วนลด 30% ของเบี้ยประกันเต็มจำนวน ในปีที่ 3

  • ส่วนลด 40% ของเบี้ยประกันเต็มจำนวน ในปีที่ 4

  • ส่วนลด 50% ของเบี้ยประกันเต็มจำนวน ในปีที่ 5

เคลมประกันรถยนต์ ดียังไง

แน่นอนเมื่อมีรถยนต์แล้ว การทำกประกันถือเป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างยิ่ง เพราะเมื่อเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนที่สร้างความเสียหายให้แก่รถยนต์ ทรัพย์สินและชีวิตทั้งตัวผู้เอาประกันภัย ผู้โดยสาร รวมไปถึงบุคคลภายนอก หากใครที่ทำประกันไว้ก็จะได้รับค่าสินไหมทดแทนเพื่อเป็นการชดใช้ค่าเสียหาย ซึ่งทางบริษัทที่รับประกันภัยรถยนต์จะทำหน้าที่ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนตามเงื่อนไขที่ได้ระบุเอาไว้ในสัญญา แต่ต้องบอกก่อนว่ารายละเอียดตามความเสียหายที่เกิดขึ้นในรูปแบบของจำนวนเงินเอาประกันภัย

ซึ่งการเคลมประกันนั้นก็จะทำให้เราไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการซ่อมรถเองนั่นเอง แถมประกันรถยนต์ยังคุ้มครองในเรื่องของรถถูกขโมย รถยนต์ไฟไหม้ และ รถยนต์น้ำท่วม อีกด้วยเช่นกัน

รถยนต์มือสอง

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง one2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com



Featured

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

Car Guides
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

Car Guides
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

Car Guides
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

Comments

app-icon
app-icon
app-icon
View your Dream Cars
in the App
Download App Now