One2car.com
One2car.com App
Predict the Price of Your Vehicle
4.5
21,133
Get

ประมาทร่วม คืออะไร ประกันจ่ายให้ไหม?

Car Guides

ประมาทร่วม คืออะไร ประกันจ่ายให้ไหม?

ประมาทร่วม คืออะไร? หากใครที่เคยประสบอุบัติเหตุรถชนกันก็คงจะเคยเจอกับคำว่า “ประมาทร่วม” กันอย่างแน่นอน ซึ่งวันนี้เราจะพาทุกคนมาทำความเข้าใจกับคำว่าประมาทร่วมให้ชัดเจนยิ่งขึ้น


ประมาทร่วม คืออะไร

ประมาทร่วม คืออะไร?

ต้องขอบอกก่อนว่าจริงๆ แล้ว “ประมาทร่วม ไม่มีในข้อกฎหมาย” เป็นคำที่หลายๆ คนใช้เพื่อให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น โดยความหมายจริงๆ ของคำว่าประมาทร่วมก็คือ การที่ทั้งสองฝ่ายทำการประมาทด้วยกันทั้งคู่ทำผิดกฎหมายจราจร จึงทำให้เกิดอุบัติเหตุ อย่างเช่น ขับรถฝ่าไฟแดง แล้วไปชนกับรถที่ขับรถเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ก็คือต่างฝ่ายต่างกระทำผิดหรือประมาทด้วยกันทั้งคู่ นั่นเอง

แต่ถ้าหากให้พูดกันในทางกฎหมาย ประมาทร่วมจะหมายถึง “ต่างฝ่ายต่างประมาทไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน” ซึ่งตรงนี้จะทำให้การตัดสินตามขั้นตอนของกฎหมายนั้น ต้องดูว่าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเป็นฝ่ายประมาทมากกว่ากัน ถึงจะหาคนผิดได้ และในส่วนของเรื่องการรับผิดชอบมากหรือน้อย ขึ้นอยู่กับความประมาทที่ทำให้เกิดความเสียหายอีกทีหนึ่ง

อ่านเพิ่มเติม : คู่กรณีไม่มี พ.ร.บ. รถจักรยานยนต์ เป็นไรไหม ต้องทำยังไง?

ประมาทร่วม ใครรับผิดชอบ

ประมาทร่วม ใครรับผิดชอบ?

อย่างที่บอกไปข้างต้นว่าประมาทร่วมคือการที่ทั้งสองฝ่ายต่างกระทำผิด ซึ่งหากเป็นแบบนี้แล้วส่วนใหญ่จะต่างคนต่างแยกไปรับผิดชอบความเสียหายที่เกิดขึ้นด้วยตนเอง ทั้งค่าซ่อมแซม ค่ารักษาพยาบาล หรือค่าอื่นๆ แต่ก็มีกรณีแยกย่อยออกมาอีกว่าหากเหตุการณ์นี้ คู่กรณีบาดเจ็บ, คู่กรณีไม่มี พรบ. รวมไปถึงคู่กรณีเสียชีวิต ก็จะแบ่งการรับผิดชอบเป็นไปตามดังนี้

ประมาทร่วม คู่กรณีบาดเจ็บ

หากประมาทร่วม แล้วคู่กรณีบาดเจ็บ ประกันที่ครอบคลุมมากที่สุดคือประกันรถยนต์ชั้น 1 ที่จะดูแลผู้ขับขี่ ทรัพย์สิน และบุคคลภายนอก ซึ่งตรงนี้จะทำให้เราสบายใจไปได้ 100% แต่โดยปกติแล้วประกันรถยนต์ชั้น 3+ และ 2+ ที่มีการคุ้มครองอุบัติเหตุรถชนกันทางบริษัทก็จะจ่ายค่าชดเชยให้ตามจริง

ประมาทร่วม คู่กรณีไม่มี พรบ.

กรณีการเกิดประมาทร่วม คู่กรณีขับรถไม่มี พรบ. หรือรถชนคู่กรณีไม่มี พรบ.รถยนต์ ตรงนี้เราจะไม่สามารถเรียกค่าเสียหายเบื้องต้นได้ แต่เนื่องจากในปัจจุบันนี้ได้มีการจัดตั้ง “กองทุนทดแทนผู้ประสบภัย” ขึ้นมา ซึ่งกองทุนนี้ช่วยจ่ายค่าเสียหายให้กับผู้ประสบภัยไปก่อน แล้วทางหน่วยงานจะดำเนินการเรียกเงินค่าเสียหายคืน จากคู่กรณีที่ประมาทร่วม แต่ไม่มีพรบ. นั่นเอง

ประมาทร่วม คู่กรณีเสียชีวิต

เมื่อหากเกิดอุบัติเหตุรุนแรงถึงขั้นคู่กรณีเสียชีวิต ทางคู่กรณีจะสามารถเรียกร้องค่าเสียหายจากอีกฝ่ายได้ทั้งจากประกันภัยรถยนต์ พรบ. ที่ผู้ขับขี่ทำ โดยทาง พรบ. จะจ่ายค่าเสียหายเบื้องต้นเป็นค่าปลงศพจำนวน 35,000 บาท และผู้โดยสารได้รับการคุ้มครองกรณีเสียชีวิตจำนวน 300,000 บาท ส่วนทางประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจ จะได้รับความคุ้มครองตามเงื่อนไขกรมธรรม์ที่ได้ทำเอาไว้ ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายถูกหรือผิดก็ตาม

อีกหนึ่งกรณีก็คือ เมื่อเราเกิดอุบัติเหตุประมาทร่วมแต่ดันมีบุคคลที่ 3 เช่น ผู้ที่เดินริมฟุตบาท ผู้ที่ข้ามถนน หรือคนอื่นๆ ที่ไม่มีส่วนร่วมกระทำความประมาทร่วมครั้งนี้ ทั้ง 2 ฝ่าย จะต้องช่วยกันจ่ายค่าเสียหายให้กับบุคคลที่ 3 คนละครึ่งหรือ 50/50 นั่นเอง

ประมาทร่วม เคลมประกันได้ไหม

ประมาทร่วม เคลมประกันได้ไหม?

เมื่อเกิดอุบัติเหตุแล้วทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ระบุว่าเป็นการประมาทร่วม หลายคนก็คงจะตั้งคำถามขึ้นมาว่า แล้วแบบนี้สามารถเคลมประกันได้ไหม งั้นเรามาดูกันว่าประมาทร่วม ประกันจ่ายไหม

  • ประกันชั้น 1 หากเป็นประกันชั้น 1 แล้วแน่นอนว่าจะได้รับความคุ้มครองทุกกรณี นั่นหมายความว่าสามารถเคลมประกันได้ในทุกกรณีนั่นเอง

  • ถ้าเป็นประกันชั้น2+ หรือ ประกันชั้น3+ หากเป็นประกันรถยนต์ 2 ประเภทนี้ ก็ยังคงเคลมประกันได้เช่นกัน แต่ต้องนำคุณใบบันทึกประจำวัน หรือใบแจ้งความไปแจ้งเคลมกับบริษัทประกันด้วย

  • ประกันชั้น 2 และ ประกันชั้น 3 สำหรับประกันรถยนต์ 2 ประเภทนี้ จะไม่สามารถแจ้งเคลมได้ ความเสียหายที่เกิดขึ้นจะต้องรับผิดชอบเองทั้งหมด

สำหรับรถยนต์ที่ไม่ได้ทำประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจไว้ แต่มีพรบ. รถยนต์ ก็สามารถใช้สิทธิ์จาก พรบ. ได้ แต่จะได้แค่เฉพาะค่ารักษาพยาบาลเท่านั้น ค่าซ่อมแซมหรือค่าอื่นๆ จะไม่ได้

รถยนต์มือสอง one2car

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง one2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com



Featured

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

Car Guides
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

Car Guides
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

Car Guides
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

Comments

app-icon
app-icon
app-icon
View your Dream Cars
in the App
Download App Now