One2car.com
One2car.com App
Predict the Price of Your Vehicle
4.5
21,133
Get

จำนำรถจอด จำนำรถไม่จอด คืออะไร แตกต่างกันตรงไหน

Car Guides

จำนำรถจอด จำนำรถไม่จอด คืออะไร แตกต่างกันตรงไหน

วันนี้เราจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับคำว่า จำนำรถจอด คืออะไร และจำนำรถไม่จอด คืออะไร หากใครที่มีแพลนจะจำนำรถยนต์ควรรู้ข้อมูลของสิ่งเหล่านี้ก่อนจะดีกว่า ว่ามีข้อดี ข้อเสีย อะไรบ้าง เพื่อที่จะทำให้ถูกต้องตามกฎหมาย และไม่เสี่ยงในเรื่องต่างๆ ที่จะตามมาด้วยเช่นกัน


ต้องยอมรับเลยว่าในยุคปัจจุบันนี้เศรษฐกิจไม่ค่อยดีสักเท่าไหร่ แต่ก็ยังมีผู้คนจำนวนไม่น้อยที่ตั้งใจออกรถใหม่ ไม่ว่าจะเป็นรถมือหนึ่งหรือรถยนต์มือสอง เมื่อผ่อนรถต่อไม่ไหวหรือมีเงินใช้ไม่พอก็เลือกที่จะหาวิธีต่างๆ อย่างเช่น การนำรถไปเข้าไฟแนนซ์เพื่อจะนำเงินก้อนมาใช้ หรือแม้แต่เลือกวิธีการนำรถไปจำนำด้วยเช่นกัน แต่สำหรับคำว่าไฟแนนซ์หลายคนก็คงจะรู้ความหมายกันไปบ้างแล้ว เพราะฉะนั้นเรามาดูการจำนำรถบ้างดีกว่า ว่าหมายถึงอะไร

จำนำรถ คืออะไร

ทำความรู้จัก จำนำรถ หมายถึงอะไร

การที่เรานำรถที่เป็นสินทรัพย์ไปวางประกัน เพื่อเป็นการค้ำประกันในกรณีที่เราไปทำการกู้เงิน ซึ่งรถยนต์ถือว่าเป็นสินทรัพย์ที่มีมูลค่าสูง หากนำไปจำนำก็จะได้รับวงเงินที่สูงขึ้นตามไปด้วยเช่นกัน โดยการจำนำรถนั้นจะมีหลากหลายรูปแบบด้วยกัน แต่หลักๆ ที่เป็นที่นิยมก็จะมี 2 ประเภทด้วยกัน คือ จำรถจอด และ จำนำรถไม่จอด

จำนำรถจอด คืออะไร?

การจำนำรถแบบจอด ก็คือ การนำรถไปทิ้งไว้ที่เต็นท์รถยนต์มือสองหรือตัวแทนที่รับจำนำต่างๆ เพื่อเป็นการค้ำประกันในการขอเงินกู้ การจำนำแบบนี้ไม่จำเป็นต้องผ่านธนาคารหรือสถาบันการเงินใดๆ ในปัจจุบันการจำรถประเภทนี้ไม่ค่อยเป็นที่นิยมมากสักเท่าไหร่ เพราะไม่ได้อยู่ในการควบคุมของสถาบันการเงินจึงทำให้มีดอกเบี้ยที่สูง โดยส่วนมากแล้วผู้ที่รับจำนำรถแบบจอดนั้นจะเป็นพวกเต็นท์รถมือสอง หรือบุคคลที่รับจำนำรถ โดยปกติแล้วผู้ที่เลือกจำนำรถประเภทนี้คือผู้ที่ยังติดผ่อนรถกับทางไฟแนนซ์อยู่ ทำให้ไม่มีเล่มทะเบียนไว้เป็นประกันเวลายื่นขอสินเชื่อ

แต่ขอบอกก่อนว่าการจำนำรถจอดแบบผ่านสถาบันการเงินหรือธนาคารนั้นก็สามารถทำได้เช่นเดียวกัน แต่จะมีขั้นตอนที่ยุ่งยากและไม่คุ้มค่าเท่ากับการจำนำรถแบบจอดนั่นเอง งั้นเรามาดูข้อดีและข้อเสียของการจำนำรถประเภทนี้กัน

ข้อดี การจำนำรถแบบจอด

ข้อดีของการจำนำรถแบบจอด คือ มีขั้นตอนการกู้เงินที่ง่าย และไว เพราะไม่จำเป็นต้องมีการโอนเล่มทะเบียน ไม่ต้องโอนกรรมสิทธิ์ และไม่ต้องมีคนค้ำประกัน นั่นเอง วิธีการจำนำแบบนี้เหมาะอย่างมากกับผู้ที่ต้องการใช้เงินอย่างเร่งด่วน

ข้อเสียมีอะไรบ้าง สำหรับการจำนำรถจอด

ข้อเสียก็คือช่วงเวลาที่เรานำรถไปจำนำนั้นเราจะไม่มีรถใช้ในช่วงนั้นเลย และมีอัตราดอกเบี้ยที่สูง เพราะไม่มีการทำธุรกรรมผ่านสถาบันการเงิน แน่นอนว่าจำนำรถจอดนั้นคือการนำรถไปจอดทิ้งไว้ที่เต็นท์รถ หรือบุคคลที่รับจำนำ เราจึงไม่สามารถรู้ได้ว่ารถของเราจะอยู่ในสภาพแบบไหน ถูกดูแลรักษาดีหรือไม่ ไปจนถึงว่ารถของเรานั้นอาจจำไปให้ผู้อื่นเช่าต่อไหม และจะโดนถูกสวมป้ายทะเบียนรถไหม เราไม่สามารถรู้ได้เลย

จำนำรถจอด จำนำรถแบบไม่จอดคืออะไร

จำนำรถแบบไม่จอด คืออะไร ดีไหม

จำนำรถแบบไม่จอดหรือที่มีหลายคนเรียก จำนำทะเบียนรถ หรือ สินเชื่อทะเบียนรถ ถือว่าเป็นการจำนำรถที่น่าเชื่อถือที่สุดแล้ว เพราะขั้นตอนการดำเนินเรื่องนั้นจะต้องเป็นไปตามขั้นตอนของสถาบันทางการเงินและบริษัทไฟแนนซ์ การจำนำรถแบบนี้จำเป็นต้องใช้เล่มทะเบียนรถในการยื่นเรื่องกู้เงิน ซึ่งการจำนำรถแบบไม่จอดนั้นเราสามารถใช้รถได้ในขณะที่กำลังผ่อนเงินคืนได้อีกด้วย แน่นอนว่าเมื่อมีสถาบันทางการเงินเข้ามาเกี่ยวข้องนั้น เรื่องของความน่าเชื่อถือจึงไม่ต้องเป็นกังวลใดๆ ซึ่งหากเราได้รับความไม่เป็นธรรมก็สามารถขอตรวจสอบได้ตามข้อกฎหมายได้อีกด้วย

จำนำรถแบบไม่จอด มีข้อดีอะไรบ้าง

การจำนำรถแบบไม่จอดนั้น จำเป็นจะต้องใช้เล่มทะเบียนในการยื่นกู้เงิน เพื่อเป็นหลักประกัน เราไม่ต้องจอดรถทิ้งไว้เหมือนกับการจำนำรถจอด สรุปก็คือเราได้เงินมาใช้และยังสามารถใช้รถได้ตามปกติในระหว่างที่ผ่อนชำระเงินได้อีกด้วย ซึ่งหมดห่วงเรื่องของการดูแลรักษารถยนต์ไปได้เลย แถมยังได้ดอกเบี้ยที่ถูกกว่า วงเงินกู้สูงกว่าอีกด้วย และข้อดีที่สำคัญของการจำนำรถประเภทนี้เลยก็คือ ปลอดภัย เชื่อถือได้ แน่นอน

ข้อเสียของ จำนำรถแบบไม่จอด

แน่นอนว่าการทำธุรกรรมใดๆ กับทางสถาบันการเงินหรือไฟแนนซ์นั้น จะมีขั้นตอนในการดำเนินเรื่องที่ยาวนานอย่างแน่นอน ดังนั้นตรงนี้จะทำให้เราได้รับเงินก้อนในเวลาที่ช้ากว่าจำนำรถแบบจอด เพราะทุกอย่างทุกขั้นตอนต้องเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนดนั่นเอง ซึ่งการจำนำรถแบบนี้จะไม่เหมาะกับคนที่มีเครดิตไม่ดี เพราะหากเรามีเครดิตที่ไม่ดีติดตัวมานั้น จะทำให้เกณฑ์การพิจารณายากขึ้นนั่นเอง

รถมือสอง one2car

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง one2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com



Featured

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

Car Guides
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

Car Guides
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

Car Guides
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

Comments

app-icon
app-icon
app-icon
View your Dream Cars
in the App
Download App Now