One2car.com
One2car.com App
Predict the Price of Your Vehicle
4.5
21,133
Get

6 ไส้กรองในรถยนต์ ที่คนมีรถควรเปลี่ยนตามระยะ

Car news

6 ไส้กรองในรถยนต์ ที่คนมีรถควรเปลี่ยนตามระยะ

ไส้กรองในรถยนต์มีอะไรบ้าง แต่ละอันควรเปลี่ยนเมื่อไร ราคาแพงหรือไม่ อ่านได้ที่บทความนี้! รีบอ่าน รีบเปลี่ยน ก่อนที่จะเสียเงินก้อนใหญ่!

ไส้กรองในรถยนต์มีอะไรบ้าง แต่ละอันควรเปลี่ยนตอนไหน ?

1. ไส้กรองน้ำมันเครื่องยนต์

ไส้กรองน้ำมันเครื่องยนต์มีหน้าที่ดักจับฝุ่น เขม่า สิ่งสกปรก และเศษโลหะต่าง ๆ ที่เกิดจากการสึกหรอภายในเครื่องยนต์ โดยเศษต่าง ๆ เหล่านั้นจะไหลเวียนมากับน้ำมันเครื่อง เมื่อวนมาถึงตัวกรองก็จะถูกดักจับเอาไว้ เพื่อให้น้ำมันเครื่องนั้นสะอาดอยู่เสมอ และเป็นการป้องกันเศษต่าง ๆ เล็ดลอดเข้าไปเสียดสีกับชิ้นส่วนที่อยู่ภายในนั่นเอง

หากไม่เปลี่ยนไส้กรองน้ำมันเครื่องอาจทำให้กรองอุดตัน ส่งผลให้น้ำมันเครื่องไม่สามารถไหลผ่านตัวกรองกระดาษที่อยู่ภายในได้ ซึ่งอาจทำให้เศษฝุ่นและโลหะทั้งหมดไหลเวียนกลับเข้าไปในเครื่องยนต์อีกครั้ง และไปเสียดสีกับชิ้นส่วนภายในจนทำให้เครื่องยนต์เสียหายได้

ระยะเวลาที่ควรเปลี่ยนไส้กรองน้ำมันเครื่อง

ไส้กรองน้ำมันเครื่องควรเปลี่ยนทุกครั้งเมื่อมีการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง หรืออาจเปลี่ยนทุก ๆ 20,000 กิโลเมตร ยิ่งเปลี่ยนบ่อยยิ่งดี แต่ถ้าคิดว่าบ่อยไป เมื่อไรที่เปลี่ยนน้ำมันเครื่องไป 2 ครั้ง ให้เปลี่ยนกรองน้ำมันเครื่อง 1 ครั้งก็ได้

ราคาไส้กรองน้ำมันเครื่อง

ไส้กรองน้ำมันเครื่องราคาประมาณ 200-500 บาทต่ออัน (ขึ้นอยู่กับรุ่นรถ) ทางที่ดีควรใช้ของแท้จากศูนย์จะดีกว่า ไม่แนะนำให้ใช้ของเทียม เพราะคุณภาพของวัสดุแตกต่างกันมาก

อยากรู้เรื่องกรองน้ำมันเครื่องลึกและละเอียดมากขึ้น อ่านเพิ่มเติมได้ที่ กรองน้ำมันเครื่องคืออะไร ทำหน้าที่อะไร ควรเปลี่ยนตอนไหน

กรองน้ำมันเครื่อง ควรเปลี่ยนตอนไหน

2. ไส้กรองอากาศ

ไส้กรองอากาศในรถยนต์เปรียบเสมือนจมูกของคนเรา ซึ่งคอยทำหน้าที่กรองเศษฝุ่นต่าง ๆ ไม่ให้เข้าไปในเครื่องยนต์ เพราะถ้าเศษฝุ่นหรือสิ่งแปลกปลอมต่าง ๆ เล็ดลอดเข้าไปในเครื่องยนต์มาก ๆ อาจทำให้เครื่องยนต์ทำงานไม่สมบูรณ์และอุปกรณ์ภายในเครื่องยนต์อาจเสียหายได้

หากมีเศษฝุ่นไปอุดตันที่ลิ้นปีกผีเสื้อ เครื่องยนต์ก็จะเดินไม่นิ่ง และการที่ไส้กรองอากาศตันยังขวางทางเดินอากาศ ซึ่งทำให้เครื่องยนต์ทำงานผิดปกติอีกด้วย เช่น เครื่องยนต์สั่น กำลังเครื่องยนต์ตก ที่สำคัญ คือ สิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงมากขึ้น

ระยะเวลาที่ควรเปลี่ยนไส้กรองอากาศ

โดยปกติเราควรเปลี่ยนไส้กรองอากาศรถยนต์ทุก ๆ 20,000 กิโลเมตร แต่ถ้าขับในที่ที่มีฝุ่นเยอะ หรือขับลุยดินบ่อย ๆ อาจจะต้องเปลี่ยนเร็วกว่ากำหนด ทางที่ดีควรหมั่นเช็กทุก 5,000 กิโลเมตร และถอดออกมาเป่าบ่อย ๆ

ราคาไส้กรองอากาศรถยนต์

ไส้กรองอากาศรถยนต์ราคาเริ่มต้นที่ 100 - 200 บาทขึ้นไป มักจะขึ้นอยู่กับรถแต่ละรุ่นและวัสดุของตัวไส้กรองอากาศ โดยมีให้เลือกทั้งทั้งแบบเส้นใย, ผ้า, สแตนเลส มีทั้งแบบล้างน้ำได้และล้างน้ำไม่ได้

หากต้องการเปลี่ยนไส้กรองอากาศรถยนต์ อ่านได้ที่ วิธีเปลี่ยนไส้กรองอากาศรถยนต์ด้วยตัวเอง ภายใน 3 ขั้นตอน

ไส้กรองอากาศรถยนต์เปลี่ยนตอนไหน

3. กรองน้ำมันเชื้อเพลิง (กรองเบนซิน / กรองโซล่า)

ไส้กรองน้ำมันเชื้อเพลิงทำหน้าที่ในการดักจับฝุ่นผงที่ปะปนมากับน้ำมันเชื้อเพลิงไม่ให้เข้าไปในระบบจุดระเบิด หากปล่อยให้กรองเชื้อเพลิงตัน รถจะมีอาการเร่งสะดุด เครื่องยนต์เดินไม่เรียบ หรือบางครั้งอาจทำให้รถสตาร์ตไม่ติด เพราะน้ำมันมาไม่ทั่วถึง ซ้ำร้ายไปกว่านั้น คือ อาจทำให้ปั๊มติ๊กและหัวฉีดเครื่องยนต์เสียหายได้

กรองน้ำมันเชื้อเพลิง แบ่งเป็น 2 ประเภท ได้แก่

1. ไส้กรองน้ำมันเบนซิน

มักทำด้วยกระดาษกรองอัดเป็นกลีบ หากเป็นเครื่องยนต์ที่ระบบหัวฉีดมีแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิงสูงจะใช้โลหะเป็นส่วนประกอบภายนอก แต่ถ้าเครื่องยนต์คาร์บูเรเตอร์มีแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิงไม่สูงนักจะใช้พลาสติก

2. ไส้กรองน้ำมันดีเซล

 หรือเรียกอีกอย่างว่า “กรองโซล่า” ใช้กระดาษกรองอัดเป็นกลีบเช่นกัน แบ่งได้ 2 ชนิด ได้แก่ กรองน้ำมันอย่างเดียว กับ กรองดักน้ำที่ผสมมากับน้ำมัน เมื่อมันเก็บกักน้ำเอาไว้จนเต็ม สัญญาณเสียงและไฟเตือนจะให้เราเร่งจัดการปล่อยน้ำทิ้ง 

ระยะเวลาที่ควรเปลี่ยนกรองเชื้อเพลิง (เบนซิน / โซล่า)

กรองเบนซินและกรองดีเซล (กรองโซล่า) ควรเปลี่ยนทุก ๆ 20,000 กิโลเมตร บางรุ่นอายุการใช้งานสูงสุดประมาณ 50,000 - 60,000 กิโลเมตร ซึ่งแตกต่างกันไปบ้างตามแต่ละผู้ผลิต รวมถึงลักษณะการใช้งาน

ราคากรองเบนซิน / กรองโซล่า

กรองเบนซินและกรองโซล่าราคาเริ่มต้น 300 บาทขึ้นไป ขึ้นอยู่กับแบรนด์และรุ่นรถ ทางที่ดีควรเลือกซื้อกรองเชื้อเพลิงแท้หรือผู้ผลิตที่ได้มาตรฐานจะดีกว่า และหมั่นเช็กตามระยะที่กำหนดไว้ในคู่มือรถ

อ่านเพิ่มเติม วิธีเปลี่ยนกรองเชื้อเพลิงเบนซิน / ดีเซล ด้วยตนเอง

กรองเบนซิน กรองโซล่า ราคา

4. ไส้กรองแอร์

ไส้กรองแอร์ทำหน้าที่ในการดักจับฝุ่นละออง เศษใบไม้ เกสรดอกไม้ ซากแมลง เพื่อไม่ให้เข้าไปในระบบแอร์ อีกทั้งยังทำหน้าที่กรองกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ที่ปะปนมากับอากาศ หากไม่เปลี่ยนไส้กรองแอร์อาจส่งผลให้แอร์ไม่เย็น มีกลิ่นแปลก ๆ

ระยะเวลาที่ควรเปลี่ยนไส้กรองแอร์รถยนต์

ไส้กรองแอร์รถยนต์ควรเปลี่ยนทุก ๆ 20,000 กิโลเมตร หรือ 1 ปีเปลี่ยนทีก็ได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการใช้งานของรถด้วย หากเราใช้รถในสถานที่ที่มีฝุ่นควันเยอะ ควรเปลี่ยนกรองแอร์ทุกๆ 10,000 กิโลเมตร หรือตามความเหมาะสม ยิ่งเปลี่ยนบ่อย ยิ่งดีต่อระบบแอร์และสุขภาพ

ราคาไส้กรองแอร์รถยนต์

ไส้กรองแอร์รถยนต์ ราคาเริ่มต้น 160 บาทขึ้นไป ขึ้นอยู่กับรุ่นรถและวัสดุที่ใช้

หากต้องการเปลี่ยนกรองแอร์ อ่านเพิ่มเติมได้ที่ วิธีเปลี่ยนกรองแอร์รถยนต์ด้วยตัวเอง

ไส้กรองแอร์ควรเปลี่ยนเมื่อไร

5. ไส้กรองน้ำมันเกียร์

ไส้กรองน้ำมันเกียร์ทำหน้าที่กรองสิ่งสกปรกในน้ำมันเกียร์ ไม่ว่าจะเป็นพวกเศษโลหะที่เกิดจากการเสียดสีของชิ้นส่วนเกียร์ โดยเฉพาะการใช้งานรถเกียร์อัตโนมัติที่ผ้าคลัตช์มักจะสึกหรอ ซึ่งอาจมีเศษเข้าไปปะปนในน้ำมันเกียร์ หากไม่เปลี่ยนไส้กรองเกียร์อาจก่อให้เกิดการอุดตันและส่งผลต่อระบบเกียร์ได้

ระยะเวลาที่ควรเปลี่ยนไส้กรองน้ำมันเกียร์

ไส้กรองน้ำมันเกียร์ควรเปลี่ยนทุก ๆ 50,000 กิโลเมตร และตรวจเช็กทุก ๆ 10,000 กิโลเมตร

ราคาไส้กรองน้ำมันเกียร์

ไส้กรองน้ำมันเกียร์ทั่วไป ราคามักเริ่มที่ประมาณ 500 บาทขึ้นไป หากเป็นไส้กรองเกียร์แท้ ราคาจะอยู่ในช่วง 2,000 - 6,000 บาท ยิ่งเป็นรถยุโรป ราคายิ่งสูง

6. ไส้กรองแก๊ส

ไส้กรองแก๊สทำหน้าที่กรองเศษฝุ่นละอองหรือสิ่งแปลกปลอมในไลน์ท่อแก๊ส ดังนั้น รถทุกคันที่ติดแก๊สจึงควรเปลี่ยน หากละเลยอาจทำให้หัวฉีดแก๊สอุดตัน ส่งผลให้การจ่ายแก๊สสะดุดและรถดับ ที่สำคัญ คือ หากไม่เปลี่ยนกรองแก๊สอาจทำให้อุปกรณ์แก๊สต่าง ๆ เสียหายได้

สำหรับใครที่ใช้รถติดระบบแก๊ส จะมีชุดกรองในระบบ 2 ลูกติดตั้งเอาไว้

1. กรองแก๊สที่หม้อต้ม หรือ “กรองหยาบ” คอยกรองสิ่งสกปรกที่มากับแก๊สในถัง มีลักษณะเป็นไส้กรองเล็ก ๆ อยู่ในหม้อต้มแก๊ส

2. กรองไอแก๊ส หรือ “กรองละเอียด” จะอยู่ก่อนเข้าหัวฉีด คอยกรองสิ่งสกปรกที่มาจากไอแก๊สก่อนที่จะแก๊สจะเข้าไปยังหัวฉีดแก๊สนั่นเอง

ระยะเวลาที่ควรเปลี่ยนไส้กรองแก๊ส

  • กรองที่อยู่ในหม้อต้มแก๊ส ควรเปลี่ยนทุก ๆ 20,000 - 25,000 กิโลเมตร หรือควรเปลี่ยนทุกปี

  • กรองไอแก๊สที่อยู่ก่อนเข้าหัวฉีด แนะนำให้เปลี่ยนทุก ๆ 40,000 - 50,000 กิโลเมตร หรือทุก ๆ 2 ปี โดยประมาณ

ราคาไส้กรองแก๊ส

ไส้กรองแก๊สส่วนใหญ่ราคาเริ่มต้นจะไม่ถึง 100 บาท บางที่ขายเป็นเซ็ตพร้อมโอริงและเข็มขัดรัดท่อแก๊สด้วย โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 125 - 200 บาท

เปลี่ยนกรองแก๊สด้วยตัวเอง ดูได้ที่ แชร์ทริค วิธีเปลี่ยนกรองแก๊ส LPG และ NGV

ไส้กรองแก๊ส lpg / ngv

ตัวกรองในระบบต่างๆ อุปกรณ์ที่เราไม่ควรมองข้ามเพราะคิดว่าไม่สำคัญ แต่ความจริงมีความสำคัญอย่างมากในการทำหน้าที่ดักจับของเสียออกจากระบบต่างๆ และช่วยยืดอายุการใช้งานของรถให้ได้ยาวนานมากขึ้นอีกด้วย

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ทั้ง รถบ้านเจ้าของขายเอง หรือรถจากทางเต็นท์ที่เชื่อถือได้



Chuenkamon Phasuk

Chuenkamon Phasuk

SEO Executive

Content Creator ที่คลุกคลีอยู่ในวงการ Digital Marketing ผู้มาพร้อมสกิล ‘เล่าเรื่องยากให้เข้าใจง่าย’ เพื่อสร้างสรรค์และผลักดันคอนเทนต์ให้ผู้อ่านได้รับรู้เรื่องราวดี ๆ ในวงการยานยนต์


Featured

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

Car Guides
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

Car Guides
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

Car Guides
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

Comments

app-icon
app-icon
app-icon
View your Dream Cars
in the App
Download App Now