One2car.com
One2car.com App
Predict the Price of Your Vehicle
4.5
21,133
Get

5 กฏจราจรที่คนขับมักฝ่าฝืนมากที่สุด

Car Guides

5 กฏจราจรที่คนขับมักฝ่าฝืนมากที่สุด

บางคนอาจมองว่าเรื่องกฎหมายเป็นเรื่องเล็ก แต่จริงๆแล้วมันคือเรื่องใหญ่และเป็นสิ่งที่เราควรเคารพเวลาอยู่บนท้องถนน อุบัติเหตุส่วนใหญ่ที่เกิดขึ้นนั้นมาจากผู้ขับขี่ชอบฝ่าฝืนกฎหมายจราจร มีด้วยกันหลากหลายสาเหตุ ทั้งที่สาเหตุหลักๆ นั้นหลายฝ่ายก็ร่วมรณรงค์ช่วยกันแก้ไขทั้งช่วงเทศกาลวันหยุดยาวๆ แต่สถิติการเกิดอุบัติก็หาไม่ลดน้อยลงแต่อย่างใด แม้แต่จะปรับปรุงแก้ไขตำแหน่งติดป้ายเตือนเพื่อให้เห็นกันชัดเจนมากขึ้น รวมถึงเพิ่มบทลงโทษ แต่อุบัติเหตุก็ยังเกิดซ้ำๆ ซากๆ ที่เดิมอยู่ดี

1. ใช้ความเร็วเกินกฎหมายกำหนด

ตามกฎหมายแล้วกำหนดให้รถยนต์ใช้ความเร็วดังต่อไปนี้ ตามถนนหลวงข้ามเมืองหรือข้ามจังหวัดให้ใช้ความเร็วได้ไม่เกิน 90 กม./ชม. ยกเว้นทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 กรุงเทพฯ-พัทยา กับทางหลวงพิเศษหมายเลข9 หรือถนนกาญจนาภิเษก ที่จะอนุญาตให้รถยนต์นั่งใช้ความเร็วได้ไม่เกิน 120 กม./ชม. แต่ที่เห็นเกิดอุบัติเหตุมากที่สุดในช่วงนี้ คือเขตในเมืองที่กำหนดให้ใช้ความเร็วต่ำกว่าปกติ เพราะมีจุดกลับรถมาก มีเขตชุมชนที่มีคนข้ามถนน มีผู้ใช้รถจักรยาน และรถจักรยานยนต์ ผู้ที่เดือดร้อนจากผู้ขับรถเร็วในเขตชุมชนจึงเป็นใช้ถนนรวมกันเหล่านี้ ปรับไม่เกิน 1,000 บาท

2. สำหรับบทลงโทษของการเมาแล้วขับนั้น

มีความหนัก-เบาแตกต่างกันออกไปขึ้นอยู่กับสถานการณ์ต่าง ๆ ซึ่งมีตั้งแต่เสียค่าปรับ ถูกพักใช้หรือยกเลิกใบขับขี่ ไปจนถึงขั้นจำคุก

  • เมาแล้วขับ หากถูกเจ้าหน้าที่เรียกตรวจแล้วพบว่ามีปริมาณแอลกอฮอล์เกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ผู้ที่ขับขี่ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับตั้งแต่ 5,000-20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และถูกสั่งพักใช้ใบขับขี่ไม่น้อยกว่า 6 เดือน หรือยกเลิกใบอนุญาตขับขี่

  • เมาแล้วขับ จนทำให้ผู้อื่นได้รับอันตรายแก่ร่างกายและจิตใจ ผู้ที่ขับขี่ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1-5 ปี ปรับตั้งแต่ 20,000-100,000 บาท และถูกสั่งพักใช้ใบขับขี่ไม่น้อยกว่า 1 ปี หรือยกเลิกใบอนุญาตขับขี่

  • เมาแล้วขับ จนทำให้ผู้อื่นได้รับอันตรายสาหัส ผู้ที่ขับขี่ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 2-6 ปี ปรับตั้งแต่ 40,000-120,000 บาท และให้ศาลสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับขี่ของผู้นั้น มีกำหนดไม่น้อยกว่า 2 ปี หรือเพิกถอนใบอนุญาตขับขี่

  • เมาแล้วขับ จนทำให้ผู้อื่นได้รับอันตรายถึงแก่ความตาย ผู้ที่ขับขี่ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 3-10 ปี และปรับตั้งแต่ 60,000-200,000 บาท พร้อมถูกเพิกถอนใบอนุญาตขับขี่ทันที

3. ใช้มือถือขณะขับรถ จะโดนค่าปรับจราจร 400 - 1,000 บาท

     การใช้โทรศัพท์ระหว่างขับรถเป็นปัญหาใหญ่ๆ ในการเกิดอุบัติเหตุเลย เพราะคนขับจะโฟกัสไปที่โทรศัพท์มากกว่าถนน จนไม่มีสมาธิในการขับรถ ก่อให้เกิดอุบัติเหตุไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ตามมาได้ ดังนั้นหากต้องใช้โทรศัพท์ในการสื่อสารควรจอดรถก่อนคุยหรือใช้เป็น Bluetooth จะเป็นการดีที่สุด

4. จอดในที่ห้ามจอด โดนปรับไม่เกิน 500 บาท

     เนื่องจากปัจจุบันมีรถจำนวนมากบนท้องถนน สถานที่จอดรถจึงไม่เพียงพอต่อความต้องการ ทำให้เกิดการจอดรถแบบผิดที่ผิดทาง หรืออาจจะขวางการจราจรไปด้วยจนกลายเป็นสาเหตุที่ทำให้รถติดอย่างหนัก ดังนั้นถ้าต้องจอดรถริมถนนก็ควรสังเกตป้ายดีๆ ว่าจุดนี้อนุญาตให้จอดได้หรือไม่

5. ฝ่าไฟแดง โดนปรับไม่เกิน 1,000 บาท

     ฝ่าสัญญาณไฟจราจรไม่ว่าจะไฟแดง หรือไฟเหลือง ก็ถือเป็นเรื่องที่ผิดกฏจราจรแบบเต็มๆ  เพราะจะก่อให้เกิดอุบัติเหตุตามมาได้ง่ายที่สุด ดังนั้นการหยุดรถตามสัญญาณไฟจราจรจึงเป็นเรื่องที่ไม่ควรละเลย เพื่อช่วยลดอุบัติเหตุบนท้องถนน

 


Featured

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

Car Guides
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

Car Guides
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

Car Guides
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

Comments

app-icon
app-icon
app-icon
View your Dream Cars
in the App
Download App Now