One2car.com
One2car.com App
Predict the Price of Your Vehicle
4.5
21,133
Get

2015 เมอร์เซเดส-เอเอ็มจี จีที เอส จรวดทางเรียบ เนี๊ยบเกินสปอร์ต!!!

Expert Reviews

2015 เมอร์เซเดส-เอเอ็มจี จีที เอส จรวดทางเรียบ เนี๊ยบเกินสปอร์ต!!!

ในบรรดารถยนต์สปอร์ตที่พกพาแบรนด์ระดับหรูหรามาด้วย 2015 เมอร์เซเดส-เอเอ็มจี จีที เอส คันเหลือสดที่นำมาทดลองกันวันนี้ คือตัวแทนของแบรนด์หน้าใหม่ในกลุ่มธุรกิจนี้ ที่หาญกล้าท้าทายผู้นำตลาดหลายรายที่เดินหน้ามาอย่างต่อเนื่อง

โครงการพัฒนารถยนต์สมรรถนะสูงที่ออกมาในรูปแบบของรถสปอร์ตเต็มพิกัดในแผนกเอเอ็มจีของค่ายรถตราดาวนั้น ถือว่าเป็นโครงการที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก ไม่ใช่แค่เพราะค่าตัวระดับ 14.9 ล้านบาท แต่เพราะความห้าวหาญของตัวแบรนด์เองต่างหากที่ทำให้น่าสนใจ

หากจำกันได้ จีที เอส เคยออกโฆษณาเพื่อประกาศตัวเองเป็นฝันร้ายของผู้นำตลาดมาแล้ว ซึ่งจากการทดลองขับแบบเบาเบาครั้งแรกของเรา ก็พบว่ารถคันนี้มีคุณสมบัติที่ดีในหลายด้านที่ทำให้คู่แข่งทุกรายจำเป็นต้องเหลียวมอง หากไม่อยากโดนทิ้งไม่เห็นฝุ่นแบบในโฆษณา

มาคราวนี้ เมอร์เซเดส-เบนซ์ ประเทศไทย ส่งมอบกุญแจรถคันเดียวกันให้ผมไปลองควบกันอย่างเต็มที่ ซึ่งเราเองได้นำไปถ่ายวีดีโอทดสอบตามที่ได้เห็นทีเซอร์กันไปในช่วงก่อนหน้านี้ และพบว่ายิ่งอยู่ด้วยกันนหลายวัน ก็ทำให้พบว่าขีดจำกัดของการใช้งานรถในชีวิตประจำวันค่อย ๆ หายไปเรื่อย ๆ

เหลือเรื่องเดียวก็คือไม่มีเงินไปจ่ายค่าตัวไปถอยออกมาแค่นั้นจริง ๆ นอกนั้นพร้อมทุกสิ่งเลยนะ!!!

รูปลักษณ์ภายนอกเฉียบคม ล้ำยุค

แม้หลาย ๆ คนจะบอกว่าการออกแบบภายนอกของรถรุ่นนี้อาจจะดูล้น ๆ ไม่ค่อยลงตัว แต่ก็ต้องยอมรับว่าเมอร์เซเดส-เอเอ็มจี ได้พยายามใส่ความเป็นที่สุดเข้าไปในทุกอณูของรถ เพื่อให้ได้รถสปอร์ตซูเปอร์คาร์ที่มีกลิ่นอายและบรรยากาศความหรูหราแบบเต็มพิกัด

จีที เอส ไม่ใช่รถที่มองปราดแล้วจะรู้สึกถึงความสปอร์ตแบบรถ 2 ประตูตัวเตี้ยตามสมัยนิยมเพียงอย่างเดียว แต่ในรายละเอียดการออกแบบทั้งหมดยังให้กลิ่นอายของรถหรูอย่างเต็มพิกัด หลาย ๆ ครั้ง เพื่อนร่วมถนนของเรายังแอบกระซิบถามว่าตกลงจะสปอร์ตหรือหรู

โครงสร้างน้ำหนักเบาที่เกิดจากการผสานอะลูมิเนียมน้ำหนักเบาเข้ากับเหล็กและแมกนีเซียม ทำให้รถมีน้ำหนักเบาเพียง 1,890 กิโลกรัม ไฟหน้าแบบแอลอีดีทั้งโคม ติดตั้งล้ออัลลายขนาด 19 นิ้วด้านหน้าและ 20 นิ้วด้านหลัง โดยล้ออัลลอยเป็นของเอเอ็มจีแบบ 10 ก้านสีเทาไทเทเนียม

ชุดแต่งรอบคันที่ทำให้ตัวรถดูเตี้ยลงไปและเหมือนว่าจะขับยาก ต้องระมัดระวังมากเป็นพิเศษนั้น เป็นเหมือนภาพลวงตาของรถ เพราะในการใช้งานจริงมันก็ไม่ได้เตี้ยขนาดจะไปครูดกับอะไรมากมาย แต่แน่นอนล่ะว่า ขับรถระดับนี้ก็ต้องระมัดระวังกันมากหน่อย

ผมเองรู้สึกแปลก ๆ กับการออกแบบด้านหลังของรถ แต่ก็พอเข้าใจได้ว่าเป็นเรื่องของการออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์ เพียงแต่มันดูป่อง ๆ บวม ๆ อย่างไรบอกไม่ถูก ขณะที่ทีมงานที่ไปถ่ายวีดีโอด้วยกันก็บอกว่าสวยดีออกพี่ เหมือนเอารถคู่แข่งมาพัฒนาเลย

เครื่องยนต์วี8 จัดจ้าน จี๊ดจ๊าด จริงจัง

ใครที่ชอบเสียงเครื่องยนต์แบบบ้าระห่ำ ปลุกเร้าอะดรีนาลีนในกระแสเลือด ขอแนะนำให้ไปยืนข้างรถตอนที่เพื่อนกำลังสตาร์ทรถ เพราะถ้าไปอยู่ในรถที่มีการออกแบบเป็นอย่างดี ก็จะไม่ได้รับรู้ถึงสิ่งที่เครื่องยนต์วี8 ไบเทอร์โบคันนี้จะแสดงออกมาให้เห็นอย่างเต็มที่

เพียงแค่เหยียบเบรคแล้วกดปุ่มสตาร์ท เครื่องยนต์จะครางกระหึ่มให้รู้ถึงความไม่ธรรมดา ซึ่งเราสามารถเลือกได้ว่าจะให้เสียงของท่อเข้ามาในห้องโดยสารหรือไม่ ถ้าชอบอาการปึงปังของรถตอนรีดสมรรถนะแบบเต็มพิกัด ก็กดปุ่มล่างสุดด้านซ้ายของแผงคอนโซลกลางได้เลย

เครื่องยนต์วี8 ไบเทอร์โบ ขนาด 3,982 ซีซี. ให้กำลังสูงสุดถึง 510 แรงม้าที่ 6,250 รอบต่อนาที พร้อมด้วยแรงบิดสูงสุด 650 นิวตันเมตรที่ 1,750-4,750 รอบต่อนาที ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติเอเอ็มจี สปีดชิฟท์แบบ 7 จังหวะ แถมมีฟังชั่นอีโค่ติดมาให้ด้วย (เพื่อ???)

เข้าเกียร์แล้วกดคันเร่งลงไปเบา ๆ รถให้การตอบสนองดีด้วยแรงดึงมหาศาล อย่าได้เผลอกระทืบคันเร่งลงไปแรง ๆ เป็นอันขาด เพราะการวิ่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงภายใน 4 วินาทีนิด ๆ เป็นเรื่องที่หวิวเอาเรื่องสำหรับคนไม่คุ้นเคย ซึ่งนี่ก็นานกว่าสเปกระบุไว้ 3.8 วินาทีแล้วนะ

ถามว่าขับรถคันนี้เร็วสูงสุดเท่าไหร่ ตามสเปกระบุไว้ว่าทำได้ถึง 310 กิโลเมตรต่อชั่วโมงครับ บอกตรง ๆ ว่าถ้าอยู่ในสนามปิดก็น่าลุ้น แต่พออยู่บนถนนแล้ว เอาแค่พอหอมปากหอมคอพอที่จะบอกว่านี่คือรถที่เร็วที่สุดที่เคยลองขับบนถนนเมืองไทยก็แล้วกัน

ภายในสปอร์ตหรู ออพชั่นเพียบ สบายกว่าที่คิด

การออกแบบภายในของเมอร์เซเดส-เอเอ็มจี จีที เอส เป็นการออกแบบที่ขัดกันอย่างชัดเจนระหว่างความหรูหราและความสปอร์ต เข้าใจว่าทีมงานคงถูกตั้งธงให้ออกแบบภายในของรถสปอร์ตที่เห็นแล้วยังต้องคงความหรูหราอยู่นะ เลยดูออกมาแบบไม่ไปทางไหนสักทาง

ที่พูดมาก็ใช่ว่าจะไม่ชอบนะ แค่รู้สึกว่าถ้าทำให้ห้องโดยสารออกแนวดิบกว่านี้อีกนิดจะดูเข้ากับตัวรถมากกว่าก็เท่านั้นเอง แต่เมื่อมองถึงอุปกรณ์และฟังชั่นส์ที่ใส่มาให้ครบครัน ก็ต้องบอกว่านี่คือรถสปอร์ตที่ให้ของเล่นมาเยอะมากไม่แพ้รถยนต์หรูหราระดับสูงของค่ายแม้แต่น้อย

เบาะหนังหุ้นหนังแบบนัปป้าให้สัมผัสที่ยอดเยี่ยมในการโดยสารทุกตำแหน่ง มาพร้อมระบบอุ่นที่นั่งให้ด้วย ซึ่งร้อนเอาเรื่องนะนี่ มาพร้อมหลังคาพาโนรามิก ซันรูฟที่เปิดได้กว้างด้วยระบบไฟฟ้า พวงมาลัยหุ้มหนังสลับไมโครไฟเบอร์ที่ให้สัมผัสที่ดีและนุ่มกระชับมือเมื่อใช้งานจริงบนท้องถนน

นอกจากนี้ เอเอ็มจียังได้ยกระบบควบคุมทั้งหมดมาจากเมอร์เซเดสรุ่นอื่น ๆ แบบครบครัน จอแสดงผลที่ตรงกลางคอนโซล มาพร้อมระบบควบคุมแบบแป้นสัมผัสที่ตรงกลาง กุญแจแบบคีย์เลส-โก พร้อมระบบปิดฝาท้ายกระโปรงด้านท้ายอัตโนมัติ ติดตั้งมาให้พร้อม

อีกเรื่องที่ต้องชมในห้องโดยสารก็คงหนีไม่พ้นระบบเครื่องเสียงรอบทิศทางของเบอร์เมสเตอร์ ที่ให้เสียงที่ชัดเจน เคลียร์มาก แม้ว่าคุณจะเปิดให้เสียงท่อไอเสียเข้ามาในห้องโดยสารแล้วก็ตาม การจัดการเสียงในห้องโดยสารของจีที เอส เป็นอะไรที่ควรได้รับคำชมจริงจัง

พัฒนาการที่ดีของคำว่ารถยนต์ขับสนุก

ถ้าจะให้นิยามคำสั้น ๆ เกี่ยวกับรถคันนี้ คงเป็นคำว่า ขับสนุกเป็นบ้า อธิบายความเพิ่มเติมได้ว่า นี่คือรถสปอร์ตที่คุณไม่ต้องไประแวดระวังอะไรมากมาย ท้องจะครูดไหม ไปตรงนั้นจะติดหรือเปล่า เข้าไปตรงนี้จะได้ไหม เอาเป็นว่ามันใช้งานได้เกือบจะเท่ากับรถปกติสักคันอย่างนั้นเลย

การตอบสนองของรถนั้นเป็นแบบดุเดือด ดุดัน ถ้ายังกล้าเหยียบคันเร่งและมีความสามารถในการควบคุมรถอยู่ มีเท่าไหร่ก็ใส่ไปให้หมด ด้วยความสามารถส่วนใหญ่ของพวกเรา เอารถขึ้นไปถึงจุดสูงสุดกันไม่ค่อยไหวหรอก แม้รถจะออกแบบมาให้ควบคุมได้สบายขนาดไหนก็ตามที

จีที เอส ไม่ได้มองแต่เรื่องของการพัฒนาให้รถขับสนุกอย่างเดียว แต่ยังยัดอุปกรณ์อำนวยความปลอดภัยมาอย่างเต็มพิกัด ไม่ว่าจะเป็นระบบพรี-เซฟอันเลื่องชื่อ ระบบควบคุมการทรงตัวอัตโนมัติ รวมถึงระบบเบรกประสิทธิภาพสูงที่ช่วยให้รถหยุดได้อย่างชะงักที่ความเร็วทุกย่าน

ถุงลมนิรภัยด้านข้างและถุงลมนิรภัยบริเวณศีรษะ พัฒนามาเพื่อให้ความปลอดภัยสูงสุดในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ ซึ่งต้องบอกว่าสมน้ำสมเนื้อกับสมรรถนะของรถที่ให้มาล่ะครับ จะออกแบบรถหรูที่ดุเดือดขนาดนี้ ก็คงต้องใส่ทุกอย่างมาให้แบบเต็มพิกัดอยู่แล้ว

ผมอาจจะไม่ใช่กลุ่มลูกค้าของรถคันนี้ในปัจจุบันด้วยปัจจัยทางด้านกำลังซื้อ แต่ก็ขอบอกว่าบรรดาคู่แข่งสปอร์ตคาร์สัญชาติยุโรปที่อยู่กันมานานคงต้องจับตารถคันนี้กันหน่อย เพราะในเรื่องของสมรรถนะถือว่าไม่แพ้ทาง แถมยังบวกเรื่องการให้บริการครบครันเข้าไปอีก

ขอเวลาให้กับแบรนด์เมอร์เซเดส-เอเอ็มจีอีกพัก น่าจะมีอะไรสนุก ๆ ตามมาแน่นอน…

รายละเอียดทางเทคนิค 2015 เมอร์เซเดส-เอเอ็มจี จีที เอส 

ราคาจำหน่าย14.9 ล้านบาท
เครื่องยนต์เบนซิน วี8 ไบเทอร์โบ 3,982 ซีซี.
กำลังสูงสุด510 แรงม้าที่ 6,250 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด650 นิวตันเมตรที่ 1,750-4,750 รอบต่อนาที
ระบบส่งกำลังเอเอ็มจี สปีดชิฟท์ ดีซีที 7 สปีด สปอร์ต
ความเร็วสูงสุด310 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย10.4-10.6 ลิตรต่อกิโลเมตร


ขอขอบคุณ บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด สำหรับรถยนต์ทดสอบในครั้งนี้

ชมภาพการทดสอบ 2015 เมอร์เซเดส-เอเอ็มจี จีที เอส เพิ่มเติมได้ ที่นี่
 



Featured

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

Car Guides
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

Car Guides
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

Car Guides
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

Comments

app-icon
app-icon
app-icon
View your Dream Cars
in the App
Download App Now