One2car.com
แอปพลิเคชัน One2Car
ทำนายราคารถของคุณ
4.5
21,133

รถ Coupe คืออะไร ใช่รถสองประตูจริงหรือเปล่า?

เรื่องเด่น

รถ Coupe คืออะไร ใช่รถสองประตูจริงหรือเปล่า?

ปัจจุบันเรามักจะเห็นรถยนต์ที่มีดีไซน์แบบ Coupe กันค่อนข้างเยอะ แต่ก็จะมีหลายคนสงสัยว่าทำไมรถ 4 ประตู ก็มีชื่อห้อยติดท้ายว่า Coupe ด้วยล่ะ รถ Coupe ต้อง 2 ประตูหรือเปล่า มาหาคำตอบกัน


รถ Coupe คืออะไร

รถ Coupe คือ?

แต่เริ่มเดิมที “รถคูเป้” มาจากภาษาฝรั่งเศสคำว่า “Coupé” ซึ่งมีความหมายว่าถูกตัดหรือหั่นออก เดิมทีจะใช้เรียกรถม้า Berline ในอดีตที่มีการตัดส่วนที่นั่งตอนหลังออกไปเหลือไว้เพียงแถวหน้า ทำให้ตัวรถมีความยาวน้อยลง

ในช่วงแรกจะมีการเรียกรถประเภทนี้ว่าว่า Berline Coupé แต่ต่อมาก็ถูกตัดเหลือเพียงคำสั้นๆ ว่า Coupé นี่คือที่มาของรถ Coupe ซึ่งเป็นภาพที่ถูกจดจำกันต่อๆ มาว่ารถยนต์ Coupe นั้นคือรถยนต์ 2 ประตู 2 ที่นั่งนั่นเอง

รถ Coupe ในอดีต

ในอดีตรถ Berline Coupé จะมีส่วนด้านหน้าที่ไม่มีหลังคาปิดสำหรับคนขับแต่มีหลังคาสำหรับผู้โดยสาร เมื่อเวลาผ่านไปรถประเภทนี้ก็ถูกเรียกว่า Coupé de Ville

ส่วนรถ Coupé กลายเป็นชื่อเรียกรถ 2 ประตู 2 ที่นั่ง หรือ 2+2 ที่นั่ง ที่มีหลังคาแข็งปิดถาวรแทน คำนิยามของรถ Coupe ในปัจจุบันจึงกลายเป็นภาพจำของรถสปอร์ต 2 ที่นั่งขนาดกระทัดรัดและมีความสวยโฉมเฉี่ยวแทนไปโดยปริยาย แต่แน่นอนว่าทุกๆ สิ่งย่อมมีพัฒนาการไปตามยุคสมัย เช่นเดียวกันกับคำว่า “รถ Coupe”

BMW X4 คือรถคูเป้?

คำนิยามรถ Coupe ที่เปลี่ยนไปตามยุคสมัย

กาลเวลาผ่านล่วงเลยไปตามยุคสมัย นิยามของรถยนต์ Coupe ก็เปลี่ยนไปตามความต้องการของคนเช่นกัน โดยส่วนมากเราจะเห็นได้ว่า รถยนต์สไตล์ Coupe แต่เริ่มเดิมทีจะนิยมออกแบบมาให้เป็น 2 ที่นั่ง หรือ 2+2 ที่นั่ง และเน้นไปที่การออกแบบให้กับผู้โดยสารตอนหน้าและผู้ขับขี่เป็นหลัก มีการจัดวางต่ำแหน่งของตัวรถยนต์ให้มีความบาลานซ์สูงขึ้น มีดีไซน์ที่สปอร์ตมากขึ้นในทุกมิติ และ มีสมรรถนะที่ดีเยี่ยม

Toyota C-HR คือรถคูเป้เหรอ?

จากความนิยมชมชอบในรถยนต์สไตล์ Coupe ในอดีต ค่ายรถยนต์ต่างๆ ก็ได้มีการพัฒนารถยนต์สไตล์นี้เรื่อยมาจนมาถึงในยุคที่ผู้คนต่างก็นิยมและให้ความสำคัญกับความอเนกประสงค์เพิ่มขึ้นเทียบเท่ากับการออกแบบที่สวยและเพอฟอร์แมนซ์รถที่ดี

นั่นจึงทำให้ค่ายรถมีการนำรถใช้งานที่มีสมรรถนะดีเลิศมารวมกันเข้ากับรถสไตล์ Coupe ผลที่ตามมาคือคำนิยามของรถยนต์ Coupe ก็เปลี่ยนไปตามยุคสมัย กลายเป็นรถ Coupe จะหมายถึงรถยนต์ที่มีความสปอร์ตเป็นหลัก เน้นความสบายของผู้ขับขี่ และ เป็นรถยนต์ที่มีดีไซน์แบบท้ายลาด

นั่นจึงทำให้รถยนต์สไตล์ Coupe ในปัจจุบันมีทั้งแบบ 2 ประตู 2 ที่นั่ง หรือ 4 ที่นั่ง และ 4 ประตู 4-5 ที่นั่ง แต่ถึงแม้ว่าจะมีกี่ที่นั่งการดีไซน์ก็จะออกมาในสไตล์ท้ายลาดเสมอ บางรุ่นเป็นรถ Coupe 4 ประตู 4-5 ที่นั่ง แต่ก็ยังเน้นความสบายของทุกคน เช่น BMW X4 แต่บางรุ่นก็มีการอิงการดีไซน์ Coupe ที่จะลำบากต่อคนนั่งหลังมาเต็มๆ แต่เป็น 4 ประตู เช่น Toyota C-HR

Toyota C-HR

พออ่านมาถึงจุดนี้ทุกคนก็เริ่มเอะใจแล้วว่า Toyota C-HR เนี่ยนะคือรถสไตล์ Coupe ตรงนี้เรามีข้อมูลยืนยัน ซึ่งเรื่องนี้ต้องดูที่คำจำกัดความของรุ่นรถและคอนเซปต์ โดยคำว่า C-HR ย่อมาจาก Compact High Rider หรือ Coupe High Rider

ซึ่ง Toyota C-HR จะมีรูปร่างเป็นรถยนต์อเนกประสงค์ขนาดเล็กและมีการยกสูง เพื่อให้เหมาะกับการใช้ในชีวิตประจำวันและใช้ได้แบบครอบคลุม โดยคำว่า Coupe High Rider คำนี้ก็จะทำให้เราพอทราบได้แล้วว่า สไตล์การออกแบบ C-HR คือการมีต้นแบบจากรถยนต์ 2 ประตู ท้ายลาด หรือ 2 ประตู Coupe

ซึ่ง C-HR เป็นรถยนต์ 4 ประตู 5 ที่นั่ง แบบท้ายลาด Coupe ก็จะอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกับรถค่ายดังจากยุโรปด้วย เช่น Mercedes Benz GLC C254 ซึ่งเป็นรถยนต์ขนาดใหญ่ที่มีทรงรถคล้ายๆ C-HR ก็ถูกเรียกว่าเป็น Coupe เช่นกัน นี่จึงเป็นสิ่งยืนยันได้ว่าปัจจุบันนั้น รถ Coupe ไม่ได้ถูกจำกัดความแค่ 2 ประตู แล้ว

เบาะหลัง C-HR

C-HR เป็นรถ 5 ประตู ที่ดูเหมือนจะเป็นรถยนต์ประเภท Crossover Hatchback แต่การออกแบบประตูหลังก็มาในลักษณะท้ายลาดแบบ Coupe ซึ่งถ้าเป็นแบบ Hatchback จริงๆ ท้ายประตูจะเป็นรูปแบบการตัดตรงนั่นเอง สิ่งที่ยืนยันได้อีกจุดคือประตูหลังแบบ 4 ประตู แต่มีการพยายามซ่อนตัวเปิดเอาไว้เพื่อให้ดูเป็นรถยนต์แบบ 2 ประตู Coupe นั่นเอง

โดยส่วนมากเราจะเห็นได้ว่า รถยนต์สไตล์ Coupe แต่เริ่มเดิมทีจะนิยมออกแบบมาเพื่อผู้โดยสารตอนหน้าและผู้ขับขี่เป็นหลัก และมีการจัดวางต่ำแหน่งของตัวรถยนต์ให้มีความบาลานซ์สูง

ซึ่งมองจากการออกแบบของ Toyota C-HR ก็จะรู้ได้เลยว่ามันถูกต้องตามแบบรถ Coupe สมัยใหม่ มีการจัดวางตำแหน่งผู้ขับขี่และผู้โดยสารตอนหน้าให้อยู่ช่วงกลางตัวรถ ฐานล้อกว้าง ตัวรถยาว จุดศูนย์ถ่วงต่ำ ทำให้ตัวรถมีบาลานซ์ที่ดี

ประตูหลัง CHR

ทางด้านกระจกหลังที่เล็กมากๆ แท้จริงแล้วก็คือการออกแบบโดยอิงจากรถยนต์สไตล์ 2 ประตู Coupe นั่นเอง แต่ไม่ใช่แบบ 2+2 ที่นั่ง เพราะทาง Toyota ต้องการให้รถยนต์คันนี้เป็นรถที่สามารถใช้งานในชีวิตประจำวันได้และมีรูปร่างเป็นรถ Coupe สวยๆ

เบาะหลังก็จะนั่งได้ 3 คน แบบสบายๆ แต่ก็อาจจะรู้สึกแคบนิดหน่อยเพราะว่าเบาะผู้โดยสารตอนหลังถูกถอยมาอยู่ในตำแหน่งเกือบถึงจุดซุ้มล้อ แต่ถ้านั่งด้านหลังสองคนก็ต้องบอกว่ามันกว้างขวางและสบายมาก แค่กระจกหลังสไตล์ Coupe มันอาจจะทำให้รู้สึกอึดอัดนิดหน่อยเท่านั้นเอง

ด้านเพอฟอร์แมนซ์ตัวรถเองก็มีการอ้างอิงจากรถสไตล์ Coupe มาเลยคือการเป็นรถยนต์ที่มีจุดศูนย์ถ่วงต่ำแม้ว่าจะเป็นรถ Crossover แต่ก็มีฐานล้อกว้าง ตัวรถไม่สั้นไม่ยาวเกินไป ทำให้ตัวรถเกาะถนนได้ดี พอบวกกับช่วงล่างที่นุ่ม แน่น หนึบ ก็ทำให้ความรู้สึกในการขับขี่ออกมาคล้ายๆ รถ Coupe ที่สบายมากขึ้นนั่นเอง

อ่านเพิ่มเติม รีวิว Toyota C-HR กับนิยาม C-HR น้องอ้วนขับดี ที่ไม่มีคนซื้อ โดย Capo & Tuner (USER REVIEW)

รถ Coupe น่าใช้มั้ย

รถ Coupe น่าใช้ไหม?

โดยรวมแล้วรถยนต์สไตล์ Coupe มักจะอยู่ในรถสปอร์ตกันเสียมากกว่า เราจึงจะชินกับความรู้สึกที่ว่า รถ Coupe มันจะแข็งๆ นิดหน่อย แรง แต่ขับสนุก ลุกนั่งไม่สบาย ภายในด้านหลังแคบ อะไรประมาณนั้น แต่ด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนไปก็ทำให้รถยนต์สไตล์ Coupe นั้นมีหลากหลายแบบมากขึ้น ทำให้ปัจจุบันมีรถ Coupe ที่น่าใช้งานหลายรุ่นเลยทีเดียว

Toyota GR86 รถคูเป้น่าใช้

หากเป็นในอดีตเราก็คงจะบอกว่าถ้าคุณไม่รักในความสปอร์ตและความลำบากที่ยอมรับได้เพราะใจมันชอบก็แนะนำว่าซื้อรถใช้งานดีกว่า แต่ในปัจจุบันรถ Coupe นั้นมีรุ่นที่นั่งโดยสารสบายและใช้งานได้หลากหลายขึ้น เช่น Toyota C-HR ที่เป็นรถสไตล์ Coupe แต่เน้นใช้งานในชีวิตประจำวัน Toyota GR86 ที่เป็นรถ Coupe 2+2 ที่นั่ง ที่มีพื้นที่ผู้โดยสารตอนหลังที่กว้างนั่งสบายใช้ในชีวิตประจำวันได้ดี

อ่านเพิ่มเติม รีวิว Toyota GR86 ผู้สืบทอดตระกูล 86 ในตำนานของ Sprinter Trueno

เพราะฉะนั้นรถสไตล์ Coupe ในปัจจุบันก็ยังคงเป็นรถที่น่าใช้งานมาก แต่ก็มีความน่าใช้งานที่มากขึ้น ขึ้นอยู่กับว่าเราจะเลือกคันไหนที่ใช้ตัวตนของเราจริงๆ ครับ

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง one2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com



Pakkawat Unchalee

Pakkawat Unchalee

Content Writer

เริ่มต้นจากการเป็นนักเขียนแห่งวงการจักรยานระดับไฮเอนด์ สู่การเป็นนักเขียนของเว็บไซต์รถยนต์มือสองอันดับหนึ่งอย่าง one2car ถึงแม้จะมีความถนัดเรื่องจักรยานระดับไฮเอนด์เป็นพิเศษ แต่เรื่องรถยนต์ก็ไม่น้อยหน้าเช่นกัน หวังว่าทุกท่านจะเพลิดเพลินไปกับบทความที่ถูกเขียนโดยการจิ้มแป้นพิมพ์ของผมครับ


ข่าวฟีเจอร์

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

เรื่องเด่น
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

เรื่องเด่น
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

เรื่องเด่น
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

เเสดงความคิดเห็น

app-icon
app-icon
app-icon
ดูรถในฝันของคุณในแอป
ดาวน์โหลดแอปตอนนี้