One2car.com
แอปพลิเคชัน One2Car
ทำนายราคารถของคุณ
4.5
21,133

รู้ไว้ พ.ร.บ.รถยนต์ คุ้มครองอะไรบ้าง?

เรื่องเด่น

รู้ไว้ พ.ร.บ.รถยนต์ คุ้มครองอะไรบ้าง?

คนมีรถยนต์ต้องรู้อยู่แล้วว่าจะต้องมีการต่อพ.ร.บ.ทุกปี ไม่ว่าจะเป็นรถมือหนึ่งหรือรถมือสอง แต่ถ้าหากใครที่เพิ่งมีรถคันแรก หรือหลายๆ คนก็อาจจะยังไม่รู้ว่าทำไมเราต้องต่อพ.ร.บ. แล้วพ.ร.บ.รถยนต์ คุ้มครองอะไรบ้าง วันนี้เราก็มีคำตอบสำหรับคำถามเหล่านี้มาบอกเพื่อนๆ ให้ได้รู้กัน พร้อมแล้วก็มาอ่านกันเลยดีกว่า

พ.ร.บ รถยนต์ คุ้มครองอะไรบ้าง

พ.ร.บ.รถยนต์คืออะไร? 

พ.ร.บ.รถยนต์นั้นเป็นการประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับ โดยมีกฎหมายออกมาบังคับให้รถยนต์ทุกคันต้องทำ ประกัน พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ. 2535 ซึ่งหากใครฝ่าฝืนหรือเลี่ยงที่จะทำก็จะมีความผิดตาม กฎหมาย คือ มีโทษถูกปรับไม่เกิน 10,000 บาท ที่สำคัญเจ้าของรถยนต์จะต้องเก็บ พ.ร.บ. รถยนต์ นี้ไว้เป็น หลักฐาน และแสดงต่อเจ้าหน้าที่ทุกครั้งที่ใช้รถ เว้นแต่รถยนต์คันนั้นๆ จะได้รับการชำระภาษีประจำปี หรือได้รับการจดทะเบียนแล้ว แต่ก็มีรถบางประเภทที่ไม่ต้องทำพรบ.รถยนต์ คือ

  • รถยนต์เฉพาะขององค์พระมหากษัตริย์ ตลอดจนพระราชทายาท และผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ 

  • รถยนต์ภายในสำนักพระราชวังที่มีการจดทะเบียน และมีเครื่องหมายตามที่ทางพระราชวังกำหนด 

  • รถยนต์ของหน่วยงานอิสระที่ระบุไว้ในรัฐธรรมนูญ และหน่วยงานธุรการในองค์กรที่จัดตั้งขึ้นตามรัฐธรรมนูญ  รถยนต์ของทหาร และของกระทรวง, ทบวง, กรม และส่วนราชการต่างๆ

พ.ร.บ.รถยนต์ คุ้มครองอะไรบ้าง? 

เชื่อว่ามีหลายๆ คนที่ไม่รู้ว่ามีพ.ร.บ.มีไว้ทำไม และก็ต่อพรบ.รถยนต์ไปแบบนั้นแหละตามที่เขาบอกให้ทำ แต่รู้มั้ยว่าการมีพ.ร.บ.เนี่ยมีประโยชน์นะ เพราะพ.ร.บ.รถยนต์จะคุ้มครองเราในหลายๆ ด้านเลย ถ้าอย่างนั้นเรามาดูกันดีกว่าว่าพ.ร.บ.รถยนต์คุ้มครองอะไรบ้าง

คุ้มครองค่าเสียหายเบื้องต้น 

คุ้มครองค่าเสียหายเบื้อต้นนี้ไม่จำเป็นต้องรอพิสูจน์ว่าฝ่านใดเป็นฝ่านถูกหรือผิด ไม่ว่าจะเป็นผู้ขับขี่ ผู้โดยสาร หรือบุคคลที่อยู่ในเหตุการณ์นั้นๆ จะได้รับความคุ้มครองในความเสียหายที่เกิดขึ้นเป็นค่ารักษาพยาบาลกรณีบาดเจ็บ ค่าเสียหายในกรณีทุพพลภาพ และเป็นค่าปลงศพในกรณีเสียชีวิต ซึ่งค่าเสียหายเบื้องต้นอาทิเช่น 

  • บาดเจ็บ

ทาง พ.ร.บ. จะจ่ายตามที่ได้จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 30,000 บาทต่อคน และหากในระยะเวลาต่อมา เกิดการทุพพลภาพขึ้น ทางบริษัทก็จะจ่ายให้อีก แต่รวมแล้วไม่เกิน 65,000 บาทต่อคน

  • ทุพพลภาพ 

ทาง พ.ร.บ. จะจ่ายค่าเสียหายในเบื้องต้นให้ไม่เกินจาก 35,000 บาทต่อคน

  • เสียชีวิต

หากเสียชีวิตทันทีหลังเกิดเหตุ ทางพ.ร.บ จะจ่ายเงินชดใช้ค่าปลงศพให้ 35,000 บาทต่อคน แต่ถ้าเสียชีวิตหลังจากการรัษาพยาบาลแล้วก็จะจ่ายแบบเหมารวมไม่เกิน 65,000 บาท

คุ้มครองค่าสินไหมทดแทน

ค่าสินไหมทดแทนนี้จะจ่ายให้หลังจากพิสูจน์แล้วว่าผู้ประสบภัยเป็นฝ่ายถูก บริษัทประกันจะจ่ายค่าสินไหมทดแทนให้ตามนี้

  • บาดเจ็บ

จะได้ค่ารักษาพยาบาลตามจริง (ต้องมีหลักฐานชัดเจน เช่น ใบเสร็จ) ไม่เกิน 80,000 บาทต่อคน 

  • สูญเสียอวัยวะ หรือทุพพลภาพอย่างถาวร

จะได้รับค่าทะแทน 200,000 - 500,000 บาทต่อคน

  • กรณีเสียชีวิต

ทายาทโดยธรรมของผู้เสียชีวิตจะชดใช้ค่าสินไหมทดแทน จำนวนไม่เกิน 500,000 บาทต่อคน
เป็นอย่างไรกันบ้าง ทีนี้ก็รู้แล้วใช่มั้ยว่าที่เราต่อพ.ร.บ ที่เราต่อ พ.ร.บ รถยนต์ทุกปีเนี่ยมีประโยชน์อะไรบ้าง หากใครที่ไม่รู้ว่าต่อ พ.ร.บ รถยนต์ออนไลน์ต้องทำยังไง ก็สามารถเข้าไปอ่านได้ที่บทความ อยากต่อ พ.ร.บ. รถยนต์ออนไลน์ ทำยังไง ได้เลย

รถยนต์มือสอง one2car

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ทั้ง รถบ้านเจ้าของขายเอง หรือรถจากทางเต็นท์ที่เชื่อถือได้



ข่าวฟีเจอร์

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

เรื่องเด่น
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

เรื่องเด่น
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

เรื่องเด่น
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

เเสดงความคิดเห็น

app-icon
app-icon
app-icon
ดูรถในฝันของคุณในแอป
ดาวน์โหลดแอปตอนนี้