One2car.com
แอปพลิเคชัน One2Car
ทำนายราคารถของคุณ
4.5
21,133

รู้ไว้ ! จอดรถตากแดด เป็นประจำ มีผลเสียอะไรบ้าง พร้อมวิธีป้องกัน

เรื่องเด่น

รู้ไว้ ! จอดรถตากแดด เป็นประจำ มีผลเสียอะไรบ้าง พร้อมวิธีป้องกัน

เชื่อว่ามีหลายบ้านที่เอารถมาจอดตากแดดไว้แบบไม่มีทางเลือก แต่รู้หรือไม่การนำรถมาจอดตากแดดเป็นประจำนั้นจะทำให้ส่งผลเสียต่อรถของเราได้ วันนี้เลยจะมาบอกผลเสียของการจอดรถตากแดดให้ทุกคนได้รู้ พร้อมกับบอกวิธีป้องกันไม่ให้รถเสื่อมสภาพอีกด้วย

จอดรถตากแดด เป็นประจำ มีผลเสียอะไรบ้าง ?

 

จอดรถตากแดด

 

ผลเสียเมื่อจอดรถตากแดดเป็นประจำ

  • ประเทศไทยนั้นเรียกได้ว่าร้อนสุดๆ หากใครที่จอดรถกลางแจ้งหรือจอดรถตากแดดไว้ เมื่อขึ้นรถมาก็จะทำการเปิดแอร์ให้แรง ถ้าหากเราเปิดแอร์เร่งให้สุดหลังจากสตาร์ทรถก็อาจส่งผลถึงการรั่วไหลของข้อต่อต่างๆ ของระบบท่อแอร์ได้

  • อาจทำให้อุปกรณ์ที่ทำมาจากยางเสื่อมสภาพรวดเร็ว เพราะจะทำให้ยางขาดความยืดหยุ่นและแข็งกระด้าง เช่นยางปัดน้ำฝน

  • อีกหนึ่งผลเสียที่คนรักจะต้องไม่ชอบใจเท่าไหร่นั้นก็คือ แสงแดดและความร้อนจะทำให้สีของตัวรถซี๊ดเร็ว ถ้าหากเป็นรถสีขาวสีรถจะออกเหลือง เพราะรังสียูวีจะทำให้แว็กซ์หรือสารเคมีที่ใช้ในการเคลือบสีรถนั้นเสื่อมคุณภาพลงได้

  • เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อน จะเป็นตัวบั่นทอนการทำงานของน้ำมันเครื่อง ซึ่งจะทำให้น้ำมันเครื่องเสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติหรือเร็วก่อนเวลาอันควร

  • ถึงแม้ว่าฟิล์มกรองแสงรถยนต์นั้นจะทำหน้าที่กันแดด กันความร้อน หรือกันอยู่วีก็ตาม แต่ถ้าหากจอดรถตากแดดเป็นประจำ ก็จะทำให้ฟิล์มกรองแสงเสื่อมสภาพเร็วกว่าอายุการใช้งานจริงได้เช่นกัน

  • หากการระบายความร้อนของรถยนต์ไม่ดีพอ จะทำให้แบตเตอรี่เสื่อมสภาพเร็วจนเกิดอาการบวมได้ น้ำมันเครื่องอาจเสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติ และระบบปรับอากาศจะทำงานหนักกว่าปกติ เพื่อระบายความร้อน

 

ผลเสียของการจอดรถตากแดด

 

จอดรถตากแดดไว้นานๆ ทำไงดี มาดูวิธีป้องกันดีกว่า !

  1. ใช้ม่านบังแดด หรือผ้าคลุมรถ 

เจ้าสองสิ่งนี้ถือว่าเป็นไอเทมติดรถที่จำเป็นต้องมีเลย เพราะม่านบังแดดและผ้าคลุมรถนี้จะช่วยปกป้องแสงแดดและลดอุณหภูมิภายในรถได้ แต่การเลือกผ้าคลุมรถนั้นจะต้องเป็นผ้าคลุมที่ได้มาตฐานนะ สามารถสะท้อนแสงได้

  1. เคลือบสีรถ

การเคลือบหรือแว็กซ์สีรถนั้นจะช่วยปกป้องยูวีจากแสงแดดได้ในระดับหนึ่ง ถึงแม้ว่าจะไม่ได้ปกป้องระดับ 100% แต่ก็ถือว่าได้ปกป้องรถจากแสงแดดในระดับนึงเลย

  1.  Wrap รถยนต์

การ Wrap รถยนต์นั้น นอกจากจะช่วยป้องการรอยขีดข่วนจากเศษหิน หรือเศษต่างๆ ที่กระเด็นใส่รถแล้ว ยังจะช่วยในเรื่องของการถนอมสีของรถยนต์อีกด้วย ซึ่งการ wrap นี้สามารถลอกออกได้หากไม่ต้องการแล้ว การ wrap รถยนต์จะมีทั้งแบบสีและแบบใส

  1. ลดกระจกลง

การลดกระจกลงเรียกได้ว่าเป็นวิธีการเบสิคในการคลายความร้อนให้กับรถ การลดกระจกลงระหว่างจอดรถในที่แจ้งหรือจอดรถตากแดดนั้นถือว่าเป็นการระบายอากาศภายในรถยนต์ ลมร้อนระบายออกไปลมเย็นก็จะเข้ามาแทนที่ แต่ขอแนะนำว่าหากใครที่อยากจะทำวิธีนี้ให้ติดกันสาดด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้คนอื่นเห็นว่าเราลดกระจกรถลง ป้องกันการเกิดอันตรายให้กับรถ

 
อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ทั้ง รถบ้านเจ้าของขายเอง หรือรถจากทางเต็นท์ที่เชื่อถือได้



ข่าวฟีเจอร์

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

เรื่องเด่น
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

เรื่องเด่น
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

เรื่องเด่น
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

เเสดงความคิดเห็น

app-icon
app-icon
app-icon
ดูรถในฝันของคุณในแอป
ดาวน์โหลดแอปตอนนี้