One2car.com
แอปพลิเคชัน One2Car
ทำนายราคารถของคุณ
4.5
21,133

ความหมายของปุ่มแอร์ รู้ไว้ได้ใช้แน่!

เรื่องเด่น

ความหมายของปุ่มแอร์ รู้ไว้ได้ใช้แน่!

รู้ไว้ได้ใช้แน่ ความหมายของปุ่มแอร์ ที่เห็นทุกครั้งก็เป็นงง ว่ามันจะต้องบิดทางไหน สีแดงกับน้ำเงินนี่มันคืออะไร บางคนขับรถนึกว่าแอร์เสีย ป่าวหรอกลืมเปิดแอร์ หรือบ่นนักมากว่าฝ้าหนามาก มองไม่เห็น หารู้ไม่ว่ามันมีปุ่มไล่ฝ้า! งงใจมากแม่ เราจะบอกให้รู้ไว้ว่าแต่ละปุ่ม เอาไว้ทำอะไรกันบ้าง ได้ใช้แน่นอนบอกเลย  

บ่อยครั้งที่เรามักจะเผลอหรือดันไปกดปุ่ม A/C แล้วนึกว่าแอร์เสีย หรือว่ามีฝ้ามองทางไม่เห็น ก็เอามือไปเช็ดซะงั้น เราจะบอกให้ว่า มันมีปุ่มที่ช่วยเรื่องพวกนี้ได้อยู่ ทีหลังเวลากดจะได้ไม่ต้องงง!

 

ปุ่มแอร์แต่ละปุ่ม มีความหมายว่าอะไรบ้าง?

ปุ่ม A/C

  • หรือเรียกว่า Air Conditioning มีไว้สำหรับการเปิด-ปิด การทำความเย็นของคอมเพรสเซอร์ (Compressor)คอมเพรสเซอร์แอร์ ทำหน้าที่ในการปรับอากาศภายในห้องโดยสารของรถยนต์ให้มีความเย็นตามที่เราต้องการ ในแต่ละสภาพอากาศ โดยมีหลักการทำงานคือ เมื่อสตาร์ทเครื่องยนต์และเปิดแอร์ คอมแอร์รถยนต์จะทำการดูดสารทำความเย็น (น้ำยาแอร์) ซึ่งมีสถานะเป็นแก๊ส จากคอยล์เย็น (Evaporator) พร้อมทั้งเพิ่มแรงดันและอุณหภมิให้สูงขึ้นเพื่อส่งไปยังคอยล์ร้อน (Condenser) โดยผ่านท่อหรือสายน้ำยา และคอยล์ร้อนจะทำหน้าที่ระบายความร้อนออกตามครีบเพื่อให้อุณหภูมิต่ำลง จนเกิดความเย็น

 

ปุ่มไล่ฝ้าจะมีด้วยกันทั้งหมด 2 แบบ

1.ปุ่มไล่ฝ้ากระจกบังลมหน้า

  • ปุ่มไล่ฝ้ากระจกบังลมหน้าจะมีลักษณะเป็นรูปสี่เหลี่ยมคางหมู พร้อมกับสัญลักษณ์ไอระเหย เมื่อกดใช้งาน ระบบจะดึงอากาศภายนอกเข้ามาในรถ และเป่าตรงไปยังกระจกบังลมหน้า เพื่อช่วยให้อุณหภูมิบนผิวกระจกเท่ากันทั้งสองฝั่ง จะช่วยให้ฝ้าจางลงได้

2.ปุ่มไล่ฝ้ากระจกหลัง

  • ปุ่มไล่ฝ้ากระจกหลังจะต่างจากกระจกหน้าตรงที่เป็นสัญลักษณ์รูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า ซึ่งการทำงานของระบบไล่ฝ้าหลัง จะแตกต่างกับไล่ฝ้าด้านหน้าด้วย เนื่องจากกระจกหลังจะใช้ความร้อนจากลวดที่ฝังอยู่ในกระจกเป็นตัวกำจัดฝ้าแทนสังเกตง่ายกระจกหลังรถของเราจะมีเส้นเป็นขีดๆ

 

ปุ่ม อากาศหมุนเวียนภายในรถ

  • ตามปกติแล้วเราควรจะเปิดไว้เพื่อให้อากาศภายในห้องโดยสารมีการหมุนเวียน ซึ่งการเปิดปุ่มนี้จะทำให้ไม่เปิดรับอากาศหรือกลิ่นภายนอกเข้ามา

 

ป่มดึงอากาศจากภายนอกเข้ามาในตัวรถ

  • สามารถกดปุ่มนี้ได้ ซึ่งปกติแล้วปุ่มนี้เราจะไม่เปิดกัน เพราะระบบจะมีการเปิดรับอากาศจากภายนอกเข้ามา ซึ่งถ้าเราไม่ได้สังเกตหรือกดปุ่มนี้ไว้ เราอาจจะได้กลิ่นที่ไม่พึ่งประสงค์เข้านั่นเอง

 

MODE

  • เลือกโหมดแอร์ พัดลม หรือโหมดอื่นๆ ที่มามาในตัวรถ

 

ปุ่ม พัดลม

  • ปุ่มปรับความแรงลม มีทั้งหมด 3-5 ระดับ ขึ้นอยู่กับแต่ละรุ่น

 

OFF

  • ปุ่มปิดพัดลมแอร์

 

Auto

  • ปุ่มปรับความเย็นอัตโนมัติ

 

 

 

 



Suttinun Poomkung

Suttinun Poomkung

Content Writer

จากนักเขียนครีเอทีฟคอนเทนต์ทุกเรื่องบนโลก สู่นักเขียนคอนเทนต์รถคลาสสิกและรถมือสอง พร้อมถ่ายทอดเรื่องราวของวงการยานยนต์ ให้เข้าใจง่าย เข้าถึงง่าย ไว้ใจได้เลยว่าได้ข้อมูลตรงใจแน่นอน


ข่าวฟีเจอร์

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

เรื่องเด่น
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

เรื่องเด่น
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

เรื่องเด่น
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

เเสดงความคิดเห็น

app-icon
app-icon
app-icon
ดูรถในฝันของคุณในแอป
ดาวน์โหลดแอปตอนนี้