One2car.com
One2car.com App
Predict the Price of Your Vehicle
4.5
21,133
Get

เช็กลิสต์! เลือกซื้อ ‘รถสำหรับครอบครัว’ ให้ตอบโจทย์

Car news

เช็กลิสต์! เลือกซื้อ ‘รถสำหรับครอบครัว’ ให้ตอบโจทย์

สถานการณ์แบบนี้ ใครที่มีครอบครัวก็อาจจะต้องเริ่มมองหารถยนต์ประจำครอบครัวแล้ว เพราะถึงแม้สถานการณ์โควิด-19 ในไทยยังทรงตัว แต่รถสาธารณะยังจัดว่าเป็นสถานที่เสี่ยง ยิ่งถ้าในครอบครัวมีผู้สูงอายุ มีคนป่วยที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ รถส่วนตัวถือว่าจำเป็นอย่างมาก แล้วเราจะเลือกซื้อรถยนต์สำหรับครอบครัวยังไงดีนะ? ตามมาดูกันเลย! 

เช็กลิสต์! เลือกซื้อ ‘รถสำหรับครอบครัว’ ให้ตอบโจทย์


สมาชิกในครอบครัว สำคัญมาก

หากตัดสินใจแน่วแน่แล้วว่าจะซื้อรถยนต์ไว้ใช้ในครอบครัว สิ่งที่คุณควรคำนึงถึงอย่างแรก คือ จำนวนสมาชิกของครอบครัว เพราะสมาชิกในครอบครัวจะเป็นตัวบ่งบอกว่า คุณควรเลือกรถยนต์แบบไหน ขนาดใดมาใช้งาน โดยทั่วไปแล้วรถยนต์จะแบ่งเป็น 4 ประเภท คือ

รถอเนกประสงค์ MPV หรือ Multi-Purpose Vehicle เป็นรถอเนกประสงค์ที่รองรับผู้โดยสารได้มากกว่า SUV และ PPV  ลักษณะจะกึ่งรถตู้ เน้นจุคนได้มาก มีดีไซน์ที่หรูหรา ราคาในบางรุ่นอาจจะค่อนข้างแรง เช่น รถ Toyota Alphard หรือ Hyundai H1 เหมาะสำหรับใครที่มีครอบครัวใหญ่ ต้องเดินทางไกล พร้อมกันทั้งครอบครัวบ่อย ๆ

PPV หรือ Pick-Up Passenger Vehicle มีพื้นฐานมาจากรถกระบะ ก่อนถูกพัฒนามาเป็นรถอเนกประสงค์  รองรับผู้โดยสารได้ประมาณ 7 ที่นั่ง มีการพัฒนาให้ช่วงล่างนุ่มนวลกว่ารถกระบะ สามารถลุยไปในเส้นทางที่สมบุกสมบัน เช่น รถ Isuzu Mu-X หรือ Mitsubishi Pajero 

SUV หรือ Sport Utility Vehicle จะมีรูปทรงสปอร์ต เน้นความปราดเปรียว ใช้งานได้ดีบนท้องถนน ขับขี่ง่าย เหมาะกับทุกเพศทุกวัย แถมสามารถขับลุยได้แม้เจอถนนที่ขรุขระ อาจจะไม่ได้แข็งแรงเท่ารถกระบะ แต่รับรองว่าลดแรงกระแทกได้ดีกว่ารถเก๋งแน่นอน เช่น Honda CRV หรือ Nissan X-Trail

Mini MPV รถอเนกประสงค์ หรือรถครอบครัวที่มีขนาดเล็กลงมาจาก MPV ยังคงรูปแบบที่นั่งมากถึง 7 ที่นั่ง แต่เครื่องยนต์กำลังต่ำกว่า และราคาถูกกว่า MPV อีกด้วย เป็นที่นิยมในตลาดรถอย่างมาก เพราะจับต้องได้ง่าย ราคาไม่สูง แต่ใช้งานคุ้มค่า เช่น Toyota Sienta หรือ Suzuki Ertiga 

รถแต่ละประเภท แต่ละยี่ห้อ แต่ละรุ่น ก็มีข้อดีต่างกันไป ต้องเลือกให้เหมาะกับการใช้งาน สำหรับใครที่ไม่แน่ใจ คุณอาจจะเลือกจากจำนวนสมาชิก หากเป็นครอบครัวขนาดเล็กที่มีจำนวนสมาชิกไม่เกิน 4 คน แนะนำให้เลือกใช้รถเก๋ง หรือ Mini MPV เพราะขนาดกำลังดี ขับขี่ง่าย หาที่จอดง่าย แถมยังบรรจุสัมภาระได้เยอะพอสมควรเลย 

แต่ถ้าครอบครัวมีขนาดใหญ่ มีจำนวนสมาชิกค่อนข้างมากก็อาจจะเลือกใช้รถอเนกประสงค์ SUV เป็นพาหนะหลักในการเดินทาง เพราะมีที่นั่งมากกว่า พื้นที่ห้องโดยสารก็กว้างขวาง ที่สำคัญยังขนของได้ครั้งละมาก ๆ 

รูปแบบการใช้งาน 

จำนวนมาชิกในครอบครัวอาจจะสำคัญ แต่สิ่งที่คุณต้องคำนึงถึงต่อมาคือรูปแบบการใช้งานรถว่าครอบครัวของคุณใช้งานแบบไหน เช่น ใช้แค่เดินทางไปรับ-ส่งลูก เดินทางไกลบ่อย ๆ หรือขับขี่แค่ในเมือง

หากมีการเดินทางไกลไปต่างจังหวัด ก็ต้องถามตัวเองด้วยว่า เดินทางบ่อยมากน้อยแค่ไหน หรือ นาน ๆ ที เพราะนั่นจะช่วยให้คุณเลือกสมรรถนะของรถได้ตรงกับการใช้งานยิ่งขึ้น แถมยังช่วยเซฟเงินในกระเป๋าได้อีกต่างหาก เพราะถ้าคุณซื้อรถขนาดใหญ่ เครื่องยนต์กำลังแรง แต่ขับขี่เฉพาะเส้นทางใกล้ ๆ เราก็ไม่แนะนำ เพราะจะเป็นการสิ้นเปลืองพลังงานโดยใช่เหตุ

ประหยัดน้ำมัน

การซื้อรถใหม่แต่ละครั้ง มีค่าใช้จ่ายตามมามากมาย ไม่ว่าจะเป็น ค่าซ่อมบำรุง ค่าประกันรถยนต์ ค่าธรรมเนียมในการต่อ พ.ร.บ. ต่าง ๆ ซึ่งอาจจะเป็นค่าใช้จ่ายรายปี หรือนาน ๆ ทีต้องควักเงินในกระเป๋า ต่างกับค่าน้ำมันรถที่คุณต้องจ่ายบ่อย ๆ จนเรียกว่าเป็นค่าใช้จ่ายประจำไปเลยก็ได้ ดังนั้นการเลือกซื้อรถ อย่าลืมเช็กเสมอว่ารถยนต์ของคุณนั้นประหยัดน้ำมันหรือไม่ หรือสามารถใช้พลังงานทางเลือกได้หรือเปล่า

โดยเฉพาะถ้าคุณต้องใช้งานรถเป็นประจำ ต้องรับส่งสมาชิกในครอบครัวครั้งละมาก ๆ จะยิ่งทำให้รถต้องใช้น้ำมันมากขึ้น และเพื่อเป็นการเซฟค่าใช้จ่ายเหล่านั้น การเลือกรถยนต์สำหรับครอบครัวที่ประหยัดน้ำมัน หรือใช้พลังงานไฟฟ้าก็ดูจะเป็นทางเลือกที่ดีไม่น้อย นอกจากลดรายจ่าย ยังเป็นการลดมลภาวะในอากาศอีกด้วยนะ

คำนึงถึงงบประมาณในกระเป๋า 

ถึงแม้รถยนต์ไว้ใช้ในครอบครัวจะสำคัญ แต่เราก็ต้องลองประเมินความสามารถในการซื้อรถคร่าว ๆ ดูก่อน  ซึ่งรายได้ต่อเดือนก็ไม่ควรต่ำกว่า 30,000 บาท การผ่อนชำระค่างวดจะได้ไม่เป็นภาระหนักอึ้งจนเกินไป

นอกจากนี้ ภาระค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ในครอบครัว หรือหนี้สินอื่น ๆ ก็ควรต้องนึกถึงด้วย หากคุณไม่มีภาระหนี้อื่น ๆ ก็ควรผ่อนรถไม่เกิน 50% ของรายได้ จะได้เหลืออีก 50% ไว้กิน ไว้ใช้ ไว้ออม แต่ถ้าใครอยากผ่อนให้ครบไว ๆ จ่ายดอกเบี้ยน้อย ก็ให้เลือกผ่อน 3 ปี แต่ต้องมั่นใจว่าจ่ายไหวไปตลอดนะ

หรือถ้าประเมินแล้วว่าซื้อรถยนต์ครอบครัวแบบมือหนึ่งไม่ไหว แต่จำเป็นต้องมี! อาจจะลองมองหารถยนต์มือสองที่สภาพดี ราคาพอเหมาะมาใช้งานแทน แต่ต้องลองพิจารณาควบคู่ไปกับค่าเสื่อมสภาพและค่าซ่อมบำรุงในอนาคต

ถ้าไม่เวิร์ค อยากปล่อยมือสอง ราคาจะดีไหม?

สำหรับใครที่คิดว่ารถยนต์ครอบครัวซื้อไว้ใช้งานจนกว่าลูกหลานจะโต และแยกย้ายไปสร้างครอบครัว การมีรถยนต์คันใหญ่ ๆ ในบ้านก็ไม่จำเป็นอีกต่อไป หากคิดแบบนี้การเลือกซื้อรถยนต์ อาจจะต้องมองราคารถยนต์เหล่านี้เผื่อในอนาคตที่คุณต้องขายต่อ

โดยคุณอาจจะเช็กจากความนิยมของยี่ห้อรถที่สนใจจะซื้อ รวมไปถึงอะไหล่ว่าสามารถหาซื้อได้ง่ายไหม? มีอู่ซ่อมหรือเปล่า ? แบรนด์เป็นที่นิยมหรือไม่? 

สำหรับคนที่อยากซื้อรถยนต์สำหรับครอบครัว ต้องมั่นใจว่าค่าใช้จ่ายในบ้านไม่มากเกินไป สามารถผ่อนค่างวดไหว และไม่เป็นภาระของคนในครอบครัว นอกจากนี้การทำประกันรถยนต์ติดรถไว้เสมอก็เป็นเรื่องที่จำเป็นมาก ๆ เพราะไม่ใช่แค่คุ้มครองเรื่องค่าซ่อมแซมรถเท่านั้น ในบางกรณียังช่วยคุณลดภาระเรื่องค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลอีกด้วย

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car
 



Tadsaneeya

Tadsaneeya

Content Developer

Tadsaneeya สายติ่งเกาหลี สาระไม่ค่อยมี หน้าตาดีไปวันๆ จากนิตยสาร สู่ทีวี จนมาสู่ออนไลน์ เราทำงานสื่อมาแล้วเกือบครบทุกรูปแบบ บอกได้ว่าการสื่อสารได้เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วจนบางคนอาจตามไม่ทัน อยากได้ความรวดเร็ว ฉับไว ตอนนี้ต้องสื่อออนไลน์


Featured

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

Car Guides
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

Car Guides
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

Car Guides
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

Comments

app-icon
app-icon
app-icon
View your Dream Cars
in the App
Download App Now