One2car.com
One2car.com App
Predict the Price of Your Vehicle
4.5
21,133
Get

เคยสงสัยมั๊ย ทำไมฝาถังน้ำมันรถไม่อยู่ฝั่งเดียวกัน

Car Guides

เคยสงสัยมั๊ย ทำไมฝาถังน้ำมันรถไม่อยู่ฝั่งเดียวกัน

การเติมน้ำมันเป็นสิ่งที่เจ้าของรถทุกคันจะต้องทำ ไม่ว่าคุณจะอยู่ในภาวะน้ำมันแพง นำ้มันถูก หรือน้ำมันขาดแขลน การเติมน้ำมันรถถือว่าเป็นปัจจัยหลักของการใช้รถ แต่ถ้าหากคุณประสบปัญหาการเติมน้ำมัน เช่น เลี้ยวเข้าผิดช่อง ลืมว่าฝาถังน้ำมันของคุณอยู่ฝั่งไหน หรือแม้กระทั่ง ลืมว่ารถของคุณเติมน้ำมันยี่ห้ออะไร เรามีวิธีแก้และทริคง่ายๆที่สามารถช่วยคุณจำได้ ไปอ่านกันเลย

ทำอย่างไรเมื่อเราจำไม่ได้ว่าฝาถังน้ำมันเราอยู่ฝั่งไหน

จริงๆแล้วคุณไม่ได้เจอเรื่องนี้อยู่คนเดียว ยังมีอีกหลายคนที่ขับรถมาเป็นหลายสิบปี และทุกวันนี้ยังมีคนหลงลืมหรือยังจำเรื่องเล็กๆแบบนี้ไม่ได้ ซึ้งบอกได้เลยว่าเรื่องนี้ไม่น่าอายอย่างที่คุณคิด เพราะเรามีทริคง่ายๆสำหรับใครที่ยังมีปัญหาเลือกฝั่งช่องเติมน้ำมันผิดอยู่

หากหน้าปัดชี้ไปฝั่งซ้าย ฝาถังน้ำมันจะอยู่ฝั่งซ้าย

หากหน้าปัดชี้ไปฝั่งขวา ฝาถังน้ำมันจะอยู่ฝั่งขวา

หลังจากที่คุณได้เรียนรู้ทริคง่ายๆนี้แล้ว หลายท่านยังสงสัยอยู่ว่า "แล้วทำไมฝาถังน้ำมันไม่ตั้งอยู่ฝั่งเดียวกันไปเลย" จริงๆแล้วนั่นคือความต้องการของใครหลายๆคน แต่หลักการมันเป็นไปตามนี้

ทำไมฝาถังไม่อยู่ฝั่งเดียวกัน

ทำไมรถยุโรปถึงอยู่ฝั่งขวา แล้วรถญี่ปุ่นอยู่ฝั่งช้าย อันนี้ไม่มีข้อกำหนด ที่ตายตัวแต่ส่วนใหญ่ผู้ออกแบบมักให้ฝาถังน้ำมันอยู่คนละฝั่งกับท่อไอเสีย เนื่องจากเหตุผลในการออกแบบถังน้ำมันกับช่องทางเติมจะต้องไม่อยู่ใกล้กับ ระบบท่อไอเสียที่มีความร้อนสูง เป็นเรื่องของความปลอดภัยนั่นเอง เพราะการวางแผนที่จะนำวางอะไหล่ไว้บนรถหนึ่งคันไม่ใช่เรื่องง่ายและอาจต้องคำนวณอะไรออีกมากมาย นี่คือหนึ่งในปัจจัยหลายๆอย่างที่ทำให้ฝาถังน้พมันไม่ได้อยู่ฝั่งเดียวกัน ส่วนนึงมาจากเรื่องความสวยงามในการออกแบบ ดูเรียบเนียนไม่มีอะไรมาขัดตาด้านฝั่งคนขับ รวมถึงเรื่องสะดวกและประหยัดเวลาในการเติมน้ำมัน เช่น ประเทศที่ขับรถเลนซ้าย (พวงมาลัยขวา) การออกแบบให้ฝาถังอยู่ด้านซ้าย จะง่ายในการจอดรถให้ใกล้กับหัวจ่ายน้ำมัน

จำไม่ได้ว่าน้ำมันรถเติมยี่ห้ออะไรทำอย่างไรดี

ขอบอกเลยว่าสิ่งนี้ก็เป็นอีกหนึ่งในปัญหาที่พบบ่อยเมื่อไปเติมน้ำมัน หลายท่านคงเคยเห็นหรือประสบเหตุการณ์ที่บอกน้ำมันกับพนักงานผิดและเติมน้ำมันผิดยี่ห้อเข้าเครื่องยนต์ จริงๆแล้ววิธีนี้แก้ง่ายนิดเดียว เพราะถ้าหากเราจำไม่ได้ก็ให้พนักงานเติมน้ำมันเปิดฝาถังเราดูเองได้เลย!

หากดูตามรูปแล้วไม่มั่นใจ สามารถไปเปิดถังมันดูตอนนี้ได้เลย เพราะรถที่ผลิตใหม่ ส่วนใหญ่จะมียี่ห้อน้ำมันที่แนะนำเติมแปะบอกไว้แล้ว เพื่อป้องกันการเกิดเหตุผิดพลาดในการเติมน้ำมัน เพราะสิ่งนั้นสามารถทำให้เครื่องยนต์ของท่านพังได้ทันที

ทำไมไม่ควรลากสายน้ำมันไปเติมอีกฝั่ง?

การเติมน้ำมันแล้วเข้าจอดผิดฝั่ง เด็กปั๊มต้องลากสายเติมน้ำมันมาอีกฝั่งของรถเรา จังหวะนี้เองอาจทำให้สายเติมน้ำมันไปโดนสีรถทำให้เป็นรอยได้ ซึ่งในบางปั๊มก็จะมีการแนะนำให้เข้าเติมให้ถูกฝั่งเพื่อป้องกันปัญหานี้ และมันอาจทำให้คุณดูตลกในการไปเติมน้ำมันอีกด้วย



Featured

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

Car Guides
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

Car Guides
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

Car Guides
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

Comments

app-icon
app-icon
app-icon
View your Dream Cars
in the App
Download App Now