One2car.com
One2car.com App
Predict the Price of Your Vehicle
4.5
21,133
Get

เกียร์ CVT คืออะไร ? และข้อดี-ข้อเสียมีอะไรบ้าง?

Car Guides

เกียร์ CVT คืออะไร ? และข้อดี-ข้อเสียมีอะไรบ้าง?

ต้องบอกเลยว่าในปัจจุบันนี้รถยนต์รุ่นใหม่ๆ หลายๆ รุ่น เริ่มหันมาใช้ เกียร์ CVT เพิ่มมากขึ้น ซึ่งก็ทำให้ใครหลายๆ คนนั้นอาจจะยังไม่เข้าใจหรือยังสงสัยอยู่ว่า เกียร์ CVT คืออะไร แล้วมันต่างจากเกียร์ออโต้ ทั่วไปยังไง วันนี้เรามาหาคำตอบกัน

เกียร์ CVT คืออะไร ? มีข้อดีและข้อเสียอะไรบ้างที่เราต้องรู้

เกียร์ CVT คืออะไร?

เกียร์ CVT คือเกียร์แบบระบบแปรผัน ซึ่ง CVT จะย่อมาจาก Continuously Variable Transmission เป็นเกียร์ที่จะเปลี่ยนแปลงการทำงานตามกำลังที่ส่งมาจากเครื่องยนต์ ซึ่งจะประกอบไปด้วย พูลเลย์ 2 ตัว คือ พูลเล่ย์ขับ (DRIVE PULLEY) พูลเลย์ตัวนี้จะต่อกับเครื่องยนต์ ส่วนอีกตัวจะต่อกับเพลาเรียกว่า พูลเลย์ตามหรือพูลเลย์กำลัง (DRIVEN PULLEY) ซึ่งพูลเลย์ทั้งสองตัวนี้จะทำงานสอดคล้องกันตามอัตราเร่งและรอบเครื่องยนต์นั่นเอง 

 

 

เกียร์ CVT กับ เกียร์ออโต้ (เกียร์อัตโนมัติ) ต่างกันยังไง

เกียร์ CVT นั้นจะไม่มีชุดเฟืองในแต่ละเกียร์ แต่จะสามารถปรับอัตราทดด้วยการเปลี่ยนขนาดของพูลเล่ย์ให้เป็น พูลเลย์ขับเล็กหรือพูลเลย์ตามใหญ่ได้ เพื่อให้ได้แรงบิดในการออกตัว หรือจะให้อธิบายง่ายๆ ก็คือ เกียร์ 1 เฟืองเล็กขับเฟืองใหญ่ เมื่อความเร็วสูงขึ้นใช้เกียร์สูงขึ้น พูลเลย์ขับก็จะขยายตัวใหญ่ขึ้น ในขณะที่พูลเลย์ตามจะมีขนาดลดลง ซึ่งรถมอเตอร์ไซค์ออโตเมติกในปัจจุบันก็ใช้การทำงานแบบนี้เหมือนกัน

ในส่วนของเกียร์ AUTO ปกติแล้วเวลาเราเปลี่ยนจะต้องเข้าเกียร์ ซึ่งภายในเกียร์ก็จะเปลี่ยนและเลื่อนการขบกันของเฟืองไปยังชุดเกียร์ต่าง ๆ เกียร์ 1,2,3 และ 4 ไปจนถึงเกียร์สุดท้าย เพื่อให้ทำงานตามอัตราทดของเกียร์นั้นๆ ทำให้รู้สึกได้ถึงการเปลี่ยนอัตราทดในเกียร์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นอัตราทดสูงขึ้นหรือต่ำลง ในส่วนตรงนี้ก็สามารถสังเกตได้จากรอบของเครื่องยนต์

ในเกียร์ CVT เกียร์ AUTO และเกียร์ธรรมดานั้น จะมีหลักการเปลี่ยนอัตราทดเหมือนกันคือเปลี่ยนจากเฟืองมาเป็นพูลเล่ย์ ซึ่งจะขยายใหญ่หรือลดขนาดไปตามอัตราทดที่เราต้องการ โดยใช้สายพานโลหะเป็นตัวเชื่อมการทำงานของพูลเลย์ทั้ง 2 อันนั่นเอง ซึ่งระบบการปรับขนาดของพูลเล่ย์จะมีการทำงานโดยไฟฟ้าและไฮดรอลิก ทำให้ไร้ความรู้สึกในการปรับเปลี่ยนอัตราทดในเกียร์ CVT

หากใครสงสัยว่า เกียร์ออโต้ ขั้นบันได กับ ลากตรง แตกต่างกันยังไง ก็อ่านได้ที่บทความ เกียร์ออโต้ ขั้นบันได กับ ลากตรง แตกต่างกันอย่างไร

 

 

หลักการทำงานของเกียร์ CVT

ในส่วนของการทำงานของเกียร์ CVT นั้น จะประกอบด้วย รอก หรือพูลเลย์ 2 ตัว คือ พูลเลย์ขับที่ต่อจากเครื่องยนต์ และพูลเลย์ตามที่ต่อกับชุดเพลาขับโดยมีสายพานโซ่ ซึ่งลักษณะการทำงานจะคล้ายกับจานโซ่จักรยานทั่วไปที่ไม่มีเกียร์ แต่แกนพูลเลย์ทั้ง 2 ตัวในระบบ CVT นั้นสามารถขยับถอยเข้า-ออกได้เพื่อลดหรือเพิ่มขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางของวงสายพานแต่ละด้าน สำหรับเปลี่ยนแปลงอัตราทดแทนชุดเฟืองเกียร์ในเกียร์อัตโนมัติปกติ

ข้อดีและข้อเสียของเกียร์ CVT

  • ข้อดีของเกียร์ CVT นั้นคือ เครื่องยนต์จะสามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพอยู่เสมอ สามารถปรับระดับเกียร์ได้อย่างไม่จำกัด ให้กำลังที่เหนือกว่าในการเร่งความเร็วหรือขึ้นทางลาดชัน ซึ่งจะไม่ต้องกังวลว่าเกียร์จะกระตุก เกียร์ CVT ยังสามารถควบคุมความช่วงความเร็วของรถได้ดีและที่สำคัญยังช่วยในเรื่องการประหยัดน้ำมันอีกด้วย 

  • ในส่วนของข้อเสีย คือจะมีค่าบำรุงรักษาที่แพงกว่าเกียร์ออโต้ ซึ่งปัญหาที่พบบ่อยในเกียร์ประเภทนี้คือ เกิดความร้อนในระบบเกียร์สูง และน้ำมันเกียร์รั่วซึม อายุการใช้งานสั้น หรือความทนทานน้อย เนื่องจากเกียร์ชนิดนี้มีชิ้นส่วนน้อยและต้องทำงานอยู่ตลอดเวลานั่นเอง

เกียร์ CVT ใช้กับรถรุ่นไหนบ้าง?

โดยส่วนใหญ่นั่นค่ายรถที่นิยมใช้เกียร์ประเภทนี้ก็จะเป็นค่ายญี่ปุ่น ไม่ว่าจะเป็น Nissan,Subaru รวมไปถึงพวกรถ SUV ต่างๆ ก็นิยมใช้เกียร์ CVT เช่นกัน แต่ในปัจจุบันค่ายรถยอดนิยมยักษ์ใหญ่อย่าง Toyota และ Honda ก็เริ่มหันมาใช้เกียร์ประเภทนี้ด้วยเช่นกัน มีรถรุ่นไหนบ้างที่ใช้เกียร์ CVT มาดูกัน

  • Nissan Almera E 2022

Nissan Almera E รถเก๋งอีโคคาร์ 4 ประตูที่เหมาะกับการขับขี่ในเมืองเป็นอย่างมาก แรงบิดสูงสุด 152 (15.5) นิวตัน/ 2,400 - 4,000 รอบต่อนาที แรงม้าสูงสุด 100 (74) กิโลวัตต์ / 5,000 รอบต่อนาที มาพร้อมกับระบบเบรกหน้าดิสก์เบรก แบบมีช่องระบายความร้อน และเบรกหลังดรัมเบรก ไฟหน้าแบบฮาโลเจนและไฟท้ายแบบ Signature Light พร้อมไฟเบรกแบบ LED ที่สำคัญหมดห่วงเรื่องความปลอดภัยไปได้เลย เพราะรุ่นนี้เขามาพร้อมกับ เทคโนโลยีช่วยเบรกฉุกเฉินอัจฉริยะ ทำให้ขับขี่ปลอดภัยได้แบบสบายใจ

  • Toyota Yaris ATIV 2022 

Toyota Yaris ATIV 2022 อีกหนึงรถอีโคคาร์ที่ถือว่ามียอดขายดีที่สุด มีถึง 4 รุ่นด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น รุ่น1.2 Sport, 1.2 Smart ,1.2 Premium และ 1.2 Premium Luxury เครื่องยนต์เบนซิน Dual VVT-iE ขนาด 1.2 ลิตร 4 สูบ กำลังสูงสุด 94 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 110 นิวตันเมตร ที่ 4,400 รอบ/นาที ขับเคลื่อนล้อหน้า รองรับน้ำมัน E20 ความจุถังน้ำมัน 40 ลิตร ประหยัดน้ำมันถึง 23.3 กม./ลิตร

  • Honda Accord 2.0 2021

รถซีดานหรู All NEW Honda Accord 2.0 Hybrid TECH CVT Model Gen10 รุ่น TOP หลังคา Sunroof เปิด-ปิดด้วยระบบไฟฟ้า One-touch มีระบบ ระบบนำทาง Navigation System เซนเซอร์กะระยะช่วยจอด ด้านหน้า 4 ตำแหน่ง เซนเซอร์กะระยะช่วยจอด ด้านหลัง 4 ตำแหน่ง มาพร้อมสเปคเครื่องยนต์เบนซินขนาด 2.0 ลิตร 4 สูบ Atkinson Cycle ให้กำลังสูงสุด 145 แรงม้า ที่ 6,200 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 175 นิวตันเมตร ที่ 3,500 รอบ/นาที

  •  Toyota Corolla Cross 1.8

อีกหนึ่งรถยนต์รุ่นฮิตอย่าง Toyota Corolla Cross 1.8 ที่มาพร้อมกับเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ รหัส 2ZR-FXE Atkinson cycle ขนาด 1.8 ลิตร 1,798 ซีซี. ให้กำลังสูงสุด 98 แรงม้า ที่ 5,200 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 142 นิวตันเมตร ที่ 3,600 รอบ/นาที ระบบเสียงจอสัมผัสขนาด 9 นิ้ว รองรับ Apple CarPlay ระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ Automatic High Beam Control และ ระบบเตือนเมื่อออกนอกเลน Lane Departure Warning เรียกว่าคันนี้เป็นตัว Top เลยก็ว่าได้

แหล่งข้อมูลจาก : kmotors

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ทั้ง รถบ้านเจ้าของขายเอง หรือรถจากทางเต็นท์ที่เชื่อถือได้

 


Featured

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

Car Guides
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

Car Guides
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

Car Guides
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

Comments

app-icon
app-icon
app-icon
View your Dream Cars
in the App
Download App Now