One2car.com
One2car.com App
Predict the Price of Your Vehicle
4.5
21,133
Get

วางแผนเก็บเงิน ซื้อรถยนต์คันแรก ต้องทำอย่างไร

Car news

วางแผนเก็บเงิน ซื้อรถยนต์คันแรก ต้องทำอย่างไร

เป้าหมายในชีวิตของคนเราแตกต่างกันไป บางคนเลือกที่จะตั้งเป้าหมายระยะสั้น บางคนตั้งเป้าหมายระยะยาว และมีคนจำนวนไม่น้อย ที่เลือกตั้งเป้าหมายกับ รถยนต์คันแรก วันนี้ rabbit finance จึงมีทริกเด็ด ๆ และวิธีวางแผนเก็บเงินซื้อรถยนต์คันแรกมาฝากคุณ

3 เรื่องต้องรู้ก่อนซื้อรถ

1.เป้าหมายในการซื้อรถยนต์ 

การซื้อรถยนต์ เป็นเป้าหมายที่ใคร ๆ หลายคนปักหมุดไว้ตั้งแต่เริ่มทำงาน แต่ก่อนที่คุณจะตั้งเป้าหมายนี้ คุณต้องหันมาสำรวจตัวเองให้ดีก่อนว่า ความจำเป็นในการซื้อรถยนต์คันแรกของคุณคืออะไรกันแน่ เช่น

“ซื้อเพื่อประโยชน์ในระยะยาว ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางที่สะดวกขึ้น ความจำเป็นในการทำงาน  รวมทั้งลดค่าใช้จ่ายเรื่องการเดินทางด้วยขนส่งสาธารณะ”

เมื่อคุณทราบถึงความจำเป็นหรือเป้าหมายที่จะต้องซื้อรถคันแรก จากนั้นก็สามารถเลือกซื้อรถได้ตามความต้องการและตอบโจทย์การใช้งาน ซึ่งหากเป้าหมายการซื้อรถยนต์ครั้งแรกของคุณคือค่านิยม หรือซื้อตามคนอื่น เราแนะนำว่าพับโครงการไว้ก่อนจะดีกว่า เพื่อสภาพคล่องทางการเงินของคุณเอง

2. สถานะการเงิน 

สถานะทางการเงิน เป็นอีกหนึ่งเรี่องสำคัญที่ต้องรู้ ก่อนที่คุณจะซื้อรถยนต์คันแรก เช็กตัวเองก่อนว่ามีเงินพร้อมจะดาวน์รถยนต์คันแรกของคุณเท่าไหร่ และมีมากพอสำหรับการผ่อนชำระรายเดือนหรือไม่ นี่ยังไม่นับรวมค่าใช้จ่ายจิปาถะอื่น ๆ ของรถยนต์ที่ตามมาไม่รู้จบ

นอกจากนี้ สถานะทางการเงินของคุณก็เป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยกำหนดยี่ห้อรถ ขนาดรถ และลักษณะการใช้งานที่เหมาะกับคุณอีกด้วย คงเป็นเรื่องยากที่คุณจะควักเงินซื้อรถยุโรปไซส์ใหญ่ราคาหลายล้าน ทั้งที่เพิ่มเริ่มทำงานได้ไม่ถึงปี ทางออกที่ดีสุดก็คือปรับเปลี่ยนสเปกรถยนต์ให้เล็กลง หรือไม่ก็ทำงานเก็บเงินอีกสักหน่อย

3. วิธีการเลือกซื้อรถยนต์ 

การซื้อรถยนต์คันแรกมีเรื่องให้คิดเยอะแยะมากมาย ไหนจะยี่ห้อรถ รุ่นที่ชอบ สเปกพื้นฐาน รวมทั้งการขับขี่ที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของคุณ แต่ที่สำคัญสุด ๆ ก็คือวิธีการซื้อนี่แหละ หลายคนเลือกที่จะซื้อแบบดาวน์แล้วผ่อนนาน 2-5 ปี แต่บางคนก็ยอมทุ่มเงินก้อนซื้อสดในครั้งเดียว ก็ลองเปรียบเทียบข้อดีข้อเสียดูนะว่าแบบไหนเวิร์กกว่ากัน

ค่าใช้จ่ายของรถใหม่ที่ต้องรู้

  • ค่าพ.ร.บ. และประกันรถยนต์

สำหรับค่า พ.ร.บ. จะอยู่ที่ประมาณ 600-1,200 บาทต่อปี ขึ้นอยู่กับว่ารถยนต์คันแรกของคุณมีการจดทะเบียนใช้งานประเภทไหน ส่วนค่าประกันรถยนต์ ในรถยนต์ออกใหม่แบบนี้ จะต้องเป็นประกันชั้น 1 อยู่แล้ว ราคาก็อยู่ที่ประมาณ 12,000 บาทต่อปี ถือว่าเป็นการซื้อความคุ้มครอง ที่ทำเอาคนเพิ่งอยากจะมีรถหลาย ๆ คนท้อเลยทีเดียว เพราะฉะนั้นควรเลือกซื้อรถในช่วงที่มีโปรโมชั่นแถมฟรีประกันภัยชั้น 1

  • ค่าต่อทะเบียนรายปี

ค่าต่อทะเบียนรายปี อยู่ที่ประมาณ 1,500 – 3,000 บาทต่อปี ซึ่งแน่นอนว่าราคานี้ขึ้นอยู่กับขนาดของเครื่องยนต์ของรถที่คุณซื้อมา ดังนั้นริจะขับรถใหญ่ เครื่องแรงพลังม้า ก็ต้องหาเงินมาต่อทะเบียนแพงกว่ารถเล็กนะจ้ะ

  • ค่าบำรุงรักษารถ

ค่าบำรุงรักษารถเป็นสิ่งที่เลี่ยงไม่ได้เลยจริง ๆ ไหนจะต้องเอารถไปเช็กระยะ ปรับเปลี่ยนอะไหล่ตามเวลาที่กำหนด เพื่อการขับขี่ที่ปลอดภัยและสมรรถนะของเครื่องยนต์ที่มีประสิทธิภาพ ไม่นับรวมค่าล้างรถ ทำความสะอาดรถประจำเดือนที่คนรักรถคงต้องทุ่มให้กับส่วนนี้ไม่น้อย

  • ค่าเปลี่ยนยาง

ค่ายางรถยนต์ ส่วนใหญ่จะเปลี่ยนทุกๆ 2 ปี หรืออาจจะอยู่ที่ระยะการใช้งาน 50,000 กิโลเมตร ซึ่งราคาก็อยู่ที่ 10,000 -20,000 บาท ขึ้นอยู่กับยี่ห้อที่เลือก และลักษณะยางรถยนต์ที่เหมาะกับการขับขี่ของคุณ หากขับรถลุย ๆ ออกต่างจังหวัดถี่ ๆ อาจจะถึงรอบต้องเปลี่ยนไวกว่าคนที่ขับขี่ในเมือง

  • ค่าน้ำมัน

ค่าน้ำมันรถก็คือรายจ่ายที่มากับรถตั้งแต่วันแรกที่ขับออกจากศูนย์จำหน่ายเลยล่ะ บางคนเติมทุกวัน ทุกสัปดาห์ ก็ขึ้นอยู่กับขนาดของถังน้ำมัน และการใช้งานของคุณเอง  โชคดีหน่อยที่รถยนต์สมัยนี้มีระบบเชื้อเพลิงทางเลือกมาให้ ถ้าสู้ค่าน้ำมันไม่ไหว ก็ยังไปเติมก๊าซ หรือชาร์จพลังไฟฟ้าได้ฟรี ๆ ตามศูนย์การค้าชั้นนำ 

  • ค่าจิปาถะอื่น ๆ

ค่าจิปาถะที่ว่าก็เป็นค่าใช้จ่ายเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่คุณต้องเสียไปกับรถยนต์ เช่น ค่าเดินทาง ค่าที่จอดรถ ค่าทางด่วน ซึ่งหากเอามารวม ๆ กับในแต่ละเดือนแล้วก็อาจจะอยู่ที่หลักพันต้น ๆ ขึ้นอยู่กับการใช้งานและเส้นทางที่คุณขับขี่ด้วย

สูตรคำนวณก่อนคิดซื้อรถยนต์

สุดท้ายสำหรับใครที่ยังไม่แน่ใจว่า จะซื้อรถยนต์คันแรกดีหรือไม่ ลองมาคำนวณตามสูตรซื้อรถยนต์นี้ดูค่ะ เผื่อจะช่วยให้คุณวิเคราะห์ได้ว่า คุณเหมาะ หรือ พร้อมเพียงใดกับการซื้อรถยนต์คันแรก

ตัวอย่างสูตรคำนวณค่างวดรถ

**สิ่งที่ต้องรู้

  • ราคารถยนต์ที่คุณต้องการซื้อ
  • เงินดาวน์ที่คุณมี
  • ดอกเบี้ยที่ต้องเสียต่อปี (เทียบราคาดอกเบี้ยในปีที่ซื้อรถยนต์)
  • ระยะเวลาที่คุณต้องการผ่อนชำระ

ตัวอย่างการคำนวณ  

รถยนต์ราคา 650,000 บาท เงินดาวน์ 150,000 บาท  เหลือยอด 500,000 บาท   จากนั้นนำจำนวนเงินที่ได้ ไปคำนวณหาดอกเบี้ย และค่างวด

      500,000 x 3%(อัตราดอกเบี้ย) x 6 ปี (ระยะเวลาผ่อน) = 90,000 บาท

นำเงินต้นรวมดอกเบี้ย

      500,000 บาท + 90,000 บาท = 590,000 บาท

คำนวณค่ารายเดือน  590,000 / 72  = 8,195 บาท/เดือน

จากสูตรการคำนวณนี้จะเห็นได้ว่าคุณต้องเสีย ค่าผ่อนรถยนต์รายเดือนอยู่ที่ 8,195 บาท ซึ่งหากคุณอยากผ่อนด้วยจำนวณเงินน้อย ๆ ก็ยิ่งจะต้องจ่ายค่าเงินดาวน์สูง ๆ อย่างไรก็ตาม ลองนำสูตรนี้ไปคำนวณดูก่อนที่คุณจะซื้อรถ เพื่อประโยชน์สูงสุดของตัวคุณเองนะคะ

สำหรับคนมีรถใหม่ นอกจากภาระค่ารถยนต์ที่ต้องจ่ายทุกเดือนแล้ว อีกหนึ่งสิ่งจำเป็นที่ต้องมี  คือ ประกันรถยนต์ชั้น 1 ซึ่งเป็นประกันรถยนต์ที่ให้ความคุ้มครองมากที่สุดเยอะที่สุด แต่ก็แพงที่สุดด้วยเช่นกัน ซึ่งก็มีให้เลือกหลากหลายรูปแบบ หลากหลายบริษัทประกัน ก็ลองศึกษาและเปรียบเทียบดูนะว่าเจ้าไหนคุ้มที่สุด สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่  https://rabbitfinance.com/car-insurance

เช็คราคารถใหม่ และโปรโมชั่น ที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่
มาร่วมแชร์ความเห็นของคุณบนเวบบอร์ด Autospinn คลิกที่นี่



Tadsaneeya

Tadsaneeya

Content Developer

Tadsaneeya สายติ่งเกาหลี สาระไม่ค่อยมี หน้าตาดีไปวันๆ จากนิตยสาร สู่ทีวี จนมาสู่ออนไลน์ เราทำงานสื่อมาแล้วเกือบครบทุกรูปแบบ บอกได้ว่าการสื่อสารได้เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วจนบางคนอาจตามไม่ทัน อยากได้ความรวดเร็ว ฉับไว ตอนนี้ต้องสื่อออนไลน์


Featured

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

Car Guides
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

Car Guides
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

Car Guides
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

Comments

app-icon
app-icon
app-icon
View your Dream Cars
in the App
Download App Now